Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
12:09 | 27/09/2024 GMT+7

Nhân tố nào giúp đẩy tín dụng những tháng cuối năm?

aa
Nhu cầu tín dụng được dự báo sẽ tăng tốc trong nửa sau năm 2024 khi mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp giúp thúc đẩy nhu cầu vay và nền kinh tế hồi phục.
Khi nào tổ chức tín dụng được cho vay đặc biệt lãi suất 0%, không tài sản bảo đảm?
Thủ tướng đề nghị các ngân hàng hiến kế về lãi suất, tăng trưởng tín dụng

Nhân tố nào giúp đẩy tín dụng những tháng cuối năm?

Tăng trưởng tín dụng có thể đạt 14% nhờ 4 nhân tố

Tín dụng toàn hệ thống ghi nhận mức tăng trưởng 7,15% tính đến ngày 7/9/2024, cao hơn so với mức tăng trưởng trên 5% cùng kỳ 2023 và cho thấy nhu cầu hấp thụ vốn của nền kinh tế đã có dấu hiệu hồi phục trở lại sau khi tín dụng tăng trưởng âm trong tháng 7.

Động lực tăng trưởng chính đến từ phân khúc khách hàng doanh nghiệp, trong khi tín dụng bán lẻ chưa có sự hồi phục rõ nét. Các ngân hàng tư nhân có tỷ trọng cho vay bất động sản - xây dựng ở mức cao ghi nhận mức tăng trưởng khả quan hơn so với trung bình ngành như LPBank, Techcombank, HDBank, MSB.

Trong báo cáo ngành ngân hàng quý III/2024 mới công bố, các chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá, động lực tăng trưởng tín dụng trong thời gian vừa qua đến từ ba yếu tố chính bao gồm nhu cầu vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu theo đà phục hồi của nền kinh tế; tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên được đẩy mạnh; và nhu cầu hấp thụ vốn khá tốt của nhóm doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và xây dựng.

Nguồn: NHNN, VCBS

Trong khi đó, tín dụng bán lẻ tiếp tục đà giảm tốc với tỷ trọng tín dụng bán lẻ trên tổng dư nợ giảm từ mức 44,2% cuối năm 2023 xuống mức 43,0% tại thời điểm quý II/2024 khi nhu cầu mua nhà, phục vụ đầu tư - sản xuất kinh doanh, tiêu dùng chưa có sự phục hồi rõ rệt, chủ yếu đến từ sự hạn chế về nguồn cung nhà ở, đặc biệt ở khu vực phía Nam trong khi giá nhà ở - chung cư (chủ yếu thuộc khu vực trung tâm) biến động mạnh trong thời gian vừa qua gây ra tâm lý e ngại cho nhà đầu tư/ người vay mua nhà.

Cho vay mua nhà chưa có sự hồi phục mạnh với dư nợ tính đến ngày 31/5/2024 mới chỉ ghi nhận tăng 1,15% so với đầu năm, tương đương chiếm 12,9% trong tổng dư nợ nền kinh tế và chiếm khoảng 60% trong tổng dư nợ tín dụng bất động sản.

Cho vay mua nhà được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng chính của tín dụng bán lẻ trong thời gian tới trong bối cảnh mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp và nhu cầu mua nhà để ở và đầu tư vẫn ở mức cao với sự hỗ trợ từ nguồn cung khả quan hơn.

Nguồn: NHNN, VCBS

Hoạt động kinh doanh bất động sản và xây dựng được đẩy mạnh trong quý II với dư nợ tín dụng ghi nhận mức tăng trưởng 8,92% tính đến cuối quý II/2024, chiếm lần lượt 8,7% và 7,9% tổng dư nợ của nền kinh tế. Các ngân hàng có tỷ trọng cho vay bất động sản - xây dựng cao trên 20% trong danh mục tín dụng hiện nay bao gồm Techcombank, SHB, HDBank, VPBank….

Chuyên gia VCBS cho rằng tín dụng bất động sản và xây dựng sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới đến từ những động lực như nguồn cung khả quan hơn với các dự án tiếp tục được đẩy nhanh triển khai sau các nỗ lực hỗ trợ về lãi suất, pháp lý, đặc biệt sau khi các bộ luật mới về bất động sản có hiệu lực. Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấp cũng kích thích nhu cầu vay của doanh nghiệp bất động sản cũng như nhà đầu tư/người mua nhà.

Trong dư nợ tín dụng lĩnh vực bất động sản, tín dụng phục vụ hoạt động kinh doanh bất động sản ghi nhận mức tăng trưởng tích cực (+10,29% so với đầu năm) trong khi tín dụng phục vụ nhu cầu tiêu dùng bất động sản có mức tăng trưởng chậm hơn (+1,15% so với đầu năm), cho thấy nhu cầu vốn tín dụng đang tập trung chủ yếu ở phía cung của thị trường (các nhà đầu tư, phát triển dự án).

“Chúng tôi cho rằng việc dòng chảy tín dụng tăng mạnh vào kênh kinh doanh bất động sản sẽ tạo điều kiện thuận lợi để gia tăng nguồn cung bất động sản trong tương lai, từ đó thúc đẩy cầu vay mua nhà để ở/đầu tư khi mức độ biến động của mặt bằng giá bất động sản (chủ yếu là giá nhà ở và chung cư khu vực trung tâm) trở về mức hợp lý trong bối cảnh nguồn cung được cải thiện hơn so với thời điểm hiện tại”, chuyên gia VCBS nhận định.

Ở mảng cho vay kinh doanh bất động sản, dòng tín dụng phục vụ hoạt động kinh doanh bất động sản của phân khúc cá nhân (bao gồm cho vay xây dựng –sửa chữa nhà để bán; cho vay mua quyền sử dụng đất và cho vay khác) đang có mức tăng trưởng tích cực hơn.

VCBS dự báo nhu cầu tín dụng sẽ tăng tốc trong nửa sau năm 2024 khi mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp giúp thúc đẩy nhu cầu vay và nền kinh tế hồi phục. Theo đó, tốc độ tăng trưởng tín dụng cả năm 2024 ước đạt 14% với động lực tăng trưởng tín dụng đến từ bốn nhân tố.

Thứ nhất, thị trường bất động sản và hoạt động sản xuất – xuất khẩu- đầu tư công kỳ vọng tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khả quan hơn trong nửa sau năm 2024.

Thứ hai, cho vay bán lẻ kỳ vọng có sự phục hồi rõ nét hơn trong nửa cuối năm nay, đặc biệt ở mảng cho vay mua nhà.

Thứ ba, chính sách điều hành tăng trưởng tín dụng mới của NHNN vào thời điểm tháng 8/2024 với chỉ đạo “những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay từ 80% chỉ tiêu đươc giao sẽ được tăng thêm hạn mức tín dụng dựa trên cơ sở điểm hạng” tạo điều kiện thuận lợi giúp các ngân hàng chủ động cung ứng nguồn vốn để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Thứ tư, những dòng tín dụng mới trong những tháng cuối năm 2024 (với mức lãi suất và quy mô hợp lý) được bơm ra nền kinh tế để hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân ở khu vực phía Bắc có vốn mới quay vòng nhằm phục hồi sản xuất kinh doanh và khắc phục thiệt hại sau bão Yagi cũng như có thời gian vừa đủ để doanh nghiệp/hộ kinh doanh tái sản xuất sinh lời và có điều kiện để trả nợ.

Áp lực nợ xấu không quá lớn

Về chất lượng tài sản, đến cuối quý II/2024, số liệu của VCBS cho thấy, tỷ lệ nợ xấu nội bảng tăng lên 2,22% từ mức 2,17% cuối quý I/2024, đang tiệm cận về vùng đỉnh nợ xấu trong quý II/2023 (2,24%).

Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến nợ xấu chưa có dấu hiệu giảm nhiệt đến từ việc nền kinh tế và thị trường bất động sản vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi.

Nguồn: Các NHTM, VCBS

Bên cạnh đó, tín dụng được giải ngân trong thời gian ngắn, chủ yếu tăng mạnh ở nhóm kinh doanh bất động sản – vốn tiềm ẩn rủi ro nợ xấu cao. Nhóm ngân hàng tư nhân quy mô nhỏ không có nhiều lợi thế trong việc lựa chọn khách hàng nên tệp khách hàng thường là nhóm có năng lực tài chính kém, khả năng phục hồi chậm hơn so với những nhóm đối tượng khác.

Dù vậy, tỷ lệ nợ nhóm 2 đã có sự cải thiện khi giảm từ mức 2,10% trong quý I/2024 xuống 1,81% trong quý II/2024 cho thấy áp lực chuyển nhóm nợ trong thời gian tới không quá lớn. Tỷ lệ tạo mới nợ xấu cải thiện khi giảm từ mức 0,28% trong quý I/2024 xuống mức 0,16%.

Bộ đệm dự phòng của toàn ngành ngân hàng tiếp tục thu hẹp trong nửa đầu năm 2024 với tỷ lệ bao phủ nợ xấu LLCR trung bình toàn ngành giảm về mức thấp nhất trong giai đoạn từ đầu năm 2020 đến nay, làm hạn chế khả năng xử lý nợ trong thời gian tới, đặc biệt đối với những ngân hàng có tệp khách hàng rủi ro cao và có tỷ lệ nợ tái cơ cấu /tổng dư nợ cao.

Các ngân hàng có tệp khách hàng đa dạng, có bộ đệm dự phòng vững chắc, tỷ trọng cho vay bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp trong tổng dư nợ tín dụng ở mức vừa phải sẽ có khả năng kiểm soát tốt chi phí tín dụng.

Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng/ dư nợ cho vay đang duy trì ở mức trung bình trong giai đoạn kể từ đầu năm 2022 đến nay trong khi bộ đệm dự phòng mỏng dẫn đến áp lực gia tăng trích lập trong các quý tiếp theo, đặc biệt ở những ngân hàng có chất lượng tài sản thấp.

Nguồn: Các NHTM, VCBS

Các chuyên gia VCBS dự báo, áp lực nợ xấu trong nửa cuối năm 2024 không quá lớn khi nợ xấu hạ nhiệt cùng với đà phục hồi của nền kinh tế nói chung.

Bên cạnh đó, nợ xấu phát sinh do ảnh hưởng của bão Yagi sẽ chưa quá lớn ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên cần thêm thời gian để đánh giá. Theo thống kê sơ bộ của NHNN tính đến ngày 20/9, ước tính có khoảng 116.000 tỷ đồng dư nợ tại các tỉnh thành bị ảnh hưởng.

Chuyên gia cho rằng nợ xấu trên tổng dư nợ bị ảnh hưởng sẽ ở mức thấp và sẽ được phản ánh vào năm sau theo chỉ đạo của NHNN đối với các ngân hàng thương mại về sự linh hoạt trong hoạt động thu nợ, có thể tạm thời khoanh nợ, hoãn/giãn nợ, giảm lãi đối với những khoản vay đã/ sắp đến hạn.

VCBS cũng cho rằng, có sự sự phân hóa giữa các ngân hàng. Nhóm ngân hàng chất lượng tài sản tốt sẽ ghi nhận nợ xấu và nợ tái cơ cấu kiểm soát ở mức vừa phải trong khi nhóm ngân hàng có tỷ trọng tín dụng doanh nghiệp cao (bao gồm TPDN) và có tỷ lệ bao phủ nợ xấu thấp có thể sẽ phải đối mặt với rủi ro nợ xấu và áp lực trích lập tăng cao trong năm 2024 – 2025.

Gần 12 nghìn khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng do bão Yagi tại Hải Phòng, Quảng Ninh
Ông Nguyễn Thanh Tùng: Vietcombank sẽ đạt tăng trưởng tín dụng 12% trong năm nay
Trần Thúy
Nguồn:

Tin bài liên quan

Sắp diễn ra cuộc thi “Bản lĩnh nhà đầu tư 2024” dành cho sinh viên toàn quốc

Sắp diễn ra cuộc thi “Bản lĩnh nhà đầu tư 2024” dành cho sinh viên toàn quốc

Tại Học viện Ngân hàng vừa diễn ra buổi họp báo đánh dấu cho sự trở lại cuộc thi “Bản lĩnh Nhà đầu tư 2024”. Cuộc thi được tổ chức bởi CLB Chứng khoán Học viện Ngân hàng (SEC) phối hợp với Hội sinh viên Học viện Ngân hàng, dưới sự bảo trợ bởi Ủy ban Chứng Khoản nhà nước, Khoa Tài chính Học viện Ngân hàng và Intrinsic Garden.
Thống đốc yêu cầu khẩn trương cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, xét duyệt vay mới khắc phục hậu quả bão Yagi

Thống đốc yêu cầu khẩn trương cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, xét duyệt vay mới khắc phục hậu quả bão Yagi

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng xây dựng các gói tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới trên tinh thần cải cách thủ tục hành chính, cắt bỏ phiền hà, khẩn trương xét duyệt cho vay mới và tạo điệu kiện thuận lợi, dễ dàng cho người vay.
Đề xuất tăng gần 20,7 nghìn tỷ đồng vốn cho Vietcombank

Đề xuất tăng gần 20,7 nghìn tỷ đồng vốn cho Vietcombank

Việc đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Vietcombank sẽ giúp ngân hàng nâng cao năng lực tài chính, bảo đảm các tỷ lệ an toàn và hướng tới chuẩn mực quốc tế, mở rộng hoạt động tín dụng, tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trong thực hiện các chính sách của Nhà nước.

Các tin bài khác

Chứng khoán Vietcap (VCI) chuẩn bị tăng vốn thêm hơn 4.000 tỷ đồng qua chào bán riêng lẻ

Chứng khoán Vietcap (VCI) chuẩn bị tăng vốn thêm hơn 4.000 tỷ đồng qua chào bán riêng lẻ

Sau các đợt phát hành ESOP và từ nguồn vốn chủ sở hữu, CTCP Chứng khoán Vietcap (VCI) sẽ triển khai đợt phát hành riêng lẻ để huy động thêm hơn 4.000 tỷ đồng từ nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Sau 3 phiên tăng liên tiếp, thị trường đã ở rất gần mốc 1.300 điểm

Sau 3 phiên tăng liên tiếp, thị trường đã ở rất gần mốc 1.300 điểm

Chỉ số VN-Index trong phiên giao dịch 26/9 đã có lúc vươn lên trên 1.298 điểm. Tuy nhiên, thị trường cũng song hành những lực bán chốt lời khiến cho trạng thai tốt nhất đã chưa được giữ lại.
Thống đốc yêu cầu khẩn trương cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, xét duyệt vay mới khắc phục hậu quả bão Yagi

Thống đốc yêu cầu khẩn trương cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, xét duyệt vay mới khắc phục hậu quả bão Yagi

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng xây dựng các gói tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới trên tinh thần cải cách thủ tục hành chính, cắt bỏ phiền hà, khẩn trương xét duyệt cho vay mới và tạo điệu kiện thuận lợi, dễ dàng cho người vay.
Ngân hàng Nhà nước khẳng định vẫn có thể mua vàng miếng tại cửa hàng

Ngân hàng Nhà nước khẳng định vẫn có thể mua vàng miếng tại cửa hàng

Ngân hàng Nhà nước cho biết, SJC vẫn thực hiện bán vàng miếng trực tiếp tại các điểm thông báo. Do đó, khách hàng có thể lựa chọn hình thức mua vàng trực tuyến hoặc mua trực tiếp tại cửa hàng.

Đọc nhiều

Đề xuất đặt tấm bia ghi dấu ấn lịch sử về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cộng hòa Séc

Đề xuất đặt tấm bia ghi dấu ấn lịch sử về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cộng hòa Séc

Hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cộng hòa Séc (1950 - 2025), Đại sứ Dương Hoài Nam đề xuất đặt tấm bia ghi lại dấu ấn lịch sử về chuyến thăm Chrastava của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thời gian học tập của các thiếu sinh quân Việt Nam tại thành phố này.
Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Ngày 26/9, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức sinh hoạt đối thoại dân chủ quý III năm 2024 cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn 172. Đại tá Nguyễn Thiên Quân, Ủy viên Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Tư lệnh Vùng 3 dự và chủ trì hội nghị.
Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu

Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu

Tình trạng già hóa dân số tăng nhanh trong khi số lao động trẻ giảm sút khiến Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu kể từ đầu năm 2025 sau 75 năm áp dụng hệ thống hưu trí được thiết lập từ những năm 1950.
“Gieo mầm Thiện Tâm” chung tay tái thiết trường học sau thiên tai tại Lào Cai

“Gieo mầm Thiện Tâm” chung tay tái thiết trường học sau thiên tai tại Lào Cai

Sau khi bão Yagi quét qua, trường Trung học cơ sở (THCS) & Trung học phổ thông (THPT) Bát Xát (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) rơi vào cảnh hoang tàn khi khu nhà bán trú của hàng trăm học sinh bị sập hoàn toàn. Trong tình cảnh khó khăn, chương trình "Gieo mầm Thiện Tâm" do Vingroup khởi xướng đã nhanh chóng vào cuộc, tài trợ xây dựng lại khu nhà bán trú mới, tạo điều kiện để các em học sinh sớm quay lại học tập. Bên cạnh việc tái thiết cơ sở vật chất, chương trình còn thể hiện tấm lòng nhân ái, đồng hành cùng ngành giáo dục, giúp khôi phục cuộc sống cho người dân vùng cao sau thiên tai.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Ngày 26/9, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức sinh hoạt đối thoại dân chủ quý III năm 2024 cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn 172. Đại tá Nguyễn Thiên Quân, Ủy viên Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Tư lệnh Vùng 3 dự và chủ trì hội nghị.
Xây dựng đường biên giới hòa bình, phát triển giữa Kon Tum - Attapư - Sê Kông

Xây dựng đường biên giới hòa bình, phát triển giữa Kon Tum - Attapư - Sê Kông

Kon Tum cùng hai tỉnh biên giới Attapư và Sê Kông (Lào) đang đẩy mạnh các hoạt động hợp tác toàn diện nhằm xây dựng một đường biên giới hòa bình và phát triển, thông qua việc phối hợp bảo vệ hệ thống mốc quốc giới, ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới, nâng cao nhận thức của người dân về quan hệ hữu nghị Việt - Lào...
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động