Nhà mạng lùi thời hạn bổ sung thông tin, khách hàng vẫn lo không kịp đăng ký
Luật quy định chặn một chiều
Theo Nghị định 49, các thuê bao chưa hoàn thành đăng ký thông tin trước ngày 24/4 sẽ bị khóa 1 chiều.
Nghị định này cũng nêu rõ, đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, nhà mạng phải "thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung… ".
Nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo; đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
Các điểm giao dịch của Viettel luôn chật kín khách hàng tới bổ sung thông tin. (Ảnh: LĐO)
Bước tiếp theo, nhà mạng sẽ thông báo cho thuê bao biết sẽ thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo - kể từ ngày khóa 2 chiều - nếu vẫn không bổ sung thông tin.
Như vậy, theo quy định của luật, sau 24/4, các thuê bao di động (cả trả trước lẫn trả sau) nếu đã nhận đầy đủ thông báo từ các nhà mạng nhưng vẫn không bổ sung thông tin đúng theo quy định, sẽ bị nhà mạng chặn một chiều.
Ngày 22/4, đại diện Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết sẽ xem xét các yếu tố khách quan nhưng vẫn thực hiện nghiêm ngặt theo thời hạn Nghị định 49 đã đặt ra.
Các cửa hàng và ứng dụng đều quá tải
Ngoài đăng ký thông tin trực tiếp tại các cửa hàng, các nhà mạng hiện đang hỗ trợ người dùng đăng ký qua ứng dụng và website. Tuy nhiên nhiều ngày nay, hình thức đăng ký được cho là tiện lợi này khiến người dùng ngao ngán, bởi liên tục thông báo lỗi hiện thị, hệ thống bận, phần mềm đang cập nhật.
Quốc Anh (sinh viên ĐH Sài Gòn, TP.HCM) chọn hình thức cập nhật thông tin và tự chụp ảnh chân dung qua ứng dụng của Viettel.
“Tôi tải ứng dụng của nhà mạng này để đăng ký cho nhanh. Nhưng hôm qua đăng ký, chờ cả ngày, lúc nào ứng dụng cũng báo bận nên không thể đăng nhập được. Đến sáng nay, khi vừa vào được, đang nhập thông tin thì lại nhận thông báo hệ thống bận tiếp. Ức không thể tả”, Quốc Anh nói.
Hoài Thương (nhân viên văn phòng, Hà Nội) chia sẻ: "Mình chọn cách khai báo qua ứng dụng của Viettel cho nhanh và tiện. Nhưng khi tải ứng dụng về thì hệ thống liên tiếp báo bận, không thể làm gì được. Ra ngoài cửa hàng xếp hàng thì rất đông, đặc biệt là vào cuối tuần".
Rất nhiều người dùng di động khác vẫn đang gặp khó khăn trong việc bổ sung thông tin chính chủ, bởi dù nhận được hướng dẫn khai báo qua ứng dụng di động, song số người khai báo thành công không đáng kể.
Hai nhà mạng lớn lùi thời hạn bổ sung thông tin
Trong chiều ngày 22/4, cả VinaPhone và MobiFone đều đưa ra thông báo chính thức lùi thời hạn đăng ký thông tin, bổ sung hình ảnh của chủ thuê bao đến 15/5, thay vì hạn cuối 24/4 như trước. Viettel cho biết chưa có thông báo nào mới nhưng tại các cửa hàng giao dịch, nhân viên cũng thông tin sẽ không khóa một chiều những SIM chưa hoàn tất bổ sung thông tin, và vẫn tiếp tục hỗ trợ khách hàng đăng ký sau 24/4.
Thông báo lùi thời hạn bổ sung thông tin thuê bao của Vinaphone.
Chia sẻ về thông tin này, Anh Đức (sinh viên ĐH Thương Mại, Hà Nội) cho biết: "Em là sinh viên, thời gian khá linh động mà vẫn chưa kịp bổ sung thông tin chính chủ. May mắn là nhà mạng lùi thời hạn, nhưng em cũng sẽ sắp xếp ra cửa hàng bổ sung thông tin sớm kẻo đến sát hạn lại tắc nghẽn như hiện nay".
Theo Tổng cục Thống kê, tính đến cuối tháng 3/2018, tổng số thuê bao di động trên cả nước ước tính đạt 118,7 triệu. Các thuê bao di động hiện nay chia làm 2 nhóm: Nhóm thuê bao đã có thông tin chính xác và nhóm thuê bao chưa có thông tin cá nhân chính xác. Theo rà soát mới nhất của Bộ TTTT, tính tới tháng 3.2018, hiện chỉ có khoảng 4 triệu thuê bao tiến hành cập nhật thông tin và hiện vẫn còn khoảng 38 triệu thuê bao chưa đầy đủ thông tin, cần phải bổ sung, ngoài ra là các thuê bao chưa đăng ký thông tin. |
Ngân Linh