Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng thông minh
Theo nghiên cứu "Người tiêu dùng Việt đang nghĩ gì?" mà Kantar Worldpanel vừa công bố, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ và internet, NTD đang thay đổi cả về nhận thức, suy nghĩ lẫn hành vi.
Do đó, sản phẩm hôm nay có thể sẽ lỗi thời và không còn trên kệ hàng nữa nếu không thích ứng và phát triển theo. Việc hiểu rõ và nắm bắt được những thay đổi liên của NTD là điều cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp (DN) nào để luôn đáp ứng được nhu cầu NTD và phát triển bền vững.
Vậy NTD Việt hiện nay đang ở đâu? Họ đang online. Bởi theo một báo cáo từ Google, cứ 10 người Việt thì có đến 8 người online ít nhất một lần mỗi ngày. Điều này dường như biến tất cả trở thành cư dân mạng. Việc kết nối đang gia tăng được xem là một tác động lớn đến đời sống của NTD tại Việt Nam.
Ngày càng nhiều NTD mua sắm sản phẩm trên mạng internet
Báo cáo chỉ ra NTD ngày nay phụ thuộc, dành nhiều thời gian hơn trên internet cho nhiều mục đích khác như trao đổi trò chuyện với bạn bè, người thân qua mạng xã hội… Đặc biệt NTD còn sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin, đánh giá về sản phẩm mà họ muốn mua trước khi ra quyết định mua hàng. Do vậy, "thông minh hơn" là từ thích hợp để mô tả NTD Việt ngày nay.
Nghiên cứu còn chỉ ra, năng lực mua sắm cao hơn, phát sinh nhiều nhu cầu mới, nhưng không đồng nghĩa với việc NTD sẽ chi tiêu thoải mái hơn. Thực tế cho thấy các hộ gia đình có khuynh hướng tiết kiệm nhiều hơn. Vì vậy, bất kỳ ai kinh doanh sản phẩm tiêu dùng giờ đây sẽ phải cạnh tranh nhiều hơn với miếng bánh thị phần nhỏ lại.
Và theo báo cáo mới nhất về "Phong cách sống của người tiêu dùng Việt" do Kantar Worldpanel thực hiện, các sản phẩm mới, thương hiệu mới ngày nay khó chiếm được niềm tin của NTD hơn. Bởi vì nhờ sự phủ rộng của internet, NTD có thể tiếp cận với vô số nguồn thông tin khác nhau và cập nhật hơn về mọi xu hướng.
Việc tìm kiếm thông tin, đánh giá về sản phẩm sẽ trợ giúp đắc lực cho việc mua hàng
Đã qua rồi những ngày các DN chỉ cần quảng cáo trên TV là có thể bán hàng khi mà xây dựng niềm tin NTD là điều tối quan trọng. Nhưng chỉ có 1/3 NTD ở cả thành thị và nông thôn tin vào những lợi ích mà sản phẩm quảng cáo, nói rằng họ thích mua và thử những sản phẩm mới.
Những chương trình giới thiệu sản phẩm tại các điểm mua sắm, thậm chí là hình thức truyền miệng giờ đây đã ít có khả năng thuyết phục người mua thử sản phẩm mới hơn trước.
Ngoài ra, NTD quan tâm đến sức khỏe hơn trước khi họ chọn mua các sản phẩm dinh dưỡng hoặc tốt cho sức khỏe nhiều hơn. Họ chọn nhiều sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, thành phần an toàn cho sức khỏe.
"Qua đó cho thấy NTD Việt Nam đang quan tâm rất nhiều chủ đề "nóng", các nhà sản xuất sẽ thấy khó hơn trong nắm bắt phong cách sống mới, hiện đại hơn của họ…Sự phức tạp này, đòi hỏi DN có những bước chuyển mình nhanh chóng trong việc phát triển các sản phẩm hợp xu hướng và “nói chuyện” với người mua tại các điểm tiếp cận phổ biến", báo cáo trên cho biết.
Theo PLO