Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
13:26 | 22/09/2018 GMT+7

Người Kurd "thổi bay" đặc nhiệm của TT Putin cùng với Cấm vệ quân của Erdogan ở Syria?

aa
Trong tuần gần đây nhất, Thổ Nhĩ Kỳ đã cử hàng chục đội hộ vệ đến khu vực do phe đối lập kiểm soát ở Tây Bắc Syria. Đó không đơn giản chỉ là đoàn xe thường – chủ yếu toàn xe tăng.

Trong bài viết mang tựa đề "Курды стравят спецназ Путина с янычарами Эрдогана - Người Kurd thổi bay đặc nhiệm của TT Putin cùng với Cấm vệ quân của Erdogan" đăng trên trang Svpressa.ru, tác giả Zaur Karayev cho biết Washington cử tới Idlib 250 chiến binh chiến đấu dưới lá cờ của Assad.

Tại Syria vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề

Khi giải quyết xong một vấn đề, nảy sinh những vấn đề mới, và quá trình này dường như không có hồi kết. Bên cạnh đó, mỗi vấn đề lại có sự liên quan đến nhau theo cách này hay cách khác.

Diễn biến ở Idlib cho thấy đặc điểm tình hình chung. Ngay lập tức có thể hiểu rằng từng bên tham gia cuộc xung đột muốn gì. Mỹ cho người ta thấy rằng họ sẽ ở lại Syria mặc dù có nhiều đồn thổi xung quanh việc họ sắp rút quân.

Họ tập trung vào việc tái khởi động chiến dịch, và hiện giờ sự hiện diện của họ tại Idlib gia tăng từng ngày. Tuy nhiên, "chú SAM" lại không có ý định cử người của mình đi chiến đấu. Washington có nhiều "đồng minh" để làm điều đó.

Những ứng cử viên đầu tiên là người Thổ, và tạm thời họ đáp ứng được kỳ vọng của Washington.

Trong tuần gần đây nhất, Thổ Nhĩ Kỳ đã cử hàng chục đội hộ vệ đến khu vực do phe đối lập kiểm soát ở phía tây bắc Syria. Đó không đơn giản chỉ là đoàn xe tải và xe địa hình mà chủ yếu lại toàn là xe tăng hạng nặng.

nguoi kurd thoi bay dac nhiem cua tt putin cung voi cam ve quan cua erdogan o syria

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đã tràn ngập khu vực Tây Bắc Syria.

Điều này có thể làm gia tăng căng thẳng vì chỉ mới đây thôi Damacus gần như đã thông báo về khởi đầu chiến dịch chống phe đối lập và quân khủng bố tại đây nhưng phải tạm thời chấp nhận điều này, đương nhiên dưới sức ép của Moscow phụ thuộc vào kết quả cuộc đàm phán tại Iran.

  • nguoi kurd thoi bay dac nhiem cua tt putin cung voi cam ve quan cua erdogan o syria

    Nga ra đòn trả đũa Israel vụ IL-20 bị hạ: Luôn và ngay, khóa chặt từ biển

Cuộc đàm phán đã diễn ra và có vẻ Erdogan là nhà ngoại giao kiệt xuất nhất khi cả Iran lẫn Moscow không thể hiện sự phản đối việc tạm thời dừng chiến dịch này của quân đội chính phủ Syria.

Hoá ra nước cờ này, dù nó không phải là thắng thế đối với Nga, nhưng cũng làm giảm nhiệt căng thẳng bất chấp sự gia tăng quân sự của Ankara, nhưng Mỹ lại nhúng tay vào.

Hành động khiêu khích với việc sử dụng vũ khí hoá học có vẻ thất bại, mặc dù ai mà biết được, có thể sự việc này đơn giản chỉ tạm lùi lại. Nhưng đã tìm được sự thay thế tức thì. Suy cho cùng, người Thổ cho là như vậy.

Washington cử tới Idlib 250 chiến binh chiến đấu dưới lá cờ của Assad?

Tờ báo nổi tiếng Yeni Şafak của Thổ Nhĩ Kỳ công bố tài liệu mà trong đó khẳng định rằng Mỹ dự định cử tới Idlib các chiến binh của Đảng Lao động Kurdistan.

Ở đây cần phải đưa ra bình luận nho nhỏ - trên các mặt báo của Thổ Nhĩ Kỳ (đặc biệt các tờ báo thân chính phủ) YGP (Các đội dân quân tự vệ) và Đảng Lao động Kurdistan được viết thông qua dấu gạch ngang hoặc gần như sử dụng các cụm từ này để thay thế lẫn nhau.

Trong trường hợp này, câu chuyện liên quan tới Các đội dân quân tự vệ Syria, nhưng các tác giả lại chỉ viết về Đảng Lao động Kurdistan.

nguoi kurd thoi bay dac nhiem cua tt putin cung voi cam ve quan cua erdogan o syria

Phòng không Nga sẵn sàng chiến đấu ở Syria. Ảnh: Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 trực chiến bảo vệ căn cứ sân bay Khmeimim.

Nói chung, các phóng viên của những kênh truyền thông nêu trên nắm thông tin về đội đặc biệt bao gồm 250 chiến binh người Kurd dưới sự kiểm soát của người Mỹ đã được cử từ Hasaki tới đông bắc Aleppo.

Họ được giao nhiệm vụ chiến đấu với phe đối lập đang kiểm soát các khu vực nhất định ở Idlib. Thậm chí người ta còn nêu tên cụ thể.

  • IL-20 bị Syria bắn hạ, TT Putin cực kỳ tức giận, không thèm nghe điện thoại của ông Assad

  • Phát hiện máy bay "lạ” trên bầu trời Idlib, phi công tiêm kích Su-30SM Nga đã làm gì?

  • Nga ra đòn trả đũa Israel vụ IL-20 bị hạ: Luôn và ngay, khóa chặt từ biển

Theo thông tin của tờ Yeni Şafak, đích thân đại diện đặc biệt của TT Donald Trump trong liên quân chống IS, ông Brett Macgerk chỉ huy chiến dịch này. Còn người dẫn đầu đội đặc biệt người Kurd nói trên sẽ là thành viên của Hội đồng quân sự Manbidja (thành phố ở phía đông bắc tỉnh Aleppo), ông Servar Darvish.

Nếu đó là sự thật thì có thể nói rằng Mỹ đã tìm thấy một phương gần như lý tưởng để kích động một sự hằn thù nữa giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, còn nếu trúng "jackpot", thì có thể khơi mào một cuộc chiến tranh.

Vấn đề ở chỗ chính ông Servar Darvish trước đây từng tích cực liên lạc với những người thân cận của Basar Assad. Ông ta từng thiết lập các mối liên hệ, chứng minh lòng trung thành của mình và thậm chí, khi nhân danh hội đồng quân sự Manbidja, đã đề xuất Damacus cử các quan chức của mình đến thành phố này.

Còn khi Quân đội Syria bắt đầu kéo các lực lượng tới Idlib thì người Kurd lan truyền thông tin rằng dường như họ sẵn sàng giúp đỡ Assad trong "cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố".

nguoi kurd thoi bay dac nhiem cua tt putin cung voi cam ve quan cua erdogan o syria

Các chiến binh người Kurd.

Có cảm giác như nếu Các đội dân quân tự sẽ bằng cách nào đó phải hành động trên lãnh thổ của một tỉnh đầy khó khăn này thì chắc sẽ chỉ là lực lượng hỗ trợ cho Quân đội Syria.

Đương nhiên, những thông tin này không thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ vui. Nó giống như sự hoảng loạn của Isarel khi biết các lực lượng của Iran và thân Iran đang tiến gần tới cao nguyên Golan.

Đối với Ankara, Các đội dân quân tự về và Đảng Lao động Kurdistan – đó là mối đe doạ tới an ninh quốc gia. Người Thổ đang tiêu diệt các nhóm này một cách cứng rắn tối đa, và cần phải thừa nhận, họ làm điều này rất thành công.

Và bất ngờ người Kurd liên kết với Assad và dự định trên cùng chiến tuyến tấn công Idlib, nơi mà Ankara bỏ ra hàng đống tiền và các nguồn lực khác.

Không có gì ngạc nhiên, trong 2-3 tuần gần đây Thổ Nhĩ Kỳ coi khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh đúng nghĩa với Syria và các lực lượng thân Assad khác là hết sức nghiêm túc.

Không có lời nào từ Quân đội Nga: ý tưởng này không được ưa thích. Tuy nhiên thật khó tưởng tượng người Thổ sẽ chiến đấu với Assad như thế nào mà không vấp phải người Nga. Nói chung, nếu Mỹ làm tất cả những gì như các phóng viên của tờ Yeni Şafak mô tả, thì người Nga sẽ gặp phải những vấn đề lớn.

Nhà nghiên cứu chính trị và phương Đông người Nga, bà Carine Gevorkyan quan tâm tới việc người Kurd ở Syria hiện nay đang trải qua một cuộc khủng hoảng. Họ bị chia rẽ vì các hành động của chính người Mỹ, những người hoàn toàn vô trách nhiệm trước số phận các đồng minh của mình khi họ bị những người Thổ tấn công Afrin tiêu diệt.

Những vấn đề nội bộ của người Kurd ngày càng sâu sắc hơn cũng bởi những mất mát lớn. Bị đánh tơi tả, và hiện giờ họ đang yếu đuối. Họ chưa sẵn sàng cho những trận đánh lớn nào đó.

nguoi kurd thoi bay dac nhiem cua tt putin cung voi cam ve quan cua erdogan o syria

Các nữ chiến binh người Kurd.

Không thể nói bất cứ điều gì liên quan tới việc sẽ có sự phối hợp nào đó của người Kurd với quân đội chính phủ Syria và tiếp đó là với quân đội Nga hay không. Tôi tin chắc rằng nếu chiến dịch này được lên kế hoạch, thì nên chờ tuyên bố nào đó từ phía Bộ Tổng tham mưu của Nga.

Nếu đó đúng là một sự khiêu khích nào đó thì Bộ Tổng tham mưu cũng sẽ chia sẻ vấn đề này. Cá nhân tôi nghi ngờ, nhưng tất nhiên, không loại trừ mọi sự khiêu khích có thể xảy ra trong bối cảnh Syria hiện nay. Bên cạnh đó, người Kurd cũng chẳng được hưởng lợi gì từ hành động khiêu khích này.

Liên quan tới câu hỏi những hành động của người Kurd sẽ gây ra cuộc xung đột tại Idlib mà Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ lún sâu rất lâu trong đó và trong bối cảnh này Ankara sẽ không có lúc nào để nghĩ đến Manbidja và cả Hasaki thì hoàn toàn có thể.

Vấn đề này cần phải xem xét thêm. Đối với Mỹ điều này đương nhiên là có lợi. Họ có thể làm cho Nga gặp khó khăn thực sự. Sau đó, những thành công của Assad trong tương lai sẽ bị đặt một dấu hỏi lớn.

Nhưng với những người Kurd mọi thứ còn phức tạp hơn nhiều. Phần lớn người Kurd sau sự "phản bội" của Mỹ đúng là đang muốn liên kết với Damacus, số còn lại tiếp tục đặt niềm tin vào Mỹ.

Hành động khiêu khích kiểu này có thể sẽ khiến sự rạn nứt của họ ngày càng sâu sắc thêm. Mà điều này rất nguy hiểm trong tình cảnh của họ hiện nay.

Về phần mình, chuyên gia người Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ender Imrek cho rằng người Mỹ thường lựa chọn các chiến binh là những thành viên của Các đội dân quân tự vệ để thành lập những nhóm đặc biệt.

Đây là một kinh nghiệm thực tế hết sức bình thường khi vấn đề liên quan tới quân đội có khả năng tổ chức kém, lấy ví dụ như của Liên minh Dân chủ (đảng phái của người Kurd đang nắm quyền ở phía bắc Syria và kiểm soát Các đội dân quân tự vệ).

Thậm chí cả khi tấn công Raqqa nhiều nhóm được huấn luyện và vũ trang đặc biệt như thế đã được sử dụng. Điều khiển họ dễ dàng hơn, và nói chung đây là phương pháp tiêu chuẩn của Mỹ đối với các nhóm vũ trang kiểu này.

  • Thảm kịch IL-20: Israel đổ trách nhiệm cho Nga-Syria, Moscow nổi giận đòi điều tra lại

  • Hậu thảm kịch IL-20: Nga cần cho Syria “thứ đó” – Israel sẽ không dám làm liều?

  • Đại tá tên lửa VN: Sai lầm chết người của PK Syria bắn rơi IL-20 Nga, Mỹ còn có nhiều vụ kinh khủng hơn?

Về sự tham gia của người Kurd vào cuộc chiến tranh sắp nổ ra ở Idlib là điều gần như không thể tránh khỏi. Những đội vũ trang người Kurd không chỉ có ở đông bắc tỉnh Aleppo, mà cả ở gần thành phố cùng tên.

Một phần các lực lượng này hợp tác với các lực lượng của Iran, số khác – trực tiếp với những nhóm người Sunni thân Assad. Cần phải hiểu rằng Các đội dân quân tự vệ không phải là quân đội, đó là một lực lượng tàn dư nào đó với các chỉ huy là những kẻ căm thù lẫn nhau.

Tại Idlib, những nhóm này có thể hành động riêng lẻ mà không cần bất cứ sự điều phối nào. Bởi vậy sự khiêu khích là có thể. Nhưng điều đó không thay đổi được khả năng những người Kurd đồng minh sẽ chiến đầu bên phe Assad.

Và tất cả những điều đó, nhiều khả năng, sẽ tạo ra những vấn đề lớn cho tất cả các bên, ngoài Mỹ. Người Mỹ dùng những cách này để tiếp tục sự hiện diện của mình tại Syria.

* Ngày 17/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đạt được thỏa thuận ở Sochi về việc thành lập 10 đến 15 khu phi quân sự bên trong lãnh thổ Idlib nhằm tránh tiếp tục đổ máu trong tỉnh này.

* TASS ngày 18/9 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, tất cả các nhóm khủng bố được chỉ định ở tỉnh Idlib đến ngày 15/10 phải rời khỏi khu phi quân sự mới được thành lập bởi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bảo Lam

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024) khả năng quản lý tài chính tốt giúp bạn có thể tiết kiệm được một khoản kha khá. Bạn đang có kế hoạch để dành tiền cho một dự định lớn lao.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024) vận trình tài lộc cũng tăng tiến thuận lợi. Bằng tài năng của mình, bản mệnh biết được thời cơ đến và kịp thời nắm giữ.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (20-21/4/2024): Sư Tử xuất hiện cơ hội đầu tư kinh doanh mới

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (20-21/4/2024): Sư Tử xuất hiện cơ hội đầu tư kinh doanh mới

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (20-21/4/2024) một vài cơ hội đầu tư đang xuất hiện trước mắt chòm sao này. Quyết định dừng lại hay đi tiếp thuộc về bạn.
Lời bài hát (Lyrics) ”Muốn quên nhưng chẳng thể” – Phạm Quỳnh Anh

Lời bài hát (Lyrics) ”Muốn quên nhưng chẳng thể” – Phạm Quỳnh Anh

Muốn quên nhưng chẳng thể là bài hát mới, sự kết hợp ngọt ngào giữa Phạm Quỳnh Anh và Nguyễn Minh Cường. Bài hát mang một màu buồn man mác về câu chuyện tình yêu không thành.

Đọc nhiều

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động