Trang chủ Văn hóa - Du lịch
08:34 | 03/01/2024 GMT+7

Ngoại giao văn hóa là điểm sáng năm 2023

aa
Đó là nhận định của TS Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch (VHTTDL). Văn hóa giúp đem đến một hình ảnh Việt Nam tươi đẹp, nổi bật trên trường quốc tế, trở thành điểm sáng trong công tác ngoại giao nói chung.
Hình ảnh Việt Nam được thể hiện thành công qua ngoại giao văn hóa tại Malaysia
Ngoại giao văn hóa lan tỏa giá trị văn hóa Tuyên Quang

TS Nguyễn Phương Hòa cho biết, năm 2023, ngành văn hóa đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong việc giới thiệu tinh hoa văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế. Trong các chuyến thăm nước ngoài, giá trị văn hóa, con người Việt Nam được thể hiện đậm nét. Trong chương trình nghệ thuật kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản diễn ra tại thủ đô Tokyo tháng 11 dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino, NSND Đặng Thái Sơn đã kể câu chuyện Việt Nam bằng ngôn ngữ của âm nhạc cổ điển qua bài dân ca “Trống cơm” chuyển soạn cho piano và dàn nhạc.

Ngoại giao văn hóa là điểm sáng năm 2023
NSND Đặng Thái Sơn đã kể câu chuyện Việt Nam bằng ngôn ngữ của âm nhạc cổ điển qua bài dân ca “Trống cơm” tại Nhật Bản. (Ảnh: TG&VN)

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ dự Đại hội đồng lần thứ 78 Liên Hiệp Quốc và thăm chính thức Brazil của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, 4 chương trình nghệ thuật dành cho các đối tượng khác nhau tại mỗi thành phố đều để lại những dấu ấn nhất định trong lòng các chính khách và công chúng quốc tế. Đồng thời, mỗi khi các vị nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo cấp cao nước ngoài đến nước ta, chiều sâu văn hóa dân tộc Việt Nam cũng được thể hiện qua các chương trình nghệ thuật, từng món ăn bài trí trên bàn tiệc, những món quà lưu niệm…

Năm 2023, Bộ VHTTDL đã đàm phán, ký kết 15 điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế góp phần đưa các quan hệ song phương đi vào chiều sâu. Bộ cũng tổ chức 6 chương trình Tuần Văn hóa, Lễ hội du lịch - văn hóa Việt Nam tại nước ngoài và nhiều chương trình văn hóa đối ngoại có quy mô lớn, tạo được sức lan tỏa sâu rộng đến cộng đồng quốc tế. Từ đó quảng bá đất nước, con người Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc; truyền tải thông điệp về các định hướng phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam; tăng cường gắn kết tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và bạn bè các nước.

Nhiều chương trình văn hóa lớn của các nước cũng được tổ chức tại Việt Nam như: Chương trình biểu diễn Opera đặc biệt “Công nữ Anio” kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản; Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam tổ chức tại Sóc Trăng và Đồng Tháp; Tuần Văn hóa Lào tại Việt Nam tổ chức tại Hà Nội và Ninh Bình; Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam…

Ngoại giao văn hóa là điểm sáng năm 2023
Chương trình biểu diễn Opera đặc biệt “Công nữ Anio”. (Ảnh: Ban tổ chức)

Trong lĩnh vực truyền thông, năm qua, Cục Hợp tác quốc tế đón hướng dẫn 30 đoàn các hãng truyền thông tấn báo chí quốc tế vào Việt Nam làm chương trình giới thiệu, quảng bá, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam tại các địa phương. Đây là kênh thông tin hiệu quả đưa hình ảnh Việt Nam lên sóng các hãng truyền thông hàng đầu thế giới như BBC (Anh), CNN (Mỹ), NHK (Nhật Bản), CCTV (Trung Quốc), ARD (Đức), KBS (Hàn Quốc)...

Theo TS Nguyễn Phương Hòa, để đạt được những kết quả trên, trước hết là do nhận thức của các cấp, các ngành về vai trò của văn hóa nói chung, văn hóa đối ngoại và ngoại giao văn hóa nói riêng đã được nâng lên một bước. Các cơ quan đã phát huy tính chủ động và có sự phối hợp chặt chẽ hơn trong quá trình triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại đến năm 2030, Chiến lược Phát triển Văn hóa Việt Nam đến năm 2030 và Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2030.

TS Nguyễn Phương Hòa cho biết, để tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác văn hóa đối ngoại cần vận động tiềm năng của toàn xã hội, có sự hưởng ứng tham gia của chính quyền các địa phương, các cơ quan báo chí, truyền thông, cộng đồng doanh nghiệp, các văn nghệ sĩ, cộng đồng sáng tạo và của đông đảo các tầng lớp nhân dân, bao gồm kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. Từ đó lan tỏa “sức mạnh mềm” Việt Nam ra thế giới, khẳng định vị thế, uy tín Việt Nam, một đất nước hòa bình, thân thiện, giàu bản sắc văn hóa, phát triển năng động, đổi mới, sáng tạo, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Triển khai tốt công tác ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, nâng tầm đối ngoại đa phương Triển khai tốt công tác ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, nâng tầm đối ngoại đa phương
Chiều 20/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp mặt các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài do Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu đến báo cáo về công tác đối ngoại nhân dịp Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32.
Đại sứ quán Việt Nam tại Lào thúc đẩy mạnh mẽ ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa Đại sứ quán Việt Nam tại Lào thúc đẩy mạnh mẽ ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa
Năm 2023 là một năm thành công vượt trội của ngành ngoại giao Việt Nam, góp phần giúp Việt Nam nâng cao tiềm lực, vị thế và uy tín trên trường quốc tế.
Tú Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ngoại giao văn hóa quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam

Ngoại giao văn hóa quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam

Ngày 18/3, tại phiên chất vấn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng ngoại giao văn hóa không chỉ giúp nâng cao quảng bá được hình ảnh của đất nước, địa phương, con người Việt Nam ra thế giới và ngược lại qua giao lưu văn hóa cũng tiếp thu những tinh hoa văn hóa của thế giới, của bạn bè quốc tế.
Các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài góp sức lan tỏa văn hóa Việt Nam

Các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài góp sức lan tỏa văn hóa Việt Nam

Ngày 1/3 tại Hà Nội, gặp mặt các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tin tưởng các trưởng cơ quan đại diện sẽ tiếp tục cống hiến hết mình cho việc lan toả hình ảnh, uy tín, vị thế của đất nước với cộng đồng quốc tế.
Xung lực mới cho quan hệ hợp tác Việt Nam - Hong Kong (Trung Quốc)

Xung lực mới cho quan hệ hợp tác Việt Nam - Hong Kong (Trung Quốc)

Năm 2023, quan hệ giữa Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc) đã có những chuyển biến nổi bật về các mặt ngoại giao văn hóa, giáo dục và ngoại giao kinh tế.

Các tin bài khác

Khai mạc Những ngày văn hoá Việt Nam tại Liên bang Nga

Khai mạc Những ngày văn hoá Việt Nam tại Liên bang Nga

Ngày 2/7, sự kiện "Những ngày văn hoá Việt Nam tại Liên bang Nga" đã được mở màn tại nhà hát Zaryadie ở trung tâm thủ đô Moskva, LB Nga, với nhiều hoạt động kéo dài suốt tuần.
Việt Nam - Iran cùng khai thác tiềm năng, cơ hội phát triển du lịch

Việt Nam - Iran cùng khai thác tiềm năng, cơ hội phát triển du lịch

"Iran nổi tiếng với những cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, Việt Nam lại hấp dẫn với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mang đậm đặc trưng phương đông. Nhân dân hai nước thân thiện, hiếu khách... Đó là những tiềm năng và cơ hội để hai bên phát triển du lịch thông qua chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác". Đại sứ Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari phát biểu như vậy tại chương trình “Roadshow Du lịch Iran - Đông Nam Á 2024 - Hội thảo du lịch Iran - Việt Nam” diễn ra ngày 1/7 tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Iran tổ chức hội thảo xúc tiến du lịch tại Việt Nam.
Sâu đậm ấn tượng Việt Nam tại Lễ hội văn hóa dân tộc Bagnara ở Italy

Sâu đậm ấn tượng Việt Nam tại Lễ hội văn hóa dân tộc Bagnara ở Italy

Ẩm thực và văn hóa Việt Nam đã trở nên khá quen thuộc tại thị trấn Bagnara di Romagna, tỉnh Ravenne thuộc vùng Emilie Romagna, miền Bắc Italy. Ấn tượng về Việt Nam của những người tham dự Lễ hội văn hóa dân tộc Bagnara lần thứ 16, được tổ chức trong các ngày 27 - 30/6, càng sâu đậm hơn nhờ những điểm nhấn đặc biệt.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số năm 2024

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số năm 2024

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ) Trịnh Thị Thủy cho biết, Bộ vừa ban hành Quyết định kèm kế hoạch tổ chức “Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số năm 2024”.

Đọc nhiều

28 đội bóng tranh tài giải bóng đá người Việt vùng Kansai Nhật Bản

28 đội bóng tranh tài giải bóng đá người Việt vùng Kansai Nhật Bản

Tại sân thi đấu Fresca, thành phố Kobe, Nhật Bản vừa diễn giải thi đấu bóng đá dành cho cộng đồng người Việt Nam đang học tập, làm việc và sinh sống tại khu vực Kansai, Nhật Bản “FAVIJA KANSAI CUP 2024”.
Ngoại giao nhân dân: Chìa khóa hợp tác Việt Nam - Belarus

Ngoại giao nhân dân: Chìa khóa hợp tác Việt Nam - Belarus

Đại sứ Belarus tại Việt Nam Uladzimir Baravikou cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại về những kết quả trong quan hệ nhân dân Việt Nam Việt Nam - Belarus nhân kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh Cộng hòa Belarus (3/7/1944 - 3/7/2024).
Con số may mắn hôm nay 7/7/2024 12 con giáp: Dần thần Tài gõ cửa mang lộc vào nhà

Con số may mắn hôm nay 7/7/2024 12 con giáp: Dần thần Tài gõ cửa mang lộc vào nhà

Con số may mắn hôm nay 7/7/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Kiều bào lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên đất Pháp

Kiều bào lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên đất Pháp

Đó là nội dung được ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề xuất tại cuộc gặp đại diện cộng đồng người Việt Nam và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. Đây là một trong những hoạt động của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam trong chuyến thăm, làm việc tại Pháp từ ngày 30/6 - 2/7.
Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

300 bức ảnh bao gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa đã và đang được trưng bày trong tuần lễ ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' lần thứ 5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Nhiều tỉnh thành trong cả nước đã có những hành động quyết liệt về chống khai thác IUU, quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của EC, hướng đến phát triển nghề cá bền vững.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động