Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
10:37 | 25/09/2015 GMT+7

Nghiện rượu dễ bị loạn thần

aa
Theo các bác sĩ, với những người lạm dụng rượu, khoảng cách từ những cuộc vui với men say đến tình trạng lệ thuộc và sau đó trở nên loạn thần là không xa.

Trung tâm Giám định pháp y tâm thần khu vực TP.HCM thỉnh thoảng tiếp nhận những ca giám định hình sự có liên quan đến rượu. Theo ThS.BS Nguyễn Ngọc Quang, giám đốc trung tâm, các vụ án rất đa dạng, từ những ông chồng đang hiền lành bỗng dưng ghen tuông, đánh đập vợ đến những trường hợp giết người, hiếp dâm, cố ý gây thương tích… Thậm chí có một thanh niên mới 24 tuổi trong lúc giận bạn gái đã đi nhậu đến mức không kiểm soát được sự ham muốn bệnh hoạn nên đã cưỡng hiếp… một bà già hơn 60 tuổi để rồi phải đối mặt với pháp luật.

Lạm dụng, lệ thuộc rượu: 13%

“Theo dịch tễ học, tỉ lệ người sử dụng rượu có thể lên tới 85% dân số, trong đó khoảng 13% có tình trạng lạm dụng hay lệ thuộc rượu” – BS Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, cho biết tại hội thảo “Thực trạng sử dụng rượu bia trong giới trẻ” do Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe TP.HCM vừa tổ chức.

Cũng theo nghiên cứu của BS Hiển, riêng ở TP HCM, nhóm người được xác định bị lệ thuộc vào rượu là khoảng 5%. Khi đã gọi là lệ thuộc thì nguy cơ mắc trầm cảm của họ lên đến 30% – 40% – 40%, rối loạn lo âu là 25% – 50%. Đặc biệt, nhóm người nghiện rượu cũng có xu hướng tìm đến ma túy nhiều hơn người thường (gấp 6 lần) và làm tăng cao tỉ lệ tự sát (chiếm 25% số vụ tự sát).

Người lạm dụng rượu có nguy cơ rối loạn tâm thần

Về việc một số người nghiện rượu lâu ngày bắt đầu trở thành “bất bình thường”, ThS.BS Nguyễn Ngọc Quang lý giải: “Aldehyde trong rượu sẽ tích tụ trong máu, nếu một người uống quá nhiều và uống liên tục, aldehyde đào thải không kịp sẽ thành độc tố tác động đến hệ thần kinh trung ương, làm rối loạn chuyển hóa các chất trung gian thần kinh, gây tổn thương và hủy hoại các tế bào thần kinh. Từ đó, người bệnh bị biến đổi về các mặt hoạt động tâm thần như nhân cách, tư duy, cảm xúc, trí nhớ, hành vi…”.

BS Quang cũng liệt kê một số chứng bệnh tâm thần có nguyên nhân từ lạm dụng rượu, bao gồm: bệnh hoang tưởng (hoang tưởng ghen tuông, bị hại, bị theo dõi…), rối loạn cảm xúc (cảm xúc trở nên khô lạnh, thờ ơ…), hưng cảm (hưng phấn bất thường và hay có các hành động thiếu kiềm chế), lên cơn sảng rượu cấp gây rối loạn ý thức… Các hình thức bệnh có thể mang tính cấp tính hoặc mạn tính và cả 2 dạng đều nguy hiểm. Trong cơn bùng phát bệnh, người nghiện rượu có thể từ một người bản chất hiền lành trở nên rất nguy hiểm cho mọi người xung quanh và cho chính họ. Vì vậy, chớ nên xem nhẹ hiện tượng một người nghiện rượu bắt đầu có những triệu chứng như hay nói nhảm về những điều không có thực; cho rằng có người theo dõi, ám hại mình; ghen tuông với những điều tưởng tượng; bỗng dưng thay đổi hành vi, thói quen như thờ ơ hơn mọi khi hay bất chợt trở nên vui vẻ...

Chỉ vì “nhớ” rượu

Nhiều người uống rượu và lạm dụng rượu nhưng tất nhiên không phải ai cũng mắc bệnh. Theo BS Quang, việc phát bệnh còn phụ thuộc nhiều yếu tố, như thể trạng của người uống rượu, khả năng dung nạp cồn, trạng thái cảm xúc khi uống, chất lượng rượu cũng như sức đề kháng của cơ thể trước các loại rượu kém chất lượng.

“Bệnh sẽ dễ tìm đến hơn nếu người uống không có khả năng uống nhiều, uống mau say nhưng vẫn cố uống, thậm chí là tập uống; uống trong trạng thái tinh thần tiêu cực; uống rượu “dỏm”. Trong đó, đáng quan tâm nhất là vấn đề rượu dỏm; rượu không được chưng cất đúng quy trình, không qua giai đoạn khử độc tố thì nồng độ aldehyde cùng nhiều độc tố khác cao gấp nhiều lần so với rượu được xử lý đúng. Độc tố cao thì nguy cơ loạn thần cũng cao và đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của loạn thần do lạm dụng rượu. Nên lưu ý rượu “dỏm” không chỉ là rượu pha chế tùy tiện giá vài ngàn đồng một xị mà còn là rượu “ngoại” đắt tiền nhưng… đích thực là hàng giả. Cả hai đều đáng sợ như nhau”, BS Quang khuyến cáo.

Theo nhiều bác sĩ chuyên khoa, người loạn thần do rượu dễ rơi vào vòng luẩn quẩn chỉ vì họ… không chịu cai rượu. Nhiều người bệnh đã khỏi nhưng cứ đến dịp lễ, Tết là phải quay lại bệnh viện cũng chỉ vì “nhớ” rượu và uống nhiều. Vì thế, để họ khỏi bệnh thì vai trò của người thân là hết sức quan trọng.

Cai rượu cũng phải biết cách

Với một người nghiện rượu nặng, việc cai rượu cần có sự kiểm soát chặt chẽ bởi cơn loạn thần cũng có thể xuất hiện khi người nghiện rơi vào “hội chứng cai” hoặc biến chứng nặng hơn của hội chứng này là “cơn sảng rượu”. Theo BS Huỳnh Thanh Hiển, hội chứng cai diễn biến ngay sau khi giảm hoặc ngừng rượu đột ngột không lâu với các biểu hiện: run sau 6 – 8 giờ cai, có triệu chứng bất ổn về tâm thần sau 8 – 12 giờ, co giật sau 12 – 24 giờ… Khoảng 5% số bệnh nhân có thể rơi vào cơn sảng rượu kể từ ngày thứ ba sau cai, bao gồm các rối loạn ý thức, nhận thức, các cơn loạn thần, ảo giác…, cần được đưa đến bệnh viện.

Anh Thư

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024) khả năng quản lý tài chính tốt giúp bạn có thể tiết kiệm được một khoản kha khá. Bạn đang có kế hoạch để dành tiền cho một dự định lớn lao.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024) vận trình tài lộc cũng tăng tiến thuận lợi. Bằng tài năng của mình, bản mệnh biết được thời cơ đến và kịp thời nắm giữ.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (20-21/4/2024): Sư Tử xuất hiện cơ hội đầu tư kinh doanh mới

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (20-21/4/2024): Sư Tử xuất hiện cơ hội đầu tư kinh doanh mới

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (20-21/4/2024) một vài cơ hội đầu tư đang xuất hiện trước mắt chòm sao này. Quyết định dừng lại hay đi tiếp thuộc về bạn.
Lời bài hát (Lyrics) ”Muốn quên nhưng chẳng thể” – Phạm Quỳnh Anh

Lời bài hát (Lyrics) ”Muốn quên nhưng chẳng thể” – Phạm Quỳnh Anh

Muốn quên nhưng chẳng thể là bài hát mới, sự kết hợp ngọt ngào giữa Phạm Quỳnh Anh và Nguyễn Minh Cường. Bài hát mang một màu buồn man mác về câu chuyện tình yêu không thành.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động