Nghiên cứu mới có thể lý giải vì sao cà phê giúp tránh nhiều loại bệnh như tiểu đường, tim mạch, ung thư
Một nghiên cứu vừa được công bố đã chứng minh caffein có tác động tới hệ thống miễn dịch trong cơ thể, giúp ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm của tế bào. Phát hiện mới này cũng giúp lý giải vì sao cà phê lại giúp tránh khỏi nhiều loại bệnh như tiểu đường, tim mạch, ung thư hay Alzheimer.
Trước đây, cũng đã từng có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra tác động xấu của cà phê với sức khỏe, mà có thể gây ra nguy cơ mắc một số bệnh ung thư nhất định. Tuy nhiên nghiên cứu mới này chỉ tập trung vào tác động của caffein tới hệ thống miễn dịch.
|
Chúng ta đã từng biết rằng, caffein có tác dụng ngăn chặn ảnh hưởng của một loại hợp chất hóa học có tên “Adenosine”. Việc ngăn chặn tác động của adenosine đến các tế bào thần kinh, là cách mà cà phê giúp chúng ta tỉnh táo và không buồn ngủ.
Tuy nhiên nghiên cứu mới còn chỉ ra rằng, việc ngăn chặn adenosine còn giúp giảm bớt các tế bào bị viêm nhiễm trong cơ thể. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí y học Nature Medicine.
Giáo sư Mark Davis đến từ Đại học Stanford, tác giả chính của nghiên cứu này, cho biết: “Cà phê là thứ nước uống được nhiều người yêu thích, và tác động của nó tới sức khỏe là một bất ngờ lớn đối với chúng tôi. Những gì chúng tôi nghiên cứu là mối tương quan giữa caffein và tuổi thọ. Chúng tôi đã thực hiện nhiều thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và thu được những kết quả bất ngờ”.
|
Giáo sư Mark Davis.
Trong khi giáo sư Mark Davis và các đồng nghiệp của mình không cố gắng để chứng minh caffein có lợi trực tiếp cho sức khỏe, nhưng họ đã tìm ra một cách gián tiếp giúp tuổi thọ kéo dài.
Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Stanford và Đại học Bordeaux đã phân tích bộ gen của 114 tình nguyện viên. Thử nghiệm này không tập trung vào mã di truyền, mà vào các gen cụ thể sản xuất protein.
Họ phát hiện ra những người lớn tuổi (từ 60 đến 89) có xu hướng sản xuất những tế bào miễn dịch trong một khu gọi là inflammasome. Đó là một cụm các protein miễn dịch bên trong tế bào, giúp tạo ra IL-1B. Đây là phân tử quan trọng trong việc chống lại các căn bệnh lây nhiễm. Tuy nhiên nếu sản sinh quá nhiều IL-1B và tồn tại quá lâu, nó có thể khiến tế bào bị viêm nhiễm và gây ra các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư hay Alzheimer.
Các nhà nghiên cứu tiếp tục phát hiện ra mỗi tương quan giữa việc kích thích inflammasome và số lượng phân tử adenine, adenosine. Càng nhiều adenine, adenosine thì khu vực inflammasome lại sản sinh càng nhiều protein IL-1B.
|
Từ đó, các nhà nghiên cứu có được mối quan hệ giữa caffeine với việc ngăn chặn tác động của adenosine, tác động đó lại liên quan tới khu vực inflammasome và protein IL-1B. Kết quả nghiên cứu này khiến họ nghi ngờ tác dụng của caffeine tới việc ngăn chặn các tế bào bị viêm nhiễm bên trong cơ thể.
Một thử nghiệm mới được tiến hành, trong đó tập trung vào mối quan hệ giữa caffeine và số lượng protein IL-1B trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, nhóm người tiêu thụ nhiều đồ uống chứa caffein như cà phê và trà, có sản lượng IL-1B trong cơ thể thấp hơn.
Sau đó, các nhà nghiên cứu tiếp tục tiến hành một thử nghiệm khác. Trong đó họ đánh lừa các tế bào bằng cách cho chúng tiếp xúc với nhiều adenine và IL-1B được sản sinh từ inflammasome, để thúc đẩy việc viêm nhiễm. Một số tế bào thử nghiệm được tiếp xúc đồng thời với caffein và kết quả là tốc độ viêm nhiễm của chúng giảm đáng kể.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể lý giải một cách đầy đủ tác động trực tiếp của caffein tới các tế bào bị viêm nhiễm. Kết quả của nghiên cứu này cũng không nhằm khuyến khích sử dụng các đồ uống có chứa caffein như một loại thuốc chữa bệnh.
Tham khảo: Theverge
TVD
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Thời tiết hôm nay (28/5): Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm mưa rào
Thời tiết hôm nay (26/5): Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 40 độ C
Từ 1/7, phát tán tin giả trên mạng xã hội có thể bị phạt tới 50 triệu đồng
Thời tiết hôm nay (22/5): Cả nước nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt
Đọc nhiều
Peace Trees Việt Nam hỗ trợ Quảng Trị nâng cao chất lượng giáo dục
Mở rộng kết nối kinh tế, văn hóa và giao lưu nhân dân Việt Nam - Armenia
MTTQ Việt Nam và Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc thúc đẩy hợp tác, tăng cường giao lưu nhân dân
[Video] Lào dành ưu tiên hàng đầu cho quan hệ với Việt Nam
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Lan tỏa tình yêu biển, đảo của Tổ quốc tại tỉnh Đắk Lắk
Từ một lá thư nơi cực Tây Tổ quốc đến sự hồi sinh của điểm trường vùng biên
Tàu buồm hải quân hoàn thành chuyến đối ngoại quốc phòng tại Thái Lan và Campuchia
Thánh đường Hồi giáo Al-noor - Không gian tôn giáo giữa lòng Hà Nội
[Video] Đối ngoại nhân dân Thủ đô hướng tới kết nối hiệu quả nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài
[Video] Plan International đồng hành cùng thanh thiếu nhi tiên phong ứng phó với biến đổi khí hậu
[Video] Lào dành ưu tiên hàng đầu cho quan hệ với Việt Nam
[Video] Doanh nghiệp Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam xác định danh tính người mất tích trong chiến tranh
[Video] Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình nhận Huân chương “Ngôi sao Công trạng” của Nhà nước Palestine
[Video] GNI khánh thành thư viện KB trị giá hơn 1,9 tỷ đồng tại Tuyên Quang
[Video] Quảng Trị thúc đẩy dinh dưỡng học đường: Đầu tư cho trẻ em từ bữa ăn mỗi ngày
[Video] Dấu ấn của Đại sứ Nicolai Prytz trong thúc đẩy hợp tác, giao lưu nhân dân Việt Nam - Đan Mạch
[Video] Người bạn Palestine gắn bó hơn 40 năm với Việt Nam nhận Kỷ niệm chương
[Video] Thánh đường Hồi giáo Al-noor - Không gian tôn giáo giữa lòng Hà Nội
[Video] Cử tri cả nước nô nức đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp
[VIDEO] Tinh thần dân chủ của nhân dân Việt Nam trong bầu cử
Tổ chức Giao lưu Quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA): thúc đẩy hữu nghị, hợp tác đa phương
[Video] Vũ điệu chúc xuân sôi động của Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam




