Nghệ sĩ Việt vươn mình ra Thế giới: Chuyện không của riêng Sơn Tùng M-TP
Sơn Tùng M-TP là cái tên tiêu biểu cho việc nghệ sĩ Việt đang tìm đường tiếp cận các nền giải trí khác trên thế giới. (Ảnh: Billboard) |
Nghệ thuật Việt Nam thời gian gần đây liên tiếp chứng kiến những sự bứt phá đáng kể. Đây là tín hiệu đáng mừng, đặc biệt là trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế đang phát triển mạnh mẽ. Bằng chứng cho xu thế đó là việc nhiều nghệ sĩ Việt đang đặt những bước chân đầu tiên ra sân khấu nghệ thuật thế giới.
Trong âm nhạc, Sơn Tùng M-TP là cái tên tiêu biểu cho việc nghệ sĩ Việt đang tìm đường tiếp cận các nền giải trí khác trên thế giới. Minh chứng cụ thể là MV "Hãy trao cho anh" mà nam ca sĩ ra mắt đầu tháng 7 vừa qua, đã phá nhiều kỷ lục về lượt tương tác trên Youtube. MV này tạo được sức hút tại các thị trường âm nhạc khó tính, phát triển như: Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc, Canada, Cộng hòa Czech, Đức, Mỹ, Anh... Từ Á sang Âu, từ Âu sang Mỹ, sản phẩm của Sơn Tùng giúp nam ca sĩ có một lượng fan đông đảo ở nước ngoài. Đây là điều mà từ trước tới giờ, chưa có bất cứ ca sĩ Việt Nam nào làm được.
Một vài kênh thông tin quốc tế dành sự quan tâm cho ca sĩ 9x Việt. The Source - website chuyên về Hip Hop nổi tiếng của Mỹ - gọi anh là "hiện tượng châu Á". Trang tin về âm nhạc lớn thế giới - Billboard - viết:"Ca khúc kết hợp cùng Snoop Dogg, Sơn Tùng sáng tác, là sự hòa quyện của dòng nhạc Latin, Tropical house, và Hip hop, tạo nên những thanh âm mùa hè đầy sôi động. MV có sự tham gia của Snoop Dogg và Madison Beer. Từ khi ra mắt, ca khúc đã lọt vào top trending của Youtube".
Sơn Tùng M-TP và nam rapper đình đám người Mỹ trong MV vừa ra mắt (Ảnh: Billboard) |
Có nhiều lý do giúp MV được quan tâm vượt khỏi làng nhạc Việt. Sơn Tùng M-TP có định hướng quốc tế rõ ràng cho sản phẩm từ khi lên ý tưởng. Anh nghiên cứu và đưa vào giai điệu bài hát chất nhạc Latin, Hip hop là xu hướng được khán giả quốc tế yêu thích. Chất liệu âm nhạc này giúp nam ca sĩ nahnh chóng gây sốt tại thị trường Âu - Mỹ.
Bên cạnh tư duy âm nhạc, bài toán truyền thông cũng là điều mà nam ca sĩ và ê kíp đã giải quyết rất tốt. Trước khi phát hành video nhạc, anh mời những người nổi tiếng như cầu thủ Xuân Trường, hoa hậu H'Hen Niê... nghe ca khúc và chia sẻ cảm nhận với fan. Sơn Tùng cũng đi đầu trong việc áp dụng công nghệ mới trong việc trình chiếu MV. Ngày 27/6, tức là trước khi ra mắt MV 5 ngày, kênh YouTube (có bốn triệu lượt theo dõi) của Sơn Tùng lần đầu áp dụng tính năng công chiếu, cho phép người xem đặt lịch nhắc hay chờ đợi một video sắp phát hành. Chưa ra mắt, MV đã nhận được 173.000 lượt thích và lượng người chờ xem luôn trên 1.000 người. Con số này thể hiện sự háo hức của khán giả dành cho sản phẩm dù chưa biết nó hay dở thế nào.
Bằng hình thức livestream khi ra mắt, ca sĩ thu hút 635.000 người vào xem, chỉ đứng sau MV Kill this love của nhóm nhạc Hàn BLACKPINK (979.000 người dùng) và MV Thank you, next của ca sĩ Mỹ Ariana Grande (829.000 người dùng).
Nếu như trong âm nhạc, Sơn Tùng được ví như "kẻ lĩnh ấn" tiên phong, đi đầu trong việc tiếp cận thị trường nước ngoài, thì ở những lĩnh vực nghệ thuật khác, cụ thể là xiếc, "À Ố Show" đã nổi lên như một hiện tượng tại sân khấu nước ngoài trong vài năm gần đây.
"À Ố Show" là loại hình nghệ thuật biểu diễn theo hình thức "kịch xiếc mới" với việc kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật sân khấu như: xiếc, kịch câm, tuồng cổ, múa, hò vè hát lý, đờn ca tài tử, vọng cổ, hip-hop… bằng nhiều thủ pháp nghệ thuật. Đây được đánh giá là loại hình nghệ thuật đậm chất Việt Nam khi sử dụng đạo cụ chính từ tre - chất liệu quen thuộc trong đời sống của người Việt, vở diễn đưa khán giả đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác nhờ sự biến hóa của tre.
Khác với hình thức xiếc thông thường, trong xiếc tre Việt Nam, những mảnh ghép giàu hình tượng về văn hóa của dải đất hình chữ S được tái hiện bằng hình thức "xiếc kể chuyện". Các vở diễn không cần sử dụng lời dẫn, tự kể câu chuyện về bản sắc văn hóa bằng ngôn ngữ hình thể ý nhị và những pha tung hứng ngoạn mục.
Không được truyền thông nhắc đến nhiều như những ngôi sao hạng A trong showbiz nhưng "À Ố Show" vẫn len lỏi vào từng ngóc ngách của sân khấu xiếc thế giới. Đây là vở diễn nghệ thuật của Việt Nam được trình diễn nhiều nhất ở nước ngoài từ năm 2015 đến nay với hơn 200 suất diễn, chu du qua 50 thành phố thuộc 11 quốc gia.
"À Ố Show" được khán giả nước ngoài đặc biệt yêu thích. Đây là tín hiệu vui đối với ngành du lịch Việt Nam. (Ảnh: Dân trí) |
Không chỉ gây tiếng vang ở nước ngoài, mỗi năm, "À Ố Show" trình diễn hơn 100 buổi ở TP.HCM, và khán giả của 90% là khách nước ngoài.
Việc "À Ố Show" gây tiếng vang tại nước ngoài cũng như thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế khi đến Việt Nam là tín hiệu vui đối với ngành du lịch nước nhà. Điều này đặc biệt được quan tâm trong thực tế hiện nay, hầu như các cơ sở dịch vụ du lịch chỉ chú trọng đến giá trị vật chất mà quên đi những giá trị tinh thần, giải trí cũng rất được du khách nước ngoài quan tâm. "À Ố Show" vì thế trở thành "món ăn tinh thần" không thể thiếu của du khách nước ngoài khi đến với Việt Nam.
Câu chuyện của Sơn Tùng M-TP hay "À Ố Show" chỉ là hai trong số rất nhiều những câu chuyện nghệ sĩ Việt tìm đường vươn ra biển lớn. Tuy nhiên, nhìn vào đó chúng ta có quyền lạc quan vào tương lai của nền văn hóa, nghệ thuật - du lịch nước nhà. Sự vươn lên của Sơn Tùng M-TP hay "À Ố Show" góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới, qua đó thúc đẩy kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch nước nhà ngày một phát triển.
Sơn Tùng M-TP và loạt nghệ sĩ Việt "bắt tay" sao quốc tế: Khi đôi bên cùng có lợi Việc nghệ sĩ Việt hợp tác với những ngôi sao đình đám của thế giới không còn là chuyện hiếm. Cái "bắt tay" này mang ... |
Đạo diễn Việt Tú: "Chưa có nghệ sĩ nào ở Việt Nam làm live concert đúng nghĩa như Sơn Tùng" Đạo diễn Việt Tú đã dành cho Sơn Tùng MTP những lời khen có cánh sau tour diễn Sky Tour 2019 và khẳng định Sơn Tùng ... |
Sơn Tùng tiếp tục 'gây sốc' trước thềm 'Sky Tour 2019' Đoạn clip được Sơn Tùng M-TP thực hiện với mục đích nhắn nhủ fans trước khi 'Sky Tour 2019' diễn ra về một số nội ... |
Snoop Dogg khuyên Sơn Tùng ra mắt "Hãy trao cho anh" phiên bản tiếng Anh Mới đây, sau sự thành công của MV Hãy trao cho anh, trong một đoạn phỏng vấn, Sơn Tùng M-TP đã chia sẻ rằng, rapper ... |