Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
06:37 | 18/08/2022 GMT+7

Nghệ An luôn sẵn sàng đồng hành, hợp tác và chia sẻ với các tỉnh bạn Lào trên các lĩnh vực

aa
Ngày 17/8, tỉnh Nghệ An tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào với 3 tỉnh có chung đường biên giới là Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bo Ly Khăm Xay và các tỉnh Viêng Chăn, Khăm Muộn, Sa Vẳn Na Khệt, Xay Sổm Bun.
Trách nhiệm trong hợp tác, kiên trì với hòa bình, cam kết với ổn định, bền vững trong phát triển giữa ASEAN và các đối tác Trách nhiệm trong hợp tác, kiên trì với hòa bình, cam kết với ổn định, bền vững trong phát triển giữa ASEAN và các đối tác
Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ với các Cơ quan của Liên Hợp Quốc về phòng chống tội phạm Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ với các Cơ quan của Liên Hợp Quốc về phòng chống tội phạm

Trong dòng chảy lịch sử của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam – Lào, Nghệ An là địa phương có vị trí quan trọng, vừa hội tụ các yếu tố chung, đồng thời có nhiều yếu tố mang tính đặc thù, riêng biệt. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Giúp bạn là tự giúp mình” và với tình cảm quốc tế vô tư, trong sáng, suốt những năm kháng chiến chống kẻ thù chung xâm lược, mặc dù còn muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, nhưng Nghệ An đã dành những gì tốt nhất có thể, làm tròn sứ mệnh hậu phương trực tiếp cung cấp sức người, sức của cho các chiến trường trên đất nước Lào... góp phần quan trọng vào những thắng lợi cách mạng vẻ vang của hai dân tộc.

Nghệ An luôn sẵn sàng đồng hành, hợp tác và chia sẻ với các tỉnh bạn Lào trên các lĩnh vực
Tham dự buổi lễ về phía nước bạn Lào có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam Sẻng-phết Hùng-bun-nhuông; các Ủy viên Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào; Lãnh đạo các tỉnh: Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, Viêng Chăn, Khăm Muộn, Bô Ly Khăm Xay, Xay Sổm Bun, Sa Vẳn Na Khệt... (Ảnh: Kim Oanh/nghean.gov.vn).

Bước vào thời kỳ hội nhập, mở cửa, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An tiếp tục duy trì, phát triển mối quan hệ hợp tác, hữu nghị tốt đẹp với nhiều địa phương của Lào. Đến nay, bên cạnh hợp tác truyền thống với 3 tỉnh có chung đường biên giới là Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bo Ly Khăm Xay, Nghệ An đã mở rộng quan hệ hợp tác với các tỉnh Viêng Chăn, Khăm Muộn, Sa Vẳn Na Khệt, Xay Sổm Bun trên nhiều lĩnh vực.

Ngoài việc thường xuyên duy trì tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm ở các cấp, hiệu quả hợp tác được khẳng định bằng những công trình, phần việc cụ thể, ghi dấu tình cảm thuỷ chung, nồng ấm của đồng bào tỉnh Nghệ An trên đất nước Triệu Voi. Hàng năm, quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ đào tạo nguồn cán bộ các tỉnh của Lào trên lĩnh vực quân sự, quốc phòng, giáo dục, an ninh trật tự, y tế...

Nghệ An luôn sẵn sàng đồng hành, hợp tác và chia sẻ với các tỉnh bạn Lào trên các lĩnh vực
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định trong chặng đường phát triển sắp tới, tỉnh Nghệ An luôn mong muốn, sẵn sàng đồng hành, hợp tác và chia sẻ với các tỉnh bạn Lào trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực hai bên có thế mạnh - (Ảnh: Kim Oanh/nghean.gov.vn).

Đặc biệt, với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ và nhận được sự giúp đỡ tận tình của các địa phương Lào trong việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập, hồi hương hài cốt các liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào. Đến nay, Nghệ An đã đón được hơn 13.000 anh hùng, liệt sỹ về lại với đất mẹ quê hương. Nghĩa trang liệt sỹ Quốc tế duy nhất trong cả nước mang tên hai quốc gia Việt Nam – Lào đã được xây dựng trang trọng ở Nghệ An, mãi mãi trở thành một trong những biểu tượng thiêng liêng về tình đoàn kết đặc biệt và liên minh chiến đấu Việt Nam – Lào.

Không chỉ giúp đỡ lẫn nhau trên nhiều phương diện, Nghệ An và Lào đang trở thành những đối tác kinh tế giàu tiềm năng. Trong giai đoạn 2018 đến quý II/2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa Nghệ An và Lào đạt hơn 139 triệu USD. Riêng 6 tháng đầu năm 2022 đạt gần 35 triệu USD, cao hơn 11,5 triệu USD so với cả năm 2021. Các hoạt động thương mại cửa khẩu, vận tải, du lịch, mua sắm, nghỉ dưỡng diễn ra ngày càng sôi động.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng Bun-chăn Si-vông-phăn bày tỏ: Tùy theo từng giai đoạn vừa qua, đặc biệt trong thời gian nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đối diện với khó khăn của nền kinh tế - tài chính và sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19, nước CHXHCN Việt Nam nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng đã giúp đỡ kịp thời, biểu hiện sinh động cho mối quan hệ đặc biệt hiếm có giữa các quốc gia trong thời đại ngày nay.

Nghệ An luôn sẵn sàng đồng hành, hợp tác và chia sẻ với các tỉnh bạn Lào trên các lĩnh vực
Thay mặt cho 7 tỉnh Bắc và Trung Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng chân thành cảm ơn và bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam - (Ảnh: Kim Oanh/nghean.gov.vn).

Đảng, Nhà nước và Nhân dân các bộ tộc Lào vui mừng phấn khởi nhận thấy rằng dưới sự lãnh đạo đúng đắn sáng tạo của Đảng cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam anh em đã giành được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện, tạo cơ sở, thế và lực mới cho công cuộc phát triển đất nước tiến tới mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội một cách vững chắc. Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo đúng đắn, kiên quyết, khéo léo, sáng tạo của Đảng cộng sản Việt Nam đã được kế thừa tư tưởng và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung sẽ đạt được tất cả các mục tiêu mà Đảng đã đề ra.

Thay mặt cho 7 tỉnh Bắc và Trung Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng chân thành cảm ơn và bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em nói chung, tới Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng đã dành sự giúp đỡ vô cùng quý giá cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước trước đây cũng như trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước Lào ngày nay.

Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng khẳng định sẽ kề vai sát cánh với Đảng ủy, Chính quyền và Nhân dân Việt Nam anh em và Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng để cùng nhau xây dựng, phát triển đất nước cũng như hai tỉnh ngày càng phát triển toàn diện trong mọi lĩnh vục, góp phần vun đắp, phát huy mối quan hệ đặc biệt của chúng ta ngày càng vững bền và đơm hoa kết trái.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam Sẻng-phết Hùng-bun-nhuông đánh giá cao kết quả hợp tác giữa tỉnh Nghệ An với các tỉnh của Lào, nhất là trong thời gian vừa qua hai bên đã hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau kịp thời.

Nghệ An luôn sẵn sàng đồng hành, hợp tác và chia sẻ với các tỉnh bạn Lào trên các lĩnh vực
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam Sẻng-phết Hùng-bun-nhuông phát biểu tại buổi lễ - (Ảnh: Kim Oanh/nghean.gov.vn).

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam tin chắc chắn rằng với mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa tỉnh Nghệ An và các tỉnh của Lào sẽ được tiếp tục kế thừa, phát huy, góp phần vào phát triển mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân Việt Nam - Lào ngày càng đơm hoa kết trái.

Đặc biệt, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam đánh giá Lễ kỷ niệm chào mừng 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Lào - Việt Nam và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác sẽ góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động và giáo dục nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hai nước hiểu sâu sắc hơn và tiếp tục giữ gìn mối quan hệ đặc biệt có một không hai trên thế giới giữa Lào - Việt Nam mãi trường tồn theo thời gian, như lời Chủ tịch Cay sỏn Phôm vi hản từng nói “Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Việt Nam - Lào sẽ mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”.

Nghệ An luôn sẵn sàng đồng hành, hợp tác và chia sẻ với các tỉnh bạn Lào trên các lĩnh vực
Dịp này, UBND tỉnh Nghệ An trao cho 18 tập thể, 28 cá nhân của nước CHDCND Lào đã có thành tích xuất sắc đóng góp vào quan hệ hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và các tỉnh nước bạn Lào trong giai đoạn 2017 – 2022 và cùng các đại biểu tham dự buổi lễ chụp ảnh lưu niệm- (Ảnh: Kim Oanh/nghean.gov.vn).
Vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Luang Namtha (Lào) với các địa phương của Việt Nam Vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Luang Namtha (Lào) với các địa phương của Việt Nam
Hợp tác phát triển du lịch giữa 5 địa phương miền Trung và các tỉnh khu vực Tây Nguyên Hợp tác phát triển du lịch giữa 5 địa phương miền Trung và các tỉnh khu vực Tây Nguyên

Nhật Nguyệt (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày Việt Nam tại Minsk (Belarus).
Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Sáng 16/4, UBND tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh Ulyanovsk (Nga) tổ chức lễ khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin trong dịp lễ kỷ niệm 154 năm ngày sinh của ông (22/4/1870-22/4/2024).
TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân

TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân

Từ đầu tháng 4/2024, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc TP.HCM, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân.
Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Ngày 16/4, hơn 200 lưu học sinh Lào tại Trường hữu nghị T78 đã cùng nhau chào đón Tết Bunpimay.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động