Ngày Việt Nam tại Nga: Góp phần quảng bá, xúc tiến thương mại giữa hai nước
“Ngày Việt Nam tại Nga” diễn ra từ ngày 12-15/10 gồm các hoạt động biểu diễn văn nghệ, giới thiệu ẩm thực và văn hóa truyền thống của Việt Nam, triển lãm hàng Việt Nam và diễn đàn kết nối doanh nghiệp hai nước. Chương trình được tổ chức nhằm giới thiệu với người dân Nga văn hóa Việt Nam đồng thời quảng bá, xúc tiến thương mại giữa hai nước.
Các đại biểu cắt băng khai mạc “Ngày Việt Nam tại Nga”. Ảnh: vov.vn |
Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Công thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sáng kiến tổ chức những Ngày Việt Nam tại Nga với sự góp mặt của hơn 50 doanh nghiệp Việt Nam và hoạt động kết nối giao thương của hơn 150 doanh nghiệp hai nước. Đây chính là những hoạt động thiết thực để liên kết cộng đồng doanh nghiệp hai bên và giúp người tiêu dùng Nga có nhiều cơ hội sử dụng hàng hóa chất lượng với giá cả phù hợp.
Theo Bộ trưởng Công thương Việt Nam, doanh nghiệp hai nước cần chú trọng khai thác hiệu quả tính bổ trợ của hai nền kinh tế, nhất là những ngành, lĩnh vực mà một bên có thế mạnh, còn bên kia có nhu cầu và ngược lại. Đồng thời tiếp tục triển khai một cách thực chất, có hiệu quả Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu, tận dụng tốt hơn nữa các cơ hội mà Hiệp định này mang lại.
Ngoài ra, hai bên cần tích cực trao đổi để tìm ra các hướng hợp tác mới trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng xanh thân thiện với môi trường, đồng thời cần đẩy mạnh hợp tác trong hiện đại hóa, chuyển đổi các nhà máy điện truyền thống hiện nay sang nhà máy điện số, sử dụng nhiên liệu sạch với các trang thiết bị, máy móc hiện đại, giảm thiểu phát thải CO2.
Nhấn mạnh sự phát triển hợp tác năng động và tích cực giữa hai nước thời gian gần đây, Thứ trưởng Phát triển kinh tế Liên bang Nga Vladimir Ilyichev cho biết, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước là thí dụ điển hình của mối quan hệ tin cậy và bền vững trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều thay đổi hiện nay. Theo ông Vladimir Ilyichev, Liên bang Nga vẫn là đối tác kinh tế tin cậy của Việt Nam.
Ngay sau lễ khai mạc là "Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga" thu hút sự tham gia của khoảng 120 đại diện các doanh nghiệp và tổ chức của Nga. Diễn đàn tập trung thảo luận về các vấn đề cấp thiết trong hợp tác thương mại và đầu tư hai nước như triển vọng xuất nhập khẩu, tháo gỡ một số vướng mắc trong thanh quyết toán và vận tải hàng hóa…
Trong khuôn khổ "Ngày Việt Nam tại Nga" đã diễn ra triển lãm hàng Việt Nam với sự tham gia của 50 doanh nghiệp Việt Nam trưng bày, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Đây là các mặt hàng mà Nga đang có nhu cầu rất lớn như: may mặc, da giày, mỹ nghệ quà tặng, nông sản thực phẩm, đồ gỗ nội thất và ngoài trời, thiết bị vệ sinh, điện tử gia dụng, du lịch, hàng không.
Cùng với Triển lãm hàng Việt Nam, sự kiện “Ngày Việt Nam tại Nga” còn có các hoạt động biểu diễn văn nghệ, giới thiệu ẩm thực và văn hóa truyền thống của Việt Nam.