Trang chủ Quốc tế
18:39 | 29/07/2024 GMT+7

Ngày hội dân chủ của nhân dân Venezuela

aa
Ngày bầu cử tổng thống nhiệm kỳ 2025-2031, cũng là sinh nhật lần thứ 70 của cố lãnh tụ Hugo Chávez đã trở thành ngày hội của nhân dân Venezuela.
Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác toàn diện với Venezuela
VUFO sẵn sàng làm cầu nối và thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Venezuela
Ngày hội dân chủ của nhân dân Venezuela
Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba. (Nguồn : www.mpppst.gob.ve)

Ngày 28/7, cử tri Venezuela bắt đầu đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống nhiệm kỳ 2025-2031.

Theo chương trình, hoạt động bỏ phiếu bắt đầu từ 6 giờ sáng và kết thúc vào 6 giờ tối. Tuy vậy, tại rất nhiều điểm bầu cử, cử tri đã đến từ 2-3 giờ sáng, hồ hởi thực hiện quyền công dân của mình.

Hội đồng bầu cử quốc gia (CNE), nhánh quyền lực thứ năm ở quốc gia Nam Mỹ này, đã chuẩn bị cho một cuộc bầu cử diễn ra trong hòa bình, trật tự và tuân thủ nghiêm ngặt theo Hiến pháp, biến ngày bầu cử, cũng là sinh nhật lần thứ 70 của cố lãnh tụ Hugo Chávez, thành ngày hội của nhân dân.

Theo kết quả do Hội đồng Bầu cử quốc gia công bố vào 12 giờ đêm ngày 28/7, Tổng thống Nicolás Maduro nhận được trên 51% số phiếu, đắc cử Tổng thống nhiệm kỳ mới 2025-2031.

Ông Maduro đã tuyên bố giành chiến thắng và sẽ giữ cương vị Tổng thống Venezuela nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp, nâng tổng số năm cầm quyền lên 18 năm với sự hậu thuẫn của Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất Venezuela (PSUV).

Cử tri Venezuela đã tiếp tục giành cho Đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất Venezuela (PSUV) cầm quyền và các lực lượng cách mạng sự ủng hộ kiên định và to lớn, trước hết, bởi họ nhận thấy cuộc cách mạng Bolívar là cuộc cách mạng của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Chưa bao giờ người dân lao động, nông dân, công nhân, người bản địa, người da màu, người làm công, người nội trợ, phụ nữ, thanh niên, người cao tuổi… được hưởng cuộc sống đầy đủ nhân phẩm, tự do, dân chủ, ngày càng công bằng, hạnh phúc như trong 25 năm qua. Họ được lắng nghe, được tham gia quyết định công việc của đất nước, được làm chủ tài nguyên quốc gia, được chăm sóc miễn phí về giáo dục, y tế và nhiều an sinh xã hội ưu việt. Cả nước xóa xong nạn đói trước năm 2015 được Liên hợp quốc xác nhận, hoàn thành mục tiêu 5 triệu nhà ở xã hội cho người nghèo năm 2023, là một trong những quốc gia phòng chống CIVID-19 hiệu quả với nguồn lực ít nhất…

Cử tri Venezuela dành phiếu cho Đảng cầm quyền hiện nay vì đã lãnh đạo đất nước vượt qua thử thách ngặt nghèo do biến động kinh tế, chính trị thế giới và do chính sách bao vây, cấm vận của Mỹ gây ra. Nền kinh tế đất nước đã có 15 quý liên tiếp tăng trưởng dương, lạm phát phi mã được chặn đứng, thị trường hàng hóa được cải thiện rõ rệt, nguồn cung nội địa đủ năng lực đáp ứng 95% như cầu lương thực, thực phẩm cho 30 triệu dân cả nước… Tuy khó khăn còn nhiều, nhưng thực tiễn đã chứng minh Chính phủ cách mạng đã có hàng loạt chính sách phù hợp, kịp thời làm thay đổi tình thế một cách tích cực.

Ngày hội dân chủ của nhân dân Venezuela
Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro tại một cuộc mít tinh ở Mérida, Venezuela, ngày 13/6. (Nguồn: elpais.com)

Cuộc cách mạng Bolívar ở Venezuela được bắt đầu từ khi lãnh tụ của Phong trào Nền Cộng hòa thứ năm Hugo Chávez giành thắng lợi trong bầu cử Tổng thống năm 1998 và cầm quyền từ đầu năm 1999, đến nay vừa đầy 1/4 thế kỷ. Được gắn với tên tuổi của Anh hùng Simón Bolívar, người mở đầu công cuộc đấu tranh chống thực dân, đế quốc, giải phóng các thuộc địa Nam Mỹ, xây dựng các quốc gia dân tộc Mỹ Latinh từ năm 1810, bởi vì cuộc cách mạng do Chávez lãnh đạo có nền tảng tư tưởng và theo đuổi những mục tiêu của Simón Bolívar: chống đế quốc, đoàn kết quốc tế, xây dựng nền cộng hòa độc lập, có chủ quyền, đảm bảo cuộc sống và nhân phẩm cho nhân dân.

Ngay trong những năm đầu tiên, Tổng thống Chávez đã định danh sự nghiệp cách mạng là cách mạng xã hội chủ nghĩa thế kỷ XXI, mở ra một nhận thức mới về chủ nghĩa xã hội trong thế giới ngày nay và đề xuất một con đường cụ thể đi lên chủ nghĩa xã hội của Venezuela trong thế kỷ XXI.

Nét đặc sắc đầu tiên của chủ nghĩa xã hội thế kỷ XXI ở Venezuela là cuộc cách mạng này giành được chính quyền bằng con đường dẫn chủ, nghị trường, bầu cử, khác với các cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa trên thế giới trước kia điều được thực hiện bằng con đường bạo lực. Mặc dù bạo lực cách mạng là sức mạnh không thể thiếu, nhưng trong suốt 25 năm qua, cách mạng Venezuela đã trụ vững, tiến lên phía trước bằng con đường dân chủ, phát huy sức mạnh của nhân dân trong xây dựng chế độ xã hội mới và đương đầu với biết bao chống phá điên cuồng của các thế lực thù địch.

Trở thành Tổng thống qua tổng tuyển cử dân chủ, lãnh tụ Chávez phải lãnh đạo triển khai công cuộc cải tạo xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực pháp lý, thể chế, kinh tế - xã hội… bằng các cuộc bỏ phiếu sửa đổi Hiến pháp, trưng cầu dân ý, thành lập Quốc hội Lập hiến, thành lập chính quyền địa phương, thiết lập chính quyền công xã… Trong 25 năm qua, đã có 33 cuộc bầu cử, bỏ phiếu được triển khai ở quốc gia Nam Mỹ này với sự cạnh tranh quyết liệt của hàng chục đảng phái. Bầu cử, bỏ phiếu trở thành phương thức đấu tranh chính trị phổ biến; cử tri trở thành lực lượng chính trị có tiếng nói quyết định; hòm phiếu trở thành chiến trường phân định thắng bại. Trong trận chiến đấu mới mẻ và gian khó này, các lực lượng cách mạng do Đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất Venezuela (PSUV) cầm quyền đứng đầu, dẫn dắt, đã giành chiến thắng ở 31 cuộc, chỉ thua ở 2/33 cuộc bỏ phiếu.

Ngày 28/7/2024, PSUV vững tin cho chiến thắng lần thứ 32, khi hơn 21,5 triệu cử tri Venezuela thực hiện Bầu cử Tổng thống. Ứng cử viên của Đảng cầm quyền là đương kim Tổng thống Nicolás Maduro phải tranh cử với 9 đối thủ khác, được giới thiệu từ 38 Đảng phái trên đất nước Venezuela. Cả nước có trên 14.000 trung tâm bỏ phiếu, tức các điểm bỏ phiếu, 13 trung tâm kiểm tra hoạt động bầu cử. Gần 230.000 cử tri đang sinh sống ở nước ngoài đủ điều kiện bỏ phiếu.

Ngày 28/7 đã thật sự là ngày hội dân chủ của nhân dân Venezuela. Từ các thành phố đến các vùng quê xa xôi, cử tri nô nức đi thực hiện quyền chính trị tối cao trong một cuộc bầu cử được chuẩn bị chu đáo, công khai, minh bạch và hiện đại. Tại tất cả các điểm bỏ phiếu, cử tri bỏ phiếu trên màn hình số hóa, sau đó in tờ phiếu và bỏ vào hòm phiếu. Quá trình kiểm phiếu đồng thời cả bằng lá phiếu truyền thống và lá phiếu điện tử, nếu hai kết quả khớp nhau thì mới được thừa nhận là chính thức.

Bạn bè quốc tế rất quan tâm đến cuộc bầu cử tổng thống Venezuela 2024. Theo lời mời của Hội đồng Bầu cử quốc gia, có trên 920 đại diện quốc tế đến đồng hành, chứng kiến tận mắt nhân dân Venezuela thực hành dân chủ một cách mẫu mực.

Những đại biểu Việt Nam đã vượt qua nửa vòng trái đất đến quốc gia Nam Mỹ tươi đẹp và anh hùng hai ngày trước ngày hội. Hòa mình vào không khí cách mạng Bolívar và chủ nghĩa xã hội thế kỷ XXI, chúng tôi càng hiểu thêm, một khi có được Nhân dân, mọi cuộc cách mạng điều có đủ sinh lực vượt qua sóng gió, vững bước trên con đường xây dựng một chế độ dân chủ, công bằng và hạnh phúc cho Nhân dân./.

Theo PGS,TS Nguyễn Viết Thảo, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Venezuela (Từ Thủ đô Caracas, Venezuela)

https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/ngay-hoi-dan-chu-cua-nhan-dan-venezuela-673663.html

Tổng thống Maduro: Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển Tổng thống Maduro: Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển
Tổng thống Nicolás Maduro bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua, trở thành hình mẫu cho nhiều nước trên thế giới trong đó có Venezuela.
Thúc đẩy kết nghĩa Hà Nội và Caracas (Venezuela) Thúc đẩy kết nghĩa Hà Nội và Caracas (Venezuela)
Đó là nội dung trao đổi giữa Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Đại sứ Venezuela tại Việt Nam Juan Carlos Fernandes Juárez ngày 27/5 tại Hà Nội.
Theo Báo Điện tử Đảng Cộng Sản
Nguồn: dangcongsan.vn

Tin bài liên quan

VUFO sẵn sàng làm cầu nối và thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Venezuela

VUFO sẵn sàng làm cầu nối và thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Venezuela

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện, cung cấp thông tin cần thiết để người dân và các doanh nghiệp, tổ chức của Venezuela đến Việt Nam làm việc, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển tương xứng với tiềm năng.
Tổng thống Maduro: Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển

Tổng thống Maduro: Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển

Tổng thống Nicolás Maduro bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua, trở thành hình mẫu cho nhiều nước trên thế giới trong đó có Venezuela.
Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 17/4 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đến dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tượng đài Hồ Chí Minh trên Đại lộ Simón Bolívar ở Thủ đô Caracas.

Các tin bài khác

Biến đổi khí hậu gây ra nhiều thay đổi về lượng mưa, khiến bão dữ dội hơn

Biến đổi khí hậu gây ra nhiều thay đổi về lượng mưa, khiến bão dữ dội hơn

Các nhà khoa học cho biết các cơn bão nhiệt đới mạnh hơn là một phần của hiện tượng thời tiết khắc nghiệt do nhiệt độ tăng cao gây ra.
Trung Quốc: Vỡ đê ở tỉnh Hồ Nam, gần 4.000 người phải sơ tán

Trung Quốc: Vỡ đê ở tỉnh Hồ Nam, gần 4.000 người phải sơ tán

Theo cơ quan phòng chống lũ lụt và hạn hán tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc), hơn 1.200 người, bao gồm cảnh sát, dân quân và lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp, được huy động tham gia công tác cứu hộ và cứu trợ.
Cuộc tấn công pháo đài Moncada: cột mốc mở ra trang sử cách mạng ở Cuba và Mỹ Latinh

Cuộc tấn công pháo đài Moncada: cột mốc mở ra trang sử cách mạng ở Cuba và Mỹ Latinh

Cuba vừa tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 71 năm cuộc tấn công pháo đài Moncada (26/7/1953-26/7/2024) tại Quảng trường Cách mạng Serafin Sanchez, thủ đô La Habana.
Truyền thông quốc tế ấn tượng với tình cảm nhân dân Việt Nam dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông quốc tế ấn tượng với tình cảm nhân dân Việt Nam dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hàng nghìn người Việt Nam tiếc thương trong tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hàng dài người dân đứng dọc hai bên đường cầm di ảnh Tổng Bí thư để tiễn biệt ông... là những mô tả của các kênh truyền thông quốc tế nhằm nhấn mạnh tình cảm thiêng liêng của người dân đối với Tổng Bí thư.

Đọc nhiều

Truyền thông quốc tế ấn tượng với tình cảm nhân dân Việt Nam dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông quốc tế ấn tượng với tình cảm nhân dân Việt Nam dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hàng nghìn người Việt Nam tiếc thương trong tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hàng dài người dân đứng dọc hai bên đường cầm di ảnh Tổng Bí thư để tiễn biệt ông... là những mô tả của các kênh truyền thông quốc tế nhằm nhấn mạnh tình cảm thiêng liêng của người dân đối với Tổng Bí thư.
Ông Nguyễn Anh Tuấn: Cải cách ngành điện không chỉ vì lợi ích của EVN

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Cải cách ngành điện không chỉ vì lợi ích của EVN

Có lẽ vì là cán bộ từ dưới đi lên (như chính lời tâm sự) nên ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), có tư duy về phát triển vừa rất thực tế nhưng cũng rất bài bản, chiến lược, đặc biệt là về tư duy làm luật. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Tuấn về những định hướng lớn trong Luật Điện lực sửa đổi, về việc cải cách ngành điện cũng như về nội dung thời sự đang ám ảnh hiện nay là nỗi lo thiếu điện.
Phong cách ngôn ngữ thắm tình dân tộc, đậm chất văn chương của Tổng Bí thư

Phong cách ngôn ngữ thắm tình dân tộc, đậm chất văn chương của Tổng Bí thư

Nhiều bài nói, bài viết, bài phát biểu của Tổng Bí thư hết sức sâu sắc, gần gũi, có sức lay động, truyền cảm hứng cho mỗi đảng viên và mỗi người dân, củng cố niềm tin của dân với Đảng và Nhà nước.
Vùng 5 Hải quân phát động đợt thi đua nhân 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Vùng 5 Hải quân phát động đợt thi đua nhân 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Ngày 29/7, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập các chuyên đề giáo dục chính trị giai đoạn 2 năm 2024.
Vùng 5 Hải quân phát động đợt thi đua nhân 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Vùng 5 Hải quân phát động đợt thi đua nhân 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Ngày 29/7, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập các chuyên đề giáo dục chính trị giai đoạn 2 năm 2024.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tặng “Nhà tình nghĩa” cho người có công với cách mạng tại An Giang

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tặng “Nhà tình nghĩa” cho người có công với cách mạng tại An Giang

Sáng 29/7, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhà tài trợ tổ chức khánh thành, bàn giao “Nhà tình nghĩa” tặng gia đình bà Lê Thị Út, xã Lương Phi, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Đại tá Nguyễn Đức Cầu, Phó Chủ nhiệm Chính trị Vùng chủ trì lễ bàn giao.
Bình Định: Tàu cá không lắp thiết bị giám sát hành trình sẽ bị thu hồi

Bình Định: Tàu cá không lắp thiết bị giám sát hành trình sẽ bị thu hồi

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu cơ quan chức năng làm việc với các chủ tàu cá về việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, trường hợp chủ tàu không đồng ý thì tạm thời thu hồi giấy phép khai thác thủy sản nhằm ngăn chặn khai thác IUU.
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (29/7): Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông

Thời tiết hôm nay (29/7): Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày 29/7, thời tiết khu vực Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Trong đó, Nghị định quy định rõ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Một loạt các chính sách liên quan đến kinh tế gồm các Luật Đất đai; Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; cùng nhiều Thông tư của của các bộ, ngành sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2024.
Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor đánh giá Hà Nội trong top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới nhất, với bản sắc văn hóa ẩm thực tinh tế, cuốn hút.
Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để đảm bảo an ninh, an toàn Lễ Quốc tang trong 2 ngày (25 và 26/7), Công an Hà Nội đề nghị người dân quét mã QR Thẻ căn cước/căn cước công dân khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Ngày 25/7, thời tiết mưa dông đã giảm ở Bắc Bộ, ban ngày trời nắng gián đoạn, có lúc mưa rào. Trung Bộ nắng, còn Nam Bộ mưa tập trung về chiều tối.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động