Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
10:10 | 02/11/2018 GMT+7

Ngày Độc thân là gì và vì sao nó lại là sự kiện mua sắm lớn nhất trong lịch sử nhân loại?

aa
Trong vào chưa đầy 1 thập kỷ, Alibaba đã biến một ngày chẳng mấy danh tiếng trở thành sự kiện mua sắm lớn nhất hành tinh. Đó chính là ngày Độc thân.

Chưa đầy 10 năm trước, Alibaba nảy ra ý tưởng về việc liên kết một lễ kỷ niệm kỳ quặc, dành cho những người trẻ chưa lập gia đình ở Trung Quốc với việc mua sắm. Tuy nhiên, sự kiện này đã thành công vang dội và thu hút hàng trăm triệu người mua hàng mỗi lần, với sự góp mặt của các cửa hàng trên Internet cũng như những cửa hàng truyền thống.

Thậm chí, các nhà bán lẻ khác cũng vội vã hòa cùng vào ngày Độc thân do Alibaba tiên phong để tranh thủ lượng khách hàng tăng đột biến. Ở thời điển hiện tại, đây đã là sự kiện mua sắm lớn nhất trên thế giới và có xu hướng tăng mạnh theo từng năm. Trong bối cảnh của Chiến tranh Thương mại Mỹ - Trung Quốc, ngày Độc thân năm nay trở nên khó đoán về doanh số.

Vì sao có ngày Độc thân?

Theo các đọc của người Trung Quốc, ngày 11/11 đồng âm với một người cô độc. Trong những năm 1990, ngày 11/11 là một sự kiện lớn trong các trường đại học của Trung Quốc nhưng nó đối nghịch hoàn toàn với ngày lễ tình yêu. Tầng lớp trung lưu của Trung Quốc đã biến lễ kỉ niệm đó trở thành một hiện tượng lan tỏa.

Vì sao ngày Độc thân lại trở thành ngày lễ mua sắm?

Nhà đồng sáng lập Alibaba, Jack Ma là người tạo nên điều này. Khi bắt đầu xây dựng công ty, Jack Ma bám vào ý tưởng tập trung khuyến mại hàng hóa quanh một kỳ nghỉ, lấy cảm hứng từ sự kiện Black Friday nổi tiếng của phương Tây. Ông chon ngày 11/11/2009 để bắt đầu ngày hội mua sắm đầu tiên của người Trung Quốc.

Từ sáng sớm, công ty của ông đã tung ra các biện pháp kích thích người tiêu dùng mạnh mẽ bằng cách giảm giá. Với thông điệp biết tự yêu thương bản thân, Jack Ma khích lệ những người độc thân mua những món đồ cho chính mình trong ngày 11/11. Tuy nhiên, thành công của nó lớn đến mức cả đất nước Trung Quốc hòa vào sự kiện mua sắm này.

Trên thực tế, Jack Ma chưa bao giờ nhắm vào người độc thân. Ông nhắm vào người trẻ trong xã hội Trung Quốc, những người sẵn sàng chi tiền để mua sắm trực tuyến. Sự kiện ngày Độc thân năm nay sẽ là lần cuối cùng Jack Ma đứng sau với tư cách Chủ tịch Alibaba. Ông dự kiến sẽ từ chức vào ngày 1/1/2019 và trao quyền chèo lái đế chế của mình cho Daniel Zhang.

Ngày Độc thân là sự kiện độc quyền của Alibaba?

Không. Dù Alibaba là công ty đầu tiên liên kết ngày Độc thân với việc mua sắm nhưng nhiều đối thủ của họ đã tham gia sự kiện này để không bị bỏ lại phía sau. JD.com là một ví dụ. Họ liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại này.

ngay doc than la gi va vi sao no lai la su kien mua sam lon nhat trong lich su nhan loai

Quy mô ngày lễ Độc thân so với tổng thời gian mua sắm từ Black Friday tới Cyber Monday của Mỹ.

Ngày Độc thân chỉ dành cho người Trung Quốc?

Trong khi thống trị thị trường Trung Quốc đại lục, Alibaba đang nỗ lực biến mình trở nên toàn cầu hóa hơn. Điều đó cũng có nghĩa là các thương hiệu nước ngoài cũng có thể dùng nền tảng này để bán hàng cho người Trung Quốc. Công ty cũng đang phát triển bản tiếng Anh cho trang web của mình nhằm mở rộng hơn thị phần.

Với AliExpress, Alibab không giấu diếm tham vọng nhắm đến người tiêu dùng ở nước ngoài. Trong khi đó, việc sở hữu Lazada cho phép gã khổng lồ bán lẻ Trung Quốc có thể ảnh hưởng hơn đến các thị trường Đông Nam Á.

Quy mô ngày Độc thân như thế nào?

Lượng hàng hóa được bán trong ngày Độc thân ở Trung Quốc lớn gấp hơn 2 lần tổng số hàng hóa được bán trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày ở Mỹ, bắt đầu từ Lễ Tạ Ơn. Nó cũng bán ra số hàng hóa nhiều hơn tổng thời gian từ Black Friday đến hết Cyber Monday.

Doanh số bán hàng của Ngày Độc thân ở Trung Quốc tăng mạnh theo từng năm, với doanh thu năm ngoái đạt 24,2 tỷ USD. Nó ngang bằng với GDP một số quốc gia châu Âu nhỏ. Hầu hết hàng hóa được mua qua Taobao và Tmall, hai trang thương mại điện tử trực tuyến chính của Alibaba.

Có gì khác biệt trong năm nay?

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang rơi vào tình trạng trượt dốc kéo dài trong khi các biện pháp đánh thuế của Mỹ gây tác động điều tới hoạt động sản xuất và kinh doanh của Trung Quốc. Những điều này có thể gây ảnh hưởng tới tâm lý người tiêu dùng.

Trong khi đó, Alibaba đang thúc đẩy đáng kể các yếu tố truyền thống của ngày Độc thân thông qua tăng cường đầu tư vào các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích và dịch vụ giao thực phẩm, một phần trong cái gọi là sáng kiến bán lẻ mới.

Tuy nhiên, về cơ bản, mọi giao dịch qua Alipay, công cụ thanh toán của Alibaba, sẽ đều được tính vào doanh số ngày Độc thân nếu nó được thực hiện trong ngày này. Việc kết nối các gian hàng trực tuyến với các cửa hàng truyền thống cùng với 200.000 cửa hàng thông minh sẽ giúp Ngày Độc thân năm 2018 là sự kiện lớn nhất của Alibaba. Với điều đó, nó sẽ là ngày mua sắm lớn nhất trong lịch sử nhân loại.

Bện cạnh Alibaba, sự góp mặt nhiệt tình của các trang thương mại điện tử khác trên khắp Trung Quốc cũng sẽ biến quy mô của sự kiện này trở nên to lớn hơn nữa. Với dân số 1,3 tỷ người với độ phủ mạnh mẽ của Internet và điện thoại thông minh, ngày Độc thân ở Trung Quốc sẽ là sự kiện mua sắp khó có thể bị đánh bại về cả doanh số và quy mô dù chưa đầy 10 tuổi.

Linh Anh

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024) công việc suôn sẻ, kế hoạch hợp tác làm ăn cũng được triển khai đúng tiến độ, khả năng thu lợi nhuận cao trong tương lai.
Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024) Dần nhận được rất nhiều cát khí, nhờ vậy những nỗ lực trong công việc bấy lâu của bản mệnh sẽ nhận được sự đánh giá cao của cấp trên. May mắn hơn, còn có cơ hội được cất nhắc lên vị trí phù hợp với năng lực.
Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024) khả năng quản lý tài chính tốt giúp bạn có thể tiết kiệm được một khoản kha khá. Bạn đang có kế hoạch để dành tiền cho một dự định lớn lao.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024) vận trình tài lộc cũng tăng tiến thuận lợi. Bằng tài năng của mình, bản mệnh biết được thời cơ đến và kịp thời nắm giữ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động