Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
19:35 | 10/08/2021 GMT+7

Ngành y tế cần chủ động, sẵn sàng cho lượng vaccine lớn sắp về

aa
Ngành y tế đã phối hợp với quân đội khảo sát, xây dựng và lắp đặt 8 kho bảo quản vaccine tại 7 quân khu và Bộ tư lệnh Thủ đô với công suất bảo quản 60 triệu liều.
Người về từ vùng dịch không phải cách ly nếu tiêm đủ vaccine Người về từ vùng dịch không phải cách ly nếu tiêm đủ vaccine
Theo quy định mới của Bộ Y tế, những người trở về từ vùng dịch và đã tiêm đủ 2 liều vaccine được tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày và xét nghiệm 2 lần, đồng thời thực hiện nghiêm 5K.
Năng lượng tích cực: Nữ chủ nhà trọ cầm sấp tiền 500 chia cho người thuê khiến cư dân mạng xúc động Năng lượng tích cực: Nữ chủ nhà trọ cầm sấp tiền 500 chia cho người thuê khiến cư dân mạng xúc động
Không chỉ cẩn thận lên danh sách các phòng, cô chủ trọ còn dặn dò, động viên khách thuê như người thân trong nhà.
Ngành y tế cần chủ động, sẵn sàng cho lượng vaccine lớn sắp về

Ngày 10/8, Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 toàn quốc đã tổ chức giao ban nhằm đánh giá tiến độ các hoạt động thời gian qua.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu: "Một tháng đã qua kể từ ngày chúng ta khởi động Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 toàn quốc (10/7), hôm nay chúng ta cần đánh giá toàn bộ tình hình, những việc cần tiếp tục hoàn thiện, công tác giám sát, những khó khăn và vướng mắc nhằm bảo đảm đúng tiến độ, mục tiêu và nhiệm vụ đã đặt ra".

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, tới đây, khi vaccine được chuyển về với số lượng lớn, tần suất nhiều, một số loại phải được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ âm sâu cần có kế hoạch chi tiết, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể. Đồng thời, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa y tế với quân đội, giữa trung ương với địa phương và các quân khu.

Trước mắt, trong tháng 8, dự kiến vaccine sẽ về khoảng 8,6 triệu liều, các hệ thống cần phải vận hành để tránh bị động.

Công tác tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine thời gian qua được triển khai quyết liệt. Ngành y tế đã phối hợp với quân đội khảo sát, xây dựng và lắp đặt 8 kho bảo quản vaccine tại 7 quân khu và Bộ tư lệnh Thủ đô với công suất bảo quản 60 triệu liều.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã bàn giao 63 xe đông lạnh cho các quân khu để vận chuyển vaccine tới địa phương, qua đó bảo đảm kịp thời công tác tiêm chủng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Cần phải hoàn thiện và phê duyệt ngay các quy trình vận chuyển, bảo quản vaccine. Mỗi loại có nhiệt độ bảo quản khác nhau nên cần có những quy định cụ thể, quy trình hoạt động, vận chuyển của xe lạnh đến các địa phương, đơn vị tiêm chủng".

Ông Long giao Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) sớm đánh giá, phê duyệt GMP (Tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt) đối với kho bảo quản vaccine tại các quân khu và cho vận hành ngay.

Về nội dung này, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Vũ Hải Sản cho biết: “Bộ đã chỉ đạo các quân khu, quân đoàn và lực lượng quân y phối hợp với chính quyền địa phương trên toàn quốc triển khai".

Đồng thời, quân đội cũng đã huy động và được tập huấn đầy đủ. Lực lượng quân đội sẵn sàng trực 24/24, thậm chí có thể điều trực thăng vận chuyển vaccine đến hải đảo, vùng có địa bàn khó khăn để tiêm chủng cho nhân dân đúng tiến độ.

"Khi Bộ Y tế có kế hoạch phân bổ vaccine, Bộ Quốc phòng sẽ có kế hoạch vận chuyển ngay”, ông Sản khẳng định.

Về tiến độ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, Tiểu ban tiêm chủng cho biết, tính đến hôm nay (10/8), đã có 18.122.000 liều từ các nguồn khác nhau về Việt Nam. Trong đó, 17.820.000 liều đã được phân bổ, tiêm cho đối tượng ưu tiên là lực lượng tuyến đầu và địa bàn dịch bùng phát như Bắc Giang, Bắc Ninh, TP.HCM, Hà Nội...

Trong 2 tuần gần đây, tiến độ tiêm chủng được đẩy mạnh. Trung bình, mỗi ngày, cả nước tiêm được gần 400.000 mũi. Tổng số liều được tiêm từ đầu chiến dịch đến nay là hơn 10,5 triệu.

Đặc biệt, Bộ Y tế đã có văn bản về dự kiến phân bổ vaccine từ nay đến hết năm 2021 để các địa phương nắm được số lượng, lên phương án tiêm, qua đó bảo đảm tiến độ. Bộ cũng cần phải bảo đảm nguồn vaccine để những người đã tiêm mũi 1 khi đến thời hạn, được tiêm mũi 2.

“Chúng ta phải đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng theo nguyên tắc nhanh nhất, sớm nhất, an toàn nhất. Vừa qua, chúng ta cũng đã rà soát và điều chỉnh quy trình khám sàng lọc, đối tượng tiêm cũng như thời gian chờ đợi sau tiêm chủng để tạo thuận lợi cho người dân được tiêm chủng", Bộ trưởng Long nói.

Theo Bộ trưởng Y tế, các điểm tiêm chủng cần có sự tham gia của nhiều ban ngành, đoàn thể, lực lượng đoàn thanh niên giúp tiếp đón, khai báo y tế và đăng ký trên phần mềm tiêm chủng. Nhân viên y tế sẽ tập trung nhiệm vụ chuyên môn như khám sàng lọc, thực hiện tiêm và theo dõi sau tiêm.

Từ nay đến cuối năm 2021, số lượng vaccine sẽ về nhiều và dồn dập. Do vậy, công tác chuẩn bị phải luôn sẵn sàng, đặc biệt mùa đông ở miền Bắc.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Để việc vận chuyển, bảo quản đến địa phương kịp thời, kho bảo quản tại các quân khu trong tuần này phải xong, được cấp phép, thực hiện cơ chế điều hành quân khu ngay từ lô vaccine sau. Nơi nào khó khăn, quân đội sẽ huy động phương tiện thực hiện”.

Ông Long cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sớm kêu gọi người dân tải app, khai báo đầy đủ, đăng ký tiêm và cấp giấy chứng nhận tiêm chủng qua phần mềm.

Thời gian qua, phần mềm đăng ký tiêm chủng đã được đưa vào sử dụng. Đến nay, 2,4 triệu người dân đã tải app Sổ sức khoẻ điện tử. 63/63 tỉnh, thành phố cũng đã cập nhật dữ liệu lên phần mềm.

Đến thời điểm này, ứng dụng đã có dữ liệu của 10,1 triệu đối tượng đăng ký tiêm và nhập trên hệ thống. Trong đó, hơn 4,9 triệu mũi tiêm được nhập trên hệ thống. 5.568 điểm tiêm chủng tại 63 tỉnh, thành phố được cập nhật lên nền tảng tiêm chủng.

Các cơ quan báo chí đưa tin liên tục về công tác tiêm chủng với nhiều hình thức khác nhau. Các hướng dẫn, khuyến cáo về chuyên môn được truyền tải bằng các inforgraphic để người dân dễ hiểu, sử dụng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu cần triển khai công nghệ thông tin, cập nhật thường xuyên, liên tục lên bản đồ với mục tiêu công khai, minh bạch về việc phân bổ vaccine và tiến độ tiêm chủng để người dân biết và giám sát.

Bộ trưởng Long đánh giá cao sự phối hợp của các bộ, địa phương trong triển khai chiến dịch tiêm chủng thời gian qua. Theo ông Long, kết quả tiêm từ khi khởi động đến nay rất tốt, đặc biệt TP.HCM trong hai tuần trở lại đây vừa chống dịch kết hợp tổ chức tiêm chủng với số lượng người tham gia tiêm chủng rất cao.

Chính phủ Séc sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam, trong đó sẵn sàng nhượng lại vaccine cho Việt Nam Chính phủ Séc sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam, trong đó sẵn sàng nhượng lại vaccine cho Việt Nam
Chiều ngày 9/8/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã điện đàm với Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis nhằm trao đổi về quan hệ song phương, dành nhiều thời gian để thảo luận các biện pháp hợp tác trong phòng chống COVID-19.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế đàm phán mua vaccine do 4 hiệp hội đề xuất Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế đàm phán mua vaccine do 4 hiệp hội đề xuất
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Y tế tổ chức ngay việc đàm phán với đối tác để mua và cấp phép, bảo quản và tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 theo đề xuất của 4 hiệp hội.
Bộ Y tế đề nghị đẩy nhanh tiến độ vận chuyển vaccine COVID-19 Bộ Y tế đề nghị đẩy nhanh tiến độ vận chuyển vaccine COVID-19
Bộ Y tế đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, các kho Quân khu chủ động liên hệ với Sở Y tế các tỉnh, thành để vận chuyển đến địa phương ngay sau khi nhận được vắc xin.
Khánh An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.
WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19.
Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, các cấp công đoàn đã chi hỗ trợ cho gần 82.000 đoàn viên, người lao động đủ điều kiện với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 114 tỷ đồng. Dự kiến sẽ có hơn 90.000 đoàn viên, người lao động tiếp tục được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ với tổng số tiền ước khoảng 145 tỷ đồng.

Các tin bài khác

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024) công việc suôn sẻ, kế hoạch hợp tác làm ăn cũng được triển khai đúng tiến độ, khả năng thu lợi nhuận cao trong tương lai.
Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024) Dần nhận được rất nhiều cát khí, nhờ vậy những nỗ lực trong công việc bấy lâu của bản mệnh sẽ nhận được sự đánh giá cao của cấp trên. May mắn hơn, còn có cơ hội được cất nhắc lên vị trí phù hợp với năng lực.
Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024) khả năng quản lý tài chính tốt giúp bạn có thể tiết kiệm được một khoản kha khá. Bạn đang có kế hoạch để dành tiền cho một dự định lớn lao.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024) vận trình tài lộc cũng tăng tiến thuận lợi. Bằng tài năng của mình, bản mệnh biết được thời cơ đến và kịp thời nắm giữ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động