Ngành công nghiệp điện ảnh Nga đầu tư vào thị trường Việt Nam
Việt Nam và Cộng hòa Yakutia (LB Nga) hợp tác phát triển trong lĩnh vực công nghiệp và du lịch Ngày 23/6, người đứng đầu Yakutia (Liên bang Nga) ông Aisen Nikolaev và Tổng lãnh sự Việt Nam tại Vladivostok Nguyễn Đăng Hiền đã trao đổi về các dự án hợp tác đầy hứa hẹn trong lĩnh vực công nghiệp, du lịch và thể thao. |
Việt Nam tăng cường hợp tác với trung tâm công nghiệp hàng đầu của Pháp Trong hai ngày 9-10/6, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã có chuyến thăm và làm việc tại vùng Auvergne-Rhône-Alpes với mong muốn tăng cường hợp tác với các địa phương của Pháp sau thời gian dịch bệnh COVID-19. |
Vừa qua, Triển lãm Phim và Truyền hình lần thứ 10 (Telefilm Viet Nam 2022) đã khai mạc tại thành phố Hồ Chí Minh. Năm nay, triển lãm có sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp đến từ Mỹ, Đức, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore, Indonesia, Malaysia… Telefilm Viet Nam là điểm hẹn thường niên để các đài phát thanh và truyền hình, đơn vị truyền thông, giải trí, phân phối nội dung và chương trình, nhà sản xuất, đơn vị tiền kỳ, hậu kỳ, nhà cung cấp dịch vụ liên quan có thể mua bán, trao đổi kịch bản, bản quyền phim, chương trình truyền hình.
Đối với ngành điện ảnh Nga, đây là trải nghiệm đầu tiên về sự tương tác quy mô lớn như vậy tại thị trường Việt Nam. Với các mục tiêu chính: nghiên cứu nhu cầu của công chúng, thiết lập mối quan hệ và tìm cơ hội xuất khẩu, hơn 100 dự án đã được giới thiệu trên các gian hàng trực tuyến của các công ty Nga, quá nửa trong số đó là phim bộ và phim hoạt hình.
Ban Tổ chức cắt băng khai mạc Triển lãm Quốc tế Phim và Truyền hình Việt Nam - Telefilm Viet Nam 2022. (Ảnh: baotintuc.vn) |
Khía cạnh văn hóa trong quan hệ Nga - Việt
Việc tham gia triển lãm phim và truyền hình quốc tế Telefilm Viet Nam đánh dấu sự gia nhập của ngành điện ảnh Nga quy mô lớn đầu tiên vào thị trường Việt Nam - quốc gia mà Nga hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ du lịch đến giáo dục.
“Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Nga ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Năm 2022, chúng ta kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga. Khía cạnh văn hóa của sự hợp tác này đóng một vai trò quan trọng, sự phát triển các mối quan hệ trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hai nước. Qua Telefilm Vietnam lần này, mọi người đánh giá cao sự phong phú của các thể loại mà ngành điện ảnh và truyền hình hiện đại của Nga đang có” - Bộ trưởng Văn hóa Liên bang Nga Olga Lyubimova cho biết.
Năm 2020, Tuần phim Nga tại Hà Nội 2020 đã được tổ chức tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia. Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Đại sứ quán Nga tại Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm kỷ niệm 75 năm Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại (1945 - 2020) và chào mừng kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Liên bang Nga (1950 - 2020).
Tuần phim Nga tại Hà Nội 2020 đã được tổ chức tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia. (Ảnh: Sputnik) |
Đánh giá nhu cầu người mua nội dung qua các thể loại phim
Ở mảng phim truyện, các công ty của Nga đã giới thiệu các bộ phim thuộc nhiều thể loại nhằm đánh giá nhu cầu từ phía người mua nội dung. Các gian hàng ảo đã giới thiệu các bộ phim thể thao, giả tưởng, khoa học viễn tưởng và phim tài liệu. Hơn 45 bộ phim dài tập của Nga đã được giới thiệu, bao gồm phim kinh dị, phim truyền hình, phim hài và phim truyện. Ngoài ra, tại triển lãm lần này hơn 30 dự án cũng đã được trình bày trong mảng phim hoạt hình.
“Các nhà phân phối Việt Nam đã mua phim hoạt hình, phim tài liệu và thể hiện sự quan tâm đến các bộ phim hài của chúng tôi, nhưng để có được đánh giá chính xác về nhu cầu của khán giả, cần nghiên cứu thị trường chi tiết và cụ thể hơn. Việc tham gia triển lãm lần này là phương thức tuyệt vời để hiểu thị trường điện ảnh tại Việt Nam” - Giám đốc điều hành của ROSKINO (Cơ quan xúc tiến điện ảnh Nga), ông Inna Shalyto khẳng định.
Nhằm đẩy mạnh kết nối giao thương sau thời gian bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19, Telefilm Vietnam 2022 duy trì song song triển lãm trực tiếp và trực tuyến. Hình thức này giúp các đơn vị mở rộng cơ hội tiếp cận nhằm tìm kiếm sản phẩm hay cơ hội hợp tác phát triển kinh doanh trong nước và quốc tế.
Trên 90% doanh nghiệp Đức sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam Kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ tốt hơn trong năm tới, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam cho biết, gần 93% doanh nghiệp Đức sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, 46% doanh nghiệp có kế hoạch tuyển dụng thêm lao động trong năm tới. |
Kết nối, giải đáp thắc mắc của cộng đồng doanh nghiệp Hà Lan sang đầu tư tại Việt Nam Ngày 7/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan tổ chức sự kiện thường niên 'Meet Ambassador 2022' (Gặp gỡ Đại sứ 2022) giữa Đại sứ Phạm Việt Anh và 45 doanh nghiệp Hà Lan và Việt Nam. Đây là mô hình được Đại sứ quán tổ chức từ khá lâu và nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Hà Lan. |