Ngành công nghiệp điện ảnh Nga đầu tư vào thị trường Việt Nam
Vũ Khánh 27/06/2022 10:34 | Doanh nghiệp - Doanh nhân


Vừa qua, Triển lãm Phim và Truyền hình lần thứ 10 (Telefilm Viet Nam 2022) đã khai mạc tại thành phố Hồ Chí Minh. Năm nay, triển lãm có sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp đến từ Mỹ, Đức, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore, Indonesia, Malaysia… Telefilm Viet Nam là điểm hẹn thường niên để các đài phát thanh và truyền hình, đơn vị truyền thông, giải trí, phân phối nội dung và chương trình, nhà sản xuất, đơn vị tiền kỳ, hậu kỳ, nhà cung cấp dịch vụ liên quan có thể mua bán, trao đổi kịch bản, bản quyền phim, chương trình truyền hình.
Đối với ngành điện ảnh Nga, đây là trải nghiệm đầu tiên về sự tương tác quy mô lớn như vậy tại thị trường Việt Nam. Với các mục tiêu chính: nghiên cứu nhu cầu của công chúng, thiết lập mối quan hệ và tìm cơ hội xuất khẩu, hơn 100 dự án đã được giới thiệu trên các gian hàng trực tuyến của các công ty Nga, quá nửa trong số đó là phim bộ và phim hoạt hình.
![]() |
Ban Tổ chức cắt băng khai mạc Triển lãm Quốc tế Phim và Truyền hình Việt Nam - Telefilm Viet Nam 2022. (Ảnh: baotintuc.vn) |
Khía cạnh văn hóa trong quan hệ Nga - Việt
Việc tham gia triển lãm phim và truyền hình quốc tế Telefilm Viet Nam đánh dấu sự gia nhập của ngành điện ảnh Nga quy mô lớn đầu tiên vào thị trường Việt Nam - quốc gia mà Nga hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ du lịch đến giáo dục.
“Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Nga ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Năm 2022, chúng ta kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga. Khía cạnh văn hóa của sự hợp tác này đóng một vai trò quan trọng, sự phát triển các mối quan hệ trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hai nước. Qua Telefilm Vietnam lần này, mọi người đánh giá cao sự phong phú của các thể loại mà ngành điện ảnh và truyền hình hiện đại của Nga đang có” - Bộ trưởng Văn hóa Liên bang Nga Olga Lyubimova cho biết.
Năm 2020, Tuần phim Nga tại Hà Nội 2020 đã được tổ chức tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia. Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Đại sứ quán Nga tại Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm kỷ niệm 75 năm Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại (1945 - 2020) và chào mừng kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Liên bang Nga (1950 - 2020).
![]() |
Tuần phim Nga tại Hà Nội 2020 đã được tổ chức tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia. (Ảnh: Sputnik) |
Đánh giá nhu cầu người mua nội dung qua các thể loại phim
Ở mảng phim truyện, các công ty của Nga đã giới thiệu các bộ phim thuộc nhiều thể loại nhằm đánh giá nhu cầu từ phía người mua nội dung. Các gian hàng ảo đã giới thiệu các bộ phim thể thao, giả tưởng, khoa học viễn tưởng và phim tài liệu. Hơn 45 bộ phim dài tập của Nga đã được giới thiệu, bao gồm phim kinh dị, phim truyền hình, phim hài và phim truyện. Ngoài ra, tại triển lãm lần này hơn 30 dự án cũng đã được trình bày trong mảng phim hoạt hình.
“Các nhà phân phối Việt Nam đã mua phim hoạt hình, phim tài liệu và thể hiện sự quan tâm đến các bộ phim hài của chúng tôi, nhưng để có được đánh giá chính xác về nhu cầu của khán giả, cần nghiên cứu thị trường chi tiết và cụ thể hơn. Việc tham gia triển lãm lần này là phương thức tuyệt vời để hiểu thị trường điện ảnh tại Việt Nam” - Giám đốc điều hành của ROSKINO (Cơ quan xúc tiến điện ảnh Nga), ông Inna Shalyto khẳng định.
Nhằm đẩy mạnh kết nối giao thương sau thời gian bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19, Telefilm Vietnam 2022 duy trì song song triển lãm trực tiếp và trực tuyến. Hình thức này giúp các đơn vị mở rộng cơ hội tiếp cận nhằm tìm kiếm sản phẩm hay cơ hội hợp tác phát triển kinh doanh trong nước và quốc tế.


Truyền hình
Đáng chú ý
Việt Nam – UAE còn nhiều tiềm năng phát triển giao lưu văn hóa, ngôn ngữ

Bài viết mới
Lào Cai - điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư

Các "ông lớn" Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt "vươn ra thế giới"

Chuyên đề

Quan hệ Việt Nam-Australia từ góc nhìn đối ngoại nhân dân

Biểu tượng văn hóa của Việt Nam là hoa sen, của Nhật là hoa anh đào. Sự hòa hợp của nhân dân hai nước được ví như hòa hợp của hai loài hoa. Quan hệ hữu nghị của nhân dân sẽ bền vững, thực chất và hiệu quả khi bắt nguồn từ sự đồng cảm, hợp tác về văn hóa.

Ngày Valentine, còn gọi là Ngày lễ tình yêu hay là Ngày lễ tình nhân diễn ra vào ngày 14/2 hàng năm. Ngày lễ này được đặt tên theo Thánh Valentinô, một trong số những vị thánh tử vì đạo Kitô giáo đầu tiên - và cũng là ngày mà cả thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa, tình cảm giữa các đôi tình nhân và bạn bè khác giới. Trước đây, ngày Valentine là ngày lễ chỉ ở Bắc Mỹ và Châu Âu, nhưng ngày nay nó được phổ biến ở hầu hết các quốc gia.