Trang chủ Truyền hình Cuộc sống muôn màu
13:43 | 13/08/2022 GMT+7

Nét riêng ở chợ chuối xã miền núi biên giới Tân Long

aa
Đã nhiều năm nay, dù trời mưa hay nắng và cũng không kể ngày thường hay lễ, Tết, chợ chuối ở xã miền núi biên giới Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị luôn tấp nập kẻ bán, người mua.
Lồng ghép bình đẳng giới vào các chính sách an sinh xã hội Lồng ghép bình đẳng giới vào các chính sách an sinh xã hội
Trao học bổng, xe đạp cho học sinh khó khăn ở biên giới tỉnh Đắk Lắk Trao học bổng, xe đạp cho học sinh khó khăn ở biên giới tỉnh Đắk Lắk

Video chợ chuối ở xã miền núi biên giới Tân Long

Có mặt tại chợ chuối vùng biên giới xã Tân Long chúng tôi chứng kiến cảnh hàng đoàn xe máy của người dân trồng chuối khắp các bản làng thuộc các xã Thanh, Tân Long, Ba Tầng… nối đuôi nhau ken kín trên các tuyến đường đưa chuối vào khu vực chợ Tân Long để bán, mua.

Thương lái về đây thu mua chuối chủ yếu là người dân các tỉnh miền Trung đánh cả xe ô tô tải hạng nặng đưa hàng về xuôi và tỏa đi khắp nơi tạo nên khung cảnh náo nhiệt ở xã miền núi biên giới vốn khá yên ả.

Anh Hồ Khưa, người Pa Cô - Vân Kiều, hiện là Chủ tịch Hội nông dân xã Thanh, huyện Hướng Hóa cũng là một người dân trồng chuối cho biết: “Gia đình tôi có hơn 500 gốc chuối Mật mốc. Mỗi đợt thu hoạch, tùy theo giá thị trường cũng có thu nhập từ 30 - 50 triệu đồng. Hàng năm gia đình tôi thường thu hoạch từ 3 - 5 đợt, tùy theo điều kiện thời tiết”.

Cũng theo anh Hồ Khưa, từ khi chợ Tân Long hình thành, đây là địa điểm quen thuộc của bà con nông dân người Pa Cô - Vân Kiều mỗi khi vào mùa thu hoạch chuối và các mặt hàng nông sản như cà phê, tiêu, sắn (củ mì)...

Chợ chuối Tân Long là khu vực đầu mối trao đổi, mua bán sản phẩm chuối giữa người dân các bản làng của huyện Hướng Hóa với thương lái khắp nơi về đây thu gom mặt hàng này xuất khẩu đi Trung Quốc.

Dưới đây là những hình ảnh về chợ chuối ở xã miền núi biên giới Tân Long:

Chú thích ảnh
Những năm gần đây, tại xã miền núi biên giới Tân Long (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) đã duy trì chợ nông sản mà sản phẩm được mua, bán ở đây là chuối.
Chú thích ảnh
Nằm ở ngã 3 đường, nơi giao nhau giữa tuyến QL9 nối thành phố Đông Hà sang nước bạn Lào và tuyến đường vào 7 xã vùng Lìa, thuộc địa phận xã Tân Long, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) chợ mua bán chuối luôn tấp nập.
Chú thích ảnh
Địa điểm này được xem là đắc địa, thuận tiện cho việc giao thương buôn bán chuối giữa bà con dân tộc Pa Cô - Vân Kiều với thương lái trong nước.
Chú thích ảnh
Sản phẩm chuối Mật mốc sau khi thu hoạch từ các vườn rẫy được nông dân vận chuyển bằng xe máy về chợ Tân Long để bán lại cho các chủ đầu mối chuyên đánh hàng sang Trung Quốc.
Chú thích ảnh
Khi đến đây, du khách sẽ bắt gặp trên các nẻo đường ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hướng Hóa, ba con chuyên chở chuối từ vườn nhà ra chợ bằng xe máy.
Chú thích ảnh
Được biết, huyện Hướng Hóa là vựa chuối của khu vực miền Trung khi diện tích trồng chuối đến 3.800ha.
Chú thích ảnh
Theo bà con nông dân ở đây, chuối Mật mốc (còn gọi chuối mốc) bắt đầu được trồng vào những năm 80 của thế kỷ trước và ngày càng “bén duyên” với vùng đất này.
Chú thích ảnh
Thương lái có thể là người địa phương từ các xã, huyện lân cận hay những người ngoại tỉnh về đây lập ra những đại lý để kinh doanh.
Chú thích ảnh
Mỗi xe máy có thể chở được từ 5 - 7 buồng chuối.
Chú thích ảnh
Mỗi buồng có giá từ 200.000 đến 450.000 đồng, tùy từng thời điểm.
Hướng dẫn giảm nghèo về thông tin ở các xã biên giới, hải đảo Hướng dẫn giảm nghèo về thông tin ở các xã biên giới, hải đảo
Dự án Giảm nghèo về thông tin là trang bị hệ thống thông tin cho các đồn biên phòng phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền thông tin đối ngoại tại các xã biên giới, hải đảo.
Tặng bò cho hộ nghèo huyện miền núi Nghệ An Tặng bò cho hộ nghèo huyện miền núi Nghệ An
Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc - Ban vận động quỹ người nghèo huyện Con Cuông (Nghệ An) vừa tổ chức bàn giao 30 con bò giống Xây dựng mô hình sinh kế giảm nghèo bền vững cho hộ nghèo tại xã Thạch Ngàn, Yên Khê và Chi Khê.
Theo Báo Tin Tức/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 848/QĐ-UBND ngày 12/4/2024 phê duyệt văn kiện dự án “Phòng chống sốt rét cho dân di biến động giai đoạn 2024 - 2026” dành cho các xã: Xy, A Dơi, Thuận thuộc huyện Hướng Hóa do Tổ chức Health Poverty Action (HPA) tài trợ với số tiền hơn 3 tỷ đồng.
Nắm bắt cơ hội hợp tác thúc đẩy phát triển ở khu vực biên giới

Nắm bắt cơ hội hợp tác thúc đẩy phát triển ở khu vực biên giới

Ngày 8/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã chủ trì tổ chức “Hội nghị quán triệt, hướng dẫn triển khai thực hiện quy hoạch cửa khẩu các tuyến biên giới đất liền”.
Tuần tra song phương tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc

Tuần tra song phương tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc

Ngày 30/3, tại cặp lối mở A Pa Chải, Việt Nam và Long Phú, Trung Quốc, đoàn đại biểu của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên do Trung tá Phạm Văn Hiệp, Phó Tham mưu trưởng làm Trưởng đoàn và đoàn đại biểu Bộ đội Biên phòng khu vực Mông Tự do Trung tá Tào Kế Nguyên, Phó Tham mưu trưởng làm Trưởng đoàn đã tiến hành khởi động nghi thức tuần tra liên hợp năm 2024.

Các tin bài khác

Đại sứ các nhóm G4 gửi thông điệp chúc Tết Nguyên Đán

Đại sứ các nhóm G4 gửi thông điệp chúc Tết Nguyên Đán

Trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đại sứ và Đại biện lâm thời 4 nước Nhóm G4 tại Việt Nam, gồm: New Zealand, Canada, Na Uy và Thụy Sỹ đã dành thời gian gặp gỡ, chúc Tết một số lao động nữ tại Hà Nội, với mong muốn tri ân những những người lao động đang cần mẫn làm việc mỗi ngày để đảm bảo cuộc sống cho gia đình và đóng góp cho xã hội theo cách riêng của mình.
Nói không với tảo hôn và sống trọn vẹn với tuổi trẻ đáng giá

Nói không với tảo hôn và sống trọn vẹn với tuổi trẻ đáng giá

Nói không với tảo hôn và sống trọn vẹn với tuổi trẻ đáng giá là thông điệp được Sanh chia sẻ nhằm lan tỏa đến cộng đồng nơi em sinh sống.
Vẻ đẹp hoa đào Vân Đồn, Quảng Ninh

Vẻ đẹp hoa đào Vân Đồn, Quảng Ninh

Hoa đào là biểu tượng mùa xuân của miền Bắc, mỗi khi tết đến xuân về mỗi gia đình đều dành thời gian chọn cho mình một cành đào, hay một cây đào ưng ý để chơi tết. Đáp ứng nhu cầu đó, nghề trồng đào đã ngày một phát triển. Không chỉ làm đẹp cho đất, cho người, cây đào đã giúp nhiều người ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu.
Vietnam Kun - Chàng trai Nhật mong muốn trở thành cầu nối văn hóa Nhật Bản - Việt Nam

Vietnam Kun - Chàng trai Nhật mong muốn trở thành cầu nối văn hóa Nhật Bản - Việt Nam

Chàng trai Nhật Bản có tên Inoue Keiichi phải lòng dải đất hình chữ S. Anh chàng xây dựng nhiều kênh mạng xã hội như Tiktok, Youtube, Facebook có tên Vietnam Kun để ghi lại nhiều trải nghiệm của mình tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Chiều ngày 26/4/2024, tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã tổ chức lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài ...
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động