Trang chủ Kinh tế
06:28 | 13/03/2023 GMT+7

Năm 2023, lợi nhuận ròng của các công ty gia công may mặc lớn sẽ ra sao?

aa
Dự báo về khả năng phục hồi của các doanh nghiệp ngành dệt may, các chuyên gia của VNDirect kỳ vọng sẽ có bước ngoặt cho các doanh nghiệp sản xuất sợi trong quý 3/2023, trong khi mảng gia công may mặc sẽ phải chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn.

Công ty chứng khoán VNDirect mới phát hành báo cáo về ngành dệt may. Báo cáo cho biết, năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu hàng dệt may tăng 12,8% so với năm 2021, đạt 44 tỷ USD, hoàn thành 100% kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, trong quý 4, kim ngạch xuất khẩu dệt may đã giảm 20,4% so với cùng kỳ. Trong đó, giá trị xuất khẩu vải và hàng may mặc giảm 10,2% so với cùng kỳ xuống còn 8,5 tỷ USD, trong khi giá trị xuất khẩu xơ và sợi giảm 50,5% so với quý 4/2021 do nhu cầu yếu tại các thị trường lớn (do kỳ vọng lạm phát cao đang diễn ra và rủi ro suy thoái kinh tế ở Mỹ, EU).

Trong bối cảnh đó, tổng doanh thu quý 4/2022 của các công ty dệt may niêm yết giảm nhẹ 7,2% so với cùng kỳ do các đơn đặt hàng chậm lại. Biên lợi nhuận gộp của ngành giảm 4,5 điểm % do các doanh nghiệp dệt may tập trung giảm giá bán để giải phóng hàng tồn kho. Do đó, lợi nhuận ròng quý 4 của ngành giảm 52,8% so với cùng kỳ. Dù vậy, nhờ mức tăng trưởng cao trong nửa đầu năm, doanh thu và lợi nhuận ròng cả năm 2022 của ngành dệt may vẫn lần lượt tăng 20,1% và 5,7% so với năm 2021.

Sau kết quả quý 2/2022 kém khả quan, xuất khẩu dệt may, giày dép và các sản phẩm liên quan đều gặp khó khăn với mức giảm 17,1% so với cùng kỳ do sức mua của hai thị trường Mỹ và EU suy yếu, buộc các nhà bán lẻ phải giảm hàng tồn kho.

Lợi nhuận ròng của các công ty gia công may mặc lớn có thể tăng trưởng âm trong năm 2023 ảnh 1

Mặc dù, nhu cầu ở các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ, EU và Trung Quốc dự báo sẽ tiếp tục giảm vào năm 2023 nhưng các doanh nghiệp sợi có khả năng sẽ phục hồi sớm hơn từ quý 3/2023, trong khi các doanh nghiệp gia công may mặc sẽ phải chờ đến quý 4/2023.

Trung Quốc mở cửa có thể là con dao hai lưỡi

Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng để có thể đánh giá triển vọng của ngành dệt may trong năm 2023, cần theo dõi hai yếu tố. Thứ nhất là xu hướng lạm phát tại Mỹ và thứ hai là tốc độ mở cửa nền kinh tế của Trung Quốc.

Chuyên gia của VNDirect nhận định việc lạm phát tại Mỹ giảm xuống mức 3% sẽ khiến tâm lý người tiêu dùng Mỹ tích cực hơn và các doanh nghiệp bán lẻ sẽ có thể bắt đầu nhập hàng tồn kho trở lại.

Theo đó, nhu cầu đối với các sản phẩm dệt may có khả năng phục hồi tại Mỹ. Cụ thể, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ đối với mặt hàng tiêu dùng không bền trong tháng 1/2023 tăng 0,8% so với tháng trước, cho thấy người tiêu dùng Mỹ bắt đầu mua nhiều hàng tiêu dùng không bền trở lại, trong đó có quần áo và các sản phẩm dệt may.

Còn tại thị trường Trung Quốc, chỉ số nhà quản lý thu mua (PMI) tại quốc gia tỷ dân này đã tăng lên 52,6 trong tháng 2/2023. Đây là lần đầu tiên hoạt động sản xuất tăng trở lại kể từ tháng 7 năm ngoái và là mức cao nhất trong 8 tháng sau khi thay đổi chính sách COVID.

VNDierect kỳ vọng Trung Quốc sẽ sớm mở cửa lại hoàn toàn nền kinh tế vào quý 2/2023. Điều này sẽ khiến việc xuất khẩu các mặt hàng sang Trung Quốc như xơ, sợi phục hồi trong nửa cuối năm 2023.

Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu sợi chính của Việt Nam, chiếm 48% tổng giá trị xuất khẩu. Chuyên gia của VNDirect cho rằng các doanh nghiệp sản xuất sợi có tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc cao như CTCP Đam San (ADS) sẽ tận dụng được lợi thế.

Ngoài ra, một số mặt hàng xuất khẩu ròng của Trung Quốc được lưu thông trở lại có thể giúp giảm chi phí đầu vào của các doanh nghiệp may mặc như Vinatex (VGT), Dệt may Hòa Thọ (HTG), Tổng CTCP Phong Phú (PPH).

Lợi nhuận ròng của các công ty gia công may mặc lớn có thể tăng trưởng âm trong năm 2023 ảnh 2

Ở chiều ngược lại, việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp may mặc trong năm 2023. Hiện Trung Quốc đang là đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam tại thị trường Mỹ.

Theo OTEXA, giá trị nhập khẩu hàng dệt may của Mỹ năm 2022 đạt 132,2 tỷ USD (tăng 16,9% so với năm 2021). Với 25,65% thị phần, Trung Quốc là nhà cung cấp hàng dệt may lớn nhất cho Mỹ, theo sau là Việt Nam với 14,87% thị phần. VNDirect cho rằng các doanh nghiệp may mặc có tỷ trọng xuất khẩu cao sang Mỹ như May Sông Hồng (MSH), Gilimex (GIL), Dệt May Thành Công (TCM), Vinatex (VGT) sẽ gặp khó khăn trong 6 tháng cuối năm 2023.

Lợi nhuận ròng các công ty gia công may mặc lớn có thể tăng trưởng âm

Dự báo về khả năng phục hồi của các doanh nghiệp ngành dệt may, các chuyên gia của VNDirect kỳ vọng sẽ có bước ngoặt cho các doanh nghiệp sản xuất sợi trong quý 3/2023, trong khi mảng gia công may mặc sẽ phải chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn.

Theo phân tích của VNDirect, do ở khâu thượng nguồn, các doanh nghiệp sản xuất sợi bị ảnh hưởng sớm hơn so với các doanh nghiệp hạ nguồn, các khách hàng lớn giảm hàng tồn kho trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng suy yếu. Do đó, bị ảnh hưởng sớm, các doanh nghiệp sợi như Sợi Thế Kỷ (STK), CTCP Đam San, Dệt may Hòa Thọ, Tổng CTCP Phong Phú cũng sẽ có tín hiệu hồi phục khá sớm so với các doanh nghiệp gia công may mặc.

Ban lãnh đạo Sợi Thế Kỷ cho biết, sản lượng bán ra trong tháng 2/2023 cải thiện so với quý 4/2022. Năm 2023, Sợi Thế Kỷ dự kiến đặt kế hoạch tổng doanh thu đạt 2.149 tỷ đồng, tăng 1,6% so với kết quả đạt được năm 2022 và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 253 tỷ đồng, tăng 4,5%.

Trong khi đó, Dệt may Hòa Thọ kỳ vọng lợi nhuận ròng quý 1/2023 đạt 65 tỷ đồng (tăng 20,3% so với quý trước). CTCP Đam San cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực trong quý 1/2023 sau khi Trung Quốc bắt đầu mở cửa trở lại nền kinh tế. Theo ban lãnh đạo ADS, sản lượng trong 2 tháng đầu năm 2023 đã tăng 200% so với quý 4 năm ngoái.

Ngược lại, chuyên gia của VNDirect nhận định các doanh nghiệp gia công may mặc sẽ gặp nhiều thách thức hơn trong năm 2023 do đơn hàng giảm mạnh. Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, đơn hàng trong quý 1/2023 của các doanh nghiệp gia công giảm 25-27% so với cùng kỳ do sức mua trên thế giới giảm sút. Trong khi đó, Vinatex dự báo đơn hàng trong năm 2023 sẽ giảm 25% so với năm 2022.

Theo đánh giá của VNDirect, các doanh nghiệp gia công may mặc sẽ được kỳ vọng phục hồi kể từ quý 4/2023, khi lạm phát tại Mỹ và EU hạ nhiệt. Với 3 quý đầu năm khó khăn, VNDirect dự báo các công ty gia công may mặc lớn như Vinatex, Dệt may Thành Công, Garmex Sài Gòn, Gilimex sẽ ghi nhận lợi nhuận ròng tăng trưởng âm trong năm 2023.

Hoàng Hà
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ngân hàng OCB: Cơ sở nào đặt mục tiêu lãi kỷ lục hơn 6.800 tỷ?

Ngân hàng OCB: Cơ sở nào đặt mục tiêu lãi kỷ lục hơn 6.800 tỷ?

Ngày 15/4, Ngân hàng TMCP Phương Đông (mã OCB) tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024, thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận lên mức cao nhất từ trước tới nay.
Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Một số ngành dự báo có kết quả kinh doanh (KQKD) tăng trưởng cao theo Agriseco Research có thể kỳ vọng như thép, cao su, chứng khoán, bán lẻ, chăn nuôi.
Lợi nhuận ngân hàng có thể tăng 15% từ nền thấp năm 2023

Lợi nhuận ngân hàng có thể tăng 15% từ nền thấp năm 2023

Lợi nhuận trước thuế toàn ngành ngân hàng niêm yết năm 2024 được dự báo tăng trưởng ở mức 15% với giả định Ngân hàng Nhà nước không tăng lãi suất trong năm nay và các ngân hàng lớn đẩy được 90% room tín dụng được giao từ đầu năm.

Các tin bài khác

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Sẵn sàng can thiệp tỷ giá nếu diễn biến bất lợi, kể cả trong hôm nay

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Sẵn sàng can thiệp tỷ giá nếu diễn biến bất lợi, kể cả trong hôm nay

Đây được đánh giá là biện pháp mạnh mẽ của Nhà điều hành để giải tỏa tâm lý thị trường, đảm bảo nguồn cung thị trường, nguồn cung ngoại tệ thông suốt, đảm bảo đầy đủ nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế.
Giá chung cư ở Hà Nội tăng liên tục do đâu?

Giá chung cư ở Hà Nội tăng liên tục do đâu?

Khi so sánh giữa các dòng sản phẩm, người mua có nhu cầu ở thực có thể nhận thấy giá căn hộ vẫn ở mức hợp lý hơn so với những sản phẩm liền thổ trong dự án như biệt thự và nhà liền kề. Từ đó, dẫn đến câu chuyện ghi nhận mức tăng về nhu cầu và giá sơ cấp của phân khúc căn hộ trong quý I/2024.
Chuyển động mới tại dự án rộng 195 ha của Sacom Tuyền Lâm ở Lâm Đồng

Chuyển động mới tại dự án rộng 195 ha của Sacom Tuyền Lâm ở Lâm Đồng

Ông Nguyễn Ngọc Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ngày 16/4 đã ký văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp của Công ty Cổ phần Sacom Tuyền Lâm.
ĐHĐCĐ MB: Quý I đạt lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng, dư nợ của Novaland và Trung Nam không đáng ngại

ĐHĐCĐ MB: Quý I đạt lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng, dư nợ của Novaland và Trung Nam không đáng ngại

Sáng nay (19/4), Ngân hàng TMCP Quân đội – MB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động