Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
11:05 | 14/11/2019 GMT+7

Mỹ phẩm Babor: "Thổi phồng" tác dụng, quảng cáo như thuốc chữa bệnh

aa
Là mỹ phẩm sản xuất tại Đức, Babor được biết đến là dòng sản phẩm chăm sóc da do Tiến sỹ Michael Babor sáng chế năm 1956. Tại Việt Nam, Babor được công ty TNHH Mỹ phẩm Phạm Duy nhập khẩu và phân phối. Thế nhưng, công ty này lại quảng cáo mỹ phẩm Babor như một sản phẩm mỹ phẩm thần thánh, có khả năng chữa bệnh về da với những từ ngữ khiến khách hàng hiểu nhầm.
Mua mỹ phẩm dởm, hàng chục chủ spa bị lừa Mỹ phẩm Thuringen KOREA lần đầu tiên được phân phối độc quyền tại Việt Nam NSND Minh Hằng bức xúc vì bị thương hiệu Vitayes "xài chùa" hình ảnh, bịa đặt phát ngôn quảng cáo sản phẩm
my pham babor quang cao nhu thuoc chua benh
Các dòng mỹ phẩm của Babor đều được quảng cáo là đặc trị chữa các bệnh lý về da.

Theo đó, trên website Babor.com.vn, giới thiệu: “Mỹ phẩm Doctor Babor là dòng sản phẩm chăm sóc da chuyên nghiệp, đại diện cho dòng mỹ phẩm được sản xuất tại Đức. Với công thức tác động nhanh dựa trên những thành phần hoạt tính chọn lọc, Doctor Babor đã tạo dựng nên những tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực dược mỹ phẩm. Trở lại năm 1956, khi Tiến sĩ Michael Babor phát triển công thức Babor đầu tiên, những thuật ngữ như “dược mỹ phẩm” hay thương hiệu “Doctor” chưa từng được đề cập tới. Nhưng ông biết rằng những thành phần hoạt tính được cô đặc một cách chính xác sẽ có tác dụng chăm sóc đặc biệt cho làn da. Sau đó ông tiếp tục phát triển những sản phẩm chăm sóc da đầu tiên, phục vụ cho nhu cầu cá nhân, hay nói cách khác là “chuyên gia chăm sóc tại nhà”.

Trên website này, Công ty TNHH Mỹ phẩm Phạm Duy (Tên doanh nghiệp viết tắt P&D COS CO.,LTD) giới thiệu 11 dòng sản phẩm với 154 sản phẩm, trong đó Doctor Babor là dòng sản phẩm chính. Tất cả những sản phẩm này được quảng cáo là nhập khẩu tại Đức.

my pham babor quang cao nhu thuoc chua benh
Nhãn Tiếng Việt của mỹ phẩm Babor Doctor.

Với những lời giới thiệu này, người tiêu dùng hiểu rằng Babor Doctor là các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da chuyên sâu. Thế nhưng, trên website Babor.com.vn và ngay trên nhãn mác Tiếng Việt được dán trên sản phẩm, Babor Doctor được đặt tên sản phẩm sử dụng các từ như đặc trị, tiêu mỡ, giảm mỡ cơ thể…

Cụ thể, sản phẩm như Skin Brightening Cream được đặt tên Tiếng Việt là Kem đặc trị trắng da đêm dành cho mọi loại da. Sản phẩm Blemish Reducing Cream được đặt tên Tiếng Việt là Kem đặc trị mụn dành cho mọi làn da dầu, mụn và độc tố, quảng cáo có tác dụng “đặc trị” làm giảm mụn, thanh khiết làn da, chống các vết thâm để lại cho da sau mụn.

my pham babor quang cao nhu thuoc chua benh
Một sản phẩm Doctor Babor

Ultimate ECM Repair Serum được đặt tên Tiếng Việt là Tinh chất đặc trị xóa nhăn, làm săn chắc và sáng hồng làn da. Sản phẩm Hyaluron Infusion được đặt tên là Tinh chất dưỡng ẩm đặc trị. Sản phẩm 3D Cellulite Lotion được đặt tên là Kem tiêu mỡ 3D. Trong phần công dụng của sản phẩm, công ty TNHH Mỹ phẩm Phạm Duy giới thiệu rằng: “Đây là loại kem nhẹ dạng sữa theo công nghệ mới đốt cháy mỡ thừa tế bào đồng thời sắp xếp làm săn chắc, tái tạo làn da căng mượt , ngăn cản quá trình tạo mỡ lại với hiệu quả lâu dài”….

my pham babor quang cao nhu thuoc chua benh
Rất nhiều sản phẩm được quảng cáo có tac dụng trị bệnh

Rất nhiều sản phẩm khác cũng được Công ty TNHH Mỹ phẩm Phạm Duy đặt tên Tiếng Việt với những từ ngữ gây hiểu lầm như đây là những sản phẩm “chữa bệnh về da”.

PV đã gọi đến số điện thoại liên hệ của công ty TNHH Mỹ phẩm Phạm Duy. Một người đàn ông tên Dương – Phụ trách phần Sale của công ty cho biết: “Đối với những sản phẩm dòng Doctor Babor, đây là dòng mỹ phẩm “chuyên được sử dụng cho các bệnh lý về da”. Ví dụ, có nhiều sản phẩm dành cho nám, mục tiêu của các sản phẩm này là chuyên sâu hơn về nám so với các sản phẩm khác. Có thể khi viết content (ngôn ngữ) về các sản phẩm này, các bạn nhân viên chỉ có vốn từ ít nên sẽ dùng những từ như đặc trị. Còn đặc trị hay không đặc trị như quảng cáo thì khi tư vấn bán hàng, nhân viên tư vấn sẽ tư vấn kĩ hơn.

Khi PV trao đổi về việc sử dụng những từ ngữ như điều trị, đặc trị khi nói về tác dụng của mỹ phẩm là trái quy định pháp luật, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh thì người này cho biết: “Hình như trên website quảng cáo Babor.com.vn không sử dụng những từ này, nếu có những từ ngữ như đặc trị, tiêu mỡ…mình sẽ kiểm tra lại”.

Ngoài ra, trên hệ thống tra cứu của Cục Quản lý Dược, Công ty TNHH Mỹ phẩm Phạm Duy chỉ có 33 mặt hàng được cấp công bố sản phẩm. Tuy nhiên, trên website Babor.com.vn vào thời điểm PV tìm hiểu, khảo sát lại đang có tới 154 sản phẩm được quảng cáo bán ra thị trường. Liệu những sản phẩm này đã được cấp phép chưa và lý do vì sao lại không có trong hệ thống tra cứu của Cục Quản lý dược?

Theo luật sư Vũ Văn Biên, Văn phòng luật An Phước, Thông tư 06/2011/TT- BYT, ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt. Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố.... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Nguyễn Bá
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Lần đầu tiên TP Cần Thơ trao giải thưởng “Thành tựu y khoa”

Lần đầu tiên TP Cần Thơ trao giải thưởng “Thành tựu y khoa”

Sáng 24/2, TP Cần Thơ long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025).
Lan tỏa thông điệp đi bộ hướng về bệnh nhân nghèo tại Cần Thơ

Lan tỏa thông điệp đi bộ hướng về bệnh nhân nghèo tại Cần Thơ

Sáng 22/2, trên 2.200 công chức, viên chức, người lao động, sinh viên ngành y các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Cần Thơ tham gia chương trình đi bộ đồng hành với thông điệp “Ngành Y tế Cần Thơ - 70 năm làm theo lời Bác”, “Đi bộ hướng về bệnh nhân nghèo”.
Cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nguy kịch với viện phí 0 đồng

Cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nguy kịch với viện phí 0 đồng

Ngày 22/1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Tim mạch can thiệp của bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nguy kịch. Đặc biệt, toàn bộ kinh phí điều trị cho bệnh nhân được hỗ trợ bởi Quỹ hỗ trợ bệnh nhân thông qua chương trình “Chia sẻ yêu thương”, sự chung tay của các y bác sĩ và Phòng Công tác xã hội bệnh viện.
Khánh thành Viện Khoa học sức khỏe trên 750 tỷ tại Cần Thơ

Khánh thành Viện Khoa học sức khỏe trên 750 tỷ tại Cần Thơ

Ngày 18/1, Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức khánh thành Viện Khoa học sức khỏe DNC, với tổng kinh phí hơn 750 tỷ đồng (tương đương 29,5 triệu USD).

Đọc nhiều

Tin quốc tế ngày 23/6: Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngăn Iran đóng eo biển Hormuz

Tin quốc tế ngày 23/6: Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngăn Iran đóng eo biển Hormuz

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngăn Iran đóng eo biển Hormuz; Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn; Campuchia dừng toàn bộ nhập khẩu nhiên liệu và khí đốt từ Thái Lan... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 23/6.
Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ: Lan tỏa tinh thần hòa giải và phát triển

Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ: Lan tỏa tinh thần hòa giải và phát triển

Ngày 22/6 thành phố Đà Nẵng, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức chương trình Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ, thu hút khoảng 3.000 đại biểu, người dân và du khách tham gia.
Papelucho - biểu tượng văn học thiếu nhi Chile đến với độc giả Việt Nam

Papelucho - biểu tượng văn học thiếu nhi Chile đến với độc giả Việt Nam

Ngày 24/6 tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp Đại sứ quán Chile tại Việt Nam tổ chức Lễ công bố bộ truyện thiếu nhi "Papelucho" chính thức đến Việt Nam. Sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác văn hóa giữa hai quốc gia, tiếp nối thành công của buổi ra mắt bản dịch đầu tiên vào tháng 12/2024.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm sau khi bộ máy mới đi vào hoạt động

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm sau khi bộ máy mới đi vào hoạt động

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ tiếp tục lãnh đạo việc vận hành tổ chức mới hoạt động hiệu quả, đồng thời tiếp tục rà soát, sắp xếp tinh gọn bộ máy, bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả ở cả ba cấp.
Bệnh xá Đảo Sinh Tồn Đông kịp thời cấp cứu ngư dân bị tai nạn

Bệnh xá Đảo Sinh Tồn Đông kịp thời cấp cứu ngư dân bị tai nạn

Ngày 24/6/2025, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông đã tiếp nhận và cấp cứu thành công ngư dân Bình Thuận bị cá kìm đâm vào cổ.
Bộ Y tế khảo sát, hỗ trợ nâng cao năng lực Bệnh xá Lữ đoàn 175

Bộ Y tế khảo sát, hỗ trợ nâng cao năng lực Bệnh xá Lữ đoàn 175

Ngày 21/6, tại huyện Năm Căn (tỉnh Cà Mau), Bộ Y tế phối hợp với Quân chủng Hải quân tổ chức chương trình khảo sát, đánh giá thực trạng và nhu cầu hỗ trợ Bệnh xá Lữ đoàn 175, Vùng 5 Hải quân.
Quân y Đảo Trường Sa cứu chữa kịp thời ngư dân gặp nạn trên biển

Quân y Đảo Trường Sa cứu chữa kịp thời ngư dân gặp nạn trên biển

Sáng 21/6, tại Đảo Trường Sa, lực lượng quân y đã hoàn tất việc bàn giao ngư dân Tiêu Viết Bút (sinh năm 1970, quê xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) cho tàu cá QNg 95657TS, sau khi ông được điều trị ổn định chấn thương do tai nạn lao động trên biển.
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
infographic sua phap lenh dan so vo chong tu quyet dinh so con va thoi gian sinh con
infographics quan he doi tac toan dien giua viet nam va hungary
infographic quan he doi tac chien luoc toan dien viet nam phap
infographics viet nam tai dac cu chu tich uy ban ky thuat thuong truc to chuc hai quan the gioi
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động