Bộ Giao thông vận tải (GT-VT) cho rằng Vietravel Airlines phải đảm bảo không xảy ra việc lôi kéo, sử dụng phi công, tiếp viên...của các hãng hàng không khác và đơn vị cung cấp dịch vụ.
Danh sách 43 dự án "ma" Công ty Alibaba lừa đảo khách hàng Hàng loạt dự án thu hồi đất khiến người dân ngơ ngác Các hãng hàng không sẽ phải niêm yết giá vé đầy đủ như Vietnam Airlines?
du an hang khong vietravel airlines du dieu kien de kien nghi thu tuong xem xet chap thuan chu truong dau tu
Vietravel Airlines có quy mô đội máy bay 3 chiếc vào năm 2020 và 8 chiếc vào năm 2024. (Ảnh minh họa)

Trong vòng 5 năm qua, thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh với tốc độ 20,5% về hành khách và 3,2% về hàng hóa. 

Để phát triển vận tải hàng hoá hàng không, dự án vận tải hàng không lữ hành VN (dự án Vietravel) của Công ty TNHH hàng không lữ hành VN (Công ty Vietravel) được Bộ GTVT đánh giá: Dự án đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư.

Bộ GT-VT đánh giá mô hình khai thác dự kiến của Vietravel Airlines là cung cấp chuyến bay thuê chuyến, phục vụ du lịch cần được khuyến khích vì Việt Nam chưa có hãng nào cung cấp dịch vụ này, trong khi đã có khoảng 30 hãng hàng không trên thế giới áp dụng.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng nhận định mô hình khai thác này của Công ty Vietravel tiềm ẩn khó khăn. Thực tế khai thác cho thấy, khách du lịch thường xuất phát từ các trung tâm vận tải hàng không như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh. Trong trường hợp khai thác các chuyến bay thuê chuyến không hiệu quả, Công ty sẽ khai thác thường lệ và sẽ phải sử dụng các CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh để đậu tàu bay qua đêm. Điều này góp phần gây khó khăn chung cho hệ thống hạ tầng hàng không. 

Hơn nữa, với mô hình khai thác thuê chuyến, Công ty Vietravel sẽ khó có được slot tại các CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng... vì mới tham gia thị trường, không thể có slot lịch sử. Do đó, Vietravel cần xây dựng kế hoạch khai thác linh hoạt phù hợp với thực tiễn tại các cảng hàng không nêu trên.

Khác với những hãng hàng không khác, Vietravel Airlines lựa chọn sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) làm sân bay căn cứ. Bộ GT-VT cho rằng, để tăng thêm tính khả thi, Vietravel Airlines cần bổ sung đánh giá cụ thể năng lực sân bay Phú Bài, phương án đảm bảo tính đồng bộ của sân bay căn cứ này về cơ sở lưu trú của tổ bay, dịch vụ xăng dầu, suất ăn, bảo dưỡng máy bay…

Nhằm tránh sự cạnh tranh nhân sự giữa các hãng hàng không như vừa qua, Bộ GT-VT cho rằng Vietravel Airlines phải đảm bảo không xảy ra việc lôi kéo, sử dụng phi công, tiếp viên, thợ kỹ thuật, nhân viên mặt đất của các hãng hàng không đang khai thác và các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không. 

Trong trường hợp Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, Bộ GT-VT sẽ chi đạo Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm thẩm định các điều kiện về kinh doanh vận tải hàng không được quy định tại Luật Hàng không dân dụng và nghị định liên quan và báo cáo Bộ GT-VT kết quả thẩm định, trình Thủ tướng xem xét, quyết định việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không", Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn nêu rõ trong văn bản gửi Sở Kế hoạch và đầu tư Thừa Thiên Huế.

Truyền hình