Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
10:46 | 22/12/2023 GMT+7

Một Việt Nam trách nhiệm, chung tay gìn giữ hòa bình và an ninh thế giới

aa
Năm 2023, Việt Nam tiếp tục khẳng định hình ảnh một thành viên năng động, tích cực và trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, với hàng loạt đóng góp thiết thực và hiệu quả cho hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (LHQ).
Việt Nam tham dự Khóa họp lần thứ 20 Đại hội đồng Tổ chức Phát triển Công nghiệp LHQ
Dấu ấn tích cực và trách nhiệm của Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền năm 2023
Một Việt Nam trách nhiệm, chung tay gìn giữ hòa bình và an ninh thế giới
Các bác sĩ quân y Việt Nam giương cao hai lá cờ của Liên hợp quốc và Việt Nam tại sân bay quốc tế Juba, bắt đầu thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan. Ảnh tư liệu: TTXVN

Quán triệt chủ trương của Đảng và Nhà nước, Việt Nam đã cử lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ nhằm thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển. Đây là chủ trương lớn, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị (đặc biệt là hoàn thiện cơ sở pháp lý về việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ).

Trong vòng 10 năm qua, lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ của Việt Nam đã liên tục có sự trưởng thành, mở rộng vững chắc, bài bản, đồng thời có nhiều đóng góp thiết thực và hiệu quả cho công cuộc gìn giữ hòa bình thế giới, kết quả đáng khích lệ, tự hào. Tính đến nay, Việt Nam đã cử gần 800 lượt cán bộ, nhân viên của Quân đội, Công an đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ tại các phái bộ ở Nam Sudan (UNMISS), CH Trung Phi (MINUSCA), khu vực Abyei (UNISFA) và trụ sở LHQ theo hình thức cá nhân và hình thức đơn vị. Việt Nam hiện nay đứng vị trí 45 trên tổng số 120 nước cử quân và cảnh sát với quân số triển khai thường xuyên tại các phái bộ thực địa là 274 người, bao gồm 36 nữ. Cụ thể có 27 sĩ quan cá nhân (21 sĩ quan quân đội và 06 sĩ quan cảnh sát), 1 Bệnh viện dã chiến cấp 2 (63 người) và 1 Đội Công binh (184 người) tại 3 phái bộ thực địa gồm UNMISS, MINUSCA và UNISFA. Việt Nam cũng đang có 4 sĩ quan (3 sĩ quan quân đội và 1 sĩ quan cảnh sát) đã trúng tuyển và đang thực hiện nhiệm vụ tại trụ sở LHQ, trực tiếp tham gia vào các cơ quan chỉ đạo phái bộ, xây dựng kế hoạch, hoạch định chính sách về gìn giữ hòa bình LHQ.

Tổng Thư ký LHQ, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách hoạt động gìn giữ hòa bình và Cố vấn Quân sự LHQ đã nhiều lần biểu dương và gửi thư cảm ơn Chính phủ Việt Nam về sự đóng góp của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam. Nhiều lãnh đạo LHQ cũng nêu bật đóng góp của Việt Nam trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, nhất là cử nữ quân nhân tham gia gìn giữ hòa bình LHQ với tỷ lệ cao, đạt và vượt tiêu chí do LHQ đề ra.

Một Việt Nam trách nhiệm, chung tay gìn giữ hòa bình và an ninh thế giới
Các nữ chiến sĩ Đội Công binh số 2 tại lễ tiễn lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ UNISFA, khu vực Abyei, ngày 8/8/2023. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Ông Jean-Pierre Lacroix, Phó Tổng Thư ký LHQ, đánh giá cao sự tham gia tích cực, đạt kết quả tốt của Việt Nam trong các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ cũng như những cam kết của Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của LHQ. Phó Tổng Thư ký LHQ cho biết đã trực tiếp chứng kiến và rất ấn tượng khi thấy Đại đội công binh Việt Nam hoàn thành rất tốt các nhiệm vụ khó khăn được giao tại Phái bộ An ninh lâm thời LHQ tại khu vực Abyei (UNISFA). Trong khi đó, Phó Tổng Thư ký LHQ Atul Khare bày tỏ ngưỡng mộ trước những nỗ lực và đóng góp của Việt Nam, nhất là việc triển khai các bệnh viện dã chiến cấp 2 tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ từ năm 2018 đến nay. Thành công này thể hiện những cam kết mạnh mẽ, khẳng định những nỗ lực của Việt Nam, là điều tuyệt vời trong quan hệ đối tác giữa Việt Nam và LHQ.

Tháng 3/2023, trao đổi với Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, Đặc phái viên Tổng Thư ký LHQ về Nam Sudan kiêm Trưởng phái bộ UNMISS, ông Nicholas Haysom đánh giá rất cao đóng góp tích cực, hiệu quả, sự sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, ý thức kỷ luật cao của các cán bộ chiến sỹ quân y Bệnh viện dã chiến cấp 2 và cảnh sát gìn giữ hòa bình Việt Nam tại Phái bộ UNMISS. Tháng 12/2023, Cố vấn cảnh sát LHQ Faisal Shahkar cũng đề cao sự tham gia tích cực, đạt kết quả tốt của Việt Nam trong các hoạt động gìn giữ hòa bình nói chung và hoạt động của lực lượng cảnh sát nói riêng, mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn với Việt Nam trong vấn đề này.

Tại sự kiện tôn vinh những cống hiến và hy sinh của các lực lượng “mũ nồi xanh” nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày quốc tế Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ (29/5/1948 – 29/5/2023), tổ chức tháng 5 vừa qua, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh trong bối cảnh căng thẳng, xung đột leo thang ở nhiều khu vực trên thế giới, lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ được xem là điểm tựa an toàn và hy vọng của người dân tại nhiều quốc gia và là biểu tượng của chủ nghĩa đa phương. Đại sứ Đặng Hoàng Giang đã thay mặt Nhà nước Việt Nam nhận Huân chương Dag Hammarskjold - huân chương vì sự nghiệp hòa bình quốc tế cho các quân nhân hy sinh khi đang làm nhiệm vụ dưới ngọn cờ LHQ trong năm 2022 - do Tổng Thư ký trao tặng cho liệt sỹ, Trung tá Đỗ Anh.

Một Việt Nam trách nhiệm, chung tay gìn giữ hòa bình và an ninh thế giới
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho các lực lượng tham gia Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ UNISFA khu vực Abyei. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Những đóng góp và thành công trên chặng đường đã qua là minh chứng rõ ràng cho thấy việc triển khai lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, qua đó góp phần khẳng định Việt Nam là thành viên có trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế, nâng cao vị thế, uy tín và vai trò của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác quốc tế trên cả bình diện song phương và đa phương.

Việc Quân đội Nhân dân Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình tại các phái bộ để lại dấu ấn tốt đẹp về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” thời đại mới; nêu bật lòng dũng cảm, tinh thần tự lực, tự cường và cách tiếp cận linh hoạt, sáng tạo của các lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam trong triển khai nhiệm vụ, khắc phục khó khăn, đặc biệt là sự gần gũi, gắn bó, hết lòng giúp đỡ người dân địa phương, tạo hình ảnh lực lượng "mũ nồi xanh" của Việt Nam thực sự là “sứ giả của hòa bình và tình hữu nghị”. Bên cạnh đó, việc tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế cũng giúp Việt Nam chủ động xây dựng lực lượng, tâm thế sẵn sàng ứng phó, giải quyết các thách thức an ninh phi truyền thống như thiên tai, dịch bệnh, lũ lụt,... trong nước khi có tình huống xảy ra.

Theo Trần Thanh Tuấn (Phóng viên TTXVN tại LHQ)

https://baotintuc.vn/chinh-tri/mot-viet-nam-trach-nhiem-chung-tay-gin-giu-hoa-binh-va-an-ninh-the-gioi-20231222062000153.htm

70 Đại sứ LHQ kêu gọi hành động quốc tế về Gaza 70 Đại sứ LHQ kêu gọi hành động quốc tế về Gaza
Ngày 11/11, nhóm gồm 70 Đại sứ Liên hợp quốc (LHQ) tại Geneva đã ra tuyên bố chung kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động liên quan tới tình hình ở Dải Gaza.
Việt Nam ủng hộ việc cải tổ Hội đồng Bảo an Việt Nam ủng hộ việc cải tổ Hội đồng Bảo an
Đại diện Việt Nam cho rằng HĐBA cũng cần cải tiến phương pháp làm việc để bảo đảm tính dân chủ, minh bạch và hiệu lực trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.
Theo Báo Tin tức/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Việt Nam trúng cử Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Việt Nam trúng cử Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Ngày 9/4/2024, Hội đồng Kinh tế Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) đã nhất trí bầu Việt Nam vào Hội đồng Chấp hành Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) nhiệm kỳ 2025-2027.
Việt Nam kêu gọi thúc đẩy bình đẳng giới

Việt Nam kêu gọi thúc đẩy bình đẳng giới

Đại sứ Mai Phan Dũng đã có phát biểu chung thay mặt nhóm liên khu vực với nội dung kêu gọi đẩy nhanh việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.
Bộ đội Việt Nam xây doanh trại cho bộ binh Ghana tại châu Phi

Bộ đội Việt Nam xây doanh trại cho bộ binh Ghana tại châu Phi

Ngày 31/3, Đội Công binh số 2 của Việt Nam đã khởi công dự án doanh trại cho Tiểu đoàn Bộ binh Ghana ở phía Nam Phái bộ UNISFA - điểm nóng về an ninh tại Abyei.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Chiều ngày 26/4/2024, tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã tổ chức lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài ...
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động