Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
13:40 | 02/04/2019 GMT+7

Mối lo "giang hồ sống ảo": Rao bán vũ khí, mua bán xe gian

aa
Trên trang Facebook “Công cụ hỗ trợ”, thành viên đăng hình ảnh rao bán các loại súng, mã tấu, dao bấm, dao xếp... với giá từ vài trăm ngàn đến hàng chục triệu đồng.
Facebook khôi phục tất cả dịch vụ, hé lộ nguyên nhân sập mạng Facebook đang phát triển máy đọc suy nghĩ MC Lại Văn Sâm: “Chỉ những người hèn mới đi làm giả mạo Facebook người khác để lừa đảo”
moi lo thuc tu giang ho song ao rao ban vu khi mua ban xe gian
Các trang mua bán công cụ hỗ trợ trên Facebook. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Không chỉ đăng tải clip đâm chém, thu nạp thành viên, đe dọa hoặc lên kế hoạch thanh toán lẫn nhau, giang hồ trên mạng còn lập các “hội” trên Facebook để buôn bán công cụ hỗ trợ, đe dọa trực tiếp đến an ninh trật tự xã hội.

“Tiếp thị” vũ khí, công cụ hỗ trợ trên mạng

Trên trang Facebook “Công cụ hỗ trợ”, thành viên đăng hình ảnh rao bán các loại súng, mã tấu, dao bấm, dao xếp... với giá từ vài trăm ngàn đến hàng chục triệu đồng. Facebook “Đồ tự vệ, quân dụng, công cụ hỗ trợ” cũng đăng tải hàng loạt mã tấu, kiếm Nhật, dao phát, súng tự chế... với giá từ 1 - 70 triệu đồng. Hay shop “Chợ mua bán vũ khí tự vệ” với gần 4.000 lượt theo dõi cũng rao bán những loại vũ khí như dao, kiếm, súng... Điều đáng nói, rất nhiều “khách” hỏi mua. Các tài khoản rao bán đăng tải hình ảnh, khẳng định chất lượng, hàng thật, bao kiểm tra, bao xài kèm số điện thoại và có thể giao dịch nhanh trong ngày.

moi lo thuc tu giang ho song ao rao ban vu khi mua ban xe gian
Băng nhóm tiêu thụ xe máy trộm cắp bị Công an Q.Tân Phú bắt giữ

Mới đây, cuối tháng 12.2018, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) triệt phá 2 đường dây mua bán vũ khí và công cụ hỗ trợ trên mạng, thu được 3.500 vũ khí như: súng bắn điện, đạn, pháo nổ... tại nhà của 2 “ông trùm” Phan Văn Trí, Dương Văn Lập (đều tạm trú Q.Gò Vấp, TP.HCM). Khám xét nơi ở của Trí, công an thu giữ 5 súng bắn điện, 33 viên đạn để sử dụng súng bắn điện, nhiều gói bi pháo nổ, pháo hoa bông, 8 bình xịt hơi cay, 51 roi điện.

Cùng lúc, một tổ công tác khác cũng thu giữ tại phòng trọ của Lập: 8 khẩu súng loại bắn đạn nổ đầu bi; 1 súng hơi loại nổ đầu bi - có tầm sát thương cao; hơn 2.000 hộp đạn súng hơi; 19 cây kiếm các loại; 2 cây súng điện kèm 24 đạn súng điện; hàng chục hộp đạn bi sắt, bi nhựa, đạn chì; 3,6 kg đạn chưa đóng gói; 150 bình xịt hơi cay...

Tại cơ quan công an, 2 nghi can khai nhận đặt mua vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ từ Trung Quốc rồi chuyển vào TP.HCM để tiêu thụ thông qua trang web và Facebook. Trí và Lập thường đăng trên mạng các bài viết giới thiệu các loại công cụ hỗ trợ như: bình xịt hơi cay, gậy ba khúc, tuýp sắt, súng điện, dao gấp, súng hơi, đạn... Hằng ngày, đường dây của Trí và Lập giao dịch với rất nhiều khách trên cả nước.

Lập “hội kín”, ủ mưu bất chính

Các nhóm tội phạm cũng tận dụng không gian mạng lập nên những “hội kín”, “bàn mưu, tính kế” để vi phạm pháp luật. Cụ thể, năm 2017, Công an Q.Thủ Đức (TP.HCM) xác lập chuyên án điều tra đã triệt phá đường dây mua bán xe trộm cắp, làm giả giấy tờ, biển số xe máy, bắt 14 người. Điều đáng nói, băng nhóm này hoạt động rất tinh vi, tất cả giao dịch, trao đổi đều thực hiện trên các nhóm kín Facebook (do băng nhóm này lập ra) gây rất nhiều khó khăn trong công tác điều tra, thu thập chứng cứ.

moi lo thuc tu giang ho song ao rao ban vu khi mua ban xe gian
49 xe máy trộm cắp bị Công an Q.Tân Phú thu giữ trong chuyên án. ẢNH: CÔNG NGUYÊN

Theo Công an Q.Thủ Đức, 3 nghi phạm gồm: Dương Hoàng Long (32 tuổi), Nguyễn Hoàng Vũ (26 tuổi) và Nguyễn Hữu Huy (22 tuổi) được xác định là cầm đầu đường dây thu mua xe máy trộm cắp và làm giả giấy tờ, biển số xe máy. Đường dây này hoạt động rộng khắp tại 7 tỉnh thành như: TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Sóc Trăng, Gia Lai… Tất cả việc trao đổi thông tin đều thực hiện qua “hội kín” trên Facebook.

Trong quá trình điều tra, công an phát hiện các nghi phạm thu mua xe máy trộm cắp, sau đó gọi cho Long và Vũ làm giấy đăng ký, biển số xe giả. Làm xong giấy tờ giả, Long và Vũ giao cho Huy và các đồng phạm rao bán trên mạng xã hội. Mỗi chiếc xe các nghi phạm này kiếm lời từ vài triệu đến vài chục triệu đồng và chia nhau tiêu xài. Sau thời gian điều tra, các mũi trinh sát hình sự Công an Q.Thủ Đức đã đồng loạt bắt giữ 14 nghi phạm, thu giữ 16 xe máy, 1 ô tô và nhiều giấy tờ, biển số xe máy giả tại 7 tỉnh.

Một lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết thời gian qua Bộ Công an đã triệt phá nhiều đường dây mua bán súng, đạn (vũ khí, công cụ hỗ trợ...) qua mạng. Tuy nhiên, tình hình mua bán công cụ hỗ trợ qua mạng xã hội có xu hướng ngày càng phức tạp, công khai.

moi lo thuc tu giang ho song ao rao ban vu khi mua ban xe gian
Các nghi phạm trong đường dây mua bán xe trộm cắp bị Công an Q.Thủ Đức bắt giữ

Theo vị này, điểm a, c, khoản 5, điều 10 của Nghị định 167/2013 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội… quy định người nào có hành vi sản xuất, sửa chữa, mua bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí thô sơ mà không có giấy phép sẽ bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng; nặng hơn thì cơ quan công an sẽ xử lý hình sự tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự theo điều 230 bộ luật Hình sự.

Còn theo luật sư Nguyễn Thành Công, Đoàn luật sư TP.HCM, Nghị định 72/2013 đã tạo ra một khung pháp lý, quy định rõ nghiêm cấm các hành vi lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng xã hội để tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Ngoài ra, theo điểm b khoản 4 điều 66 Nghị định 174/2013, người thực hiện những hành vi truyền bá các nội dung nêu trên sẽ bị phạt tiền từ 30 - 50 triệu đồng. Đồng thời khi các cá nhân, tổ chức vi phạm gây thiệt hại còn có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự theo hình thức bồi thường ngoài hợp đồng. Nếu nghiêm trọng thì có thể xử lý hình sự về các tội danh liên quan đến lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân quy định tại điều 331 bộ luật Hình sự 2015.

Cần có trách nhiệm lên án những hành vi xấu trên mạng xã hội


Liên quan đến vấn nạn “giang hồ sống ảo”, GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên - Nhi đồng của Quốc hội, cũng đặt vấn đề: “Chúng ta vừa ban hành luật An ninh mạng để kiểm tra, xử lý những hiện tượng trên không gian mạng vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng dường như đang chú ý nhiều hơn đến các vấn đề chính trị mà chưa chú ý nhiều tới các hành vi ứng xử thiếu văn hóa trong khi chính văn hóa mới là cái gốc của xã hội. Nếu không quan tâm một cách đúng mực tới chuẩn mực văn hóa ứng xử thì nó có thể là nguồn gốc dẫn tới những bất ổn về mặt chính trị”, GS Thuyết nhấn mạnh, đồng thời kiến nghị những người tham gia mạng xã hội cũng cần có trách nhiệm lên án những hành vi xấu, phổ biến những giá trị nhân văn của dân tộc và thời đại, có như vậy mới hạn chế được những hiện tượng lệch chuẩn văn hóa như vừa qua.

Lê Hiệp

moi lo thuc tu giang ho song ao rao ban vu khi mua ban xe gian Loạt ảnh tình tứ của Giang Hồng Ngọc và bạn trai doanh nhân giữa nghi án bầu bí

Hiện tại, Giang Hồng Ngọc hạn chế xuất hiện trong các sự kiện giải trí.

moi lo thuc tu giang ho song ao rao ban vu khi mua ban xe gian Thuê giang hồ bắn chết giám đốc với giá 500 triệu đồng để trả thù cũ

TAND tỉnh Hà Nam đã đưa ra xét xử vụ án giám đốc doanh nghiệp bị bắn tử vong xảy ra năm 2016, tại TP ...

Xác định danh tính nhóm giang hồ "khủng bố" gia đình nữ giáo viên tiểu học ở Sài Gòn

Sau khi vụ việc cô giáo viết đơn xin "xã hội đen" cho đi dạy ở Sài Gòn được báo chí đăng tải, nguồn tin ...

Theo Lê Hiệp (Báo Thanh Niên)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Người có ảnh hưởng trên mạng xã hội bị "soi" vì quảng cáo trá hình

Người có ảnh hưởng trên mạng xã hội bị "soi" vì quảng cáo trá hình

Những nhân vật có ảnh hưởng đang bị Liên minh châu Âu kiểm soát chặt chẽ, trong một nỗ lực làm cho mạng xã hội không bị "ô nhiễm bởi quảng cáo trá hình".
Liên minh châu Âu quyết tâm trong sạch hóa mạng xã hội

Liên minh châu Âu quyết tâm trong sạch hóa mạng xã hội

Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) là một quy tắc tự nguyện giữa Liên minh châu Âu (EU) và khoảng 30 nền tảng mạng xã hội. Với các quy định nghiêm ngặt về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ngăn chặn thông tin sai lệch, DSA được kỳ vọng sẽ góp phần giúp EU làm sạch mạng xã hội.
Ngoại giao công chúng thông qua mạng xã hội đưa ASEAN đến gần hơn với người dân

Ngoại giao công chúng thông qua mạng xã hội đưa ASEAN đến gần hơn với người dân

Với lượng người dùng mạng xã hội lớn, các nhà ngoại giao và quan chức các nước ASEAN qua mạng xã hội để tiếp cận tới nhiều người dân hơn.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024 tuổi Dần đón tin vui về tài lộc. Những dự án đầu tư đang dần đem lại kết quả khả quan giúp con giáp này có thể yên tâm phần nào và thêm phần tự tin để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024 tuổi Thân đi làm cẩn thận có tiểu nhân nói xấu, cạnh tranh, hãm hại, mất chức.
Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024) không phải ai cũng có kiến thức tương đồng với bạn, do đó cần hiểu và thông cảm. Bạn cũng phải học cách thỏa hiệp trong các giao dịch với người khác.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động