Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
21:22 | 11/02/2017 GMT+7

Mỗi giây có 3 triệu người đang bay trên trời và những "bí mật" chưa từng được tiết lộ về ngành hàng không

aa
Trung bình, tại bất kì thời điểm nào cũng có khoảng 3 triệu người đang bay trên trời; cứ 2 giây lại có một máy bay Airbus A320 cất cánh; chỉ mới 5% dân số thế giới từng ngồi máy bay... và rất nhiều sự thật thú vị chưa từng được tiết lộ về ngành hàng không.

Theo tờ Daily Mail, dưới đây là 39 sự thật thú vị về máy bay và ngành hàng không.

Boeing 747 là một chiếc máy bay cỡ lớn với sải cánh còn dài hơn khoảng cách quãng đường mà anh em nhà Wright đã tính toán trong chuyến bay đầu tiên trên trái đất.

Chuyến bay có sức chịu đựng lâu nhất (chạy nhiên liệu và do người lái) đã bay suốt 65 ngày liên tục trên máy bay Cessna 172 năm 1968. Đến nay đây vẫn là kỷ lục lâu nhất.

P-51 Mustang – máy bay chiến đấu tốt nhất của Mỹ được thiết kế từ và hoàn thành chỉ trong 4 tháng (117 ngày).

Do ảnh hưởng của sức nóng siêu âm tác động lên khung máy bay, khung máy bay Concorde kéo dài ra từ 6-10 inches sau mỗi chuyến bay vào ngày 2/3.

Số phi hành gia Mỹ còn nhiều hơn số lượng phi công Concorde.

moi giay co 3 trieu nguoi dang bay tren troi va nhung bi mat chua tung duoc tiet lo ve nganh hang khong

Cánh máy bay Airbus A380 dài hơn toàn bộ máy bay: Cánh dài 80 mét trong khi máy bay dài 72,7 mét.

moi giay co 3 trieu nguoi dang bay tren troi va nhung bi mat chua tung duoc tiet lo ve nganh hang khong

Trong khi độ tuổi trung bình của các máy bay thương mại Mỹ là 11 năm, việc một chiếc máy bay vẫn hoạt động suốt 30 năm là không phổ biến.

Một số máy bay sẽ tính phí cho bạn 2 ghế ngồi trong trường hợp bạn không thể ngồi vừa 1 ghế với tay vịn xuống.

Hẩu hết các máy bay Boeing 777 và 787 đều có một cầu thang bí mật dẫn đến khu vực phòng ngủ cho toàn bộ phi hành đoàn.

Một đứa trẻ được sinh ra trên máy bay hoặc tại các khu vực sân bay của Mỹ vẫn được tính là một công dân Mỹ.

Ngoài các tai nạn máy bay (rất hiếm khi xảy ra) thì bạn có nguy cơ bị mất mạng bởi sét hoặc va chạm thiên thạch trên máy bay nhiều hơn. Nguy cơ bị giết trên máy bay trung bình là 1/ 4,7 triệu người.

Quốc gia có số vụ tai nạn máy bay gây chết người lớn nhất từ năm 1945 đến nay là Mỹ, Nga và Brazil chiếm vị trí thứ 2 và thứ 3.

Năm 1987, hãng hàng không quốc gia Hoa Kỳ American Airlines hào hứng tuyên bố đã tăng lợi nhuận và tiết kiệm được 40.000 USD bằng cách cắt giảm một quả oliu trên mỗi đĩa salad phục vụ trên khoang hạng nhất.

Để tránh ngộ độc thực phẩm có thể ảnh hưởng đến cả chuyến bay, các phi công và người phụ lái phải ăn những thực đơn khác nhau.

Hãng hàng không lâu đời nhất thế giới ở Hà Lan KLM được thành lập vào năm 1919.

Hành khách ngồi trên một chuyến bay kéo dài 3 tiếng sẽ bị mất đi 1,5 lít nước.

Hãng hàng không quốc gia Úc Qantas đã tiên phong xây dựng khoang thương gia trên máy bay đầu tiên vào năm 1979.

Những người sợ chết có thể đi máy bay của hàng Qantas với chỉ số an toàn hàng không tuyệt đối và chưa có vụ tai nạn chết người nào.

Hầu hết các phi công không được trả lương hàng tháng mà trả lương theo thời gian bay.

Ngôn ngữ chung của tất cả phi công quốc tế là tiếng Anh.

Các máy bay đều được thiết kế để tránh sét.

moi giay co 3 trieu nguoi dang bay tren troi va nhung bi mat chua tung duoc tiet lo ve nganh hang khong

Các đèn trên cabin máy bay tối lại khi hạ cánh không phải để tiết kiệm điện mà là để nếu hạ cánh trong điều kiện xấu, ánh đèn tối sẽ khiến cho mắt của hành khách điều chỉnh kịp thời với bóng tối.

Mặc dù việc hút thuốc bị cấm tuyệt đối trên máy bay nhưng luật hàng không lại quy định rằng các máy bay vẫn phải mang gạt tàn thuốc để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, các hãng hàng không không tin tưởng vào hành khách cho lắm nên các gạt tàn này thường đặt ngoài toilet.

Các mặt nạ oxy trên máy bay có thể dùng được trong khoảng thời gian từ 10-20 phút, khoảng thời gian đủ cho máy bay hạ cánh 10.000 feet.

Gần 1 nửa số sân bay lớn nhất của Anh có chi phí đỗ máy bay còn rẻ hơn chi phí đỗ xe.

Tỷ lệ “phải lòng” tiếp viên hàng không từ cái nhìn đầu tiên lớn hơn bất cứ nghề nào khác.

Dù cho bạn đeo một đôi cánh khổng lồ, bạn vẫn không thể tự bay được bởi trái tim người không thể bơm máu nhanh chóng đủ để thích nghi với môi trường khi bay. Khi bay, tim của một con chim sẽ sẽ đập hơn 450 lần mỗi phút.

Trung bình cứ 2 giây lại có một chiếc máy bay Airbus A320 cất cánh.

moi giay co 3 trieu nguoi dang bay tren troi va nhung bi mat chua tung duoc tiet lo ve nganh hang khong

Dịch vụ hàng không chuyên nghiệp đầu tiên trên thế giới được thành lập vào ngày 25 tháng 8 năm 1919, hoạt động kéo dài từ London đến Paris.

Hãng tiền nhiệm của British Airways là Imperial Airways tiên phong khoang hạng sang đầu tiên trên thế giới. Chuyến bay chỉ có 18 ghế Silver Wing khởi hành từ Croydon tại London năm 1927.

Vào ngày 4 tháng 10 năm 1958, hãng tiền thân của British Airways là BOAC bắt đầu chuyến bay thương mại chuyên chở khách hàng đầu tiên trên máy bay De Havilland Comet 4 được sản xuất tại Anh và trang bị động cơ phản lực Rolls Royce Avon.

Ngày 10 tháng 6 năm 1965, BEA - một hãng đi trước khác của British Airways đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên với các hành khách có vé, đi từ Paris đến Heathrow.

Quãng đường xuyên đại tây dương nhanh nhất mà máy bay Concorde từng đi qua là vào ngày 7 tháng 2 năm 1996 chỉ bay mất 2 giờ, 52 phút và 59 giây.

Chuyến bay ngắn nhất thế giới chỉ kéo dài 1,7 dặm của hãng British Airways bay từ Loganair Westray đến Papa Westray. Chuyến bay được lên lịch là 2 phút, nhưng thời gian bay thực tế chỉ mất gần 1 phút.

Mỗi năm các hành khách của British Airways uống gần 10 triệu chai rượu và sâm banh, gồm cả cỡ vừa và cỡ lớn.

Chỉ mới có 5% dân số thế giới từng ngồi máy bay.

Ông Heinrich Kubis (quốc tịch Đức) là khách hàng đầu tiên ngồi máy bay trên thế giới vào năm 1912.

Khi bay trên bầu trời, máy bay vẫn gặp phải những loại động vật hoang dã bay trên cao, chẳng hạn như ong vò vẽ có thể bay ở độ cao 18.000 feet.

Trung bình, tại bất kì thời điểm nào cũng có khoảng 3 triệu người đang bay trên không trung.

Lưu An

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thời tiết hôm nay (01/12): Bão số 15 suy yếu dần

Thời tiết hôm nay (01/12): Bão số 15 suy yếu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, vào hồi 4h sáng ngày 1/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,6 độ Vĩ Bắc; 111,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Bắc khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10. Bão số 15 ít dịch chuyển và có xu hướng yếu dần.
Bão số 15 (Koto) diễn biến phức tạp, cảnh báo hai kịch bản tác động đất liền

Bão số 15 (Koto) diễn biến phức tạp, cảnh báo hai kịch bản tác động đất liền

Ngày 27/11, bão số 15 tiếp tục di chuyển phức tạp khi tương tác với không khí lạnh, khiến cường độ có thời điểm tăng lên trước khi suy yếu. Các chuyên gia dự báo hai kịch bản tác động khác nhau đến khu vực Nam Trung Bộ, yêu cầu các địa phương theo dõi sát để chủ động phương án ứng phó.
Thời tiết hôm nay (27/11): Miền Bắc rét về đêm và sáng, miền Nam nắng dịu

Thời tiết hôm nay (27/11): Miền Bắc rét về đêm và sáng, miền Nam nắng dịu

Ngày 27/11, miền Bắc tiếp tục duy trì trạng thái trời ít mây, đêm không mưa, rét về đêm và sáng sớm; một số nơi vùng núi có khả năng xuất hiện sương mù và sương muối. Các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ có mưa rào vài nơi vào ban đêm nhưng ban ngày vẫn chủ đạo nắng.
Thời tiết hôm nay (25/11): Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ

Thời tiết hôm nay (25/11): Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/11 không khí lạnh ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Đông Bắc Bắc Bộ. Ở Bắc Bộ không mưa; vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Đọc nhiều

An Giang khởi động dự án BASIN

An Giang khởi động dự án BASIN

Ngày 1/12, tại phường Rạch Giá, UBND tỉnh An Giang, Hội Nông dân tỉnh An Giang phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh An Giang và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam (World Vision International) tổ chức Lễ khởi động dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận thị trường nông nghiệp thông qua mô hình kinh doanh bao trùm thích ứng biến đổi khí hậu cho cộng đồng” (BASIN).
Hợp tác giáo dục nuôi dưỡng tình yêu tiếng Nga của thế hệ trẻ Việt Nam

Hợp tác giáo dục nuôi dưỡng tình yêu tiếng Nga của thế hệ trẻ Việt Nam

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, tại lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam diễn ra sáng 02/12 tại Hà Nội.
“Gặp gỡ hai phía”: Xoa dịu nỗi đau chiến tranh, kết nối nhân dân Việt Nam - Hoa Kỳ

“Gặp gỡ hai phía”: Xoa dịu nỗi đau chiến tranh, kết nối nhân dân Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 01/12 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Việt - Mỹ và Tổ chức “Dự án hai phía” (2SP/Hoa Kỳ) đã tổ chức cuộc gặp gỡ giữa con em liệt sĩ Việt Nam và gia đình các quân nhân Hoa Kỳ tử trận hoặc mất tích trong chiến tranh tại Việt Nam. Dịp này, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương và Bằng khen cho tập thể và cá nhân của 2SP.
Kết hợp đồng bộ, quyết tâm cao độ để tiếng Việt lan tỏa và bền vững

Kết hợp đồng bộ, quyết tâm cao độ để tiếng Việt lan tỏa và bền vững

Với sự quan tâm, ưu tiên của Đảng và Nhà nước thể hiện qua các chính sách, đề án thiết thực; sự vào cuộc của các bộ, ban, ngành, hội đoàn; sự hưởng ứng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, phong trào dạy và học tiếng Việt đã, đang tiếp tục lan tỏa khắp năm châu. Hoạt động này phá vỡ mọi rào cản ngôn ngữ tiếp động lực để kiều bào thế hệ thứ hai, thứ ba gìn giữ và phát huy ngôn ngữ mẹ đẻ, bảo tồn bản sắc dân tộc.
Tàu 015-Trần Hưng Đạo bắt đầu thăm, giao lưu với hải quân Trung Quốc

Tàu 015-Trần Hưng Đạo bắt đầu thăm, giao lưu với hải quân Trung Quốc

Sáng 1/12, Tàu 015-Trần Hưng Đạo thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân cùng đoàn công tác Hải quân nhân dân Việt Nam do Đại tá Nguyễn Vĩnh Nam, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân làm trưởng đoàn đã cập cảng thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Đây là điểm đến đầu tiên trong khuôn khổ chuyến thăm xã giao 3 nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc của Tàu 015-Trần Hưng Đạo.
Ngư dân và biên phòng thực hiện đồng bộ các biện pháp chống khai thác IUU

Ngư dân và biên phòng thực hiện đồng bộ các biện pháp chống khai thác IUU

Ngư dân Việt Nam cùng lực lượng biên phòng đang thực hiện đồng bộ các biện pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Nhận thức của ngư dân được nâng cao, công tác kiểm soát tàu cá và xử lý vi phạm được siết chặt, hướng tới nghề cá hiện đại, bền vững và mục tiêu gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu.
Đặc khu Trường Sa chủ động ứng phó với bão số 15

Đặc khu Trường Sa chủ động ứng phó với bão số 15

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn, dự báo 10 giờ ngày 28/11, bão số 15 có tên quốc tế là Koto giữ nguyên cường độ, cách đảo Song Tử Tây khoảng 210 km về phía Tây Bắc và có xu hướng chuyển sang hướng Tây Tây Nam.
Xin chờ trong giây lát...
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
Phiên bản di động