Mexico tìm đến Alibaba khi gặp khó với Tổng thống Trump
Mới đây, Bộ trưởng kinh tế Mexico cho biết đã đạt được thỏa thuận nhằm đưa thêm các mặt hàng nông sản vào mô hình kinh doanh của Alibaba. Mục đích của thỏa thuận này là nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Mexico mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc, nước tiêu thụ lớn nhất thế giới do sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu.
Để đổi lại, Alibaba sẽ cung cấp các chuyên gia về công nghệ cũng như chia sẻ hệ thống logistic, thanh toán cũng như phân tích nhằm giúp các doanh nghiệp Mexico tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường Trung Quốc.
Bản thỏa thuận trên được thực hiện khi Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto có chuyến thăm ngắn ngày tới Trung Quốc nhằm thảo luận các vấn đề về thương mại cũng như đầu tư. Động thái trên của Tổng thống Nieto nằm trong kế hoạch đa dạng hóa và tiếp cận các thị trường mới cho những sản phẩm của Mexico.
Tuyên bố trên được đưa ra khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ hủy bỏ hiệp định NAFTA trị giá 1,2 nghìn tỷ USD. Theo các chuyên gia, Mexico đang ở thế yếu trong quá trình đàm phán do Mỹ là thị trường chiếm tới 80% xuất khẩu của nước này.
Hiện cả Mỹ, Canada và Mexico đang bước sang vòng 2 của quá trình đàm phán lại hiệp định NAFTA và các quan chức cấp cao cho biết một số thành quả đã đạt được. Dẫu vậy, trong chuyến thăm của Tổng thống Nieto đến Trung Quốc, Thứ trưởng Kinh tế Wang Shouwen đã nói rằng chính quyền Bắc Kinh quan tâm tới khả năng ký kết một hiệp định thương mại tự do với Mexico.
Trước đây, Mexico không cần phải tìm kiếm những thị trường mới khi họ đã được hưởng lợi lớn từ việc xuất khẩu sang Mỹ. Tuy nhiên việc Tổng thống Trump đe dọa nâng hàng rào thuế quan với các mặt hàng của Mexico hay Trung Quốc đã đẩy 2 quốc gia này tới gần nhau hơn.
Việc Mexico thắt chặt quan hệ thương mại hơn với Trung Quốc sẽ giúp người tiêu dùng cả 2 nước được hưởng lợi. Thị trường Trung Quốc đang ưa chuộng các mặt hàng như quả bơ, bia hay rượu tequila từ Mexico. Xuất khẩu quả bơ từ Mexico sang Trung Quốc đã tăng lên đến hơn 10.000 tấn, cao hơn rất nhiều so với mức 17 tấn của năm 2009. Trong khi đó, việc mở rộng thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp của Mexico đỡ phụ thuộc hơn vào Mỹ.
Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng Trung Quốc chưa thể thay thế vai trò của Mỹ trong việc trở thành đối tác thương mại chính với Mexico trong ngắn hạn. Kim ngạch xuất khẩu của Mexico sang Trung Quốc chỉ vào khoảng 7 tỷ USD mỗi năm, thấp hơn nhiều so với mức 300 tỷ USD sang Mỹ.
Hơn nữa, khoảng cách địa lý cũng là một bài toán cho chi phí sản phẩm giữa 2 nước khi Mỹ gần Mexico hơn rất nhiều so với Trung Quốc. Ngoài ra, việc cả Mexico và Trung Quốc đều đang cạnh tranh tại thị trường Mỹ cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến khả năng ký kết hiệp định thương mại tự do trong tương lai.
Thậm chí kể cả khi hoàn tất ký kết, các doanh nghiệp Mexico cũng gặp khó bởi họ không quen thuộc với văn hóa Trung Quốc cũng như môi trường kinh doanh ngặt nghèo tại đây.
BT