TĐO - Ngày 29/5 tới đây là ngày kết thúc hợp đồng tìm kiếm chuyến bay xấu số MH370 mà chính phủ Malaysia ký kết với công ty tư nhân Mỹ có tên Ocean Infinity. Sau hợp đồng này, Malaysia quyết định sẽ dừng công cuộc tìm kiếm máy bay MH370.

Công cuộc tìm kiếm tốn kém mà không hiệu quả

Theo tờ AP, Bộ Giao thông vận tải Malaysia cho biết, cuộc tìm kiếm này đã kéo dài đến nay là 4 năm, trên diện tích tìm kiếm rộng khoảng 120.000 km2 biển nhưng kết quả vẫn là con số 0. Do đó, chính phủ Malaysia không thể tiếp tục tìm kiếm được nữa.

Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 là một trong những trường hợp mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

Chiếc máy bay gặp nạn khi đang chở 239 người, bay từ Kuala Lumpur đến Trung Quốc. Hành khách hầu hết là người Hoa, máy bay bị mất liên lạc với trạm điều khiển không lưu khoảng gần một giờ trong chuyến bay ngày 7/3/2014.

malaysia dung tim kiem may bay mh370 sau 4 nam mat tich

Ảnh minh họa

Đến nay, người ta chỉ tìm được vài mảnh vỡ của máy bay. Úc cũng chỉ đạo một đội tìm kiếm nhưng cũng đành bỏ cuộc hồi tháng 1/2017.

Một năm sau đó, chính phủ Malaysia ký kết một hợp đồng với công ty tư nhân Mỹ có tên Ocean Infinity, chuyên về thu thập dữ liệu đáy biển với hình ảnh độ nét cao, nhằm tìm kiếm mảnh vỡ còn thất lạc của máy bay. Điều khoản của hợp đồng này là Malaysia sẽ không trả tiền nếu công ty không tìm thấy được hộp đen máy bay.

Hợp đồng này được kéo dài thời hạn đến hai lần nhưng theo thông tin mới nhất, đến ngày 29/5 này, hợp đồng sẽ không được gia hạn nữa.

Theo Bộ trưởng Bộ Hạ tầng và giao thông Úc, Darren Chester, ông ước tính cuộc tìm kiếm này đã phải tốn đến 151 triệu đô la Mỹ, mà phần lớn là của chính phủ Malaysia chi trả. Cuộc tìm kiếm này cũng được cho là cuộc truy tìm một chiếc máy bay mất tích lớn nhất trong lịch sử.

Úc bác bỏ khả năng phi công tự sát

Trong quá trình tìm kiếm và điều tra, các quan chức Úc đã bác bỏ giả thuyết chiếc máy bay MH370 mất tích bị chính phi công cố ý lao xuống biển.

Cục An toàn giao thông Úc (ATSB) hôm 22/5 bảo lưu quan điểm phi công của chiếc máy bay xấu số trên đã bất tỉnh vào giai đoạn cuối hành trình bí ẩn. Các nhà điều tra của ATSB khẳng định MH370 hoàn toàn mất kiểm soát khi rơi xuống phía Nam Ấn Độ Dương.

Tuyên bố này nhằm phản bác ý kiến của một số chuyên gia được đưa ra trong chương trình truyền hình 60 Minutes (Úc) hồi đầu tháng này. Trong chương trình, cựu chuyên gia điều tra tai nạn máy bay người Canada Larry Vance cho rằng cơ trưởng Zaharie Amad Shah vẫn kiểm soát máy bay đến tận lúc nó rơi xuống biển.

Theo ông Vance, ATSB đã sai lầm khi kết luận về thời khắc cuối của MH370. "Phi công tự sát và không may là ông ta giết luôn mọi người trên máy bay. Ông ta cố tình làm thế" - ông Vance nhấn mạnh trong chương trình.

Nay Giám đốc phụ trách tìm kiếm của ATSB, ông Peter Foley lên tiếng bảo vệ cuộc điều tra của đơn vị mình, đồng thời quả quyết các điều tra viên đã tìm hiểu mọi thiết bị và bản phân tích được cung cấp.

Phát biểu trước một phiên điều trần của quốc hội Úc, ông Foley nói: "Chúng tôi có rất nhiều dữ liệu về chiếc MH370. Nếu nói rằng nó được điều khiển đến phút chót thì ai đó đã điều khiển không ổn chút nào".

N.L

Truyền hình