Lý do thực sự khiến F-35 khó có thể thay F/A-18 đảm nhận vị trí 'át chủ bài' trên tàu sân bay?
Hải quân Mỹ vẫn đang tiến hành kế hoạch đầy tham vọng là thay thế toàn bộ máy bay F/A-18 bằng F-35, liệu rằng đây có phải là sự lựa chọn phù hợp.
F-18 là máy bay đã mang lại nhiều vinh quang cho Hải quân Mỹ. Nguồn: Sohu |
Được biết, máy bay chiến đấu F/A-18 Hornet thay thế máy bay chiến đấu nổi tiếng F-14 và nó có những độc đáo riêng khó có thể thay thế. F/A-18 có lợi thế tương tự F-14 trong tác chiến tầm cao và tốc độ cao, nó có thể thực hiện các nhiệm vụ không chiến, hộ tống máy bay cường kích, tấn công các mục tiêu mặt đất.
Mục tiêu thiết kế ban đầu của F-18 là phục vụ cho F-14, nhưng các máy bay chiến đấu F-14 đã được cho nghỉ hưu vào đầu thế kỷ 21, trong khi đó kế hoạch máy bay tấn công thế hệ mới của quân đội Mỹ không mang lại kết quả khả quan. Nên giờ đây F-18 gánh vác cả hai gánh nặng.
Ngoài nhiệm vụ kép là máy bay cường kích và máy bay chiến đấu hộ tống, trước khi phiên bản F-35 trên tàu sân bay có hiệu quả chiến đấu, F-18 cũng sẽ đảm nhận nhiệm vụ là lực lượng tấn công chủ lực.
Sau gần nửa thế kỷ phát triển, tiêm kích F-18 liên tục được nâng cấp và nhiều phiên bản khác ra đời. Đây là loại máy bay chiến đấu được hiện đại hóa cao, và việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo đã đạt đến mức không thể phù hợp hơn.
Ngoài tính năng tàng hình, F/A-18 còn có những tính năng khí động lực xuất sắc, chủ yếu nhờ vào các cánh nâng phía trước cánh (LEX). Độ tin cậy và linh hoạt của máy bay khiến nó trở thành loại vũ khí đáng giá trên tàu sân bay.
Trên các tàu sân bay của Hải quân Mỹ thường có 4 phi đội máy bay chiến đấu phản lực. Hiện tại, cả 4 phi đội đều được biên chế tiêm kích hạm F/A-18E/F Super Hornet.
Tiêm kích F-35 đã mất hơn hai thập kỷ để phát triển từ bản vẽ thành hiện thực. Do vậy, thay vì đặt hy vọng vào dự án F-35 xa vời, nhiều chuyên gia Mỹ cho rằng, Mỹ nên tiếp tục cải tiến “quái điểu” F/A-18.