Lượng hàng xuất khẩu sang Mỹ qua cảng biển Việt Nam đứng thứ 2 châu Á
Anh Vũ (T/H) 02/02/2023 11:43 | Sản phẩm dịch vụ
![]() |
Cảng Cái Mép-Thị Vải (Ảnh: Báo Bà Rịa Vũng Tàu). |
Lượng hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển của Việt Nam sang thị trường Mỹ đứng thứ 2 trong khu vực Châu Á là minh chứng khẳng định hệ thống cơ sở hạ tầng cảng biển của nước ta ngày càng phát triển quy mô hiện đại. Yếu tố này góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và sức cạnh tranh của cảng biển Việt Nam.
Hai nhóm cảng biển lớn nhất cả nước hiện nay là nhóm cảng biển số 1 và 4 đều có sự phát triển, đầu tư. Với nhóm cảng biển số 1, năng lực và tổ chức khai thác cảng đã được cải thiện đáng kể tại các khu bến cảng mới. Công suất xếp dỡ container tăng ấn tượng (từ 500-800 Teus lên 1.000-1.200 TEUs trên mét dài bến).
Đặc biệt, gần 100% hoạt động xuất nhập khẩu đi Mỹ thông qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Đây là cơ sở quan trọng, khẳng định năng lực cảng biển Cái Mép - Thị Vải nói riêng và cảng biển Việt Nam nói chung, tạo tiền đề để các hãng tàu sử dụng cảng biển Việt Nam làm mắt xích quan trọng trong chuỗi hải trình toàn cầu.
Năm 2022, Việt Nam giữ vị thế là một trong 7 đối tác thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ, theo thông tin của hãng tin Bloomberg. Đây là lần đầu tiên Việt Nam giữ vị thế này với việc trên đà vượt qua Vương quốc Anh khỏi vị trí lâu năm trong số bảy đối tác thương mại hàng hóa hàng đầu của Hoa Kỳ. Trong năm 2022, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 109,3 tỷ USD. Đây cũng là thị trường xuất khẩu đầu tiên từ trước đến nay vượt mốc 100 tỷ USD/năm. Theo các chuyên gia, vị thế mới này của Việt Nam cho thấy nền kinh tế Việt Nam hiện đã có chỗ đứng vững chắc hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. |
Truyền hình
Đáng chú ý
Lần đầu tiên công bố gần 100 văn bản lưu hình dấu, bút tích vua phê về Đà Nẵng


Họa sĩ Chile ngỏ lời nhờ học sinh Việt Nam đặt tên cho tranh
Bài viết mới
ECOVACS Group giới thiệu 2 thương hiệu ECOVACS ROBOTICS và TINECO tại CMESS 2023

OneHypernet mở rộng tỷ giá hối đoái bán buôn dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để chuyển tiền

Chuyên đề

Giao lưu hữu nghị quốc tế năm 2023

Quan hệ Việt Nam-Australia từ góc nhìn đối ngoại nhân dân

Biểu tượng văn hóa của Việt Nam là hoa sen, của Nhật là hoa anh đào. Sự hòa hợp của nhân dân hai nước được ví như hòa hợp của hai loài hoa. Quan hệ hữu nghị của nhân dân sẽ bền vững, thực chất và hiệu quả khi bắt nguồn từ sự đồng cảm, hợp tác về văn hóa.