Vượt Trung Quốc, Mỹ trở thành khách hàng lớn nhất của nông sản Việt
Theo số liệu từ Bộ NN&PTNT, trong 2 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt hơn 6,17 tỉ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Hàng loạt mặt hàng xuất khẩu tăng cao như rau quả, các sản phẩm từ gỗ, cao su, chè, điều…
![]() |
| Vượt Trung Quốc, Mỹ trở thành khách hàng lớn nhất của nông sản Việt. |
Đặc biệt, Mỹ đã vượt qua Trung Quốc, trở thành thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu những mặt hàng này sang Mỹ đạt khoảng 2,04 tỉ USD, tăng hơn 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc ước chỉ đạt 1,88 tỉ USD.
Bộ NN&PTNT cũng chỉ rõ, thời gian tới hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy thị trường xuất khẩu sẽ tập trung vào các vấn đề liên quan tới các quy định thị trường, rào cản kỹ thuật trong các FTAs phù hợp với diễn biến dịch COVID-19 phức tạp; triển khai các hoạt động tăng cường xuất khẩu thanh long, chanh leo từ Việt Nam tới các thị trường quốc tế.
Đồng thời, tiếp tục tổng hợp các thông báo và cảnh báo từ các đối tác thương mại và các nước thành viên WTO, phối hợp với các đơn vị liên quan trong mạng lưới phản hồi các góp ý đối với dự thảo biện pháp SPS mới của Việt Nam đã thông báo với WTO. Xây dựng Đề án Nâng cao hiệu quả thực thi các cam kết về SPS trong Hiệp định SPS của WTO và các Hiệp định Thương mại tự do.
Tại thị trường trong nước, tiếp tục theo dõi, nắm bắt và tổng hợp thông tin, số liệu về giá cả, tình hình sản xuất và nguồn cung các mặt hàng nông sản tại các địa phương trong nước, đặc biệt là các tỉnh bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh; tổ chức triển khai kế hoạch hành động của Bộ thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh là do mức độ chi tiêu của người tiêu dùng nước này cho sản phẩm đồ gỗ và nội thất vẫn tăng lên kể cả thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh.
Bên cạnh đó, hàng đồ gỗ Việt đắt khách ở Mỹ do các công ty ngành này hầu như không bị gián đoạn sản xuất, duy trì được năng lực xuất khẩu. Nhờ vậy hàng Việt chớp thời cơ lấp vào chỗ trống khi ngành gỗ ở nhiều nước bị gián đoạn sản xuất do dịch bệnh.
Ngoài ra, do rào cản kỹ thuật từ phía thị trường lớn Trung Quốc với nông sản VN nên các nhà xuất khẩu chuyển sang bán mạnh vào các thị trường khác, trong đó có thị trường Mỹ. Ngoài ra, thị trường Mỹ mua nhiều hàng VN còn do hàng hóa nước ta có những thế mạnh như nông sản tươi ngon, giá cạnh tranh.
Nhiều nhà xuất khẩu khác cũng cho hay trong bối cảnh dịch COVID-19, họ đã đẩy mạnh chuyển đổi số, đẩy mạnh các kênh tiêu thụ trực tuyến, phát triển chuỗi cung ứng khép kín. Nhờ đó dù dịch nhưng quá trình lưu thông hàng hóa, giao thương không bị đứt gãy và xuất khẩu sang Mỹ vẫn tăng trưởng khả quan.
Mỹ đã trở thành quốc gia nhập khẩu lớn nhất các mặt hàng nông lâm thủy sản của VN. Xuất khẩu sang thị trường EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Đây là tín hiệu đáng mừng vì nó cho thấy hàng nông sản Việt có sự chuyển hướng tích cực để chinh phục các thị trường khó tính, đòi hỏi khắt khe về chất lượng cao. Nhờ vậy hạn chế phụ thuộc quá lớn vào một số thị trường truyền thống như Trung Quốc.
Tuy vậy, các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ chủ yếu là cao su, hạt điều, gỗ… Trong khi đó hàng loạt mặt hàng có thế mạnh khác như trái cây, gạo còn khá khiêm tốn.
| Vetter vừa chính thức mở một văn phòng kinh doanh mới tại Thượng Hải, Trung Quốc. Đây cũng là văn phòng thứ 4 của Vetter tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. |
| Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami cảnh báo Tehran sẽ san phẳng hai thành phố lớn nhất Israel là Tel Aviv và Haifa nếu bị tấn công. |
| Quan chức Thương mại hàng đầu Trung Quốc Wang Wentao khẳng định hai quốc gia đều hưởng lợi từ hợp tác. |
Tin bài liên quan
Nông sản Việt tăng tốc xuất khẩu trong thời gian Mỹ tạm hoãn thuế
Lô cà phê rang xay thành phẩm đầu tiên của Đắk Lắk xuất khẩu sang Hoa Kỳ
Xuất khẩu thủy sản quay lại mốc 1 tỷ USD/tháng
Các tin bài khác
Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam
KienlongBank ra mắt K-Rewards: Dấu ấn 30 năm gắn kết và tri ân khách hàng
Gen Z đi thật xa chỉ để… ngủ: Khi du lịch và trà xanh giúp giải nhiệt cuộc sống
Đọc nhiều
Hội nghị tập huấn cho lực lượng công an thực hiện công tác quản lý giam giữ tại Đà Nẵng
Tình đoàn kết Việt Nam - Cuba là mệnh lệnh của trái tim
VKBIA trao quà hỗ trợ cho các trường học tại Lào Cai
Ngoại giao kinh tế: Góc nhìn từ hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Ngư dân Cà Mau tham dự phiên tòa giả định chống khai thác IUU
Chi đội Kiểm ngư số 4 đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ ngư dân phòng, chống khai thác IUU
Bộ đội Biên phòng An Giang siết chặt quản lý tàu cá
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai






