Trang chủ Kinh tế
06:20 | 03/04/2024 GMT+7

Lợi nhuận nhiều doanh nghiệp "bốc hơi", chuyển từ lãi thành lỗ sau kiểm toán

aa
Báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2023 của nhiều doanh nghiệp cho thấy lợi nhuận sau thuế sụt giảm hàng chục %, thậm chí chuyển từ lãi thành lỗ hàng trăm tỷ đồng.
Thị trường xuất khẩu ấm dần, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận 2 - 3 chữ số
Lợi nhuận ngân hàng có thể phục hồi trong năm 2024?
Lợi nhuận nhiều doanh nghiệp
Ảnh minh họa

Chênh lệch số liệu lợi nhuận giữa báo cáo tài chính (BCTC) do doanh nghiệp niêm yết tự lập và sau kiểm toán đã trở thành câu chuyện khá phổ biến. Tình trạng này tiếp tục tái diễn trong mùa công bố báo cáo kiểm toán 2023 với không ít doanh nghiệp ghi nhận số liệu tài chính “nhảy múa”, trong đó, số doanh nghiệp có lợi nhuận giảm, thậm chí chuyển từ lãi thành lỗ chiếm thế áp đảo hơn.

Ngoài việc số liệu trước và sau kiểm toán không khớp nhau, một vấn đề được nhiều người quan tâm nữa là doanh nghiệp giải thích ra sao về nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch các con số trước và sau kiểm toán.

Nhìn chung các sai lệch trong BCTC do doanh nghiệp tự lập và sau kiểm toán thường xuất hiện những sai sót trong việc ghi chép và trình bày các khoản mục trên BCTC. Phần nhiều là do chênh lệch quan điểm khác nhau giữa doanh nghiệp với các kiểm toán viên liên quan đến các ước tính kế toán như các khoản dự phòng, khấu hao và phân bổ,... Sai sót phổ biến nhất là do nhầm lẫn từ hạch toán số liệu từ các công ty con, công ty liên doanh liên kết của doanh nghiệp làm cho BCTC của công ty mẹ bị sai theo.

Lợi nhuận từ “bốc hơi” mạnh…

Tiêu biểu cho chênh lệch số liệu trước và sau kiểm toán do thay đổi hạch toán số liệu từ các công ty con, công ty liên doanh liên kết là trường hợp của Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời (mã LTG). Sau kiểm toán khoản lãi 315 tỷ đồng từ công ty liên kết của công ty đã “bốc hơi” khỏi bảng kết quả kinh doanh bởi việc loại trừ lãi từ giao dịch giá rẻ do ảnh hưởng của việc xác định giá trị hợp lý tài sản thuần của công ty liên kết tại ngày mua chưa được phản ánh phù hợp trong báo cáo tài chính hợp nhất tự lập và phần loại trừ lãi chưa thực hiện phát sinh từ các giao dịch trong nội bộ tập đoàn.

Trước đó, Lộc Trời báo lãi từ công ty liên kết tăng đột biến vào quý II/2023 - lãi 327 tỷ đồng. Đây là phần lãi lũy kế sau khi mua công ty liên kết là Công ty CP Lương thực Lộc Nhân. Lộc Trời hoàn tất mua lại Lộc Nhân vào ngày 16/2/2023. Sau giao dịch này, tỷ lệ biểu quyết và tỷ lệ lợi ích của Lộc Trời tại Lộc Nhân là 49%.

Bù lại, chi phí quản lý doanh nghiệp sau kiểm toán của Lộc Trời lại giảm 77 tỷ đồng, tương đương giảm 11% còn 641 tỷ đồng do điều chỉnh giảm chi phí lập dự phòng phải thu khó đòi với số tiền 73 tỷ do công ty đánh giá lại và ghi nhận giảm dự phòng phải thu khó đòi của một số khách hàng đã được thu hồi công nợ sau niên độ. Việc điều chỉnh này đã góp công lớn giúp Lộc Trời thoát lỗ và vẫn có lãi 17 tỷ đồng sau kiểm toán, giảm 94% so với báo cáo tự lập và giảm 96% so với kết quả lợi nhuận năm 2022.

LTG.png

Tương tự, sau kiểm toán lợi nhuận sau thuế của Công ty CP Phát triển Khu công nghiệp Tín Nghĩa (mã TIP) cũng giảm 21,6 tỷ đồng, còn 174 tỷ đồng, tương ứng giảm 11,1%. Giải trình theo báo cáo, công ty cho biết, lợi nhuận sau thuế tại BCTC hợp nhất kiểm toán giảm so với BCTC hợp nhất quý I/2023 đã công bố là do công ty hoạch toán thiếu bút toán điều chỉnh hợp nhất khoản cổ tức từ Công ty CP Thương mại và Xây dựng Phước Tân (công ty liên doanh liên kết).

Cùng chứng kiến lợi nhuận sau thuế “bốc hơi” 29% sau kiểm toán, còn gần 486 tỷ đồng, giảm 199 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, tuy nhiên lý do của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland, mã NVL) lại là do khoản lỗ đến từ việc trích lập dự phòng giảm giá trị hàng tồn kho tại công ty liên kết theo yêu cầu từ đơn vị kiểm toán trên quan điểm thận trọng. Khoản trích lập dự phòng này dự kiến sẽ được hoàn nhập khi dự án tiếp tục triển khai.

Trong khi đó, Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (mã NBB) lý giải lý do khiến lợi nhuận sau thuế sau kiểm toán của công ty giảm 87% sau kiểm toán, còn vỏn vẹn hơn 1 tỷ đồng là do công ty phải trích lập các khoản phải thu khó đòi và trích thêm lãi chậm nộp thuế.

Việc phải tăng trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi cũng là nguyên nhân khiến lợi nhuận ròng của Công ty CP Lizen (mã LCG) giảm 14,2% sau kiểm toán, tương ứng giảm gần 17 tỷ đồng, về gần 106 tỷ đồng (trước kiểm toán lãi 118 tỷ đồng). Theo báo cáo, cuối năm 2023 khoản trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi của công ty đã tăng hơn 121 tỷ đồng lên gần 179 tỷ đồng, tức tăng thêm gần 58 tỷ đồng so với đầu năm.

… đến lỗ thêm trăm tỷ, thậm chí từ lãi thành lỗ

Ngoài các doanh nghiệp giảm lãi sau kiểm toán, mùa BCTC kiểm toán năm 2023 cũng ghi nhận nhiều doanh nghiệp lỗ thêm hoặc chuyển từ lãi thành lỗ. Trong đó, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã HBC) lỗ ròng thêm 333 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, nâng tổng lỗ ròng cả năm 2023 lên 1.115 tỷ đồng.

Nguyên nhân lỗ thêm trên báo cáo kiểm toán phần lớn đến từ lợi nhuận gộp giảm 36 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng thêm 276 tỷ đồng do công ty phải tăng trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi.

Phía Hòa Bình cho rằng, nguyên nhân doanh nghiệp lỗ ròng thêm 333 tỷ đồng là do “quan điểm thận trọng của đơn vị kiểm toán đã phản ánh số liệu theo đúng chế độ kiểm toán Việt Nam, còn HBC thể hiện kết quả của báo cáo tài chính trên nguyên tắc phản ánh đúng bản chất của vấn đề”.

Với việc lỗ ròng thêm 333 tỷ đồng, tính đến cuối năm 2023, HBC đã lỗ lũy kế 3.240 tỷ đồng. Điều này làm vốn chủ sở tính đến cuối năm 2023 còn 93,4 tỷ đồng, giảm đến 92% so với năm 2022.

hbc.png

Cũng như Hòa Bình, sau kiểm toán, nhiều chỉ tiêu trên báo cáo kết quả kinh doanh của Công ty CP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (mã TTF) ghi nhận sự thay đổi lớn. Giá vốn hàng bán, chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng đều tăng so với báo cáo tự lập khiến công ty lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh 41 tỷ đồng.

Khoản lợi nhuận khác từ 18 tỷ đồng ở báo cáo tự lập biến thành lỗ 70 tỷ sau kiểm toán do tăng mạnh chi phí phạt thuế cùng khoản lỗ từ xoá sổ và thanh lý tài sản.

Kết quả, Gỗ Trường Thành lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ 134 tỷ đồng sau kiểm toán trong khi ở báo cáo tự lập có lãi 11 tỷ đồng. Việc chuyển từ lãi thành lỗ sau kiểm toán khiến khoản lỗ lũy kế của Gỗ Trường Thành đến cuối năm 2023 tăng lên 3.225 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ còn 267 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn ghi nhận 2.850 tỷ đồng tại ngày 31/12/2023, giảm 65 tỷ so với báo cáo tự lập.

Tương tự, sau kiểm toán, Công ty CP Đầu tư LDG (mã LDG) cũng lỗ ròng thêm 153 tỷ đồng khiến lỗ ròng cả năm 2023 bị đẩy lên mức hơn 527 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do giá vốn hàng bán và chi phí quản lý lần lượt tăng 41% và 222% so với báo cáo tự lập, lên 80 tỷ đồng và 248 tỷ đồng.

LDG lý giải nguyên nhân lỗ thêm sau kiểm toán là do đơn vị kiểm toán đã thực hiện điều chỉnh trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi và dự phòng giảm giá hàng tồn kho so với BCTC quý IV/2023 công ty công bố trước đó. Ngoài ra, đơn vị kiểm toán cũng nhấn mạnh một số vấn đề trong BCTC của LDG, bao gồm các vấn đề liên quan đến khu dân cư Tân Thịnh và cựu Chủ tịch Nguyễn Khánh Hưng.

Thị trường xuất khẩu ấm dần, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận 2 - 3 chữ số Thị trường xuất khẩu ấm dần, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận 2 - 3 chữ số
Lợi nhuận ngân hàng có thể phục hồi trong năm 2024? Lợi nhuận ngân hàng có thể phục hồi trong năm 2024?
Đinh Thơm
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ông Lê Viết Hải (HBC): Nhiều nhà thầu đồng ý hoán đổi công nợ bằng cổ phiếu

Ông Lê Viết Hải (HBC): Nhiều nhà thầu đồng ý hoán đổi công nợ bằng cổ phiếu

Đến thời điểm diễn ra ĐHĐCĐ, HBC đã có 119 nhà cung cấp, nhà thầu phụ, nhà cung ứng vật liệu xây dựng đồng ý hoán đổi công nợ bằng cổ phiếu, đạt được 821 tỷ đồng.
MSVN dự báo sẽ có thêm nhiều công ty không đáp ứng nghĩa vụ trái phiếu thời gian tới

MSVN dự báo sẽ có thêm nhiều công ty không đáp ứng nghĩa vụ trái phiếu thời gian tới

Mặc dù có khả năng sẽ có thêm nhiều công ty không thể đáp ứng nghĩa vụ trái phiếu trong những tháng tới, nhưng MSVN cho rằng, khả năng thêm một Novaland thứ 2 là rất thấp.
Những yếu tố vàng giúp NovaWorld Ho Tram gia tăng giá trị sinh lời

Những yếu tố vàng giúp NovaWorld Ho Tram gia tăng giá trị sinh lời

Được phát triển theo mô hình “all in one” và là nơi sở hữu cảnh sắc hài hòa với thiên nhiên, thuận tiện kết nối, NovaWorld Ho Tram hội tụ đầy đủ những yếu tố vàng giúp gia tăng giá trị, thu hút nhà đầu tư.

Các tin bài khác

Lãi CTCK cao nhất 8 quý trở lại, nhóm đầu ngành hướng đến mốc cho vay margin 20.000 tỷ đồng

Lãi CTCK cao nhất 8 quý trở lại, nhóm đầu ngành hướng đến mốc cho vay margin 20.000 tỷ đồng

Nhờ thị trường tích cực trong quý I/2024, lợi nhuận của các CTCK đã đạt mức cao nhất trong vòng 8 quý trở lại cùng với mức dư nợ cho vay margin và phải thu lớn nhất lịch sử. Tuy nhiên, tham vọng của các CTCK vẫn còn rất lớn với nhiều CTCK đầu ngành hướng đến mốc cho vay 20.000 tỷ đồng giai đoạn cuối năm 2024.
Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang Mỹ, EU tăng 2 con số

Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang Mỹ, EU tăng 2 con số

Xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 ước đạt 30,94 tỷ USD, nâng kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam

Giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam

Với mức tăng trưởng ấn tượng 5,66% trong quý I/2024 giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nói chung còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế Việt Nam đang nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên gia nước ngoài, trở thành một trong những điểm đến đầu tư rất hấp dẫn của khu vực.
Doanh nghiệp bất động sản thành lập mới bằng 98,7% so với cùng kỳ 2023

Doanh nghiệp bất động sản thành lập mới bằng 98,7% so với cùng kỳ 2023

Số liệu trên được Tổng cục Thống kê cho biết sáng nay (29/4) tại Báo cáo Tình hình kinh tế xã hội 4 tháng đầu năm 2024.

Đọc nhiều

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động