Trang chủ Kinh tế Bất động sản
11:48 | 25/06/2024 GMT+7

Loạt dự án bị tạm dừng kéo tụt chỉ số giá nhà ở TP.HCM

aa
Thông tin trên được Savills Việt Nam cho biết tại Báo cáo Đầu tư quý I/2024 khu vực châu Á – Thái Bình Dương vừa được phát hành.
Phó Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc tiếp đại biểu dự Diễn đàn nhân dân Việt - Trung lần thứ 12 Phó Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc tiếp đại biểu dự Diễn đàn nhân dân Việt - Trung lần thứ 12
Tâm điểm du lịch hè WonderFest Nha Trang khuynh đảo mạng xã hội Tâm điểm du lịch hè WonderFest Nha Trang khuynh đảo mạng xã hội

Tại báo cáo trên, đơn vị tư vấn bất động sản toàn cầu này cho biết, trong quý I vừa qua, chỉ số nhà ở tại Hà Nội đã tăng 8 điểm phần trăm so với quý trước lên 142,5 điểm và tăng 37% kể từ khi chạm đáy ở mức 104,1 vào quý III năm 2019.

Theo ghi nhận, trong quý, giá nhà trung bình tại Hà Nội là 44 triệu VNĐ/m2 diện tích xây dựng (NSA), tăng 8% theo quý. Tỷ lệ hấp thụ đạt 41%, tăng 15 điểm phần trăm theo quý và 27 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Loại B chiếm 88% tổng số giao dịch. Nguồn cung mới đạt 45% tỷ lệ hấp thụ. Các dự án lớn chiếm 71% tổng số giao dịch, phản ánh nhu cầu tiếp tục tăng cho các khu vực ngoại vi.

Theo báo cáo, Hà Nội đang ưu tiên phát triển các công trình cơ sở hạ tầng, tạo ra nhu cầu bất động sản ngay lập tức và nền tảng cho tăng trưởng bền vững. Các dự án trọng điểm sẽ là động lực tạo cơ hội cho các dự án nhà ở giá cả phải chăng.

Ngoài ra, sự tự tin và ổn định đang trở lại thị trường bất động sản trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ngân hàng thấp và các cải cách quy định toàn diện mới, bao gồm các Luật Kinh doanh Bất động sản và Nhà ở cũng như các biện pháp tài khóa hỗ trợ của Chính phủ.

Loạt dự án bị tạm dừng kéo tụt chỉ số giá nhà ở TP.HCM
Ảnh minh họa

Ngược lại, tại TP.HCM, chỉ số nhà ở giảm 2 điểm phần trăm so với quý trước xuống 123 điểm sau khi nhiều dự án bị tạm dừng. Giá bán sơ cấp cũng ghi nhận giảm 3% so với quý trước xuống còn 67 triệu VNĐ/m2 thông thủy.

Tỷ lệ hấp thụ giảm 18 điểm phần trăm so với quý trước xuống 23%. Tuy nhiên, nguồn cung mới đạt tỷ lệ hấp thụ 70% trong khi tồn kho chỉ đạt tỷ lệ hấp thụ 16%.

Theo báo cáo, trong bối cảnh giao dịch giảm sút và niềm tin người mua nhà yếu, các nhà phát triển đang cho thấy sự thận trọng thông qua việc duy trì giá bán ổn định và tăng chiết khấu. Một số chủ đầu tư đã tạm dừng các dự án để tinh chỉnh chính sách bán hàng.

Đáng chú ý, giao dịch bất động sản ở TP.HCM giảm sút diễn ra trong bối cảnh khảo sát của Kantar tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ cho thấy, chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) quý 1/2024 đạt 78, tương đương với đỉnh điểm trong sáu quý. CCI tăng 11 điểm phần trăm so với quý trước do triển vọng kinh tế tích cực. Dù kết quả này khá lạc quan, mối quan tâm chính của người tiêu dùng là chi phí sinh hoạt tăng cao trong khi thu nhập và chi phí thực phẩm đã dần ổn định.

Vào tháng 1/2024, Infocus đã khảo sát nhận thức của người tiêu dùng về sự phục hồi kinh tế của Việt Nam. Chỉ 27% người được hỏi tin rằng sự phục hồi sẽ diễn ra trong nửa đầu năm 2024, trong khi 31% cho rằng sự phục hồi sẽ xảy ra trong nửa sau của năm 2024. 42% tin rằng sự phục hồi sẽ diễn ra sau năm 2024. Điều này có nghĩa là chi tiêu của người tiêu dùng trong năm 2024 có thể thận trọng hơn.

Đáng chú ý, theo khảo sát, hầu hết người tiêu dùng và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều lạc quan về triển vọng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam. 53% người tiêu dùng và 63% lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng nền kinh tế sẽ tốt hơn trong 3 năm tới.

Phát Đạt muốn bán sạch vốn tại bất động sản BIDICI với giá không dưới 1.450 tỷ đồng Phát Đạt muốn bán sạch vốn tại bất động sản BIDICI với giá không dưới 1.450 tỷ đồng
Phát Đạt dự kiến chuyển nhượng toàn bộ hơn 111,7 triệu cổ phần, tương đương 49% vốn điều lệ tại Công ty CP Đầu tư bất động sản BIDICI với giá chuyển nhượng không thấp hơn 130% mệnh giá.
Bảo Việt lên kế hoạch lãi 1.150 tỷ đồng, tiếp tục dùng hết lợi nhuận để chia cổ tức Bảo Việt lên kế hoạch lãi 1.150 tỷ đồng, tiếp tục dùng hết lợi nhuận để chia cổ tức
Năm nay, Bảo Việt đặt mục tiêu tổng doanh thu của công ty mẹ là 1.646 tỷ đồng, tăng 4,6% so với kết quả thực hiện năm 2023; lợi nhuận sau thuế đạt 1.150 tỷ đồng, tăng 3%.
Vân Phong
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Chung cư là phân khúc “nóng” nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Chung cư là phân khúc “nóng” nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Sôi động nhất trên thị trường bất động sản trong nửa năm qua là chung cư Hà Nội. Theo công cụ lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá rao bán chung cư Hà Nội vào tháng 5/2024 đã ngang ngửa TP.HCM, đạt 50 triệu đồng/m2 và cũng là phân khúc có thanh khoản tốt nhất thị trường.
Nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản 2,47 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm

Nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản 2,47 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm

Thông tin được Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết tại Báo cáo tình hình thu hút đầu tư nước ngoài 6 tháng đầu năm 2024.
Doanh nghiệp ở Hà Nội là nhà đầu tư duy nhất đăng ký xây khu đô thị hơn 1.000 tỷ đồng ở Thái Nguyên

Doanh nghiệp ở Hà Nội là nhà đầu tư duy nhất đăng ký xây khu đô thị hơn 1.000 tỷ đồng ở Thái Nguyên

Theo phê duyệt, dự án Khu đô thị Vạn Xuân 3 diện tích 26.846 m2, tổng mức đầu tư 1.059 tỷ đồng; trong đó sơ bộ tổng chi phí thực hiện 739,8 tỷ đồng và chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 319,4 tỷ đồng.
20 quận, huyện của Hà Nội có dự án chậm triển khai

20 quận, huyện của Hà Nội có dự án chậm triển khai

Hoài Đức (3 dự án), Nam Từ Liêm (12 dự án), Bắc Từ Liêm (6 dự án), Sóc Sơn (9 dự án), Đống Đa (1 dự án), Thanh Xuân (2 dự án), Hà Đông (12 dự án), Hoàng Mai (6 dự án), Thạch Thất (19 dự án)…

Đọc nhiều

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho hơn 3,7 triệu người từ ngày 1/7

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho hơn 3,7 triệu người từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021. Nếu được chấp thuận, hơn 3,7 triệu người được hưởng lợi từ quyết sách trên.
Tôi tự hào là người Việt Nam!

Tôi tự hào là người Việt Nam!

Đó là chia sẻ của bà Nhữ-Tarnawska Hoa Kim Ngân khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại. Bà vừa được Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trao quyết định phong học hàm giáo sư và là nữ khoa học gốc Việt đầu tiên, nhà khoa học gốc Việt thứ năm tại Ba Lan đạt được thành tích này.
Cà Mau: Dành 3 cầu giao thông tri ân đồng bào vùng căn cứ kháng chiến năm xưa

Cà Mau: Dành 3 cầu giao thông tri ân đồng bào vùng căn cứ kháng chiến năm xưa

Ngày 26/6, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau cùng các nhà tài trợ đã tổ chức khánh thành và khởi công 3 cầu giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Cái Nước và Phú Tân.
Tỷ giá USD/VND tăng trên khắp các thị trường

Tỷ giá USD/VND tăng trên khắp các thị trường

Tỷ giá USD/VND tiếp tục được điều chỉnh tăng trên liên ngân hàng, thị trường tự do và cả bảng niêm yết của các ngân hàng thương mại.
Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Đây là một trong những kết quả của 6 tháng đầu năm 2024, được thông tin trong Hội nghị quân chính do Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức chiều 28/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng quán triệt nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Đảng ủy Vùng. Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì hội nghị.
Nhiều địa phương tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Nhiều địa phương tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Vừa qua, Vũng Tàu, TP.HCM, Tây Ninh đã tích cực tuyên truyền biển, đảo cho đông đảo quần chúng nhân dân.
Vùng 5 Hải quân: làm tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân

Vùng 5 Hải quân: làm tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân

Sáng 27/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Đảng ủy Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 689 của Quân ủy Trung ương và Nghị quyết số 11 của Đảng ủy Quân chủng Hải quân về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ - cứu nạn đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì hội nghị.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động