Trang chủ Quốc tế
09:17 | 20/09/2019 GMT+7

Lầu Năm Góc trình "mục tiêu không kích" tại Iran cho Tổng thống Trump

aa
Hãng tin AP cho biết, ngày 20/9, Lầu Năm Góc sẽ trình Tổng thống Donald Trump một loạt các lựa chọn quân sự để xem xét đáp trả vụ tấn công vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Ả Rập Saudi tuần trước.
Căng thẳng Mỹ-Iran leo thang sau vụ tấn công nhà máy lọc dầu Ả Rập Saudi Mỹ sẽ đáp trả vụ tấn công nhà máy lọc dầu Ả Rập Saudi Mỏ dầu Ả Rập Saudi bị tấn công, giá dầu sẽ tăng mạnh?
lau nam goc trinh muc tieu khong kich tai iran cho tong thong trump
Lầu Năm Góc sẽ trình Tổng thống Donald Trump một loạt các lựa chọn quân sự để xem xét đáp trả vụ tấn công vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Ả Rập Saudi

Trong một cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 20/9, Tổng thống Mỹ sẽ được trình danh sách các mục tiêu không kích tiềm năng bên trong lãnh thổ Iran và một số các phương án đáp trả khác. Lầu Năm Góc cũng cảnh báo rằng hành động quân sự đáp trả Iran có thể khiến leo thang chiến tranh, AP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết.

Cuộc họp an ninh quốc gia này có thể sẽ là dịp đầu tiên để Mỹ đưa ra quyết định xem nên ứng phó thế nào với cuộc tấn công vào hai nhà máy dầu của Ả Rập Saudi. Bất kỳ quyết định nào cũng sẽ phụ thuộc vào bằng chứng mà các nhà điều tra của Mỹ và Ả Rập có thể cung cấp, chứng minh rằng vụ tấn công được thực hiện bằng tên lửa hành trình và máy bay không người lái của Iran. Đây là cáo buộc mà một số quan chức, bao gồm cả Ngoại trưởng Mike Pompeo, đã khẳng định.

Iran đã phủ nhận sự liên quan và cảnh báo Mỹ rằng bất kỳ cuộc tấn công nào cũng sẽ châm ngòi cho một "cuộc chiến toàn diện" với sự trả đũa ngay lập tức từ Tehran.

Cả ông Pompeo và Phó Tổng thống Mike Pence đều lên án vụ tấn công các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập là "một hành động chiến tranh". Ông Mike Pence cho biết Tổng thống Trump sẽ "xem xét lại bằng chứng và ông sẽ đưa ra quyết định về các bước tiếp theo. Nhưng người dân Mỹ có thể tin tưởng rằng Mỹ sẽ bảo vệ lợi ích của mình trong khu vực, và chúng tôi sẽ đứng vững cùng các đồng minh của chúng tôi".

Đòn đáp trả của Mỹ có thể là các hành động quân sự, chính trị, kinh tế. Mỹ có thể lựa chọn không đáp trả hoặc tiến hành các cuộc không kích hay các động thái ít nhìn thấy hơn như tấn công mạng.

lau nam goc trinh muc tieu khong kich tai iran cho tong thong trump
Hai nhà máy lọc dầu Ả Rập bị tấn công

Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nhấn mạnh với các nhà báo đi cùng ông về câu hỏi liệu Mỹ sẽ đáp trả bằng "phán quyết chính trị" chứ không phải quân sự.

"Công việc của tôi là cung cấp các lựa chọn quân sự cho Tổng thống nếu ông quyết định đáp trả bằng quân sự", ông Dunford nói. Ông nói thêm, Tổng thống Trump muốn "một loạt các lựa chọn". "Ở Trung Đông, tất nhiên, chúng tôi có lực lượng quân sự ở đó. Chúng tôi có rất nhiều kế hoạch và chúng tôi có rất nhiều lựa chọn".

Một nhóm điều tra Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ đang tìm kiếm các bằng chứng từ tên lửa hành trình và mảnh vỡ máy bay không người lái, nhưng Lầu Năm Góc cho biết việc đánh giá vẫn chưa kết thúc. Các quan chức đang cố gắng xác định xem họ có thể lấy thông tin điều hướng từ các mảnh vỡ làm bằng chứng cứng cho thấy các cuộc tấn công do Iran đứng sau hay không.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho biết hôm 19/9 rằng Mỹ rất tin tưởng các quan chức sẽ có thể xác định chính xác ai là người đã phát động các cuộc tấn công vào Ả Rập cuối tuần trước.


(Vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu Ả Rập hôm 14/9. Nguồn: Guardian)

Các quan chức Mỹ không dự đoán đòn đáp trả nào Tổng thống Trump sẽ chọn.

Vào tháng 6, sau khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ, Khi ấy, Tổng thống Trump ban đầu tán thành một cuộc tấn công quân sự trả đũa nhưng sau đó đột ngột hoãn lại vì ông nói rằng họ sẽ khiến hàng chục người Iran bỏ mạng.

Thay vào đó, ông Trump đã chọn để lực lượng không gian mạng quân sự của Mỹ thực hiện một cuộc tấn công chống lại các hệ thống máy tính quân sự được sử dụng bởi Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Hồi giáo Iran để kiểm soát các bệ phóng và tên lửa, AP dẫn lời các quan chức Mỹ.

Lầu Năm Góc cho biết quân đội Mỹ cũng đang hợp tác với Ả Rập Saudi để tìm cách bảo vệ cao hơn cho khu vực phía bắc của đất nước sau cuộc tấn công vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Ả Rập.

Đại tá Không quân Pat Ryder, phát ngôn viên của Tham mưu trưởng Liên quân, nói với các phóng viên Lầu Năm Góc hôm 18/9 rằng Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ đang nói chuyện với các lãnh đạo Ả Rập về các cách để giảm thiểu các cuộc tấn công trong tương lai.

Các quan chức khác của Mỹ đã nói rằng việc bổ sung tên lửa Patriot và các hệ thống radar tăng cường có thể là các lựa chọn phù hợp, nhưng hiện chưa có quyết định nào được đưa ra.

An Nhi
Nguồn: AP

Tin bài liên quan

Bối rối trước những món đồ có thiết kế kỳ dị nhất

Bối rối trước những món đồ có thiết kế kỳ dị nhất

Từ gạch lát tường nhà tắm in hình các tòa nhà đến ghế lười đeo trên người - những thiết kế kỳ dị và hài hước này đôi khi lại khiến cuộc sống trở nên thú vị.
Iran phá mạng lưới tình báo Mossad của Israel

Iran phá mạng lưới tình báo Mossad của Israel

Ngoài việc bắt giữ số mật vụ, nhân viên trong mạng lưới này, lực lượng chức năng của Iran cũng thu giữ một lô hàng lớn vũ khí, đạn dược.
Iran dùng đạn pháo 'khủng' của Nga để tấn công phiến quân

Iran dùng đạn pháo 'khủng' của Nga để tấn công phiến quân

Địa điểm lĩnh trọn đợt tấn công là các vị trí của lính đánh thuê Mỹ ở khu vực Konoko, Đông Bắc Syria.

Các tin bài khác

Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, nhân dịp Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào năm mới) 2024 ở Vương quốc Campuchia, trong những ngày qua, các cơ quan báo chí, truyền thông sở tại đăng tải nhiều chủ đề bài viết với nhiều hình ảnh đi kèm, giới thiệu những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ, được xem là thành quả từ các chương trình, dự án hỗ trợ đời sống đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Sóc Trăng, địa phương có số lượng đồng bào Khmer cư trú đông nhất ở Việt Nam.
Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng đang kéo dài và ít có dấu hiệu hạ nhiệt trên khắp các châu lục. Từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024, nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn 1,58 độ C so với mức trung bình của thời kỳ tiền công nghiệp 1850 - 1900.
Nghị viện châu Âu đã thông qua 10 điều luật nhằm cải cách chính sách di cư và tị nạn

Nghị viện châu Âu đã thông qua 10 điều luật nhằm cải cách chính sách di cư và tị nạn

Ngày 10/4 (giờ Brussels), Nghị viện châu Âu đã thông qua 10 điều luật nhằm cải cách chính sách di cư và tị nạn của Liên minh châu Âu (EU), như đã thỏa thuận với các quốc gia thành viên vào tháng 12/2023.
Thái Lan đề xuất cấp thị thực chung cho khu vực Đông Nam Á

Thái Lan đề xuất cấp thị thực chung cho khu vực Đông Nam Á

Thái Lan đang thúc đẩy sáng kiến thiết lập một khu vực thị thực chung ở Đông Nam Á, tương tự cơ chế thị thực Schengen của châu Âu, nhằm thu hút khách du lịch quốc tế.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động