Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
12:37 | 13/08/2024 GMT+7

Lãi, phí phải thu tăng cao ở nhiều ngân hàng

aa
Theo quy định, các ngân hàng chỉ được hạch toán số lãi phải thu phát sinh trong kỳ vào thu nhập đối với các khoản nợ đủ tiêu chuẩn không phải trích dự phòng rủi ro, tức là nợ nhóm 1.
PVCombank báo lợi nhuận trước thuế gần 70 tỷ đồng sau 6 tháng
MSB chuẩn bị chi cổ tức 30%

Lãi, phí phải thu tăng cao ở nhiều ngân hàng

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, mặc dù nền kinh tế vẫn chưa thực sự phục hồi, nhưng nhìn chung ngành ngân hàng vẫn có kỳ kinh doanh khá khả quan, phần lớn thành viên đều ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.

Dù vậy, chất lượng tài sản cũng là một điểm đáng lưu ý khi nợ xấu nội bảng đang tăng khá mạnh trở lại trong khi số lãi, phí dự thu của không ít nhà băng tiếp tục tăng cao.

Thống kê của chúng tôi từ số liệu BCTC quý II/2024 của 29 ngân hàng cho thấy, tính đến ngày 30/6/2024, tổng nợ xấu của 29 ngân hàng ở mức hơn 292,8 nghìn tỷ đồng, tăng tới 13,4% so với đầu năm.

Nợ xấu tăng nhanh trong khi tốc độ mở rộng của tổng dư nợ tiếp tục ở mức thấp do khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp chưa phục hồi khiến tỷ lệ nợ xấu/cho vay khách hàng tăng khá mạnh trong nửa đầu năm.

Tỷ lệ nợ xấu/cho vay khách hàng của nhóm theo đó đã tăng từ 3,16% hồi đầu năm lên 3,55% kết thúc tháng 6/2024. Trong đó, có tới 22/29 thành viên ghi nhận tỷ lệ nợ xấu gia tăng trong thời gian qua.

Tổng hợp: Trần Thúy

Nhìn rộng ra toàn bộ hệ thống (bao gồm cả các các ngân hàng đang trong diện tái cơ cấu), tại cuộc họp của Ngân hàng Nhà nước tổ chức ngày 23/7, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cũng đã nhận định, nợ xấu đang có xu hướng tăng là một vấn đề cần lưu ý, mức độ tăng cũng khá cao, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của toàn ngành đã gần 5%.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là nợ xấu nội bảng. Con số nợ xấu thực tế có thể lớn hơn nữa, nhất là với những thành viên chưa tất toán xong phần bán sang Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) cũng như nhiều khoản nợ đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, được giữ nguyên nhóm theo cơ chế hỗ trợ khách hàng khó khăn theo thông tư 06/2024 và thông tư 02/2023.

Mặt khác, việc lãi, phí dự thu của nhiều thành viên tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm cũng là một điểm đáng lưu ý. Khảo sát của chúng tôi tại 29 ngân hàng cho thấy, tổng lãi, phí dự thu đến cuối tháng 6/2024 ở mức hơn 199,8 nghìn tỷ đồng, tăng 6,7% so với đầu năm. Trong đó, có tới 19/29 nhà băng trong nhóm khảo sát ghi nhận khoản mục này tăng so với đầu năm. Đáng chú ý, có thành viên ghi nhận lãi, phí dự thu tăng vọt tới hơn 40% chỉ trong 6 tháng qua.

NamABank là một ví dụ. BCTC cho thấy, chỉ trong 6 tháng đầu năm, lãi, phí dự thu của ngân hàng đã tăng tới 1.028 tỷ đồng, tương đương mức tăng gần 50% so với đầu năm. Lãi, phí dự thu 6 tháng đầu năm chiếm tới 24% tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng.

Tại Techcombank, lãi, phí dự thu cũng tăng thêm 3.714 tỷ đồng sau 6 tháng, tương đương mức tăng 38,4%. Con số này tại ABBank là 23,4%, tại LPBank là 20,7%, tại Eximbank là 15,8%,…

Bên cạnh đó, tại một số thành viên, tỷ lệ lãi dự thu/tổng tài sản cũng đang ở mức tương đối cao.

Tổng hợp: Trần Thúy

Đến cuối tháng 6/2024, lãi, phí dự thu của ngân hàng PVCombank đã lên tới 28.933 tỷ đồng, tăng 8,7% so với đầu năm. Đây cũng là ngân hàng có quy mô lãi, phí dự thu lớn nhất trong nhóm khảo sát, vượt qua cả các “ông lớn” ngân hàng quốc doanh mặc dù quy mô tín dụng cũng như tổng tài sản chỉ ở tầm trung bình nhỏ. Tỷ lệ lãi, phí dự thu/tổng tài sản của ngân hàng theo đó lên tới 13,25% trong khi tỷ trọng phổ biến của các thành viên trong hệ thống chỉ trên dưới 1%.

Về lý thuyết, lãi dự thu là khoản lãi mà ngân hàng dự kiến thu được trong tương lai từ các tài sản sinh lời, trong đó bao gồm cho vay khách hàng. Dù ngân hàng chưa thu được tiền thật từ khoản này, nhưng vẫn được ghi nhận vào vào kết quả hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, khi tỷ lệ này quá lớn, hoặc tăng quá nhanh so với tăng trưởng tín dụng, và đặc biệt là "cô đặc" lâu dài, thì dễ trở thành một dấu hiệu cảnh báo về chất lượng tài sản, nợ xấu tiềm ẩn cũng như độ an toàn hệ thống.

Thực tế, trong giai đoạn đầu tái cơ cấu các NHTM Việt Nam 2011-2015, vấn đề lãi dự thu tăng cao và có tính bắc cầu với nợ xấu, yêu cầu thoái dần cũng đã từng được đặt ra như một bước để lành mạnh hơn bảng cân đối tại một số thành viên.

Theo quy định tại Thông tư 16/2018/TT-BTC, các TCTD chỉ được hạch toán số lãi phải thu phát sinh trong kỳ vào thu nhập đối với các khoản nợ đủ tiêu chuẩn không phải trích dự phòng rủi ro, tức là nợ nhóm 1.

Đối với các khoản phải thu đã hạch toán vào thu nhập nhưng sau đó được đánh giá không thu được hoặc đến kỳ hạn thu không thu được thì TCTD phải hạch toán giảm doanh thu nếu cùng kỳ kế toán, hoặc hạch toán vào chi phí nếu khác kỳ kế toán.

Trong trường hợp ngân hàng vẫn không thực hiện chuyển nhóm nợ đối với những khoản thu quá hạn, không thoái lãi dự thu đối với các trường hợp khó có khả năng thu hồi sẽ làm tăng lãi ảo, đồng thời, con số nợ xấu không được thể hiện một cách chính xác, cụ thể trên BCTC.

19 cổ đông sở hữu gần 67% vốn ABBank 19 cổ đông sở hữu gần 67% vốn ABBank
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) vừa công bố danh sách cổ đông nắm trên 1% vốn điều lệ theo yêu cầu của Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực từ 1/7.
Ngân hàng nào mạnh tay chi tiền cho nhân viên nhất? Ngân hàng nào mạnh tay chi tiền cho nhân viên nhất?
Đến nay, hầu hết ngân hàng đều đã công bố báo cáo tài chính quý II/2024, trong đó thông tin được nhiều người quan tâm đó là lương/thu nhập bình quân của cán bộ nhân viên trong ngành này.
Trần Thúy
Nguồn:

Tin bài liên quan

MSB chuẩn bị chi cổ tức 30%

MSB chuẩn bị chi cổ tức 30%

Sau khi tăng vốn, tổng số lượng cổ phiếu lưu hành của MSB sẽ là 2,6 tỷ cổ phiếu, tương ứng với vốn điều lệ mới đạt 26.000 tỷ đồng.
PVCombank báo lợi nhuận trước thuế gần 70 tỷ đồng sau 6 tháng

PVCombank báo lợi nhuận trước thuế gần 70 tỷ đồng sau 6 tháng

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam – PVCombank vừa công bố BCTC hợp nhất quý II với phần lớn các mảng kinh doanh đều khá khả quan.
19 cổ đông sở hữu gần 67% vốn ABBank

19 cổ đông sở hữu gần 67% vốn ABBank

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) vừa công bố danh sách cổ đông nắm trên 1% vốn điều lệ theo yêu cầu của Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực từ 1/7.

Các tin bài khác

SHS lọt Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả

SHS lọt Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả

Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) được vinh danh TOP 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2024 với kết quả tài chính tích cực trong những tháng đầu năm 2024.
Tăng điểm phiên thứ 3 liên tiếp, thị trường vẫn còn dang dở mục tiêu gỡ điểm

Tăng điểm phiên thứ 3 liên tiếp, thị trường vẫn còn dang dở mục tiêu gỡ điểm

Với tâm lý đầy hoài nghi cộng thêm việc kỳ đáo hạn phái sinh tháng 8 cận kề, thị trường giao dịch kém tích cực trong phần lớn thời gian giao dịch. Dù vậy, các mã VCB, NAB lại tạo ra cú đảo chiều cuối phiên để giúp sắc xanh ở lại thị trường phiên thứ 3 liên tiếp.
Nhóm cổ phiếu Chứng khoán tiếp tục gieo hy vọng cho thị trường

Nhóm cổ phiếu Chứng khoán tiếp tục gieo hy vọng cho thị trường

Phiên giao dịch đầu tuần đã không đi theo kịch bản bất ổn như tuần trước. VN-Index vẫn tiếp tục có những nỗ lực gỡ điểm số và chỉ còn khoảng 3 điểm nữa sẽ gỡ hết thiệt hại của tuần giao dịch trước.
Bảo hiểm Bảo Việt thay đổi loạt lãnh đạo cấp cao

Bảo hiểm Bảo Việt thay đổi loạt lãnh đạo cấp cao

Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt vừa có thông báo liên quan đến việc thay đổi nhân sự cấp cao.

Đọc nhiều

120 vận động viên tham gia giải Karate-do cho người Việt tại Nhật Bản

120 vận động viên tham gia giải Karate-do cho người Việt tại Nhật Bản

Ngày 11/8, tại nhà thi đấu Towa Pharmaceutical RACTAB Dome thành phố Osaka Nhật Bản đã diễn ra giải thi đấu Karate-do của người Việt đang học tập, lao động và sinh sống tại xứ sở Mặt trời mọc mang tên “Nghĩa Dũng Karate-do Tennoji Open cup lần thứ I”.
Việt Nam khẳng định cam kết đồng hành cùng phong trào hòa bình thế giới

Việt Nam khẳng định cam kết đồng hành cùng phong trào hòa bình thế giới

“Với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, chính sách nhất quán ủng hộ chống phổ biến tiến tới giải trừ toàn diện và triệt để vũ khí hạt nhân, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam cam kết tiếp tục đồng hành cùng phong trào hòa bình và Nhân dân yêu chuộng hòa bình Nhật Bản và thế giới, ủng hộ và tham gia tích cực vào các nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, chúng ta sẽ cùng nhau kiến tạo một tương lai hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng chung của khu vực và thế giới”.
Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar khuyến cáo công dân đến nơi an toàn

Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar khuyến cáo công dân đến nơi an toàn

Ngày 14/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar cảnh báo công dân Việt Nam tại Myanmar chủ động tránh xa các khu vực đang có giao tranh, tìm đến nơi trú ẩn an toàn.
Nga dựng tượng vinh danh các chiến sĩ tình nguyện quốc tế Việt Nam

Nga dựng tượng vinh danh các chiến sĩ tình nguyện quốc tế Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 12/8 tại công viên “Yêu nước” (Patriot) ở ngoại ô thủ đô Moskva, gần Nhà thờ chính Các Lực lượng Vũ trang LB Nga, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tham dự Lễ khánh thành tượng đài tưởng niệm các chiến sĩ tình nguyện quốc tế Việt Nam tham gia chiến đấu bảo vệ thủ đô Moskva trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (1941-1945).
Kết nghĩa cụm dân cư giữ bình yên biên giới

Kết nghĩa cụm dân cư giữ bình yên biên giới

Trong những năm qua, tỉnh Lai Châu nói chung, huyện Phong Thổ nói riêng luôn chú trọng việc “Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới”; qua đó tăng cường công tác đối ngoại Nhân dân. Không chỉ đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân khu vực biên giới, mà còn phát huy tinh thần đoàn kết hữu nghị. Xây dựng biên giới Việt Nam - Trung Quốc hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững.
Hoàn thiện, quản lý, vận hành hệ thống VMS thông suốt, hiệu quả từ trung ương tới địa phương

Hoàn thiện, quản lý, vận hành hệ thống VMS thông suốt, hiệu quả từ trung ương tới địa phương

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 371/TB-VPCP ngày 10/8/2024 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại cuộc họp triển khai các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế của hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Cảnh sát biển Việt Nam giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines

Cảnh sát biển Việt Nam giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines

Ngày 5/8, tàu CSB 8002 cùng Đoàn công tác Cảnh sát biển Việt Nam do Thượng tá Hoàng Quốc Đạt, Phó Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 làm Trưởng đoàn đã cập cảng Manila (Philippines), bắt đầu chuyến thăm, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines.
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động