Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
09:07 | 06/02/2023 GMT+7

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào tăng vượt kỳ vọng

aa
Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào cả năm 2022 đạt giá trị 1,703 tỷ USD, tăng 24% so với cả năm 2021.
Tăng cường sự hiện diện của thương hiệu Việt Nam ở các thị trường Hoa Kỳ, EU Tăng cường sự hiện diện của thương hiệu Việt Nam ở các thị trường Hoa Kỳ, EU
Chiều ngày 28/12, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã chủ trì cuộc giao ban tháng 12/2022 giữa Ban chỉ đạo Ngoại giao kinh tế với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, các hiệp hội, doanh nghiệp dệt may, da giày, logistic và thủ trưởng một số đơn vị liên quan trong Bộ Ngoại giao.
Triển vọng tươi sáng cho quan hệ thương mại Việt Nam - Maroc Triển vọng tươi sáng cho quan hệ thương mại Việt Nam - Maroc
Việt Nam có thể tin tưởng rằng Maroc sẽ tạo điều kiện hỗ trợ các công ty Việt Nam trong việc tiếp cận an toàn vào các thị trường địa phương và khu vực, dựa trên kinh nghiệm mà Maroc tích lũy được trong hoạt động kinh doanh ở châu Phi.
Kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào năm 2022 tăng trưởng ấn tượng. (Nguồn: TTXVN)
Kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào năm 2022 tăng trưởng ấn tượng (Nguồn: TTXVN).

Kết quả trên tăng trưởng ấn tượng, vượt kỳ vọng Lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra tại Kỳ họp lần thứ 44 Ủy ban Liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam-Lào.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 656,4 triệu USD, tăng 10,4%. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm: Xăng dầu các loại đạt 125,4 triệu USD, tăng 439%; Phân bón các loại đạt 32,5 triệu USD, tăng 31,2%; Sắt thép các loại đạt 60,1 triệu USD, giảm 15%; Máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng khác đạt 59,2 triệu USD, tăng 1,4%; Sản phẩm từ sắt thép đạt 44,3 triệu USD, giảm 41%; Phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 36,6 triệu USD, giảm 20,7%.

Nhập khẩu đạt 1,047 tỷ USD, tăng 34,6%. Các mặt hàng nhập khẩu chính gồm: Gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 140 triệu USD, tăng 29,4%; Phân bón các loại đạt 92 triệu USD, tăng 50%; Cao su đạt 242,2 triệu USD, tăng 30,4%; Ngô đạt 29 triệu USD, tăng 5,259%.

Riêng tháng 12/2022 tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Lào đạt 211 triệu USD, tăng 60% so với tháng 11/2021.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Lào tháng 12/2022 đạt 101 triệu USD, tăng mạnh 129% so với tháng 11/2022. Một số mặt hàng xuất khẩu sang Lào có giá trị tăng đột biến trong tháng 12 là xăng dầu các loại đạt 60,1 triệu USD, tăng 721,7% so với tháng 11/2022.

Đây là kết quả đến từ hợp tác thương mại hỗ trợ nguồn cung xăng dầu giữa hai nước trong thời gian qua; tiếp đến là mặt hàng máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng đạt 4,4 triệu USD, tăng 60,6%; sắt thép các loại đạt 3,6 triệu USD, tăng 22,1%; giấy và các sản phẩm từ giấy đạt 1,4 triệu USD, tăng 50,6%...

Về nhập khẩu của Việt Nam từ Lào tháng 12/2022 đạt giá trị 110,2 triệu USD, tăng 24,4% so với tháng 11/2022.

Mặt hàng nhập khẩu chính gồm: cao su đạt 27 triệu USD, tăng 25,9%; phân bón các loại đạt 7,4 triệu USD, tăng 57%, hàng rau quả đạt 360.000 USD, tăng 189%.

Bên cạnh đó, Lào là quốc gia đứng thứ nhất trong số 78 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.

Ngược lại, Việt Nam đứng thứ ba trong số các nước đầu tư tại Lào tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, ngân hàng, tài chính, viễn thông, chế biến chế tạo.

Với những điều kiện thuận lợi từ Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, Hiệp định thương mại song phương Lào-Việt Nam, Hiệp định thương mại biên giới Lào-Việt Nam, hai nước tích cực khai thác tiềm năng, hướng tới mục tiêu thúc đẩy thương mại song phương tăng lên 10-15% trong giai đoạn 2021-2025.

Việt Nam, Indonesia nhất trí sớm đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 15 tỷ USD Việt Nam, Indonesia nhất trí sớm đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 15 tỷ USD
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Indonesia, ngay sau hội đàm, Chủ tịch nước và Tổng thống Indonesia đã gặp gỡ báo chí.
Thủ tướng đề nghị tăng cường kết nối giao thông, thúc đẩy thương mại Việt Nam - Lào Thủ tướng đề nghị tăng cường kết nối giao thông, thúc đẩy thương mại Việt Nam - Lào
Chiều ngày 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Công Thương Lào Malaythong Kommasith cùng các lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Năng lượng và Mỏ Lào sang Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên Hợp tác và phát triển ngành công thương-năng lượng và mỏ Việt Nam-Lào.
Theo Báo Thế giới & Việt Nam
Nguồn: baoquocte.vn

Tin bài liên quan

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí Việt Nam.
Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài nhiều nhất ở Nhật Bản

Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài nhiều nhất ở Nhật Bản

Năm 2023, lao động Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất ở Nhật Bản, còn lao động Indonesia tăng gấp 3 lần kể từ năm 2018.
Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên: 15 năm bắc nhịp cầu hữu nghị

Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên: 15 năm bắc nhịp cầu hữu nghị

Ngày 15/3, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Hội (15/3/2009-15/3/2024). Tham dự có đại diện một số ban, ngành và các trường có du học sinh Lào theo học trên địa bàn tỉnh.

Các tin bài khác

Octa tổ chức hội thảo thứ 2 tại Kuala Lumpur dành cho các nhà giao dịch mới bắt đầu ở Malaysia

Octa tổ chức hội thảo thứ 2 tại Kuala Lumpur dành cho các nhà giao dịch mới bắt đầu ở Malaysia

Là một phần trong nỗ lực không ngừng nhằm tạo ra một cộng đồng dành riêng cho những người giao dịch mới bắt đầu ở Malaysia, Octa đã hợp tác với ông Ezone Constantine, một chuyên gia giao dịch và huấn luyện viên, để tổ chức một hội thảo có tên là Giao dịch 101: Hội thảo dành cho người mới bắt đầu ở Kuala Lumpur.
Jollibee được xếp hạng là thương hiệu nhà hàng phát triển nhanh thứ hai trên thế giới

Jollibee được xếp hạng là thương hiệu nhà hàng phát triển nhanh thứ hai trên thế giới

Theo báo cáo xếp hạng thương hiệu thường niên mới nhất của Brand Finance, cơ quan định giá thương hiệu độc lập hàng đầu thế giới, Jollibee được công nhận là thương hiệu nhà hàng phát triển nhanh thứ hai trên thế giới. Theo Global Restaurant Rankings (tạm dich: Bảng xếp hạng Nhà hàng Toàn cầu) năm nay, giá trị thương hiệu của Jollibee tăng rất ấn tượng tới 51% lên 2,3 tỷ USD, tăng từ hạng 20 lên hạng 17.
Bà Tay Yi Ning được bổ nhiệm làm Giám đốc của Trung tâm Đổi mới châu Á – Thái Bình Dương của DHL

Bà Tay Yi Ning được bổ nhiệm làm Giám đốc của Trung tâm Đổi mới châu Á – Thái Bình Dương của DHL

DHL, công ty cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu thế giới, đã bổ nhiệm bà Tay Yi Ning làm Giám đốc của Trung tâm Đổi mới châu Á – Thái Bình Dương được đặt tại Singapore. Trong vai trò mới của mình, bà có kế hoạch nâng cao hơn nữa vị thế của Trung tâm đổi mới để trở thành điểm tham chiếu cho các giải pháp logistics tương lai và lấy khách hàng làm trung tâm.
Với việc khai trương trụ sở chính ở châu Á tại Singapore, Poddster mở rộng ra thị trường quốc tế

Với việc khai trương trụ sở chính ở châu Á tại Singapore, Poddster mở rộng ra thị trường quốc tế

Poddster, mạng lưới các xưởng sản xuất podcast video tiên phong hỗ trợ cộng đồng podcasting, đã thành lập trụ sở chính ở châu Á tại Singapore, khi công ty bắt đầu mở rộng địa bàn hoạt động ra các thị trường quốc tế. Trụ sở của Poddster tại Trung tâm Frontech ở Bukit Merah (Singapore) là địa điểm đầu tiên của công ty mở bên ngoài Dubai (Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất – UAE).

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội

“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội

Ngày cuối tuần tháng Ba, thủ đô Hà Nội có mưa nhỏ, trời se lạnh. Căn bếp nhỏ của Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại phố Kim Mã tràn ngập sự ấm ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động