Kiều bào đồng hành trong việc quy hoạch, bảo tồn và tôn tạo cầu Long Biên
Kiều bào dành tình yêu cho cầu Long Biên
Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, Hội rất tự hào vì từ sớm đã đồng hành cùng Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam ủng hộ và bảo trợ cho ý tưởng và sau đó là “Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị lịch sử-văn hóa của Cầu Long Biên và khu vực liên quan” của Kiến trúc sư Nguyễn Nga, một thành viên rất tích cực của Hội.
Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài phát biểu tại hội thảo. |
Đại sứ Nguyễn Phú Bình cho biết, sau 35 năm học và làm việc tại Pháp, Kiến trúc sư Nguyễn Nga đã về nước tham gia tích cực vào các dự án bảo vệ môi trường và phát triển tại nhiều địa phương trong nước, đồng thời có nhiều sáng kiến và hoạt động nhằm bảo vệ các di sản văn hóa truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, đối với Kiến trúc sư Nguyễn Nga, mọi tâm huyết và trí tuệ của chị là dành cho dự án cầu Long Biên; bằng tình yêu, kinh nghiệm và tầm nhìn sâu sắc, chị đã không chỉ có ý tưởng mà trên thực tế đã cùng một số cơ quan chuyên môn xây dựng Báo cáo tiền khả thi cho Dự án và ra sức vận động để thực hiện dự án này.
"Có thể nói, với thực trạng cây cầu hiện nay đang ở mức báo động nguy hiểm, trong khi những điều kiện để thực hiện dự án đang thực sự ở trong trạng thái “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”! Vì vậy, cuộc hội thảo hôm nay sẽ là cột mốc quan trọng góp phần sớm hiện thực hóa mong ước của chúng ta đối với cây cầu huyền thoại, niềm tự hào của Thủ đô và đất nước ta", Đại sứ Nguyễn Phú Bình chia sẻ.
Quang cảnh buổi hội thảo. |
Xây dựng cầu Long Biên thành điểm du lịch độc đáo
Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính cho biết: Với hơn 120 năm đưa vào khai thác sử dụng, cầu Long Biên đã trải qua 3 lần cải tạo lớn và nhiều lần cải tạo trùng tu khác, tuy nhiên do đã bị tàn phá trong chiến tranh cũng như tuổi thọ quá lớn, cây cầu vẫn không tránh khỏi sự xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn giao thông. Chiều cao tĩnh không của cây cầu đã trở nên lạc hậu, khó đáp ứng nhu cầu giao thông đường thủy. Khu vực cảnh quan hai bên bờ sông nơi có cầu bắc qua vẫn chưa được quy hoạch làm đẹp cho cửa ngõ vào phố cổ Hà Nội; khu vực bãi giữa sông Hồng chưa được khai thác hiệu quả để phục vụ người dân thành phố và khai thác phục vụ du lịch.
Ông Trần Ngọc Chính nhấn mạnh, việc bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị lịch sử của cầu Long Biên rất cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để tìm ra định hướng cho cầu Long Biên hiện hữu - biểu tượng kiến trúc, văn hóa, lịch sử của Thủ đô, luôn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Hà Nội trong mọi thời kỳ. Quá trình bảo tồn, tôn tạo cầu Long Biên phải đứng trên góc độ coi cầu Long Biên như là một di sản đô thị của Hà Nội, phải tuân thủ các tiêu chí về bảo tồn. Do đó, cần tính toán làm sao để có thể giảm bớt công năng giao thông, đồng thời tăng dần công năng văn hóa của cây cầu này để vừa bảo tồn, tôn tạo và phát huy được giá trị lịch sử của cây cầu di sản này.
Trước thực trạng đó, ông Trần Ngọc Chính cho rằng, việc bảo tồn, tôn tạo cầu Long Biên cần khai thác hiệu quả quỹ đất và lợi thế tiềm năng, vẻ đẹp tự nhiên của sông Hồng; Đầu tư cải tạo khu vực bãi giữa, bãi bồi ven sông thành công viên văn hóa du lịch, định hướng lấy sông Hồng là trục cảnh quan tạo ra không gian mở, xanh, có hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại, làm điểm đến vui chơi, tham quan du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
"Việc chuyển đổi chức năng giao thông của cây cầu Long Biên sang chức năng văn hóa, lịch sử, nghệ thuật và du lịch, chắc chắn sẽ mang lại những giá trị kinh tế - xã hội cao hơn trong phát triển Thủ đô. Khi đó, cây cầu Long Biên lại viết tiếp giá trị lịch sử của nó và có vị trí xứng đáng trong cảnh quan một đô thị xanh, thông minh, hiện đại của Thủ đô" – ông Trần Ngọc Chính nói.
Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia. |
Trong khi đó, Nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Dy Niên chia sẻ: "Cây cầu Long Biên không chỉ đơn giản nối liền hai bờ sông Hồng mà là cấu nối nước Pháp với Việt Nam, nối quá khứ với hiện tại và tương lai. Cây cầu là một chứng nhân lịch sử qua bao thăng trầm trong hơn 120 năm qua. Vậy mà thực trạng cây cầu hiện nay vô cùng ảm đạm, trên mình còn mang bao nhiêu vết thương chiến tranh mặc dù đã được cơ quan chức năng Việt Nam chạy chữa chắp vá hằng năm. Có lẽ trong chúng ta không ai có thể đứng nhìn một cây cầu Long Biên trong tình trạng như vậy kéo dài từ năm này qua năm khác, khi chiến tranh đã kết thúc gần nửa thế kỷ. Hà Nội đã và sẽ có nhiều cây cầu hiện đại bắc qua sông Hồng nhưng không thể có một cây cầu nào thay thế được vai trò lịch sử của cầu Long Biên. Chính vì thế, nếu chậm khôi phục lại cầu Long Biên ngày nào là chúng ta đánh mất giá trị lịch sử, giá trị văn hóa của cây cầu ngày đó. Trước tình hình như vậy, chúng ta cần phải có hành động càng sớm càng tốt để cứu cây cầu Long Biên".
Để có thể phục hồi của cây cầu Long Biên trong giai đoạn hiện nay, ông Nguyễn Dy Niên cho biết: "Cần phục hồi lại đúng nguyên bản thiết kế của cây cầu với 20 trụ cầu lớn và 19 nhịp cầu hình dáng như rồng lượn, cho tương thích với danh xưng Thăng Long của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Đường xe lửa có thể giữ nguyên nhưng tốt nhất là xây dựng cây cầu dành riêng cho xe lửa, để nhường chỗ lòng đường xe lửa hiện nay cho tuyến đi bộ và thiết kế những tụ điểm văn hóa ở trên cầu. Ngoài ra, cần xây dựng cầu Long Biên thành cầu đi bộ, biến cầu thành một trung tâm văn hóa đêm của Hà Nội, kết hợp với khai thác bãi giữa sông Hồng, chắc chắn sẽ là điểm độc đáo của du lịch Hà Nội, Việt Nam và thế giới. Đây là một mỏ vàng của du lịch Hà Nội mà chúng ta chưa khai thác".