Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
14:14 | 01/06/2018 GMT+7

Kiểm soát bội chi quỹ BHYT bằng giao dự toán chi có khả thi?

aa
TĐO-Số liệu do Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam cung cấp, tính đến ngày 31/3/2018, số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là 80,6 triệu người (tăng 0,7 triệu người so với năm 2017).

Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 86% trong đó có 27 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ BHYT dưới 85% dân số. Các đối tượng gia tăng trong thời gian qua chủ yếu là tham gia theo hộ gia đình, người bị nhiễm HIV/AIDS.

Quỹ BHYT bị âm đã được BHXH Việt Nam thông báo rất lâu rồi. Cùng với thông báo này, BHXH cũng thông báo rằng, số lượng người tham gia BHYT ngày càng tăng. Và, cũng có ý kiến cho rằng, người tham gia BHYT càng tăng thì quỹ BHYT càng thâm hụt, BHXH càng phải bù lỗ…

kiem soat boi chi quy bhyt bang giao du toan chi co kha thi

Ảnh chỉ có tính minh họa. Ảnh báo Thanh niên.

Ai cũng biết, BHYT là chính sách an sinh xã hội ưu việt. Nhiều quốc gia trên thế giới đã cho người dân được hưởng chế độ khám chữa bệnh không phí.

Ở Việt Nam, chính sách ưu việt của BHYT cũng được khẳng định trong nhiều năm qua, và chính nó là chính sách gắn kết với đời sống xã hội nhiều nhất. Bởi nó chạm đến từng thành viên trong 1 gia đình – tế bào của xã hội.

Việc kiểm soát thu chi của chính sách ưu việt này như thế nào, do cơ quan quản lý Nhà nước phải thực hiện.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, đến ngày 31/12/2017 số đối tượng tham gia BHYT là 79,9 triệu người, tăng gần 4 triệu người so với năm 2016, đạt tỷ lệ 100,1% so với kế hoạch được giao, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 85,6%.

Trong đó, 22 địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT trên 90% dân số; 24 tỉnh, TP đạt tỷ lệ bao phủ BHYT từ 82,2% đến dưới 90%; 17 tỉnh, TP còn lại đạt tỷ lệ bao phủ BHYT dưới 82,2% dân số.

Tính đến ngày 31/3/2018, số người tham gia BHYT là 80,6 triệu người (tăng 0,7 triệu người so với năm 2017); Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 86% trong đó có 27 tỉnh, TP có tỷ lệ bao phủ BHYT dưới 85% dân số. Các đối tượng gia tăng trong thời gian qua chủ yếu là tham gia theo hộ gia đình, người bị nhiễm HIV/AIDS.

Năm 2017, số cơ sở y tế mới tham gia khám chữa bệnh (KCB) BHYT là 189 cơ sở, trong đó, 97 cơ sở y tế công lập (6 BV chuyên khoa, 12 BV đa khoa, 54 bệnh xá, 6 phòng khám chuyên khoa, 11 phòng khám đa khoa, 5 trung tâm y tế, 2 phòng khám y tế cơ quan); 92 cơ sở y tế tư nhân (3 BV chuyên khoa, 10 BV đa khoa, 79 phòng khám đa khoa).

Trong 4 tháng đầu năm 2018, tổng cơ sở y tế mới tham gia KCB BHYT là 30 cơ sở, trong đó, 7 cơ sở công lập và 23 cơ sở tư nhân.

Theo lãnh đạo BHXH Việt Nam thì số cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT tăng hằng năm, thông tuyến huyện nên khả năng tiếp cận dịch vụ của người dân dễ dàng hơn và cũng là một trong số các nguyên nhân dẫn đến tăng lượt KCB và tổng chi KCB BHYT năm 2017.

Tại Hội nghị Giao ban công tác thực hiện chính sách BHYT của BHXH Việt Nam, TP.HCM ngày 31/5 có nội dung: Việc giao dự toán chi là cách thức để kiểm soát bội chi quỹ BHYT và hạn chế được các hành vi trục lợi quỹ BHYT.

Theo giải thích của BHXH, việc giao dự toán chi này là để hạn chế những vi phạm về BHYT và cần phải thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp như: Tăng cường kiểm tra sự có mặt của người bệnh tại cơ sở KCB và việc thực hiện dịch vụ kỹ thuật tại các khoa phòng; Từ chối thanh toán đối với các trường hợp lập hồ sơ bệnh án khống hoặc các dịch vụ kỹ thuật mà người bệnh không được sử dụng.

kiem soat boi chi quy bhyt bang giao du toan chi co kha thi


Bên cạnh đó, kiểm tra rà soát chặt chẽ đăng ký hành nghề KCB tại các cơ sở KCB; Kiểm tra, rà soát và khẩn trương thực hiện đồng bộ các danh mục dùng chung tại các cơ sở KCB BHYT làm cơ sở giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT; Tăng cường công tác giám định chuyên đề và thực hiện giám định điện tử; Kiểm tra, rà soát chặt chẽ việc đấu thầu, sử dụng và thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở KCB; Kiểm soát việc thanh toán tiền khám, tiền ngày giường và dịch vụ kỹ thuật theo định mức giá; Kiểm tra rà soát và kiểm soát chặt chẽ công tác đấu thầu thuốc tập trung.

Ông Phạm Lương Sơn-Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh: Ngoài những giải pháp trên thì việc giao dự toán ban đầu là cách thức để kiểm soát bội chi quỹ BHYT, hạn chế được các hành vi trục lợi quỹ. Nếu có dấu hiệu chi vượt dự toán từ các cơ sở y tế, sẽ kịp thời xem xét, kiểm tra, điều tra và xử lý các hành vi trục lợi để phục vụ tốt nhất cho người bệnh.

Bác Nguyễn Văn Toàn (Hải Phòng) cho biết: “Quản lý như thế nào để tránh quỹ bị âm, bị trục lợi là việc của cơ quan chức năng, trong đó, trách nhiệm thuộc về BHXH Việt Nam. Không thể giao dự toán ban đầu và lấy đó để kiểm soát hoạt động BHYT được. Vì, đầu năm, dự toán dựa trên cơ sở số liệu của năm cũ, phát sinh người mới, không được khám hay sao? Và, muốn khám thì phải làm tờ trình, xin phép, người có BHYT không được khám họ bị ảnh hưởng đến sức khỏe, ai chịu trách nhiệm. Cơ sở y tế không thể từ chối người đến khám BHYT với lý do là ông, bà, cô, bác, anh chị, cháu… đã không trong danh sách dự toán chi ban đầu của cơ sở. Làm như vậy, tính ưu việt của BHYT sẽ không còn. Hơn nữa, khi đó BHXH có đứng ra chịu trách nhiệm về việc người có BHYT mới, không được cơ sở khám chữa bệnh BHYT khám, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chỉ vì không có trong dự toán ban đầu hay không?”

Ý kiến của bác Nguyễn Văn Toàn không phải là không có lý. Việc phải kiểm tra, giám sát quá trình khám chữa bệnh BHYT để cơ sở khám chữa bệnh không vi phạm, không bị trục lợi là việc làm đúng, thường xuyên phải làm. Nhưng cách làm như thế nào, để không ảnh hưởng đến người tham gia BHYT thì BHXH Việt Nam cần phải cân nhắc, chứ không thể khoán, trong khi đó luôn luôn vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện.

N.Hòa

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ: tổ chức khám, tư vấn miễn phí các bệnh lý về dạ dày, gan

Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ: tổ chức khám, tư vấn miễn phí các bệnh lý về dạ dày, gan

Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ cho biết, để góp phần chăm sóc sức khỏe tốt cho người dân, giúp người dân tầm soát bệnh lý dạ dày, gan phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời, từ ngày 1/4 - 30/4/2024 bệnh viện tổ chức khám, tư vấn miễn phí các bệnh lý về dạ dày, gan cho tất cả người dân.
Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Để đảm bảo số lượng lẫn chất lượng công việc, việc duy trì năng lượng và sự tập trung liên tục là điều quan trọng. Bên cạnh nghỉ ngơi hợp lý, người lao động có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung năng lượng, duy trì tỉnh táo ngay tức thì để không làm gián đoạn chất lượng công việc.
Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.

Đọc nhiều

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một ...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Đây là một trong những nội dung được Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam và Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia thống nhất tại Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung trong Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia diễn ra ngày 2/5 tại TP. Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia).
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động