Hyundai vượt Toyota, dần chiếm "miếng bánh" thị phần từ Thaco Trường Hải
Hyundai dự tính xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam Xe Hyundai đâm chết 5 công nhân: Tài xế trốn khỏi hiện trường chưa đến công an trình diện Hyundai "thắt lưng buộc bụng": Các sếp cũng phải bay hạng phổ thông, ở khách sạn bình dân |
Hyundai Grand i10 chính thức vượt qua Toyota Vios trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Lâu nay, Thaco Trường Hải và Toyota Việt Nam cùng nhau thống lĩnh thị trường ô tô Việt Nam với lượng tiêu thụ lên tới trên 60% thị phần của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VAMA.
Sự khởi sắc của thị trường trong vài năm gần đây đã đưa kết quả kinh doanh của 2 doanh nghiệp đầu ngành này tăng trưởng phi mã, cả về doanh thu cũng như lợi nhuận. Trước khi chững lại trong năm 2017, lợi nhuận của Thaco đã tăng vọt từ mức 265 tỷ năm 2012 lên hơn 8.500 tỷ đồng vào năm 2016. Cũng trong giai đoạn 2012-2016, lợi nhuận của Toyota tăng từ 1.500 lên 7.100 tỷ đồng.
So với các doanh nghiệp ô tô lớn khác trong ngành như Hyundai Thành Công, Ford, Mercedes-Benz,GM Việt Nam thì Thaco và Toyota thiết lập khoảng cách khá xa.
Tuy nhiên, mới đây nhà sản xuất ôtô Hyundai tạo nên sự bất ngờ khi công bố số liệu xe bán ra.
Cụ thể tổng doanh số các dòng xe của Hyundai Thành Công chỉ trong tháng 6/2018 đã đạt lên đến con số 6.128 chiếc và tổng doanh số 6 tháng đầu năm là 27.429 chiếc.
Số lượng ô tô bán ra của Hyundai trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2018.
Trong đó mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 dẫn đầu với 2.156 chiếc giao đến tay khách hàng, nâng tổng số xe bán ra kể từ đầu năm là 12.781 chiếc. Như vậy, doanh số của mẫu xe nhỏ này đạt trung bình hơn 2.000 xe/tháng.
Ngoài Grand i10, mẫu xe Accent 2018 của Hyundai Thành Công cũng có doanh số ấn tượng. Tuy mới giới thiệu từ giữa tháng 4 nhưng Accent 2018 đã có doanh số cộng dồn tới hơn 3.000 xe và cũng đạt mức doanh số trung bình không hề thua kém Grand i10, ở mức 2.000 xe/tháng.
Với con số 2.156 chiếc bán ra, Hyundai Grand i10 chính thức vượt qua Toyota Vios (2.049 chiếc) trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam và đặc biệt doanh số bán xe của Hyundai Thành Công sẽ giúp cho người tiêu dùng có cái nhìn chính xác hơn về thị trường ôtô mỗi tháng.
Doanh số này cũng cao hơn bất kỳ đối thủ nào cùng phân khúc với Grand i10 và thậm chí cao hơn tổng doanh số của các mẫu xe đối thủ.
So sánh doanh số Hyundai Grand i10 và các đối thủ cùng phân khúc.
Từ bảng so sánh trên, có thể thấy Kia Morning tuy là mẫu xe cỡ nhỏ bán chạy nhất nhưng so với Hyundai Grand i10, doanh số Morning còn chưa bằng một nửa. Ngay đến mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam theo báo cáo VAMA là Toyota Vios cũng bị Grand i10 vượt mặt, bán nhiều hơn khoảng 100 xe trong 6 tháng đầu năm 2018.
Xét về giá bán, Hyundai Grand i10 không phải mẫu xe rẻ nhất nhưng đây dường như là mẫu xe có không gian bên trong cabin tương đối rộng rãi, không khiến hành khách cảm thấy bị chật chội. Ngoài ra, thiết kế nội thất, ngoại thất trên Grand i10 bắt mắt.
Các mẫu xe lắp ráp khác của Hyundai Thành Công như: Tucson, SantaFe hay Elantra cũng đang ghi nhận những mức doanh số khá ổn định qua từng tháng.
Một điều ít người biết đó là tổng doanh số bán hàng của Hyundai đang tăng trưởng khá mạnh. Theo nguồn tin của Xe Giao thông, doanh số cả năm 2017 của Hyundai đạt 30.800 xe nhưng chỉ trong nửa đầu năm 2018 Tập đoàn này đã bán ra tới hơn 27.000 xe, đạt được hơn 87% doanh số của cả năm 2017.
Hyundai Thành Công là một doanh nghiệp đang có xu hướng đầu tư mạnh vào việc “nội địa hóa” các dòng sản phẩm ô tô. Hiện các nhà máy của hãng đang phải hoạt động hết công suất nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng.
Dòng xe mới Accent của Hyundai cũng đang "cháy hàng" .
Ấn tượng nhất trong các loạt sản phẩm của Hyundai là mẫu xe Accent mới. Mẫu xe này mỗi tháng cho xuất xưởng khoảng 2 nghìn xe nhưng hiện vẫn rơi vào tình trạng “cháy hàng”.
Mới đây, Hyundai tiếp tục cho ra mắt mẫu xe 16 chỗ Solati cũng được lắp ráp trong nước.
Tại lễ ra mắt, lãnh đạo Hyundai Thành Công cho biết: “Hãng đang tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực sản xuất trong nước để cố gắng nâng cao tỉ lệ nội địa hóa những mẫu xe của mình. Mục tiêu của Hyundai là sẽ nâng tỉ lệ nội địa hóa các mẫu xe của mình lên mức trên 40%, qua đó giúp giảm giá thành các mẫu xe lắp ráp bán ra và có thể xuất khẩu sang các nước trong khu vực”.