Hyundai "thắt lưng buộc bụng": Các sếp cũng phải bay hạng phổ thông, ở khách sạn bình dân
Trong những năm gần đây, Hyundai trở nên lép vế hơn so với các hãng ô tô mạnh khác trên các thị trường mới nổi. Trong khi các dòng xe SUV hay xe thể thao đang trở thành xu thế mới trên thị trường toàn cầu thì dường như Hyundai đang đi lệch hướng khi tập trung nhiều vào dòng xe sedan.
Bởi vậy các chính sách thắt lưng buộc bụng hiện tại của Hyundai như một bước chuẩn bị nhằm hướng công ty trở về quỹ đạo của thị hiếu ô tô toàn cầu.
Khi được hỏi về giải pháp của công ty trong bối cảnh nhu cầu dòng xe SUV đang ngày càng lớn, một thành viên trong ban quản trị của Hyundai cho biết "Công ty đang nỗ lực giải quyết vấn đề đi lệch so với xu hướng của thị trường. Thời gian này, chúng tôi sẽ không để lãng phí bất cứ khoản nào nhằm chuẩn bị cho chiến lược dài hạn của công ty".
Kể từ tháng Mười, Hyundai đã thực hiện đợt cắt giảm đầu tiên trong vòng 7 năm qua với 10% các chi phí đã bị bãi bỏ. Trong vòng 5 năm qua, chỉ tính riêng số lượng thành viên trong ban quản trị đã tăng tới 44% lên 293 người vào năm ngoái.
Công ty thậm chí còn tránh đặt các phòng khách sạn hạng sang cho thành viên ban quản trị trong những chuyến công tác nước ngoài mà thay vào đó họ sẽ ở phòng bình dân hơn nhằm tiết kiệm chi phí. Trong vòng 5 năm liền chi phí hoạt động của công ty tăng liên tục, thậm chí chiếm tới 80% tổng doanh thu năm nay.
Trả lời phỏng vấn trên tờ Reuters, đại diện của Hyundai Motor cho biết công ty sẽ nỗ lực làm tất cả những gì có thể nhằm tiết kiệm chi phí.
Ko Tae-bong, chuyên gia phân tích tại Hi Investment & Securities lại cho rằng việc cắt giảm chi phí chỉ là giải pháp tạm thời mà thay vào đó Hyundai nên xem xét đầu tư hơn vào nghiên cứu và phát triển dòng xe tự lái và các công nghệ xe mới đang được thế giới quan tâm.
Hyundai đã từng có một quá khứ huy hoàng khi nhanh chóng vực dậy sau thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu và là hãng sản xuất ô tô duy nhất có doanh số bán hàng tăng ở thị trường Mỹ vào năm 2009 nhờ hai mẫu xe sedan đình đám một thời là Sonata và Elantra .
Tuy nhiên, việc giữ vững đà tăng trưởng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết khi nhu cầu các dòng xe SUV đến từ các đối thủ của hãng đang bùng nổ. Thị phần của Hyundai giảm tới 40% và trở thành hãng sản xuất ô tô có kết quả kinh doanh tệ nhất trong số các đối thủ của công ty trên toàn cầu.
Theo dự báo của chuyên gia Ko, đến hết năm 2016, doanh số bán hàng của Huyndai và Kia Motors (vốn được Huyndai mua lại vào năm 1998 trong tình trạng phá sản và sáp nhập thành tập đoàn ô tô Hyundai-Kia) có thể giảm xuống còn 8 triệu chiếc. Một nguồn tin khác từ phía công ty cho hay ban lãnh đạo của tập đoàn đã giảm chỉ tiêu bán hàng trong năm 2017 từ 8,35 triệu chiếc xuống còn 8,2 triệu chiếc.
Trong năm 2017 tới, bên cạnh việc cắt giảm chi phí, Hyundai sẽ tập trung nhiều hơn vào các dòng xe SUV và nâng cấp mẫu xe sedan Sonata từng giúp hãng vượt qua giai đoạn khó khăn.
Thêm vào đó, công ty còn chuyển hướng xuất khẩu từ thị trường có nhu cầu thấp như Trung Đông sang Hoa Kỳ. Hyundai sẽ khai thác thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và Châu Âu bằng các dòng xe SUV cỡ nhỏ song song với việc tiếp tục phát triển các mẫu xe sedan hạng sang đang được ưa chuộng như Genesis, Azera, và Grandeur.
Đức Quỳnh