Trang chủ Kinh tế
15:54 | 23/06/2023 GMT+7

Huy động nguồn lực đầu tư cho hệ thống sân bay đang quá tải

aa
Các chuyên gia cho rằng cần tạo được hành lang pháp lý thuận lợi, tiếng nói đồng thuận giữa nhà đầu tư và Nhà nước trong việc phát triển hệ thống cảng hàng không.
Đóng cửa Sân bay Điện Biên trong 8 tháng từ 15/4
Làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể làm chậm dự án sân bay Long Thành

Sân bay quá tải

Chia sẻ về thực trạng hoạt động của các sân bay hiện nay tại toạ đàm “Huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng hàng không” được Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 23/6, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ Giao thông vận tải cho biết Việt Nam đang khai thác 22 cảng hàng không, trong đó có 21 cảng hàng không do doanh nghiệp nhà nước là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam quản lý và 1 cảng hàng không huy động xã hội đầu tư theo hình thức PPP là sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh.

Giai đoạn từ năm 2011 đến 2019-2020, tốc độ phát triển của ngành hàng không Việt Nam rất cao, trung bình từ 16-18%/năm, được Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) đánh giá là tốc độ phát triển hàng không nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 5 thế giới.

Huy động nguồn lực đầu tư cho hệ thống sân bay đang quá tải  ảnh 1
Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ Giao thông vận tải

Tốc độ phát triển nhanh của vận tải hàng không gây áp lực lên kết cấu hạ tầng cảng hàng không. Giai đoạn 2011-2019, kết quả đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không Việt Nam đạt được công suất thiết kế cho các sân bay là 95 triệu lượt hành khách/năm. Trong khi trước Covid-19 năm 2019, sản lượng thông qua các sân bay của Việt Nam đạt 116,5 triệu hành khách/năm. Như vậy, sản lượng khai thác của hệ thống sân bay vượt khoảng 20 triệu lượt khách so với công suất thiết kế.

Với lưu lượng như vậy, một số sân bay quá tải hạ tầng, tập trung chủ yếu vào các cơ sở đầu mối lớn của cả nước như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng.

Đồng quan điểm với ông Dũng, ông Phạm Ngọc Sáu - Nguyên Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn cũng cho rằng hệ thống sân bay của Việt Nam đối mặt với tình trạng quá tải. “Về nhu cầu hàng không, sản lượng hiện tại khoảng 100 triệu khách/1 năm. Theo quy hoạch của Chính phủ, đến năm 2030 sẽ là 279,5 triệu khách, gấp 2,7 lần.

“Với tốc độ tăng trưởng nhanh như hiện nay, chỉ cần khoảng 3-5 năm chúng ta tăng gấp đôi lượng khách. Vì vậy, Việt Nam phải sớm triển khai được các dự án. Nếu năm 2024-2025 mới làm và thi công 2-3 năm, tức là đến năm 2027-2028 mới đưa vào khai thác, thì đến năm 2030 chúng ta lại tiếp tục quá tải. Như vậy luôn luôn trong tình trạng quá tải”, ông Sáu khẳng định.

Theo vị này, vấn đề quá tải sân bay ảnh hưởng rất lớn, đầu tiên là đối với các hãng hành không. Khi quá tải dẫn đến vấn đề lớn nhất là chậm, hủy chuyến. Chậm chuyến đối với các hãng hành không, chỉ cần 1 phút muộn sẽ tốn kém nhiên liệu 100 USD. Với những sân bay lớn, phải chờ đến 30 phút, ảnh hưởng rất lớn đến kinh phí của hãng hành không và vấn đề môi trường. Vấn đề thứ ba là nguồn lực của hành khách cũng bị ảnh hưởng. Hành khách chậm chuyến khiến những vấn đề liên quan đến công việc cũng bị ảnh hưởng.

Thu hút nguồn lực đầu tư

Giai đoạn vừa qua, nguồn vốn huy động vào các cảng hàng không này chủ yếu là ngân sách nhà nước và doanh nghiệp nhà nước. Tổng cộng thu hút được 95 nghìn tỷ, trong đó ngân sách nhà nước khoảng 13,5%, còn lại là nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (doanh nghiệp nhà nước) và nguồn vốn PPP cho sân bay Vân Đồn.

Liên quan đến nội dung đầu tư công - tư cũng như việc thu hút đầu tư, ở nước ngoài có rất nhiều nước như Mỹ, Australia, gần nhất như Trung Quốc, Singapore cũng đều đi theo hướng tư nhân hóa dần các sân bay. Theo đó, giai đoạn trước các sân bay do Nhà nước quản lý, dần dần có sự phối hợp giữa công và tư. Sau đó đó có cổ phần dưới 50% và cuối cùng là trên 50%.

Theo khuyến cáo, đánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế, xu hướng sau này dần các sân bay sẽ được đầu tư từ khối tư nhân, phối hợp cùng Nhà nước để giảm tải vấn đề tài chính với khối công.

Tại Việt Nam, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên tổ chức thu hút đầu tư sân bay do tư nhân làm theo hình thức BOT, đó là sân bay Vân Đồn. Chia sẻ về quá trình kêu gọi đầu tư và xây dựng sân bay cũng như cơ sở hạ tầng giao thông, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy nói: “Chúng tôi tư duy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư. Trung bình 1 đồng ngân sách bỏ ra, chúng tôi thu hút được 8-9 đồng ngoài ngân sách đầu tư cho tỉnh Quảng Ninh. Nhờ đó, giai đoạn 2014 cho đến nay, chúng tôi huy động được trên 140 nghìn tỷ đồng đầu tư cho phát triển hạ tầng. Trong đó, hạ tầng giao thông trên địa bàn Quảng Ninh theo phương thức đối tác công - tư huy động được 45 nghìn tỷ đồng.

Đến nay, Quảng Ninh hoàn thành được 180 km đường cao tốc chạy suốt chiều dài của tỉnh. Chúng tôi cũng đầu tư sân bay Vân Đồn, cảng tàu khách Hòn Gai”.

Huy động nguồn lực đầu tư cho hệ thống sân bay đang quá tải  ảnh 2
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy

Sân bay Vân Đồn có chiều dài cất cánh 3.600 m, công suất thiết kế đến năm 2030 là 2,5 triệu lượt khách và sau 2030 là 5 triệu lượt khách. Hiện nay sân bay đón trên 5.000 chuyến bay, trong đó xấp xỉ 4.500 chuyến bay quốc tế, với lượng du khách trên 610.000, trong đó 80.000 khách quốc tế.

Ông Huy chia sẻ một số bài học kinh nghiệm của tỉnh Quảng Ninh trong quá trình xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Đầu tiên, phương pháp tổ chức đầu tư, cải cách hành chính là một trong ba khâu đột phá chiến lược cần cải tiến để quyết tâm lựa chọn các nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm, tâm huyết đầu tư sân bay. Theo đó, Quảng Ninh thành lập 1 ban hỗ trợ đầu tư của tỉnh, hỗ trợ nhà đầu tư trong các thủ tục pháp lý cũng như thủ tục hành chính.

Tỉnh cũng rất quyết liệt trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Đền bù, giải phóng mặt bằng là khâu quyết định để hỗ trợ nhà đầu tư một cách nhanh nhất, tiết kiệm nhất các chi phí đầu tư.

“Quảng Ninh huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc giải phóng mặt bằng, từ đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng. Ngoài chính quyền các cấp, chúng tôi huy động các đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã cho đến các phân khu để đẩy nhanh tiến độ này. Thực tế tại Quảng Ninh, cũng rất thành công trong công tác giải phóng mặt bằng nhanh nhất và hiệu quả nhất”, ông Huy cho biết.

Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị
Du khách quốc tế có thể dễ dàng đến Lào thông qua 4 sân bay, 10 cửa khẩu đường bộ và tàu thủy chậm Du khách quốc tế có thể dễ dàng đến Lào thông qua 4 sân bay, 10 cửa khẩu đường bộ và tàu thủy chậm
Bảo Nhi
Nguồn:

Tin bài liên quan

Sẽ khởi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành trong tháng 8

Sẽ khởi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành trong tháng 8

Với dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng yêu cầu các bộ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ACV và các cơ quan phải hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu nhà ga hành khách để khởi công trong tháng 8.
Quảng Bình xin ý kiến đầu tư gần 2.000 tỷ đồng nâng cấp sân bay Đồng Hới

Quảng Bình xin ý kiến đầu tư gần 2.000 tỷ đồng nâng cấp sân bay Đồng Hới

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề nghị đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay Cảng hàng không Đồng Hới.
Lập tổ công tác chống buôn lậu qua đường hàng không

Lập tổ công tác chống buôn lậu qua đường hàng không

Bộ Trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành để chống buôn lậu qua đường hàng không.

Các tin bài khác

Những đêm dài bền bỉ và nguồn năng lượng tiếp sức người bảo vệ theo đuổi ước mơ

Những đêm dài bền bỉ và nguồn năng lượng tiếp sức người bảo vệ theo đuổi ước mơ

22h30. Sảnh chung cư 40 tầng ở trung tâm thành phố vẫn sáng rực ánh đèn. Người ra, kẻ vào thưa dần. Thang máy khép lại, chỉ còn tiếng giày của anh Phúc sải bước trên nền gạch, âm thanh quen thuộc của ca trực đêm. Suốt 5 năm, bước chân chân chắc nịch ấy là lời cam kết thầm lặng với sự an toàn của cư dân.
Khách Hà Nội đội mưa lái thử VF 9: SUV điện VinFast chứng minh đẳng cấp từ trải nghiệm đến chi phí

Khách Hà Nội đội mưa lái thử VF 9: SUV điện VinFast chứng minh đẳng cấp từ trải nghiệm đến chi phí

Bất chấp trời mưa, sự kiện lái thử chuyên sâu xe điện VinFast VF 9 diễn ra từ 31/10 – 2/11 tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) vẫn thu hút đông đảo người dùng hào hứng lái thử những chiếc xe điện “make in Vietnam”.
EVNGENCO1 tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ năm 2025, bảo đảm vận hành an toàn và hiệu quả

EVNGENCO1 tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ năm 2025, bảo đảm vận hành an toàn và hiệu quả

Sáng ngày 4/11/2025, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến tháng 11. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh – đầu tư xây dựng tháng 10, triển khai kế hoạch tháng 11 và quán triệt các giải pháp điều hành trong giai đoạn nước rút của năm 2025. Tổng giám đốc Lê Hải Đăng chủ trì, nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo xuyên suốt: bảo đảm an toàn, ổn định, hiệu quả; phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm.
Gen Z đi thật xa chỉ để… ngủ: Khi du lịch và trà xanh giúp giải nhiệt cuộc sống

Gen Z đi thật xa chỉ để… ngủ: Khi du lịch và trà xanh giúp giải nhiệt cuộc sống

Khi mệt mỏi chạm ngưỡng, Gen Z chọn du lịch không để check-in, không để săn mây — mà chỉ để… ngủ. Những chuyến xe rời thành phố mang theo đôi tai nghe, vài cuốn sách và những chai Trà Xanh Không Độ mát lạnh. Không còn là hành trình khám phá, đó là chuyến “đi xa chỉ để tắt bớt nhịp sống”, tìm lại hơi thở cân bằng giữa núi rừng và gió trời.

Đọc nhiều

Từ Chartres (Pháp) dạy con nói tiếng quê nhà

Từ Chartres (Pháp) dạy con nói tiếng quê nhà

Tại thành phố Chartres cổ kính, cách thủ đô Paris (Pháp) hơn một giờ lái xe, chị Hoàng Thị Nhi, người phụ nữ quê Quảng Trị, Việt Nam, đều đặn dạy hai con nói tiếng Việt, đọc sách Việt, hát những bài hát thiếu nhi Việt Nam. Chị Nhi chia sẻ: giữ tiếng Việt cho con không phải là một "nhiệm vụ" mà là một niềm vui nhỏ mỗi ngày. "Chừng nào trong nhà còn tiếng Việt, chừng đó tôi thấy quê hương vẫn ở rất gần".
Cần Thơ khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo 2025: Rực rỡ sông trăng, bừng sáng di sản

Cần Thơ khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo 2025: Rực rỡ sông trăng, bừng sáng di sản

Tối 3/11, tại Quảng trường Bạch Đằng (phường Phú Lợi, thành phố Cần Thơ), UBND thành phố Cần Thơ long trọng tổ chức Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo năm 2025, sự kiện văn hóa - thể thao tiêu biểu mang đậm bản sắc của đồng bào Khmer Nam Bộ.
Hợp tác thúc đẩy phát triển bền vững, bình đẳng và hội nhập quốc tế

Hợp tác thúc đẩy phát triển bền vững, bình đẳng và hội nhập quốc tế

Chiều 4/11 tại Hà Nội, Bộ Dân tộc và Tôn giáo và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, bình đẳng và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực công tác dân tộc.
Tin quốc tế ngày 05/11: Nga lập chiến lược phát triển ngành đất hiếm; dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tin quốc tế ngày 05/11: Nga lập chiến lược phát triển ngành đất hiếm; dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nga lập chiến lược phát triển ngành đất hiếm; tình báo Hàn Quốc phát hiện dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 05/11.
Biên phòng Quảng Ngãi, Đắk Lắk chủ động ứng phó bão số 13

Biên phòng Quảng Ngãi, Đắk Lắk chủ động ứng phó bão số 13

Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi (bão số 13), lực lượng Biên phòng Quảng Ngãi và Đắk Lắk triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống, giúp dân neo đậu tàu thuyền, chằng chống nhà cửa và lồng bè nuôi trồng thủy sản, đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản.
Hướng đi mới cho sinh kế ngư dân Việt Nam

Hướng đi mới cho sinh kế ngư dân Việt Nam

Khi nguồn lợi thủy sản ven bờ suy giảm, nhiều ngư dân Việt Nam đã chủ động chuyển từ khai thác truyền thống sang hướng sinh kế mới: nuôi trồng thủy sản, buôn bán dịch vụ, làm du lịch cộng đồng... Những chuyển đổi này không chỉ giúp họ ổn định cuộc sống mà còn góp phần bảo vệ nguồn lợi biển bền vững cho tương lai.
Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ

Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ

Sáng 29/10, ngay sau khi có mặt tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân đã nhanh chóng phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức phân loại, đóng gói nhu yếu phẩm gồm mì tôm, bánh mì, lương khô, nước uống… để vận chuyển và trao tận tay cho các hộ dân đang bị cô lập trong vùng ngập sâu.
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Chính sách nổi bật về bảo hiểm xã hội, ngân hàng có hiệu lực từ tháng 11/2025

Chính sách nổi bật về bảo hiểm xã hội, ngân hàng có hiệu lực từ tháng 11/2025

Các trường hợp không bị coi là trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 30/11/2025; tổ chức tín dụng được giao, nhận vàng miếng cho khách hàng từ 15/11/2025... là những quy định mới có hiệu lực từ tháng 11/2025.
Thời tiết hôm nay (14/10): Mưa giông kéo dài ở nhiều nơi

Thời tiết hôm nay (14/10): Mưa giông kéo dài ở nhiều nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (14/10), ở khu vực Đông Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến thành phố Huế, cao nguyên Trung Bộ và miền Đông Nam Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Thời tiết hôm nay (10/9): Bắc Bộ mưa lớn

Thời tiết hôm nay (10/9): Bắc Bộ mưa lớn

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (10/9), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An, cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ có mưa rào và dông cục bộ.
Thời tiết hôm nay (01/8): Hà Nội có mưa dông, cảnh báo lốc sét

Thời tiết hôm nay (01/8): Hà Nội có mưa dông, cảnh báo lốc sét

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày và đêm 01/8.
Đơn giản hóa thủ tục hành chính về kinh doanh dịch vụ việc làm và đưa người lao động đi làm việc nước ngoài

Đơn giản hóa thủ tục hành chính về kinh doanh dịch vụ việc làm và đưa người lao động đi làm việc nước ngoài

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 2020/QĐ-TTg ngày 13/9/2025 việc phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nội vụ.
Người dân chủ động theo dõi thời tiết, chằng chống nhà cửa, sẵn sàng ứng phó bão số 3 (Wipha)

Người dân chủ động theo dõi thời tiết, chằng chống nhà cửa, sẵn sàng ứng phó bão số 3 (Wipha)

Sáng 19/7, bão số 3 (Wipha) đã vượt qua đảo Lu Dông (Philippines), tiến vào Biển Đông với cường độ ngày càng mạnh. Dự báo trong những ngày tới, bão có thể đạt cấp 12, giật cấp 14, gây mưa lớn, biển động dữ dội, nguy cơ cao xảy ra lốc xoáy, sạt lở. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần theo dõi sát các bản tin dự báo thời tiết, chủ động phòng tránh, chằng chống nhà cửa, không ra khơi và chuẩn bị các phương án ứng phó thiên tai phù hợp.
Phiên bản di động