Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
23:37 | 24/08/2024 GMT+7

Hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU

aa
EU đang đưa ra các hướng dẫn chi tiết liên quan đến thực thi luật chống phá rừng. Luật sẽ có hiệu lực thực hiện từ 30/12/2024 và áp dụng từ 30/6/2025 cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU đã đưa ra các hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU.
Châu Âu thông qua hiệp ước quốc tế đầu tiên về AI
EU: Vắc-xin ngừa đậu mùa khỉ cho trẻ em là ưu tiên hàng đầu

Phạm vi

Các quy tắc mới được áp dụng nếu bạn đưa vào thị trường EU hoặc xuất khẩu từ EU: dầu cọ, gia súc, đậu nành, cà phê, ca cao, gỗ và cao su cũng như các sản phẩm có nguồn gốc (như thịt bò, đồ nội thất hoặc sô cô la). Quy định áp dụng cho mọi số lượng sản phẩm dù lớn hay nhỏ.

Trách nhiệm thẩm định

Việc thẩm định phải được thực hiện để đảm bảo các sản phẩm không bị phá rừng. Chúng đến từ vùng đất không bị phá rừng sau ngày 31 tháng 12 năm 2020. Chúng cũng phải tuân thủ luật pháp của quốc gia nơi chúng được sản xuất.

Truy suất nguồn gốc

Người vận hành phải thu thập thông tin, tài liệu, dữ liệu chứng minh sản phẩm không bị chặt phá rừng và hợp pháp, như tọa độ vị trí địa lý, số lượng, quốc gia sản xuất...

Hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU

Ba mặt hàng là gỗ, cao su và cà phê nằm trong phạm vi điều chỉnh quy định của EU về chuỗi cung ứng không gây phá rừng và suy thoái rừng. Trong ảnh: Khai thác mủ cao su tại Nông trường Cao su Đồng Phú (Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam). Ảnh: TTXVN

Hệ thống đăng ký thẩm định

Báo cáo thẩm định phải được nộp dưới dạng điện tử trong cơ quan đăng ký nạn phá rừng do Ủy ban Châu Âu tạo ra. Những tuyên bố này sẽ được kiểm tra trong cơ quan đăng ký và bởi cơ quan có thẩm quyền của các Quốc gia Thành viên.

Trang web đăng ký thẩm định của EU: https://green-business.ec.europa.eu/deforestation-regulation-implementation/deforestation-due-diligence-registry_en

Các bước cần thực hiện

Nguồn trồng

Hàng hóa phải được sản xuất hợp pháp và không bị phá rừng. Dữ liệu vị trí địa lý của khu vực sản xuất phải được thu thập.

Hàng hóa được sản xuất bất hợp pháp, trên đất bị phá rừng sau ngày 31 tháng 12 năm 2020 hoặc không thể truy xuất nguồn gốc, không tuân thủ các quy định và không thể đưa vào thị trường EU. Hàng hóa tuân thủ phải được bảo quản riêng biệt đối với những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không đạt tiêu chuẩn.

Kinh doanh và vận chuyển

Hàng hóa hợp pháp và không bị phá rừng phải được tách biệt khỏi các hàng hóa khác trong khi buôn bán và vận chuyển. Không được phép trộn lẫn hàng hóa đạt tiêu chuẩn và không đạt tiêu chuẩn hoặc hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trong những trường hợp như vậy, toàn bộ lô hàng sẽ không tuân thủ và không thể được đưa vào thị trường EU.

Nhập khẩu

Trước khi đưa sản phẩm vào thị trường EU, nhà nhập khẩu phải thực hiện thẩm định.

Nhà nhập khẩu cũng phải nộp Tuyên bố thẩm định và sẽ nhận được số tham chiếu (và mã thông báo bảo mật), số này phải được khai báo trong tờ khai hải quan nhập khẩu.

Chỉ những sản phẩm tuân thủ mới có thể được đưa vào thị trường EU. Nhà điều hành có thể đưa sản phẩm vào thị trường EU khi sản phẩm đã được cơ quan hải quan cho phép nhập khẩu.

Sản xuất

Các nhà sản xuất hàng hóa lớn ở EU (ví dụ: nhà sản xuất sôcôla) phải kiểm tra xem hoạt động thẩm định đã được thực hiện ở khâu đầu trong chuỗi cung ứng hay chưa.

Các nhà sản xuất lớn phải kiểm tra Tuyên bố thẩm định (DDS) của nhà nhập khẩu hàng hóa và nộp DDS của riêng họ cho sản phẩm của họ, sử dụng số tham chiếu của DDS thượng nguồn. Sau đó, nhà điều hành sẽ nhận được số tham chiếu DDS mới và mã thông báo bảo mật.

Bán hoặc xuất khẩu sản phẩm

Trước khi bán sản phẩm trên thị trường EU, các nhà bán lẻ lớn phải kiểm tra xem việc thẩm định đã được thực hiện ở khâu đầu trong chuỗi cung ứng hay chưa.

Nhà bán lẻ phải kiểm tra DDS ngược dòng trong chuỗi cung ứng và gửi DDS của riêng họ dựa trên tất cả các số tham chiếu trước đó. Sau đó, người giao dịch sẽ nhận được số tham chiếu DDS mới và mã thông báo bảo mật.

Các công ty nhỏ (SME) không cần phải kiểm tra hoặc gửi báo cáo thẩm định đối với các sản phẩm đã được thẩm định trong chuỗi cung ứng.

Quy định về chống mất rừng và suy thoái rừng của EU có tạo rào cản mới cho ngành gỗ? Quy định về chống mất rừng và suy thoái rừng của EU có tạo rào cản mới cho ngành gỗ?
EU ra quy định mới đối với một số sản phẩm liên quan đến phá rừng và suy thoái rừng EU ra quy định mới đối với một số sản phẩm liên quan đến phá rừng và suy thoái rừng
Khang Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

EU ủng hộ kế hoạch 650 tỷ euro giúp các thành phố không phát thải ròng vào năm 2030

EU ủng hộ kế hoạch 650 tỷ euro giúp các thành phố không phát thải ròng vào năm 2030

Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra sáng kiến "100 thành phố trung hòa khí hậu và thông minh". 112 thành phố tham gia với mục tiêu loại bỏ phát thải ròng khí nhà kính vào năm 2030.
Liên minh châu Âu thông qua luật hạn chế khí methane

Liên minh châu Âu thông qua luật hạn chế khí methane

Ngày 27/5, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua các quy tắc đo lường, báo cáo và xác minh lượng khí thải methane trong lĩnh vực năng lượng nhằm bảo vệ môi trường.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.

Các tin bài khác

Top con giáp xui xẻo hôm nay (27/8/2024): Tỵ cuộc sống bị xáo trộn

Top con giáp xui xẻo hôm nay (27/8/2024): Tỵ cuộc sống bị xáo trộn

Con giáp xui xẻo hôm nay (27/8/2024) cuộc sống của tuổi Tỵ có vẻ đang bị xáo trộn hoặc mất kiểm soát. Đây là lúc nên gạt bỏ những mục tiêu, công việc, hoặc thậm chí những mối quan hệ không còn phù hợp với cuộc sống của mình.
Top con giáp may mắn hôm nay (27/8/2024): Hợi Mão sự nghiệp bứt phá

Top con giáp may mắn hôm nay (27/8/2024): Hợi Mão sự nghiệp bứt phá

Con giáp may mắn hôm nay (27/8/2024) Hợi có cơ hội bứt phá trên con đường sự nghiệp, hãy nắm bắt cơ hội ngay khi có thể.
Top 4 con giáp may mắn phất lên như diều gặp gió những ngày cuối tháng 8/2024

Top 4 con giáp may mắn phất lên như diều gặp gió những ngày cuối tháng 8/2024

Top con giáp may mắn cuối tháng 8 xướng tên Sửu – Thân, tiền bạc ùn ùn kéo về, vận may nối tiếp vận may.
Tử vi tuổi Thìn tháng 9/2024: Hung vận lấn át cát vận, bất lợi nhiều hơn cát lành

Tử vi tuổi Thìn tháng 9/2024: Hung vận lấn át cát vận, bất lợi nhiều hơn cát lành

Tử vi tuổi Thìn tháng 9/2024 dự báo về những sóng gió, chông gai mà người tuổi Thìn sẽ phải đối mặt trong tháng này. Hung vận lấn át cát vận, bất lợi nhiều hơn cát lành.

Đọc nhiều

Chất nhân văn và bất khuất làm nền tảng văn hóa Nga

Chất nhân văn và bất khuất làm nền tảng văn hóa Nga

Có nhiều quan điểm lý giải về căn cơ của nền văn hóa này. Với nhà báo, nhà thơ Hồng Thanh Quang, người có tình cảm đặc biệt với nước Nga thì tinh thần “nhân văn” và “bất khuất” là hai yếu tố cốt lõi làm nên văn hóa của dân tộc này.
Hành trình kết nối lịch sử trên đất nước Chùa Tháp

Hành trình kết nối lịch sử trên đất nước Chùa Tháp

Khảo sát các di tích lịch sử, trực tiếp gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, những nạn nhân, những thân phận liên quan chế độ diệt chủng Pol Pot… là hoạt động nằm trong chuyến khảo sát, điền dã do Trung tâm Tư liệu Campuchia (DC-Cam) tổ chức từ ngày 20-23/8. Đây là lần đầu tiên hoạt động có sự tham gia của giới sử học nước ngoài, đến từ Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).
Kết nối văn hóa Việt Nam - Ấn Độ qua giao lưu nghệ thuật tại Vĩnh Long

Kết nối văn hóa Việt Nam - Ấn Độ qua giao lưu nghệ thuật tại Vĩnh Long

Ngày 24/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Ấn Độ.
Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được công nhận là Di sản Địa chất quốc tế

Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được công nhận là Di sản Địa chất quốc tế

Cùng với 99 địa điểm khác của 53 quốc gia trên thế giới, Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà đã được Liên hiệp Khoa học địa chất quốc tế (IUGS) công nhận là Di sản Địa chất quốc tế.
Vùng 3 Hải quân tiếp nhận ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa

Vùng 3 Hải quân tiếp nhận ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa

Sáng 24/8, tại vùng biển Hoàng Sa, Tàu Hải cảnh 4110 của Hải quân Trung Quốc đã bàn giao hai ngư dân bị nạn cho Tàu 952, Hải đội 311, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân Việt Nam.
Lữ đoàn 127 bế mạc Hội thi tàu chính quy mẫu mực, Hội thao huấn luyện tàu năm 2024

Lữ đoàn 127 bế mạc Hội thi tàu chính quy mẫu mực, Hội thao huấn luyện tàu năm 2024

Chiều 23/8, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Lữ đoàn 127, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức bế mạc Hội thi tàu chính quy mẫu mực, Hội thao huấn luyện tàu năm 2024. Đại tá Trịnh Xuân Tùng, Tư lệnh Vùng dự và chỉ đạo.
Triển lãm thủy sản quốc tế - Vietfish 2024

Triển lãm thủy sản quốc tế - Vietfish 2024

Ngày 21/8, Triển lãm thủy sản quốc tế 2024 (Vietfish 2024) do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP Hồ Chí Minh.
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động