[How they do] Hỡi người trẻ, đây là cách đơn giản giúp bạn cứu trái đất dù chỉ ngồi một chỗ lướt web: Bỏ Google đi!
Đối với những người yêu môi trường, có lẽ việc trồng cây xanh là một hành động thiết thực nhằm bảo vệ trái đất. Tuy nhiên không phải ai cũng có thời gian để làm việc đó và thế là những ứng dụng như Ecosia ra đời để giúp những nhà yêu môi trường nhưng không có thời gian trồng cây thực hiện ước nguyện của mình.
Ecosia là một công cụ tìm kiếm trực tuyến có trụ sở tại thủ đô Berlin-Đức. Điều thú vị của công cụ tìm kiếm này là dự án quyên góp tới 80% lợi nhuận cho các tổ chức phi lợi nhuận chuyên hoạt động trong mảng trồng rừng.
Tự nhận mình là một công cụ kinh doanh có trách nhiệm xã hội, Ecosia cho biết đã trồng được hơn 30 triệu cây xanh trên toàn thế giới tính đến ngày 14/6/2018.
Ecosia vượt trội so với các công cụ tìm kiếm khác về bảo vệ môi trường cũng như trách nhiệm xã hội
Cơ chế hoạt động của Ecosia khá đơn giản, với mỗi lần tìm kiếm, người dùng sẽ giúp Ecosia có được doanh thu quảng cáo và qua đó tài trợ gián tiếp cho những tổ chức chuyên trồng cây bảo vệ môi trường. Trung bình quảng cáo Ecosia kiếm được 13 cent và mỗi 13 giây là dự án này thu được số tiền đủ để trồng 1 cây xanh. Mục tiêu của Ecosia là trồng khoảng 1 tỷ cây xanh vào năm 2020.
Nhà sáng lập và đồng thời là Giám đốc điều hành Christian Kroll của Ecosia cho biết mình nảy ra ý tưởng này từ thời còn là sinh viên và đang đi du lịch vòng quanh thế giới. Khi chứng kiến cảnh đói nghèo ở Nepal và Argentina, Kroll đã nghĩ đến việc thành lập một dự án tìm kiếm mạng nhằm quyên tiền đóng góp cho xã hội.
Vào năm 2009, dự án Ecosia nhận được 21.500 USD vốn khởi điểm để rồi cộng tác cùng với Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên, Yahoo và Bing của Microsoft để cho ra đời công cụ tìm kiếm mới. Trong suốt quá trình hoạt động của mình Ecosia đã hợp tác với rất nhiều tổ chức xã hội, doanh nghiệp và cộng động địa phương để trồng cây.
Với mỗi lượt tìm kiếm tại Ecosia, bạn đang góp phần trồng thêm cây xanh cho trái đất
Điều thú vị là Ecosia không chỉ đơn thuần bỏ tiền cho các dự án trồng cây mà còn hợp tác với những doanh nghiệp khai thác gỗ cũng như chính quyền địa phương nhằm đảm bảo các dự án này được triển khai dài hạn, ổn định và đúng cam kết.
Nhờ ý tưởng cao cả này mà Ecosia thu hút được lượng lớn những nhà đầu tư vì môi trường. Tính đến năm 2015, dự án đã thu hút được 2,5 triệu người sử dụng cũng như đóng góp khoảng 1,5 triệu USD cho các dự án bảo vệ rừng.
Bất chấp những thành công đó, CEO Kroll và các đồng nghiệp vẫn chưa hài lòng với kết quả đạt được, đồng thời kỳ vọng sẽ phát triển Ecosia lớn mạnh hơn nữa nhằm trồng thêm nhiều cây cũng như bảo vệ môi trường xanh cho trái đất. Ông Kroll cho biết Ecosia cần chiếm lĩnh khoảng 1-2% thị phần tìm kiếm trên mạng để có thể đạt mục tiêu 1 tỷ cây xanh vào năm 2020.
"Chúng tôi chỉ là một nhóm nhỏ nhưng cả đội đều tin tưởng rằng với một cộng đồng những người muốn gìn giữ màu xanh cho trái đất, chúng tôi có thể dễ dàng trồng 1 tỷ cây như kế hoạch", CEO Kroll nói.
AB