Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
06:29 | 24/09/2022 GMT+7

Hợp tác quốc tế đề xuất chính sách sống chung với COVID-19

aa
Các nhà khoa học Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm sống chung với COVID-19 của mỗi quốc gia và đưa ra các kiến nghị trong việc hoạch định, thực hiện chính sách.
Sự phục hồi của thị trường lao động sau đại dịch COVID-19 Sự phục hồi của thị trường lao động sau đại dịch COVID-19
Ông Lâm Văn Đoan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho rằng, việc chuyển trạng thái sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, mở cửa nền kinh tế đã giảm mạnh các tác động của dịch COVID-19 đến các hoạt động kinh tế và thị trường lao động, tạo điều kiện cho phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
Hỗ trợ thanh niên và trẻ em trong ứng phó với COVID-19 Hỗ trợ thanh niên và trẻ em trong ứng phó với COVID-19
Ngày 22/09/2022 tại Hà Nội, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ giá trị bản địa và môi trường bền vững (CHIASE) và Hội bảo trợ trẻ em thành phố Hồ Chí Minh (HCWA) đã tổ chức Lễ khởi động Dự án “Hỗ trợ thanh niên và trẻ em trong ứng phó với COVID-19”.
Đề xuất chính sách sống chung với COVID-19 an toàn, hiệu quả nhất | Xã hội | Vietnam+ (VietnamPlus)
Tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 tại điểm tiêm Nhà văn hóa khối Đại Thắng, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Ngày 23/9, tại Hà Nội, Viện nghiên cứu Đông Bắc Á, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo quốc tế: Kinh nghiệm sống chung với COVID-19 của Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

Phát biểu khai mạc hội thảo, Tiến sỹ Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cho biết, đại dịch COVID-19 bùng phát trong bối cảnh quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Vì thế việc lây lan nhanh chóng và khó kiểm soát, đặc biệt hậu quả kinh tế mà đại dịch để lại trên toàn cầu rất nặng nề.

Hai năm qua, nhiều quốc gia đều thực hiện các biện pháp đóng cửa biên giới, trường học và ban bố tình trạng khẩn cấp ở nhiều khu vực nhằm ngăn ngừa dịch bệnh.

Tuy nhiên, những nỗ lực phòng vệ sớm này không thể thành công khi virus SARS-CoV-2 đã lây lan rộng trên khắp thế giới và mỗi quốc gia luôn thường trực nguy cơ dịch bệnh xuất hiện, bùng nổ gây áp lực cho hệ thống y tế.

Theo Tiến sỹ Đặng Xuân Thanh, hội thảo này là cơ hội để các nhà khoa học cùng nhau trao đổi ý kiến, thảo luận kinh nghiệm sống chung với COVID-19 từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

Qua đó, những bài học, kinh nghiệm thành công, chưa thành công của mỗi nước, vùng lãnh thổ sẽ được chắt lọc, từ đó đưa ra những kiến nghị phù hợp nhất cho Chính phủ các nước trong việc hoạch định, thực thi chính sách sống chung với COVID-19 an toàn và hiệu quả nhất.

Hội thảo diễn ra 4 phiên: Đại dịch COVID-19 và tình hình sống chung với COVID-19 của các quốc gia và vùng lãnh thổ; Các vấn đề về kinh tế, tài chính, chuỗi sản xuấtcung ứng; Các vấn đề về an sinh xã hội, lao động, du lịch; Các vấn đề văn hóa, xã hội, hợp tác quốc tế.

Chia sẻ kinh nghiệm ứng phó dịch bệnh mới nổi của Nhật Bản và Việt Nam, Tiến sỹ Phí Hồng Minh, Viện nghiên cứu Đông Bắc Á cho biết, Nhật Bản và Việt Nam là hai quốc gia láng giềng có mật độ giao lưu, giao thương rất lớn, đã trải qua những thời gian khó khăn nhất với các biện pháp đóng cửa, giãn cách xã hội làm gián đoạn hoạt động giao lưu, giao thương trên khắp thế giới.

Nhật Bản đã thực hiện cách tiếp cận làm dịu, sớm học cách sống chung với COVID-19 với chiến lược ứng phó dựa trên 3 trụ cột cơ bản: phát hiện sớm và ứng phó sớm theo cụm; tăng cường hệ thống y tế để có đủ điều kiện chăm sóc các bệnh nhân nặng; hướng tới điều chỉnh hành vi người dân, lối sống mới trong điều kiện bình thường mới để góp phần ngăn chặn đà lây lan và kiểm soát tốt dịch bệnh.

Tại Việt Nam, những điều chỉnh mới hướng tới thích ứng an toàn, linh hoạt, chống dịch hiệu quả có nhiều nội dung tiếp cận với mô hình ứng phó của Nhật Bản, đặc biệt là cách tiếp cận khoanh cụm cách ly ở mức hẹp nhất, nhanh nhất có thể, tập trung củng cố vai trò hệ thống y tế cơ sở.

Đánh giá về việc mở rộng thị trường thương mại điện tử do sự lây lan của đại dịch COVID-19, Giáo sư Satoh Koichiroh, Đại học Senshu, Nhật Bản cho rằng, trong năm 2020, để đối phó với sự lây lan của dịch bệnh, người dân được yêu cầu hạn chế ra ngoài, việc sử dụng thương mại điện tử được khuyến khích và quy mô thị trường thương mại điện tử tiêu dùng đã mở rộng đáng kể.

Lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, những mặt hàng như thực phẩm, đồ uống có cồn, thiết bị gia dụng, thiết bị nghe nhìn, máy tính, quần áo… chiếm một tỷ lệ lớn.

Năm 2021, mặc dù việc di chuyển bên ngoài của người tiêu dùng đã dần hồi phục trở lại, quy mô thị trường thương mại điện tử trên lĩnh vực kinh doanh hàng hóa vẫn tiếp tục tăng lên, cho thấy việc ứng dụng thương mại điện tử đang thành thói quen của người tiêu dùng.

Bàn về chính sách an sinh xã hội của Hàn Quốc trong ứng phó với đại dịch COVID-19, Tiến sỹ Dương Quang Hiệp, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế cho biết, cuộc khủng hoảng dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống an sinh xã hội của Hàn Quốc và nhiều quốc gia châu Á khác.

Để đối phó với những thách thức mới này, Chính phủ Hàn Quốc đã có những chính sách an sinh xã hội linh hoạt, chủ động ứng phó trước các diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của đại dịch, là kiểu mẫu điển hình trong việc điều chỉnh, cải thiện chính sách thích ứng trước đại dịch toàn cầu.

Các chính sách an sinh xã hội của Hàn Quốc được xem xét trên 3 nhóm nội dung chính gồm: các chính sách về bảo hiểm xã hội, trợ cấp xã hội, hỗ trợ y tế; các chính sách an sinh xã hội liên quan đến thị trường lao động, việc làm; các chính sách thích ứng, tăng cường trên nền tảng trực tuyến cho hệ thống an sinh xã hội.

Tại hội thảo, các đại biểu đề xuất một số hàm ý chính sách và kinh nghiệm cần tham khảo cho Việt Nam nhằm xử lý tốt hơn với các tình huống dịch bệnh có thể có trong tương lai, trong đó nhấn mạnh đến một số vấn đề như ứng phó với đại dịch COVID-19 một cách đúng đắn, kịp thời, các chính sách an sinh xã hội cần phải quyết liệt, nhanh chóng và đến được với từng nhóm xã hội; quan tâm, hỗ trợ chính sách bảo trợ xã hội, đặc biệt là trong chăm sóc y tế và đời sống cho người già, người neo đơn…

Đồng thời, công tác hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại, xúc tiến việc ăn cho người lao động bị thất nghiệp sau đại dịch cần được chú trọng, góp phần tạo công ăn việc làm, người lao động sớm ổn định cuộc sống; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo trong thu thập thông tin dịch bệnh.

Một Việt Nam đoàn kết hơn, quyết tâm hơn sau đại dịch Covid-19 Một Việt Nam đoàn kết hơn, quyết tâm hơn sau đại dịch Covid-19
Chuyến về nước lần này của tôi tuy chỉ kéo dài 4 tuần nhưng đã giúp tôi có cơ hội chứng kiến, cảm nhận và thấu hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, khi tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát.
Thế giới ở thời điểm thuận lợi nhất để chấm dứt đại dịch COVID-19 Thế giới ở thời điểm thuận lợi nhất để chấm dứt đại dịch COVID-19
Đây là nhận định lạc quan nhất của Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus về cuộc khủng hoảng sức khỏe kéo dài nhiều năm qua đã cướp đi sinh mạng của gần 6,5 triệu người trên thế giới.
Theo Lý Thanh Hương/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.
WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19.
Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, các cấp công đoàn đã chi hỗ trợ cho gần 82.000 đoàn viên, người lao động đủ điều kiện với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 114 tỷ đồng. Dự kiến sẽ có hơn 90.000 đoàn viên, người lao động tiếp tục được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ với tổng số tiền ước khoảng 145 tỷ đồng.

Các tin bài khác

Tuyên bố báo chí chung Việt Nam - New Zealand nhân chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tuyên bố báo chí chung Việt Nam - New Zealand nhân chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Nhận lời mời của Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã tiến hành chuyến thăm chính thức đầu tiên tới New Zealand từ ngày 9-11/3/2024. Sáng ngày 11/3, sau lễ đón chính thức, hai Thủ tướng đã có cuộc hội đàm sâu rộng, trên tinh thần xây dựng. Sau khi hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm. Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu Tuyên bố báo chí chung của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon nhân chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính:
Việt Nam – New Zealand ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng

Việt Nam – New Zealand ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng

Sáng 11/3, tại Thủ đô Wellington, New Zealand, sau khi hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác.
Việt Nam chủ trì phiên trù bị về nghĩa vụ quốc gia trong vấn đề biến đổi khí hậu

Việt Nam chủ trì phiên trù bị về nghĩa vụ quốc gia trong vấn đề biến đổi khí hậu

Sáng 9/3/2024, Phái đoàn thường trực hai nước Việt Nam và Vanuatu tại Liên hợp quốc (LHQ) đã phối hợp tổ chức Phiên họp trù bị trực tuyến về thủ tục xin ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về nghĩa vụ quốc gia trong vấn đề biến đổi khí hậu.
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động