Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
14:58 | 10/05/2024 GMT+7

Hội thảo "Sáng mãi các giá trị quốc tế của Chiến thắng Điện Biên Phủ" tại Italy

aa
Chiều 9/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức Hội thảo với hình thức trực tiếp và trực tuyến “Sáng mãi các giá trị quốc tế của Chiến thắng Điện Biên Phủ” nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Chú thích ảnh
Đại sứ Dương Hải Hưng (giữa) và các đại biểu chủ trì Hội thảo. Ảnh: Thanh Hải/PV TTXVN tại Italy

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, tham dự hội thảo có đông đảo bạn bè Italy, gồm các đại diện của Đảng Cộng sản Italy, Đảng Cộng sản tái lập Italy, Đại sứ quán Pháp tại Italy, Đại học Palermo, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại thành phố Turin bà Sandra Scagliotti, Chủ tịch Chi hội hữu nghị Italy - Việt Nam Vùng Veneto, ông Renarto Darsie, đại diện Đại học Đông phương Napoli, cùng các đảng viên thuộc Đảng bộ nước Italy. Đại sứ quán một số nước châu Phi như Nigeria, Sudan và Nam Sudan cũng bày tỏ quan tâm tham dự hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng cho biết trong những ngày này tại Việt Nam đã diễn ra nhiều hoạt động trọng thể kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Đại sứ bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tất cả những người đã ngã xuống để làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", lịch sử 56 ngày đêm "khoét núi, đào hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non", nêu bật các ý nghĩa trọng đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ đối với Việt Nam mà cả thế giới, nhất là đối với các dân tộc chịu áp bức ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Đại sứ khẳng định chính sách đối ngoại của Việt Nam độc lập, tự chủ, hòa bình, đa phương hóa, đa dạng hóa, là hình mẫu hàn gắn vết thương chiến tranh, như với Mỹ, nước từng là đối thủ của Việt Nam thì nay đã trở thành Đối tác chiến lược toàn diện. Và đặc biệt, đối với Pháp, việc Bộ trưởng Quân đội Pháp Sebastien Lecornu đến thăm Việt Nam và tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ là minh chứng cho mối quan hệ song phương tốt đẹp, tình hữu nghị giữa hai nước và mong muốn chung của hai bên tăng cường quan hệ đối tác với tinh thần “khép lại quá khứ, hướng đến tương lai”.

Tham luận tại hội thảo, bà Cristina Cricilo, Thường trực trung ương Đảng Cộng sản Italy đã đánh giá Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ có ý nghĩa đối với cách mạng Việt Nam mà còn trở thành nguồn cổ vũ cho các phong trào giải phóng dân tộc và đánh dấu sự khởi đầu cho sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên thế giới. Tiếng vang của Chiến thắng Điện Biên Phủ lan tỏa toàn cầu, cho thế giới thấy ý chí và sự đoàn kết dân tộc có thể chiến thắng ngay cả trước một đối thủ có sức mạnh quân sự vượt trội. Việt Nam đã trở thành tấm gương cho thế giới trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, đế quốc, vì tự do, độc lập và quyền tự quyết của các dân tộc. Bảy mươi năm sau, Chiến thắng Điện Biên Phủ tiếp tục truyền cảm hứng chống lại sự bất công và áp bức.

Chú thích ảnh
Cựu Thượng nghị sỹ Giovanni Russo Spena, đại diện Đảng Cộng sản Tái lập Italy, phát biểu tham luận tại Hội thảo. Ảnh: Thanh Hải/PV TTXVN tại Italy

Còn cựu Thượng nghị sĩ Giovanni Russo Spena, đại diện Đảng Cộng sản Tái lập Italy, lại nêu bật khả năng “làm nên lịch sử” của Việt Nam, không chỉ trong quá khứ như Chiến thắng Điện Biên Phủ mà cả ngày nay, đứng vững trong một thế giới ngày càng biến động. Ông nhận định Việt Nam là tấm gương cho những người cộng sản Italy về cách tiếp cận đa cực mới, khôn ngoan, cân bằng và ổn định. Việt Nam đi đầu hướng tới “xây dựng cộng đồng toàn cầu an ninh cho tất cả mọi người”.

Trong khi đó, các đại diện Nhà xuất bản Anteo Edizioni lại đưa ra 4 bài học từ Chiến thắng Điện Biên Phủ sau 70 năm. Thứ nhất là sự quyết tâm kháng chiến của nhân dân Việt Nam. Thứ hai là bài học về khả năng thích ứng và linh hoạt của quân đội. Thứ ba, Chiến thắng Điện Biên Phủ nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của tinh thần đoàn kết quốc tế.

Cuối cùng, Chiến thắng Điện Biên Phủ cho chúng ta bài học về sự khiêm tốn, nhắc nhở chúng ta rằng không có quốc gia hay quân đội nào là bất khả chiến bại và mọi quyền lực đều có thể bị thách thức bởi sức mạnh của lòng quyết tâm, sự khéo léo và ý chí. Những bài học rút ra từ Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là ký ức của quá khứ mà còn là kim chỉ nam để đối mặt với những thách thức trong hiện tại và tương lai.

Cũng tại hội thảo, Chủ tịch Chi hội hữu nghị Italy - Việt Nam Vùng Veneto, ông Renarto Darsie nhớ lại chỉ vài tháng sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại thành phố Venice, những người Cộng sản Italy đã thành lập Ủy ban Đoàn kết và Hữu nghị đầu tiên với nhân dân Việt Nam. Sau đó, trong những năm 1960-70, hàng nghìn ủy ban hữu nghị, đoàn kết với Việt Nam đã được thành lập trên khắp Italy để hỗ trợ cuộc đấu tranh vì hoà bình, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam. Italy cũng là một trong những nước châu Âu đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào đầu năm 1973.

Chú thích ảnh
Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh: Thanh Hải/PV TTXVN tại Italy

Trong hai bài tham luận qua video tại hội thảo, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại thành phố Turino, bà Sandra Scagliotti và Giáo sư Đại học Đông phương Napoli, ông Massina Pietro đều khẳng định rằng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ không chỉ là một chương sáng ngời trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là thời khắc có tác động lâu dài đến chính trị thế giới, tạo ra cú hích quyết định dẫn đến sự sụp đổ của đế chế thực dân Pháp và quá trình phi thực dân hóa của các dân tộc bị áp bức, chứng minh cách tổ chức, chiến thuật và nền tảng tư tưởng vững chắc có thể cho phép chiến thắng một đội quân có trang thiết bị tiên tiến hơn.

Trả lời phóng viên TTXVN, ông Vittorio Andretta, thành viên Hội Hữu nghị Italy - Việt Nam vùng Veneto nói: “Việt Nam đã chứng tỏ với thế giới sự dũng cảm và kiên cường của cả quân đội và người dân, cùng với sự tài tình trong chiến lược quân sự. Không một thực dân đế quốc nào có thể ngăn chặn được khát vọng tự do của người dân Việt Nam. Sau những chiến thắng vang lừng năm châu bốn bể, toàn thế giới đã phải nghiên cứu và học theo mô hình quân sự của Việt Nam. Phát huy lịch sử hào hùng, Việt Nam hiện có tốc độ tăng trưởng cao và ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng”.

Nhà báo Samuele Soddu thì chia sẻ: “Hội thảo nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ ngày hôm nay đã thực sự chạm vào những góc cảm xúc mạnh nhất của tôi, làm tôi như đang sống trong những thời khắc lịch sử ngày xưa. Chúng tôi biết rằng phương Tây còn nợ những đất nước mà họ đã gây thiệt hại trong lịch sử rất nhiều. Chiến thắng Điện Biên Phủ tiếp tục truyền cảm hứng cho những người đang đấu tranh nhằm thoát khỏi các hình thức thực dân mới, hướng tới lý tưởng tự do, hòa bình dân tộc”.

Tại buổi hội thảo, các đại biểu cũng được xem những bức ảnh lịch sử về chiến dịch Điện Biên Phủ. Thông qua những trao đổi, chia sẻ, những người tham dự càng hiểu thêm về những bài học, ý nghĩa và giá trị sâu sắc của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chiến thắng tôn vinh những giá trị bất biến của nhân loại về hòa bình, độc lập, tự do, về tình đoàn kết, hữu nghị quốc tế và sự tôn trọng, hợp tác bình đẳng cùng có lợi tốt đẹp giữa các quốc gia.

Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Lễ kỷ niệm hoành tráng, công tác đón tiếp chu đáo, món ăn Việt ngon như cơm nhà... là những ấn tượng của bạn bè Trung Quốc khi sang Việt Nam tham dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp có buổi gặp mặt ông Võ Hồng Nam, con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây là một trong những hoạt động của Đoàn trong thời gian thăm Việt Nam theo lời mời của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Bộ Quốc phòng nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Dấu ấn Điện Biên Phủ trong dòng chảy mỹ thuật

Dấu ấn Điện Biên Phủ trong dòng chảy mỹ thuật

Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024), cùng nhiều loại hình nghệ thuật khác, các triển lãm hội họa và điêu khắc diễn ra sôi nổi, góp phần đưa công chúng tìm hiểu và trải nghiệm những tháng ngày lịch sử hào hùng của dân tộc, đồng thời tôn vinh các nghệ sĩ tạo hình đã và đang đóng góp tài năng sáng tạo của mình trên mặt trận văn hóa.
Phong phú các hoạt động tại Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Brazil

Phong phú các hoạt động tại Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Brazil

Ngày 7/5/2024, tại Thủ đô Brasília, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã long trọng tổ chức Buổi Gặp gỡ hữu nghị để cùng nhìn lại, đánh giá và chia sẻ về ý nghĩa và ký ức lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ, chặng đường 35 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Brazil.
Thân nhân các cựu cố vấn, chuyên gia góp phần lan tỏa tình cảm gắn bó giữa quân đội và nhân dân hai nước

Thân nhân các cựu cố vấn, chuyên gia góp phần lan tỏa tình cảm gắn bó giữa quân đội và nhân dân hai nước

Đây là mong muốn của Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tại buổi tiếp đoàn thân nhân các cựu cố vấn, chuyên gia Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp vào ngày 9/5 tại Hà Nội.

Các tin bài khác

[Inforgraphic] VUFO hưởng ứng phong trào công sở xanh, sạch, đẹp, an toàn

[Inforgraphic] VUFO hưởng ứng phong trào công sở xanh, sạch, đẹp, an toàn

Công đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam hưởng ứng phong trào công sở xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần từ tháng 5/2024

Giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần từ tháng 5/2024

Theo Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg ban hành ngày 26/3/2024, kể từ ngày 15/5, giá điện được xét thay đổi 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
Việt Nam, Trung Quốc thúc đẩy hợp tác về pháp luật và tư pháp

Việt Nam, Trung Quốc thúc đẩy hợp tác về pháp luật và tư pháp

Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long đã hội đàm với Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh đang thăm và làm việc tại Việt Nam (từ ngày 18 - 21/4/2024).
Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 17/4 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đến dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tượng đài Hồ Chí Minh trên Đại lộ Simón Bolívar ở Thủ đô Caracas.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024 vận trình tài lộc của tuổi Tỵ trở nên sáng rõ hơn bao giờ trong khoảng thời gian này. Nhất là với những người làm nghề tự do, đây là cơ hội hiếm có để bản mệnh kiếm tiền về đầy tay.
Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Các dự báo thời tiết mới nhất chỉ ra, mùa hè 2024 nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5- 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024) Cát thần chủ về tiền bạc báo hiệu các khoản thu nhập từ công việc chính có xu hướng tăng tiến. Đây là phần thưởng cho những vất vả của bản mệnh trong suốt thời gian qua.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024 Sư Tử bắt đầu một ngày mới với những cơ hội mới và nguồn năng lượng dồi dào. Nếu có ý tưởng gì hay ho bạn nên thực hiện ngay vào lúc này.
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Ngày hội hái mận năm 2024 được tổ chức tại xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào người Mông và là sự kiện nhằm lan tỏa bản sắc miền đất biên viễn và quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận Tam hoa.
Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Ngày 19/5, tại bãi biển Thiên Cầm, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã diễn ra Lễ ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa”, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Phiên bản di động