Trang chủ Chính trị - Xã hội
15:23 | 22/11/2017 GMT+7

Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc

aa
Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ VIII với chủ đề "Thúc đẩy hợp tác, cùng nhau phát triển" đã khai mạc vào sáng 22/11 tại thành phố Hải Phòng.
Tham dự Hội nghị có hơn 200 đại biểu, gồm: đại diện Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh, Trung Quốc và đại diện các đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao; Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Lào Cai, Hà Nội, Quảng Ninh; các doanh nghiệp quan tâm đến hợp tác đầu tư, thương mại, vận tải với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc...

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh: Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố là một trong những sáng kiến nhằm tạo tiền đề và cơ sở cho các hoạt động giao lưu, hữu nghị, hợp tác đa dạng và phong phú giữa các địa phương liên quan nói riêng và hai nước nói chung, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

hoi nghi hop tac hanh lang kinh te 5 tinh thanh pho cua viet nam va trung quoc

Hội nghị diễn ra ngày 22/11

Hội nghị tập trung bàn về các nội dung: Kết nối giao thông vận tải và hợp tác phát triển logistics; Hợp tác thương mại, đầu tư; Hợp tác về du lịch, giáo dục, y tế; Hợp tác về tiền tệ và nghiệp vụ bảo hiểm.

Đồng thời, hội nghị sẽ chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp, hiệp hội của Việt Nam và Trung Quốc về lĩnh vực tài chính tiền tệ, thương mại điện tử và du lịch. Trong đó, kỳ vọng lớn nhất của thành phố Hải Phòng và Vân Nam Trung Quốc đó là, đường bay kết nối giữa Hải Phòng với thành phố Côn Minh và có tuyến tầu hỏa cao tốc Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai và Côn Minh.

Đây chính là những hành động thiết thực nhất để thực hiện kết quả cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa qua.

Hội nghị lần này cũng đánh giá tình hình triển khai những kết quả đã đạt được, những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện các nội dung Biên bản hợp tác Hội nghị hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố lần thứ VII. Trên cơ sở đó, hội nghị thống nhất các nội dung hợp tác hiệu quả và thiết thực, đề ra những hướng đi cụ thể, các giải pháp phù hợp để thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa các tỉnh, thành phố; xây dựng tuyến hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố trở thành hình mẫu hợp tác hiệu quả trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc.

Những kết quả mang lại từ sau Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ VII là thúc đẩy kết nối giao thông. Cụ thể, tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường - cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai tạo ra tuyến đường cao tốc xuyên suốt từ Lào Cai đến cảng cửa ngõ Hải Phòng, rút ngắn thời gian hành trình xuống còn hơn 6 giờ.

Khi tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long hoàn thành vào đầu năm 2018, sẽ kết nối liên hoàn toàn tuyến đường bộ cao tốc xuyên suốt từ Côn Minh (Vân Nam) tới Hạ Long (Quảng Ninh), tạo điều kiện thuận lợi phát triển vận tải hàng hoá và du lịch với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Bộ Giao thông Vận tải đang lập qui hoạch tuyến đường sắt (khổ tiêu chuẩn) Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, triển khai đàm phán với phía Trung Quốc về phương án kết nối đường ray giữa ga Lào Cai và ga Bắc Hà Khẩu.

Trong hợp tác thương mại, đầu tư, 2 tỉnh Lào Cai, Vân Nam luân phiên tổ chức thành công Hội chợ Thương mại biên giới Việt - Trung tại Lào Cai và Hà Khẩu để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hóa. Các doanh nghiệp Việt Nam (Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai) đã tham gia các Hội chợ quốc tế tại Trung Quốc như: Hội chợ Thương mại biên giới Việt - Trung được phối hợp tổ chức luân phiên giữa hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam; Hội chợ Thương mại, Hội chợ Trung Quốc - Nam Á; Hội chợ xuất nhập khẩu hàng hóa Côn Minh tại Côn Minh, Hội chợ xuất khẩu hàng hóa Côn Minh, Vân Nam.

Về hợp tác giáo dục, y tế, du lịch, các trường Đại học và cơ sở giáo dục của 3 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hải Phòng, Vân Nam tiếp tục duy trì hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, luân phiên tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao giữa học sinh, sinh viên của hai bên, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa các địa phương.

Các tỉnh, thành phố trong hành lang kinh tế đã phối hợp các hoạt động như: kết nối, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, mô hình hợp tác du lịch "Hai Quốc gia - một điểm đến", nâng cao chất lượng, số lượng các tour du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả (thông qua hợp tác song phương và đa phương thúc đẩy mở thêm tuyến du lịch cho khách Trung Quốc sang Việt Nam và ngược lại bằng đường sắt, đường bộ và đường hàng không).

Đối với hợp tác về tiền tệ và nghiệp vụ bảo hiểm, đến nay, đã có 8/11 ngân hàng thương mại của tỉnh Lào Cai ký kết thỏa thuận thanh toán biên mậu với 6 ngân hàng thương mại và hợp tác xã tín dụng của tỉnh Vân Nam. Hoạt động thanh toán biên mậu của các ngân hàng thương mại đã hỗ trợ đắc lực cho cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ VIII sẽ kết thúc vào ngày 24/11/2017.

Minh Huệ - Hoàng Ngọc


Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Người dân và vai trò "đại sứ" du lịch

Người dân và vai trò "đại sứ" du lịch

Cùng nhau chia sẻ thông tin tìm kiếm đồ đạc bị thất lạc, giúp đỡ du khách người nước ngoài khi gặp vấn đề về sức khỏe, công nhân môi trường trả lại tài sản bị đánh rơi của khách du lịch… là những việc làm tưởng chừng rất nhỏ của người dân Đà Nẵng nhưng đã góp phần lan tỏa những hình ảnh đẹp về con người, điểm đến Đà Nẵng an toàn - thân thiện - mến khách.
Chủ tịch Hội hữu nghị Algeria - Việt Nam: Chiến thắng Điện Biên Phủ là sự khởi đầu cho nền độc lập của phần lớn các nước ở châu Phi

Chủ tịch Hội hữu nghị Algeria - Việt Nam: Chiến thắng Điện Biên Phủ là sự khởi đầu cho nền độc lập của phần lớn các nước ở châu Phi

Đối với ông Cherfaoui Tayeb, một cựu quân nhân, Chủ tịch Hội hữu nghị Algeria - Việt Nam, nói đến Việt Nam là nói đến Điện Biên Phủ - chiến dịch đã đánh tan quân Pháp.
Báo chí quốc tế ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam

Báo chí quốc tế ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, truyền thông thế giới đã có những bài viết ca ngợi thắng lợi này, coi đó là bước ngoặt trong lịch sử thuộc địa và cổ vũ phong trào độc lập của nhiều quốc gia trên khắp thế giới.
Việt Nam đưa ra 4 đề xuất tại Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD

Việt Nam đưa ra 4 đề xuất tại Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD

Nhận lời mời của Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) Mathias Cormann và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, từ ngày 2 - 3/5/2024, tại Thủ đô Paris, Pháp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD (MCM) năm 2024 và có một số hoạt động tại Pháp.

Đọc nhiều

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt của Quân đội nhân dân ...
TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) cùng các Hội hữu nghị thành viên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên ...
Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Những người tham gia đeo trên ngực trái dải băng Thánh Gregory, mang theo di ảnh của những chiến sĩ đã ngã xuống cho độc lập, tự do của Tổ quốc.
Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng vĩ đại của chiến dịch Điện Biên Phủ thể hiện tình hữu nghị sâu đậm "vừa là đồng chí vừa là anh em", là mốc son lịch sử góp phần tăng cường tình ...
Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Ngày 3/5, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho các sĩ quan cao cấp và cán bộ Campuchia đã có thành tích trong phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia.
Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Ngày 2/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động ngư dân huyện đảo Lý Sơn phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo c
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động