Học nhiều quá, con “tẩu hỏa nhập ma" rồi mẹ ơi!
Nhìn lịch học kín mít, cảnh chạy xô học thêm của con, là một bậc phụ huynh, tác giả Phan Tuyết không khỏi đau lòng. Dưới đây là những trải lòng của chị về những bất cập còn tồn tại của ngành giáo dục cần được chấn chỉnh nếu muốn giảm áp lực cho học sinh.
Nhìn lịch học của con treo trên tường, tôi cũng thấy muốn hoa cả mặt mày. Buổi sáng, hôm thì đi trực trường, hôm học thể dục, học quân sự, tập văn nghệ giao lưu theo chủ điểm hàng tháng, đi ngoại khóa... thời gian còn lại là lịch học thêm của các môn Toán, Lý, Hóa, Anh văn gần như kín bưng.
Học chính khóa buổi chiều, con đi từ 12 giờ trưa đến gần 6 giờ tối mới về đến nhà nhưng hôm nào phải đi học thêm con thường ở luôn tại đó. Sau hồi trống tan trường, con chỉ kịp ăn vội cái gì đó ngoài cổng trường là đôn đáo chạy tới lớp học cho kịp.
Kết thúc một ngày học cũng gần 10 giờ đêm. Nhìn con phờ phạc, mệt mỏi, mắt díp lại nhưng cố gắng gượng không dám ngủ vì còn phải học bài để mai đến lớp.
|
Học nhiều quá, con “tẩu hỏa nhập ma rồi mẹ ơi!”. (Ảnh: VnExpress)
Thấy mẹ khuyên nghỉ bớt chỗ học thêm, con nói: “Sao có thể không đi học thêm được khi thời gian trên lớp thầy cô chỉ kịp dạy xong phần lý thuyết là hết giờ. Có đi học thêm, tụi con mới biết cách làm bài tập thực hành, chứ cứ ở nhà có mà “mù tịt tìn tin” hay sao?
Dù đi học thêm mất nhiều thời gian như thế nhưng cũng thấy vui vì mình hiểu thêm bài, biết làm được những dạng bài tập khó mà ở lớp thầy cô không thể giảng. Con không mệt khi phải đi học thêm mà cực kì mệt khi ngày nào cũng phải học thuộc lòng phần bài cũ”.
Qua tìm hiểu một số học sinh, hầu như em nào cũng tỏ ra bức xúc với cách dạy của một số thầy cô, cách cho chép bài đến mỏi tay, cách cho kiểm tra bài theo kiểu thuộc lòng để “sao y bản chính” đến từng dấu phẩy.
Những môn học như Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng, Sử, Địa, Sinh...Nói theo lời một số học sinh là “Nỗi ám ảnh kinh hoàng” bởi phần lớn thầy cô giáo còn truyền đạt theo phương pháp thầy đọc, trò chép mà rất ít người sử dụng phương pháp dạy học mới để học sinh nắm kiến thức tại lớp và tái hiện bài theo sự hiểu biết của các em.
Để làm một bài kiểm tra 1 tiết môn Giáo dục quốc phòng, học sinh phải học thuộc hơn mười trang vở ghi kín mít chữ.
Mỗi ngày học tới 5 môn, môn nào cũng phải học bài như thế bởi không kiểm tra miệng, sẽ kiểm tra 15 phút hay kiểm tra 1 tiết mới thấy các em thật “phi thường”.
Học thuộc bài còn phải soạn bài. Có môn học nào buộc phải soạn đủ môn học đó...
Căng thẳng, mệt mỏi và áp lực, nhiều em nghĩ cách đối phó cho xong. Em lên mạng chép, em giở sách mẫu copy vào để khi thầy cô kiểm tra sẽ không bị phạt.
Ngày nào cũng thế, nhìn con chỉ học và học. Mắt thâm quầng vì mất ngủ. Người xanh xao vì ăn uống thất thường do không đúng bữa. Hai vợ chồng tôi cũng là giáo viên nên chỉ biết khuyên con học vừa phải, dành thời gian nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe.
Chẳng những con không nghe còn nói lại: “Nếu muốn con không học nhiều như thế chỉ có nước bỏ học ở nhà thôi mẹ ạ”.
Giảm áp lực học cho các em, cấm việc dạy thêm học thêm chưa đủ. Một điều quan trọng không kém là thầy cô giáo cần đổi mới phương pháp dạy học và cách đánh giá của mình.
Cần nên khuyến khích các em việc hiểu bài tại lớp và biết trả lời theo sự hiểu biết của mình. Đề kiểm tra nên có câu hỏi mở mới phát huy hết sự hiểu biết và cách vận dụng của các em. Tránh tình trạng các em đọc vẹt, thuộc vẹt như hiện nay.
Theo Giáo Dục Việt Nam
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Gia đình là nơi con người học cách cho đi và nhận lại
Những nỗ lực phục dựng Nỏ thần An Dương Vương
Lăng Văn Sơn: Từ biểu tượng văn hóa đến bài toán bảo tồn di sản giữa bối cảnh đô thị hóa
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và tinh thần gắn kết cộng đồng
Đọc nhiều
Đỡ đầu lưu học sinh Campuchia: Hướng tới sự đồng hành lâu dài
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm bế mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 15
Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hà Lan qua những thước phim và ký ức lịch sử
Chính phủ Hoa Kỳ trao viện trợ hỗ trợ người dân Gia Lai phục hồi sau thiên tai
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Già làng, trưởng bản, người có uy tín phát huy vai trò nòng cốt trong giảm nghèo
Vĩnh Long rà soát 100% tàu cá, siết chặt kiểm soát khai thác IUU
Mô hình loa truyền thanh đến từng nóc nhà ở Mường Toong
Multimedia
[Infographic] World Travel Awards 2025: Việt Nam tiếp tục được bình chọn là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
Plan International Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp hơn 1,8 tỷ đồng cho người dân Đà Nẵng sau bão
Vietnam Happy Fest 2025: Lan tỏa những giá trị hạnh phúc giữa lòng Hà Nội
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam






