Trần Hồng Nguyên là một trong số ít những người Việt trẻ có cơ hội làm việc tại The New York Times – tờ báo nổi tiếng hàng đầu thế giới.

Cơ duyên làm việc cho tờ báo hàng đầu thế giới

Trần Hồng Nguyên hiện là họa sĩ cho Chicago Children's Theatre (Nhà hát trẻ em Chicago) ở Chicago, Mỹ. Ngoài ra, anh vẽ minh hoạ cho các báo, tạp chí và các studio trong và ngoài nước. Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP. HCM, Hồng Nguyên học thêm 2 bằng thạc sĩ minh họa tại Savannah College of Art and Design để phát triển thêm về những nghề mà khi đó trong nước chưa có đào tạo chính quy.

hoa si viet ve minh hoa cho the new york times

Hình minh họa của Hồng Nguyên trên The New York Times

Khi Hồng Nguyên còn học tại Mỹ, có lần, một người thầy đã mời Giám đốc Mỹ thuật của The New York Times đến thăm trường và gặp gỡ sinh viên. “Tôi đăng ký buổi gặp này và giới thiệu các tác phẩm minh hoạ của mình với vị giám đốc. Ngay hôm sau, tôi nhận được điện thoại của The New York Times đặt hàng vẽ cho số chủ nhật”, Nguyên chia sẻ về cơ duyên vẽ minh họa cho tờ báo lâu đời, uy tín hàng đầu nước Mỹ.

Nguyên phải vẽ phác thảo từ 3 đến 5 mẫu gửi Giám đốc Sáng tạo của tờ báo xem. Khi được duyệt, anh mới phát triển thành sản phẩm hoàn chỉnh. Bức tranh khiến Nguyên "lọt vào mắt xanh" của ngài giám đốc khi đó chính là tác phẩm Pinboy. Đây là hình ảnh minh họa cho nỗi vất vả của những người làm việc tại khu chơi bowling. Sau đó, nó được sử dụng cho số báo ra đúng vào ngày 20/5, cũng là dịp sinh nhật của anh.

hoa si viet ve minh hoa cho the new york times

Tác phẩm Pinboy

“Vì thế, nó để lại cho tôi một ký ức rất khó quên. Để vẽ được bức tranh đó, tôi lo lắng, cảm giác vắt kiệt sức lực để nghĩ ra ý tưởng. Đêm đó, tôi hầu như không ngủ để thực hiện. Tôi biết rằng, nếu cơ hội này mình không giữ được thì sẽ khó có cơ hội tiếp theo. Lúc đó tôi cũng nghĩ, nếu mình thật sự không có khả năng, không biết cố gắng nắm bắt cơ hội thì chắc chắn sẽ không có chuyện được cộng tác với tờ báo lớn như vậy”, Nguyên cho biết.

Từ cuộc gặp đó, anh bắt đầu có cơ hội làm việc cho nhiều tờ báo trong và ngoài nước như: Portland State University hay các ấn phẩm của tạp chí ELLE.

Không ngừng sáng tạo

Tùy vào mức độ phức tạp của sản phẩm, thông thường chàng trai Việt mất khoảng 3 ngày đến 1 tuần để sáng tạo nên một bức minh họa với các công đoạn từ nghiên cứu, ý tưởng, phác hoạ, rút gọn đến ra sản phẩm cuối cùng.

hoa si viet ve minh hoa cho the new york times

Nguyên với bức tranh vẽ minh họa cho bài viết "Những nhà đầu tư hưu trí và việc bước ra khỏi cơn hoảng loạn" đăng trên The New York Times

Làm việc với The New York Times đem lại cho Hồng Nguyên nhiều cơ hội, được biết đến rộng rãi, tăng thêm sự tự tin, phấn khích, không ngừng sáng tạo. Bên cạnh đó là rất nhiều khó khăn, áp lực. Họa sĩ Trần Hồng Nguyên cho rằng, để làm việc được trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt như The New York Times cần phải nỗ lực, sáng tạo không ngừng. Anh chia sẻ: “Để làm tốt công việc tại The New York Times, tôi luôn phải tìm chất liệu sáng tạo, luôn cày xới ý tưởng từ cuộc sống, luôn thay đổi phù hợp cho từng thời điểm. Ở The New York Times, môi trường làm việc tuy rất lý tưởng nhưng cũng cạnh tranh, sàng lọc gắt gao. Nhưng tôi cũng hiểu ra, cho dù bạn làm ngành nghề gì, ở đâu cũng đều phải coi trọng vấn đề quan hệ khách hàng, gây dựng niềm tin”.

Nói về niềm đam mê của mình, Hồng Nguyên cho biết: “Tranh minh họa luôn có giá trị riêng và được đánh giá cao so với các dạng hình ảnh khác bởi tính độc đáo và ít khi bị gò bó về nội dung so với ảnh chụp. Minh hoạ là một dạng hình ảnh có chức năng giải quyết một vấn đề nào đó chứ không chỉ đơn giản là trang trí cho đẹp. Tất nhiên là minh họa thì thường mình sẽ phải làm theo yêu cầu của khách hàng, minh họa cho các chủ đề có trước chứ không thể chỉ là tùy hứng, ngẫu nhiên sáng tạo được”.

hoa si viet ve minh hoa cho the new york times

Máy bay, xe lửa và điện thoại di động

Để “sống sót” được trong ngành sáng tạo ở nước ngoài vốn cạnh tranh gay gắt, chàng trai phải không ngừng chăm chút tác phẩm, tìm ý tưởng từ cuộc sống. “Vấn đề ý tưởng luôn luôn là thách thức số một trong công việc sáng tạo, minh hoạ cũng không là ngoại lệ. Thời gian còn đi học và ngay cả bây giờ tôi luôn cố gắng mài dũa kỹ năng – kỹ thuật vẽ và cách thức suy nghĩ sáng tạo, nên phải luôn luôn tập luyện vì ngành sáng tạo cạnh tranh rất cao”, Nguyên chia sẻ.

Tự thấy mình là người có suy nghĩ lạc quan nên anh cảm thấy năng lượng, cảm hứng đến từ mọi thứ xung quanh: phim, báo chí, tranh, ảnh, thời trang. “Mỗi thứ trong cuộc sống đem đến cho tôi những cảm giác, ấn tượng khác nhau. Tôi quan niệm sáng tạo là cách kết hợp mới của các yếu tố cũ. Mình càng có nhiều yếu tố lưu trữ thì sự phong phú trong cách kết hợp càng nhiều”, họa sĩ bày tỏ.

 

An Vinh

Truyền hình