Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường châu Phi
Thùy Dương 24/05/2022 22:10 | Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngày 26/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại châu Phi sẽ tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường châu Phi cho doanh nghiệp Việt. Sự kiện được tổ chức trực tiếp tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.
Tại phiên tư vấn, đại diện các Thương vụ Việt Nam tại châu Phi sẽ thông tin đến doanh nghiệp quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu thủy sản của thị trường các nước châu Phi như Ai Cập, Algeria, Nam Phi, Nigeria...
Các chuyên gia cũng tư vấn, giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm liên quan đến việc xuất, nhập thủy sản với thị trường châu Phi như: Yêu cầu đối với chất lượng và phẩm cấp hàng hóa, phương thức thanh toán, cách thức vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu; đặc biệt là những rủi ro khi giao dịch với đối tác và cách giải quyết các vấn đề bất cập có thể phát sinh trong quá trình xuất nhập khẩu.
![]() |
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Hiện Việt Nam đã thiết lập quan hệ thương mại với tất cả 54 quốc gia ở khu vực châu Phi, trao đổi thương mại hai chiều đã có mức tăng trưởng khả quan trong những năm qua. Năm 2020, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - châu Phi đạt 6,7 tỉ USD; năm 2021, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam các nước châu Phi đạt hơn 7 tỉ USD.
3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang châu Phi đạt 591,7 triệu USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ châu Phi đạt giá trị 447,1 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang châu Phi gồm hàng công nghiệp, nông nghiệp (nông sản, thực phẩm, cà phê, chè, hạt tiêu, thủy hải sản), hàng chế biến...
Đối với hàng thủy sản, các loại cá nước ngọt ngày càng được ưa chuộng ở thị trường này do người dân châu Phi thay đổi thói quen từ tiêu dùng thịt sang các loại thuỷ sản. Mặt khác, năng lực đánh bắt nuôi trồng một số loại thủy sản của các nước trong khối chưa cao.
Truyền hình

Ngắm hoa kèn hồng đẹp rạng ngời những con đường thành phố Hồ Chí Minh
Đáng chú ý
Việt Nam sẽ sản xuất những mặt hàng thế giới cần


Khoản đầu tư của IFC vào SeABank mang đến cơ hội mua nhà cho các gia đình có thu nhập trung bình và thấp tại Việt Nam

Việt Nam nhấn mạnh sự cần thiết dành nguồn lực quốc gia và quốc tế cho hòa bình, phát triển và con người
Bài viết mới
Việt Nam - Uzbekistan còn nhiều dư địa và tiềm năng hợp tác song phương

Việt Nam được nhận định là quốc gia đang trỗi dậy mạnh mẽ

Chuyên đề

Biểu tượng văn hóa của Việt Nam là hoa sen, của Nhật là hoa anh đào. Sự hòa hợp của nhân dân hai nước được ví như hòa hợp của hai loài hoa. Quan hệ hữu nghị của nhân dân sẽ bền vững, thực chất và hiệu quả khi bắt nguồn từ sự đồng cảm, hợp tác về văn hóa.

Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, nhưng hợp tác kinh tế Việt Nam và Hàn Quốc luôn phát triển mạnh mẽ, thực chất, là điểm sáng và trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác hai nước.