Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
19:03 | 08/02/2023 GMT+7

Hiệu trưởng ĐH Cornell: Đại học phải mang đến lợi ích cho cộng đồng

aa
Câu chuyện về trường đại học hàng đầu thế giới với khát vọng cống hiến cho cộng đồng đã thực sự thu hút hàng trăm người tham dự trong khán phòng.
Chống khai thác IUU vì lợi ích quốc gia, lợi ích người dân, hình ảnh đất nước Chống khai thác IUU vì lợi ích quốc gia, lợi ích người dân, hình ảnh đất nước
Đại học East Anglia (UAE – Anh) tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho sinh viên quốc tế nghiên cứu khoa học Đại học East Anglia (UAE – Anh) tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho sinh viên quốc tế nghiên cứu khoa học
Hiệu trưởng ĐH Cornell: Đại học phải mang đến lợi ích cho cộng đồng | Giáo dục | Vietnam+ (VietnamPlus)
Giáo sư Michael I. Kotlikoff, Hiệu trưởng Đại học Cornell chia sẻ bài giảng đại chúng tại Đại học VinUni. (Ảnh: VinUni)

Đại học phải nghiên cứu và đưa ra các giải pháp để giải quyết các vấn đề lớn đặt ra trong cuộc sống, mang lại những giá trị tích cực, những lợi ích cho cộng đồng. Đây là thông điệp chính trong bài giảng đại chúng “Đổi mới sáng tạo trong giải quyết các thách thức lớn” của Giáo sư Michael I. Kotlikoff, Hiệu trưởng, Giám đốc Học thuật, Giám đốc Tài chính Đại học Cornell (Mỹ), trường đại học tốp đầu thế giới.

Câu chuyện về trường đại học hàng đầu thế giới với khát vọng cống hiến cho cộng đồng đã thực sự thu hút hàng trăm người tham dự trong khán phòng.

Sự kiện diễn ra chiều nay, 7/2, tại Trường Đại học VinUni.

Sáng tạo để giải quyết các vấn đề xã hội

Giáo sư Michael I. Kotlikoff cho hay Đại học Cornell được sáng lập bởi Ezra Cornell, một người từng là nông dân và sau này trở thành một nhà phát minh. Ông muốn mang đến chương trình đào tạo thực tế về các kỹ năng có liên quan đến cuộc sống hàng ngày của mọi người để người học sử dụng tài sản của mình “cho những điều vĩ đại nhất" - như ông từng nói.

Theo Giáo sư Michael I. Kotlikoff , giá trị cốt lõi của Đại học Cornell là mang lại cơ hội công bằng cho mọi người trong học tập và mang đến phát minh cho nhân loại, đào tạo kỹ năng tốt nhất cho sinh viên để sinh viên sau này có thể mang đến lợi ích cho cộng đồng. Vì vậy, Cornell là một trong những đại học chào đón sớm nhất các sinh viên nữ, sinh viên đa quốc tịch, tôn giáo, sắc tộc, giai cấp, nghiên cứu các vấn đề như lao động, nông nghiệp, dịch bệnh ở động vật.

“Để trở thành đại học nghiên cứu hàng đầu thì chúng tôi không ngừng đổi mới sáng tạo,” Giáo sư Michael I. Kotlikoff chia sẻ.

Ông cũng cho hay những đề tài nghiên cứu của Đại học Cornell có thể làm nhiều người ngạc nhiên khi tập trung vào giải quyết những vấn đề không chỉ về kỹ thuật, mà còn về các vấn đề xã hội, như biến đổi khí hậu, các yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày cũng như cộng đồng. Những giá trị cốt lõi này đã thúc đẩy Cornell hợp tác với chính phủ các nước, các trường đại học và các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Hiệu trưởng ĐH Cornell: Đại học phải mang đến lợi ích cho cộng đồng | Giáo dục | Vietnam+ (VietnamPlus)
Bài giảng đại chúng đã thu hút sự tham gia của đông đảo các chuyên gia giáo dục và các sinh viên. (Ảnh: VinUni)

Đưa ra dẫn chứng cụ thể, Giáo sư Michael I. Kotlikoff cho hay Đại học Cornell đã thành lập Cornell Tech, góp phần quan trọng trong việc đưa New York trở thành trung tâm về công nghệ. Đại học này cũng đã sáng tạo ra giải pháp để có thể làm mát một cơ sở đào tạo của mình về mùa hè và sưởi ấm về mùa đông bằng cách tận dụng nguồn năng lượng sẵn có và sắp tới có thể sẽ nhân rộng mô hình này ra khu vực lân cận, hoặc đưa ra các giải pháp giúp New York giải quyết vấn đề về đường ray tàu hỏa.

Theo Giáo sư Michael I. Kotlikoff, trường đại học không chỉ dạy mà còn khuyến khích sinh viên giải quyết các vấn đề của xã hội, hỗ trợ sinh viên trong việc liên hệ với các tổ chức đầu tư để trình bày các ý tưởng, tìm nguồn lực hiện thực hóa các ý tưởng đó.

Để có tư duy đổi mới sáng tạo, Giáo sư Michael I. Kotlikoff khuyên các sinh viên hãy nhìn cuộc sống quanh mình và xem những trở ngại trong xã hội là gì, từ đó phát triển sáng kiến giải quyết. Sau đó hãy tìm các nguồn tài liệu, nguồn lực hỗ trợ.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của những nguồn lực hỗ trợ, Giáo sư Michael I. Kotlikoff cho rằng trong xã hội luôn có nhiều vấn đề và vì thế, nếu quan sát, sinh viên có thể có rất nhiều ý tưởng, nhưng còn phải tìm nguồn lực hỗ trợ để hiện thực hóa ý tưởng. “Tìm được sự hỗ trợ ở đâu? Với tôi, đó là trở ngại lớn nhất. Và đó là lý do tại sao sự hợp tác là rất quan trọng với các trường đại học,” Giáo sư Michael I. Kotlikoff nói.

Muốn gửi sinh viên đến nơi khó khăn hơn

Là đối tác chiến lược của VinUni, một trường đại học trẻ của Việt Nam với mục tiêu trở thành đại học đổi mới sáng tạo phụng sự cộng đồng, Giáo sư Michael I. Kotlikoff cho hay trong thời gian qua, hai bên đã có sự hợp tác sâu rộng, toàn diện từ xây dựng chương trình giảng dạy, nhân sự, quản trị, vận hành, công nghệ thông tin và nhiều bình diện khác nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo tại VinUni.

Hiệu trưởng ĐH Cornell: Đại học phải mang đến lợi ích cho cộng đồng | Giáo dục | Vietnam+ (VietnamPlus)
Giáo sư Michael I. Kotlikoff trao đổi với sinh viên. (Ảnh: VinUni)

Giáo sư Michael I. Kotlikoff chia sẻ những đề tài nghiên cứu của Đại học Cornell có thể làm nhiều người ngạc nhiên khi tập trung vào giải quyết những vấn đề không chỉ về kỹ thuật, mà còn về các vấn đề xã hội, như biến đổi khí hậu, các yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày cũng như cộng đồng. Những giá trị cốt lõi này đã thúc đẩy Đại học Cornell hợp tác với chính phủ các nước, các trường đại học và các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Chia sẻ về mục tiêu và sự hợp tác này, Giáo sư Rohit Verma, Hiệu trưởng Đại học VinUni cho rằng đây là cơ hội để sinh viên VinUni có thể nghiên cứu, đưa ra các hướng giải quyết cho các vấn đề.

“Như các quốc gia đang phát triển khác, Việt Nam cũng đang đối mặt với những thách thức khác nhau. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để sinh viên Trường Đại học VinUni có thể nghiên cứu…,” Giáo sư Rohit Verma nói.

Trong bối cảnh đó, VinUni là một trường đại học non trẻ nhưng sự hợp tác với các đại học hàng đầu trên thế giới như Đại học Cornell sẽ giúp sinh viên Trường Đại học VinUni có thể nhận được sự hỗ trợ của các giáo sư quốc tế trong giải quyết các vấn đề đó.

“Chúng tôi gửi sinh viên của mình đi các trường đại học ở nhiều quốc gia như Mỹ, Singapore, Australia… đồng thời cũng đón sinh viên quốc tế đến Trường Đại học VinUni để cùng nhau giải quyết các vấn đề này. Chúng tôi không chỉ gửi sinh viên đến các nước phát triển mà còn gửi sinh viên đến các nước chậm phát triển hơn ở châu Phi để sinh viên có thể có những trải nghiệm và biết được các vấn đề từ các nước đó và có ý tưởng giải quyết,” Giáo sư Rohit Verma cho hay.

Cũng theo Giáo sư Giáo sư Rohit Verma, trong thời gian tới, Trường Đại học VinUni và Đại học Cornell sẽ tiếp tục có sự hợp tác trong nghiên cứu các vấn đề về sức khỏe, công nghệ, biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp, chương trình đào tạo mới như thạc sỹ về đổi mới sáng tạo, thiết kế và triển khai các chương trình về cộng đồng có tầm ảnh hưởng đến xã hội.

“Năm 2022, Đại học Cornell đã gửi 8 sinh viên sang Trường Đại học VinUni để nghiên cứu và thực hiện các dự án cộng đồng ở Hải Phòng. Và gần đây, Trường Đại học VinUni cũng đã gửi 4 sinh viên sang Cornell trao đổi học tập,” Giáo sư Rohit Verma cho hay.

Buổi trò chuyện thú vị của GS người Mỹ về “học cách học” tại trường ĐH VinUni Buổi trò chuyện thú vị của GS người Mỹ về “học cách học” tại trường ĐH VinUni
GS Barbara Oakley – người nổi tiếng thế giới với khóa học “Learning How to Learn” – mới đây đã tới trường ĐH VinUni để chia sẻ về phương pháp học tập hiệu quả với hàng nghìn giảng viên, giáo viên và học sinh phổ thông ở Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh…
Công bố quyết định thành lập trường Đại học Luật thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội Công bố quyết định thành lập trường Đại học Luật thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội
Sáng 18/11, lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Trường Đại Luật thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra tại Hà Nội.
Theo Vietnam+/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

7 ngày cuối cùng để sở hữu ô tô điện VinFast với chi phí chỉ hơn 200.000 đồng/ngày

7 ngày cuối cùng để sở hữu ô tô điện VinFast với chi phí chỉ hơn 200.000 đồng/ngày

Chính sách trả góp “nhẹ gánh ban đầu, thảnh thơi dài lâu” mà VinFast áp dụng đến hết ngày 29/2/2024 giúp nhiều gia đình Việt dễ dàng sở hữu ô tô điện thông minh, khi không cần quá dư dả hay đợi đến lúc tích lũy đủ tiền.
Đại sứ Singapore tại Việt Nam: Triển vọng hợp tác song phương đầy hứa hẹn trong năm 2024

Đại sứ Singapore tại Việt Nam: Triển vọng hợp tác song phương đầy hứa hẹn trong năm 2024

Nhân dịp năm mới và Tết Giáp Thìn 2024, Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam đã trả lời phỏng vấn phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, trong đó ông bày tỏ kỳ vọng các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, kết nối năng lượng và phát triển bền vững sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ trong năm nay.
Khai màn “Chợ Tết phố Hội” phía Đông Thủ đô

Khai màn “Chợ Tết phố Hội” phía Đông Thủ đô

Ngày 25/1/2024, Hội chợ Xuân Ocean City 2024 chính thức khai màn, đón tiếp du khách đến thăm quan mua sắm. Trải dài 3km với hơn 400 gian hàng, hội chợ du Xuân đón Tết lớn nhất Việt Nam sẽ là điểm đến vui chơi – sắm Tết không thể bỏ lỡ, khẳng định sức sống sôi động của thành phố đáng sống Ocean City.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 31/3/2024: Mão may mắn đủ đường

Tử vi hôm nay 12 con giáp 31/3/2024: Mão may mắn đủ đường

Tử vi hôm nay 12 con giáp 31/3/2024 tuổi Mão có may mắn đủ đường. Trong cả chuyện tình cảm và công việc, con giáp này đều rất thuận lợi.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/3/2024: Dần gặp nhiều bất trắc Thìn chán nản

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/3/2024: Dần gặp nhiều bất trắc Thìn chán nản

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/3/2024 hôm nay đem tới nhiều điều bất trắc cho tuổi Dần. Con giáp này cần hết sức cẩn thận trong sự nghiệp.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/3/2024: Hợi đề phòng kẻ xấu hãm hại

Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/3/2024: Hợi đề phòng kẻ xấu hãm hại

Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/3/2024 tuổi Hợi cẩn thận có kẻ xấu đang lập âm mưu hãm hại, nhất là những người làm quan.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/3/2024: Mão cẩn trọng với những quyết định quan trọng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/3/2024: Mão cẩn trọng với những quyết định quan trọng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/3/2024 tuổi Mão được cảnh báo về những quyết định quan trọng của bản thân. Con giáp này hãy thử lắng nghe ý kiến của mọi người thay vì khăng khăng quyết định mọi chuyện theo ý mình.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động