Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
12:00 | 15/11/2021 GMT+7
Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Hiệp hội Đài -Việt sẽ là cầu nối đào tạo nhân lực chất lượng cao cho TP.HCM phát triển kinh tế

aa
Chuyển sang nền kinh tế dựa trên tri thức là chủ yếu, cộng với xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa quốc tế, nguồn nhân lực trình độ cao đóng vai trò quyết định đến năng lực cạnh tranh quốc gia. Do đó gắn giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với phát triển kinh tế không còn là khái niệm mà là chiến lược, khát vọng và phải thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, nhất là trong thời kỳ thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ sau biến cố đại dịch Covid-19.
Phát huy tối đa tiềm năng, vai trò, kinh nghiệm, tri thức của người cao tuổi Phát huy tối đa tiềm năng, vai trò, kinh nghiệm, tri thức của người cao tuổi
Phát huy tối đa tiềm năng, vai trò, kinh nghiệm, tri thức của người cao tuổi tham gia vào các hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục, việc làm, kinh tế, chính trị của đất nước phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, khả năng; thực hiện đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ của người cao tuổi.
Tập trung mọi nguồn lực để Quảng Bình phát triển mạnh mẽ hơn nữa Tập trung mọi nguồn lực để Quảng Bình phát triển mạnh mẽ hơn nữa
Thủ tướng yêu cầu Quảng Bình tập trung nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách để phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, tăng cường hợp tác công tư, lấy nguồn lực nhà nước để dẫn dắt và kích hoạt mọi nguồn lực trong xã hội. Tinh thần là mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, cố gắng hơn nữa, tự lực, tự cường, vươn lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, cửa biển, mảnh đất của mình, biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể.

Với vai trò là trung tâm sáng tạo đổi mới của cả nước, TP.HCM cần tập trung, ưu tiên cho thúc đẩy nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là tiền đề góp phần tăng tốc cho phát triển của thành phố nói chung và phát triển của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn nói riêng, đáp ứng cho việc chuyển đổi số trong thời gian tới.

Phát triển kinh tế tri thức là một trong những mục tiêu của TP.HCM trong giai đoạn 2020 – 2025. Thành phố cũng tập trung các giải pháp đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế và khuyến khích đại học chia sẻ… Trong 4 chương trình phát triển thành phố giai đoạn 2020 – 2025 tầm nhìn đến năm 2030 thì cả 4 chương trình đều gắn với 4 trụ cột của nền kinh tế tri thức.

Hiệp hội Đài -Việt sẽ là cầu nối đào tạo nhân lực chất lượng cao cho TP.HCM phát triển kinh tế
Bà Ngô Phẩm Trân

Tại Hội nghị gặp gỡ Kiều bào và người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp ý kiến cho sự phát triển bền vững của TP.HCM với chủ đề: “TP.HCM trở lại bình thường mới hậu dịch bệnh COVID-19: vấn đề và kiến nghị”, bà Ngô Phẩm Trân, Chủ tịch Hiệp hội phát triển Kinh tế Văn hóa Giáo dục Đài - Việt (Hiệp hội Đài - Việt) đưa ra những đóng góp về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo bà Ngô Phẩm Trân, Giáo dục của Đài Loan từ năm 1968 trở về trước, toàn dân bắt buộc được đào tạo đến hết 6 năm (bậc trung học cơ sở). Từ năm 1970, nền kinh tế Đài Loan bắt đầu phát triển, nhằm để nâng cao kiến thức với toàn dân, và để đào tạo được nguồn nhân lực kỹ thuật cao từ cơ bản trở lên, tháng 9 năm 2001 bắt đầu thử nghiệm chương trình “giáo dục bắt buộc từ lớp 01-0 9” và chính thức áp dụng từ tháng 9 năm 2004 vào toàn nền giáo dục Đài Loan.

Từ năm 1955 trở đi, Chính phủ Mỹ có rất nhiều chính sách thu hút học sinh giỏi của Đài Loan rất dễ dàng xin học bổng đến Mỹ làm nghiên cứu sinh, và đó cũng là cột mốc đưa nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo hầu như từ Mỹ.

Thế giới đang đứng trước ngã tư chuyển giao khoa học công nghệ thế hệ mới, đối mặt với sự ảnh hưởng và tác động của khoa học công nghệ, trí tuệ tương lai lên ngành sản xuất, kinh tế, xã hội, nên Bộ Khoa học Công nghệ đã tiến hành đồng bộ 2 phương án, phương án đầu tiên là đưa ra “Kế hoạch đào tạo tiến sĩ hàng đầu (LEAP)” cho hàng trăm tiến sĩ đến thung lũng Silicon, đồng thời phương án thứ hai là khởi động “chuyến xe” đón chào nhân tài trở về, đưa ra “Phương án nhân tài ở nước ngoài về nước (LIFT)”, tiến hành đào tạo nhân tài về khoa học công nghệ thế hệ mới mới và thu hút nhân tài ở nước ngoài về nước.

Theo bà, khoảng hơn 5 năm gần đây, Đài Loan có chính sách “Tân hướng Nam”, có rất nhiều chương trình đào tạo liên kết với doanh nghiệp từ thạc sỹ, tiến sỹ và có học bổng từ 50%-100% với rất nhiều ngành nghề.

Căn cứ theo nhu cầu phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, xây dựng mỗi năm một chủ đề, tuyển chọn nguồn nhân lực sang Đài Loan đào tạo theo nhu cầu. Hiệp hội Phát triển Kinh tế Văn hóa Giáo dục Đài Việt có thể làm cầu nối, hỗ trợ tuyển chọn trường, xin học bổng cho những chương trình này.

Bên cạnh việc đào tạo thì theo bà Phẩm Trân cũng cần có Kế hoạch thu hút “Nhân tài trở về”.

Hiệp hội Đài -Việt sẽ là cầu nối đào tạo nhân lực chất lượng cao cho TP.HCM phát triển kinh tế
Công hội điện tử công nghiệp Đài Loan và Hiệp hội phát triển kinh tế văn hóa giáo dục Đài - Việt ký kết biên bản hợp tác về đào tạo nguồn nhân tài theo chính sách Tân Hướng Nam.

Chia sẻ mô hình của Đài Loan bà Phẩm Trân cho biết, Bộ Khoa học Công nghệ khởi động “chuyến tàu đưa đón nhân tài trở về”, đưa ra “Phương án về nước của nhân tài ở nước ngoài”, hy vọng nhân cơ hội lần này để tập hợp nhân tài Đài Loan du học ở nước ngoài trở về Đài Loan để cống hiến, giúp mang tầm nhìn quốc tế, kiến thức mới về nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ và xu thế ứng dụng hàng đầu về Đài Loan. Hiện giờ dựa trên 10 ngành sản xuất đổi mới mà nhà nước xúc tiến (bao gồm: máy móc thông minh, công nghệ sinh học, năng lượng xanh, quốc phòng, mạng lưới thiết bị kết nối internet, chất bán dẫn, kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp mới, đổi mới văn hóa và kinh tế số liệu) để làm tiêu chuẩn, lấy việc tập hợp nhân tài trở về xây dựng đất nước làm mục tiêu.

Ông Chen Liang-Gee, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ nói rằng, căn cứ vào khảo sát sơ bộ tại nước ngoài, có khoảng 60% người muốn trở về Đài Loan làm việc, Bộ cung cấp phương án về “chuyến xe” mang tính tạm thời này, giảm thiểu rào cản về nước của nhân tài tại nước ngoài. Thiết lập “Trạm giao lưu nhân tài”, giúp nhân tài tại nước ngoài có ý định về nước tiến hành chương trình giao lưu chuyên nghiệp ít nhất 10 lần mỗi tháng theo lĩnh vực của họ, tích cực dẫn dắt họ vào giới nghiên cứu sản xuất trong nước, thông qua phương thức trở về, đào tạo, tuyển chọn nhân tài có hệ thống, hỗ trợ tạo động lực mới cho đổi mới sản xuất và phát triển nghiên cứu khoa học trong nước.

Theo bà Phẩm Trân, Hiệp hội Phát triển Kinh tế Văn hóa Giáo dục Đài Việt có thể làm kênh cầu nối hỗ trợ xây dựng “Trạm giao lưu nhân tài” từ lúc các nghiên cứu sinh còn đang được đào tạo tại Đài Loan. Thông qua các kênh giao lưu, kết nối với hơn 6.000 doanh nghiệp Đài Loan đang đầu tư tại Việt Nam, thu hút nguồn nhân tài trở lại phát triển địa phương.

Hiện tại, để hỗ trợ cho các học sinh đang chọn ngoại ngữ tăng cường là tiếng Trung, Hiệp hội Phát triển Kinh tế Văn hóa Giáo dục Đài Việt thường xuyên có những chương trình trải nghiệm văn hóa Trung Hoa tại Đài Loan, có thể làm nhịp cầu nối cùng các trường xây dựng những chương trình đến Đài Loan trải nghiệm văn hóa cho học sinh và phụ huynh. Đây cũng là cơ hội để học sinh có thể đến môi trường Quốc tế để trải nghiệm thực tế và định hướng tương lai.

Phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân, một trụ cột của nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại Phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân, một trụ cột của nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại
Sáng 14/12, tại Hội nghị toàn quốc lần đầu tiên về công tác đối ngoại triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Nguyễn Phương Nga đã trình bày tham luận "Phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân, một trụ cột của nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại". Tạp chí Thời Đại trân trọng giới thiệu tới bạn đọc toàn văn tham luận này.
Đẩy mạnh và phát huy vai trò của ngoại giao kinh tế để khôi phục, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh Đẩy mạnh và phát huy vai trò của ngoại giao kinh tế để khôi phục, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh
Trong thời gian tới, công tác đối ngoại địa phương cần tập trung vào việc đẩy mạnh và phát huy vai trò của ngoại giao kinh tế trong đối ngoại địa phương. Tiếp nối những thành công trong ngoại giao vaccine, ngoại giao kinh tế sẽ là chất xúc tác quan trọng cho các địa phương trong khôi phục sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy phục hồi.

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đài Loan (Trung Quốc): Quy định xây dựng nghiêm ngặt góp phần giảm thiểu thiệt hại động đất

Đài Loan (Trung Quốc): Quy định xây dựng nghiêm ngặt góp phần giảm thiểu thiệt hại động đất

Quy định xây dựng nghiêm ngặt, hệ thống cảnh báo sớm và nhận thức tốt về phòng tránh góp phần ngăn chặn được thảm họa động đất ở Đài Loan (Trung Quốc).
Sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân tại Đài Loan (Trung Quốc)

Sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân tại Đài Loan (Trung Quốc)

Theo Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, sáng ngày 3/4/2024 đã xảy ra các trận động đất với cường độ lớn và dư chấn gây ảnh hưởng nghiêm trọng hầu hết các khu vực của Đài Loan (Trung Quốc), khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.
Hơn 10.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tháng 2 năm 2024

Hơn 10.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tháng 2 năm 2024

Cục quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động -Thương binh và xã hội cho biết, theo số liệu báo cáo từ các doanh nghiệp, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tháng 2 năm 2024 là 10.553 lao động, trong đó có 2.789 lao động nữ.

Các tin bài khác

Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Ngày 16/4, tại trường tiểu học An Dương, Hà Nội đã diễn ra gặp gỡ giao lưu hoạ sĩ Văn Dương Thành với 1.000 học sinh.
Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 sẽ tiếp tục được tổ chức nhằm tạo dựng một ngày văn hoá chung – kết nối người Việt trên toàn cầu và bạn bè quốc tế, xây dựng cây cầu văn hoá hữu nghị vững chắc, xây dựng tình bạn chân thành giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Lan tỏa nét đẹp âm nhạc Việt Nam tại Singapore

Lan tỏa nét đẹp âm nhạc Việt Nam tại Singapore

Ngày 14/4, đêm hội nhạc kịch Esta Noche 2024 đã diễn ra tại Nhà hát Singapore nhằm kết nối âm nhạc Việt Nam với bạn bè quốc tế. Sự kiện do Hội Sinh viên Việt Nam tại Trường Đại học quốc gia Singapore tổ chức.
Cộng đồng người Việt tại Ấn Độ đoàn kết một lòng hướng về Tổ quốc

Cộng đồng người Việt tại Ấn Độ đoàn kết một lòng hướng về Tổ quốc

Ngày 14/4, Đại hội Hội người Việt Nam tại Ấn Độ nhiệm kỳ 2024-2027 đã được tổ chức trang trọng tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô New Delhi với sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của bà con kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc ở Ấn Độ.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động