Hệ thống dịch vụ công sẽ dừng từ 0h ngày 4/7: Viettel quyết cắt, Hà Nội nói đã bố trí xong tiền
Hà Nội dỡ bỏ phong tỏa ổ dịch COVID-19 cuối cùng |
Hà Nội ra mắt ứng dụng Hà Nội SmartCity, giám sát người cách ly dịch COVID-19 bằng GPS |
Từ 0h ngày 4/7, hệ thống dịch vụ công trực tuyến TP. Hà Nội sẽ bị dừng phục vụ |
Hà Nội đã bố trí tiền
Chiều tối nay (3/7), trước thời điểm hệ thống dịch vụ công trực tuyến TP Hà Nội bị dừng hoạt động, tại cuộc họp báo chuẩn bị cho kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 6/7 tới, đại diện của HĐND TP Hà Nội khẳng định đã bố trí đầy đủ dự toán để triển khai các công việc.
Cụ thể, bà Hồ Vân Nga, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND TP.Hà Nội, cho biết với trách nhiệm của mình, HĐND đã bố trí đầy đủ dự toán để triển khai các công việc. Theo đó, dự toán ngân sách của thành phố cho nội dung này đã được bố trí tại kỳ họp tháng 12/2019 trong chương trình mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin của thành phố.
Vừa qua, UBND TP.Hà Nội cũng đã có văn bản đề xuất với Thường trực HĐND phân bổ chi tiết kinh phí cho nội dung này và được Thường trực HĐND có văn bản chấp thuận.
Trước đó, cũng trong chiều 3/7, đại diện Công ty TNHH Viettel - CHT (Viettel IDC, Tập đoàn Viettel) cho biết, đơn vị này vẫn giữ nguyên quyết định ngừng cung cấp dịch vụ từ 0 giờ ngày 4/7 do UBND TP.Hà Nội vẫn chưa đưa ra được phương án thanh toán số tiền 200 tỷ đồng nợ cước dịch vụ công trực tuyến. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội cũng sẽ bị dừng từ thời điểm trên. Trước thông tin trong hôm nay Hà Nội với Viettel đã thống nhất phương án giải quyết, vị đại diện khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Cùng thời gian này, trả lời về vấn đề dịch vụ công trực tuyến sẽ bị dừng từ 0h ngày 4/7, Báo Thanh niên dẫn lời Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, “mọi thứ vẫn diễn ra bình thường”.
Về câu hỏi Hà Nội đã trả khoản nợ hơn 200 tỉ đồng cho Viettel chưa, ông Chung không trả lời trực tiếp, nhưng khẳng định "đang giải quyết, mọi thứ vẫn bình thường”.
Vào sáng 3/7, bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cũng cho biết, đến nay phía Hà Nội vẫn đang đàm phán, trao đổi với Viettel IDC.
Vì sao Hà Nội vẫn chưa trả 200 tỷ đồng tiền cước dịch vụ?
Liên quan đến việc thanh toán công nợ 200 tỷ đồng, trước khi Viettel IDC gửi thông báo đến UBND TP Hà Nội về việc ngừng cung cấp hạ tầng triển khai dịch vụ công trực tuyến của thành phố từ ngày 4/7, từng có hơn 40 cuộc họp giữa Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, lãnh đạo các sở ngành và đại diện Viettel cùng hàng chục văn bản trao đổi giữa 2 bên. Lãnh đạo TP.Hà Nội cũng nhiều lần cam kết sẽ yêu cầu Sở TT-TT và các bên liên quan hoàn tất thủ tục trong 1 tháng để thanh toán, tuy nhiên, mốc thanh toán đã bị trễ nhiều lần.
Theo đơn vị cung cấp, dù sử dụng hạ tầng của Viettel từ tháng 4/2018 đến nay nhưng UBND thành phố Hà Nội không ký hợp đồng cũng như không thanh toán dịch vụ với số tiền lũy kế lên tới 200 tỷ đồng.
Thành phố từng cam kết hoàn tất thủ tục đấu thầu để thanh toán công nợ cho Viettel IDC trước ngày 30/6. Tuy nhiên, đến thời hạn thanh toán, phía Hà Nội chưa đưa ra bất kỳ kết quả nào về việc thực hiện thủ tục thanh toán công nợ.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông (TT&TT) Hà Nội cho biết hiện nay phần lớn các thủ tục hành chính Hà Nội đang triển khai trên công dịch vụ công trực tuyến. Nhất trong lĩnh vực giáo dục (2444 trường) đang được triển khai rộng rãi. Sắp tới là những kỳ thi vào các cấp của học sinh, chính vì vậy việc dừng cổng dịch vụ công trực tuyến sẽ ảnh hưởng không nhỏ.
Về nguyên nhân chậm thanh toán công nợ, bà Hương nói việc chưa thanh toán công nợ cho Công ty TNHH Viettel - CHT có nhiều nguyên nhân, trong đó có vướng mắc về chính sách và cơ chế.
Bộ Y Tế hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trước thời hạn 5 năm Đến nay Bộ Y tế đã hoàn thành cung cấp DVCTT mức độ 4 đối với 100% TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ ... |
Hướng dẫn cách nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng Từ ngày 1/7, dịch vụ nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia ... |
149 dịch vụ công trực tuyến sẽ được nâng cấp trong năm 2020 Theo kế hoạch mới ban hành, danh sách 149 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 3 sẽ được nâng cấp lên mức 4 ... |