Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
16:28 | 29/05/2022 GMT+7

Hàng Việt chất lượng cao đắt hàng tại vùng biên giới

aa
Trong những năm qua, các tỉnh đẩy mạnh phát triển thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sản xuất, kinh doanh, quảng bá sản phẩm đến người dân khu vực biên giới. Giúp đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được tiếp cận, sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao, giá thành hợp lý, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Nâng cao hiệu suất vận tải và hậu cần đường sắt xuyên biên giới Việt – Trung Nâng cao hiệu suất vận tải và hậu cần đường sắt xuyên biên giới Việt – Trung
Nhằm trao đổi về tình hình và các giải pháp nâng cao hiệu quả tuyến vận tải đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc (hướng Quảng Tây), Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh vừa mới gặp, làm việc với lãnh đạo Sở Ngoại vụ Nam Ninh, Hải quan Nam Ninh, Tổng Công ty vận tải Container (Tổng Công ty Đường sắt Trung Quốc).
Ổn định dân cư tại vùng khó khăn, biên giới, hải đảo Ổn định dân cư tại vùng khó khăn, biên giới, hải đảo
Ngày 18/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký Quyết định số 560/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Chương trình).

Người dân vùng biên tin dùng hàng trong nước

Đến xã Thanh Thủy, Vị Xuyên, Hà Giang nhiều cửa hàng tạp hóa ngay giáp khu vực biên giới bán các sản phẩm hàng hóa được sản xuất ở Việt Nam với tem, mác, ngày tháng sản xuất và hạn sử dụng được ghi đầy đủ thông tin dễ nhìn.

Chị Đặng Thị Hương, thôn Giang Nam kinh doanh các loại mặt hàng đồ gia dụng, máy móc nông nghiệp, đồ ăn, quần áo do Việt Nam sản xuất, chia sẻ: Mặc dù, là địa phương tiếp giáp ngay với Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, nhiều mặt hàng xuất xứ từ nước bạn Trung Quốc, với nhiều kiểu dáng bắt mắt, giá cũng khá rẻ; nhưng thường không có bao bì, nhãn mác, hạn sử dụng, nhãn phụ tiếng Việt ghi thành phần nên người dân khu vực biên giới thường tẩy chay không sử dụng.

Nhiều năm trở lại đây, nhu cầu mua và sử dụng hàng hóa do Việt Nam sản xuất ngày càng được đồng bào vùng biên giới tin tưởng, lựa chọn mua nhiều. Do vậy, theo xu hướng thị trường, các cửa hàng tạp hóa địa phương đã lựa chọn những mặt hàng từ máy móc nông nghiệp, dụng cụ lao động, đồ sinh hoạt cá nhân, đồ ăn từ các thương hiệu trong nước sản xuất bày bán, phục vụ cho nhu cầu của người dân biên giới.

Tại thị trấn Đồng Văn, Phó Bảng (Đồng Văn) đa số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) như: Mông, Lô Lô, Cờ Lao… Nơi đây, đang trở thành những khu trung tâm buôn bán sầm uất nhất khu vực biên giới.

Hàng Việt chất lượng cao đắt hàng tại vùng biên giới
Du khách tìm mua các sản phẩm do Việt Nam sản xuất khi tham quan thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn. Ảnh: Báo Hà Giang

Cô Vàng Thị Máy, thôn Phiến Ngài, thị trấn Phó Bảng tâm sự: Đường giao thông khá thuận lợi, nhiều thương lái chở các loại hàng hóa do Việt Nam sản xuất đến bán ở trong thôn, giúp người dân mua hàng thuận tiện. Người dân vùng biên chúng tôi đã nhiều năm nay chỉ tin dùng hàng trong nước sản xuất, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín, chất lượng cao, giá cũng phải chăng, hay có nhiều chương trình khuyến mại và tặng kèm các sản phẩm. Giờ hàng hóa giả mạo nhiều thương hiệu của nước ngoài, ăn theo nhãn hiệu nổi tiếng, mà giá thành cao. Tôi thường xuyên khuyên bà con trong thôn không sử dụng hàng lậu, hàng nhái, không rõ thành phần, xuất xứ.

Với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, phiên chợ hàng Việt về vùng biên giới đã giúp họ quảng bá, giới thiệu và tiếp cận thị trường và đây cũng là cơ hội nắm bắt nhu cầu, thị hiếu, sức mua của người dân khu vực biên giới.

Thay đổi nhận thức, hình thành thói quen tiêu dùng hàng hóa của người dân vùng biên

Trong tháng 4/2022, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức hàng loạt các "Phiên chợ hàng Việt về miền núi và hải đảo". Những phiên chợ này đã giúp cho hàng Việt đến gần hơn với người dân vùng sâu vùng xa. Đồng thời, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp cận với thị trường miền núi, hải đảo.

Đầu tiên là phiên chợ hàng Việt tại huyện Minh Long, phiên chợ này có 30 gian hàng của 20 đơn kinh doanh trong và ngoài tỉnh. Đây là cơ hội để người tiêu dùng, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận những mặt hàng phù hợp với nhu cầu tiêu dùng. Phiên chợ cũng là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng. Qua phiên chợ hàng Việt này, người tiêu dùng tại huyện Minh Long từng bước thay đổi nhận thức, hình thành thói quen tiêu dùng hàng hóa trong nước có uy tín, chất lượng với phương châm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hàng Việt chất lượng cao đắt hàng tại vùng biên giới
Tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức hàng loạt các "Phiên chợ hàng Việt về miền núi và hải đảo". Ảnh: Báo Quảng Ngãi

Tiếp nối thành công của phiên chợ hàng Việt tại Minh Long, ngày 12/4/2022, tại Trung tâm Truyền thông - Văn hoá - Thể thao huyện Trà Bồng, Sở Công Thương đã phối hợp với UBND huyện Trà Bồng tổ chức Phiên chợ hàng Việt về huyện Trà Bồng.

Phiên chợ lần này gồm có 36 gian hàng của 24 doanh nghiệp trong tỉnh Quảng Ngãi tham gia với các mặt hàng được giới thiệu, trưng bày tại phiên chợ khá phong phú, đa dạng, phản ánh sinh động thành tựu phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia như: nông sản, lương thực, thực phẩm, đồ uống, hàng gia dụng, quần áo thời trang, đồ thủ công mỹ nghệ, nhớt xe máy, tinh dầu thiên nhiên… Phiên chợ còn có sự góp mặt của các sản phẩm đạt chuẩn OCOP, sản phẩm đặc trưng của các huyện: Sơn Hà, Trà Bồng, Ba Tơ và thành phố Quảng Ngãi.

Cũng nằm trong chuỗi các phiên chợ được tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lần này là phiên chợ hàng Việt về huyện Lý Sơn. Phiên chợ đã huy động 27 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, nhà phân phối hàng tiêu dùng trong tỉnh tham gia với với 38 gian hàng.

Các sản phẩm đặc trưng được mang đến người tiêu dùng lần này bao gồm: chè xanh, giống cây trồng, mật ong Minh Long; mây tre đan, thổ cẩm, rượu cần, rau rừng mật ong, rượu cần H’Re, thổ cẩm làng Teng, sản phẩm OCOP của huyện Ba Tơ, huyện Minh Long, thành phố Quảng Ngãi và các mặt hàng tiêu dùng, đồ gia dụng, xe máy Honda Sông Trà, gỗ mỹ nghệ, nước giặt sinh học, nước mắm, đông trùng hạ thảo, nước giải khát, cà phê xanh; sản phẩm truyền thống địa phương như bánh tét, tinh bột nghệ, cá rim, mực rim, cá bống sông Trà và các mặt hàng nhu yếu phẩm khác...

Tăng cường giới thiệu các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao tại các nước để thúc đẩy kinh tế Tăng cường giới thiệu các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao tại các nước để thúc đẩy kinh tế
Dù với vai trò Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái – Việt Nam, hay chủ thương hiệu VT Namnueng có mặt ở 50 tỉnh thành Thái Lan, doanh nhân Việt kiều Hồ Văn Lâm đều có tâm nguyện thúc đẩy các hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm giữa Việt Nam tại Thái Lan và các nước khác.
Thắt chặt quản lý đối với hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam Thắt chặt quản lý đối với hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 70/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó, sửa đổi, bổ sung Điều 13 về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 15/9, sau khi nhận được yêu cầu từ Bộ Thông tin và Truyền thông, trong thời gian 24 giờ, tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải thực hiện việc xử lý quảng cáo vi phạm theo yêu cầu.
Vĩnh Bảo
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 28/2, tại TP Bắc Hải (Quảng Tây, Trung Quốc) đã diễn ra chương trình Gặp gỡ đầu Xuân giữa 4 tỉnh biên giới của Việt Nam gồm Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang, Lạng Sơn và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Tại chương trình, Bí thư 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã ký kết Biên bản Hội đàm Gặp gỡ đầu Xuân và chứng kiến Lễ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác hai bên.
Kiên Giang: hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới

Kiên Giang: hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới

Đến nay, tuyến biên giới đất liền thuộc tỉnh Kiên Giang có hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới với gần 50 km đường biên giới, thành lập 17 Tổ an ninh trật tự; khu vực biên giới biển, đảo thành lập 46 Tổ tàu thuyền, bến bãi an toàn.
Xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh

Xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh

Ngày 23/2, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện "Ngày Biên phòng toàn dân" giai đoạn 2019 - 2024 và gặp mặt, biểu dương, khen thưởng cán bộ Bộ đội Biên phòng tham gia xây dựng khu vực biên giới vững mạnh.
Phụ nữ tỉnh An Giang và tỉnh Takeo, Kandal (Campuchia) tăng cường hợp tác vì đường biên phát triển

Phụ nữ tỉnh An Giang và tỉnh Takeo, Kandal (Campuchia) tăng cường hợp tác vì đường biên phát triển

Ngày 20/2, tại tỉnh Takeo (Vương quốc Campuchia) đã diễn ra Hội nghị tổng kết thực hiện thỏa thuận hợp tác năm 2023 giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh An Giang (Việt Nam) với Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển tỉnh Takeo và tỉnh Kandal (Vương quốc Campuchia).

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) thành phố Cần Thơ vừa đề ra Kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động