Hàng loạt vụ việc hành khách gây rối với nhân viên hàng không
Hành hung nhân viên hàng không, thanh tra Sở GTVT Hà Nội bị đuổi việc
Vụ việc xảy ra tại quầy thủ tục 38, nhà ga T1 sân bay Nội Bài vào chiều 18/10/2016.
Cụ thể, chị Nguyễn Lê Quỳnh Anh, nhân viên hàng không của Trung tâm khai thác Nội Bài thuộc Vietnam Airlines, trong khi giám sát quá trình làm thủ tục an ninh hành khách, nhận thấy hai khách nam Trần Dương Tùng (32 tuổi) và Đào Vịnh Thuấn (37 tuổi) đi trên chuyến bay VN7265 chặng Hà Nội - TP HCM, có hành vi to tiếng vì bị chậm chuyến bay.
Chị Quỳnh Anh đã giải thích về chính sách của hãng, tuy nhiên hai vị khách vẫn to tiếng dẫn đến xô xát. Một trong hai vị khách đã dùng tay đánh vào đầu chị Quỳnh Anh làm chị này choáng váng, phải nhập viện kiểm tra sức khỏe.
Ngay khi xảy ra vụ việc, Đội An ninh cơ động yêu cầu hai hành khách trên cùng những người liên quan về phòng trực của đội để làm việc, tuy nhiên hai vị khách không hợp tác.
Tại thời điểm xảy ra vụ việc, ông Đào Vịnh Thuấn hiện đang là cán bộ Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội
Cục Hàng không Việt Nam cấm vận chuyển bằng đường hàng không 12 tháng đối với ông Trần Dương Tùng và 6 tháng đối với ông Đào Vịnh Thuấn.
Sáng 24/10, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã họp, quyết định sa thải ông Đào Vịnh Thuấn, cán bộ Thanh tra Giao thông.
Ông Thuấn được xác định vi phạm kỷ luật lao động khi xin nghỉ chiều 18/10 để giải quyết việc riêng và ngày 19/10 không đến cơ quan mà không có lý do chính đáng; có hành vi xúc phạm phụ nữ tại nơi công cộng gây phản cảm.
Cấm bay 3 côn đồ tát, đạp nữ nhân viên hàng không ở Thanh Hoá
Theo đó, vào khoảng 14h20 ngày 23/11/2018, 3 nam thanh niên vào sân bay Thọ Xuân tiễn bạn và nhờ chị Lê Thị G. (nhân viên Vietjet Air) chụp ảnh hộ, sau đó nhóm này muốn chụp ảnh chung với chị G. nhưng bị chị này từ chối vì đang làm việc.
Khi không được đáp ứng, nhóm người trên đã chửi bới, tát vào mặt và đạp ngã chị G., hành hung một số người can ngăn.
Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định cấm bay 12 tháng đối với cả ba hành khách trên.
Công an huyện Thọ Xuân cũng khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra tội danh gây rối trật tự công cộng.
Nữ nhân viên hàng không bị hành khách ném điện thoại rách mi mắt
Sự việc xảy ra vào khoảng 22h ngày 3/6/2018 tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Một nam hành khách đã ném điện thoại vào mặt nữ nhân viên hàng không Vietjet khiến nhân viên này bị rách ở mi mắt.
Lực lượng chức năng trích xuất camera và xác nhận nam hành khách tên là Phạm Huy Cường (SN 1986, trú tổ 1b, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên). Ông Cường và người nhà có vé đi chuyến bay VJ 506 – DAD-HAN dự kiến bay lúc 23h ngày 3/6. Khi đến quầy vé làm thủ tục, nhân viên bán vé Cao Thị Thu Thảo thông báo chuyến bay đã bị hủy, khách được chuyển sang chuyến bay vào sáng hôm sau.
Bức xúc vì bị hủy chuyến, ông Cường ném điện thoại cá nhân của mình khiến bà Thảo bị rách mí mắt trên, chảy máu và phải nhập viện.
Sau đó, hành khách này đã bị xử phạt số tiền 7,5 triệu đồng.
Cấm bay 1 năm, đình chỉ công tác nữ CSGT chửi bới nhân viên hàng không
Vụ việc xảy ra vào ngày 11/8 vừa qua, Vào thời điểm trên, gia đình hành khách Lê Thị Hiền làm thủ tục đi chuyến bay VN248, lộ trình TPHCM - Hà Nội.
Bà Hiền đã gửi 4 kiện hành lý đủ tiêu chuẩn miễn cước, sau đó yêu cầu nhân viên thủ tục gửi thêm 1 kiện hành lý xách tay. Nhân viên thủ tục không đồng ý nên bà Hiền bức xúc, lớn tiếng chửi bới nhân viên hàng không đồng thời tỏ thái độ không hợp tác giải quyết vụ việc.
Sau đó, bà Hiền đồng ý xách tay kiện hành lý trên và đại diện hãng giải quyết thủ tục. Tuy nhiên, trong quá trình hành khách di chuyển lên khu vực An ninh soi chiếu thì làm mất thẻ lên tàu bay (vé máy bay). Nên bà Hiền tiếp tục quay lại quầy 1A lớn tiếng với đại diện hãng hàng không.
Đại diện hãng đã quyết định huỷ chuyến bay nên bà Hiền tiếp tục có hành vi to tiếng, chống người thi hành công vụ như dùng tay đánh vào người nhân viên an ninh hàng không, gây mất trật tự công cộng.
Sau đó, nữ hành khách chửi bới nhân viên tại sân bay này được lập biên bản và giao Cảng vụ hàng không miền Nam xử lý.
Công an sân bay Tân Sơn Nhất đã tiến hành xử phạt hành chính 200.000 đồng theo Điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định 167 về hành vi "Gây mất trật tự ở khu vực Cảng hàng không".
Ngày 23/8, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết đã chỉ đạo Công an quận Đống Đa xử lý Đại uý Lê Thị Hiền, cán bộ Đội CSGT - Trật tự Công an quận Đống Đa.
Lãnh đạo Công an quận Đống Đa thông tin, hiện đơn vị đã đề xuất tạm đình chỉ công tác 30 ngày đối với Đại úy Lê Thị Hiền và tiếp tục tập trung xác minh, để xử lý theo quy định.
Ngày 24/8, Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấm bay 12 tháng đối với nữ cán bộ công an Lê Thị Hiền khi có hành vi lăng mạ nhân viên hàng không.