Trang chủ Kinh tế Xe
16:18 | 07/09/2019 GMT+7

Hàng loạt ô tô hạng sang xuống giá, người Việt vẫn khó mua xe rẻ

aa
Sự gia nhập của hàng loạt tân binh với thiết kế bắt mắt, nội thất đẹp và giá phải chăng đang chiếm đất diễn của nhiều ông lớn xe sedan cao cấp ở Việt Nam. Tuy nhiên, dường như các hãng còn trông chừng động thái của nhau và người tiêu dùng Việt vẫn khó được hưởng lợi về giá trong một sớm, một chiều.

Xe sang 1 tỷ đồng: Nhiều ông lớn nhập cuộc đua xuống giá

Hiện, các dòng xe sedan mới, phân khúc sang trọng tại Việt Nam có mức giá từ 800 triệu đồng đến hơn 1,6 tỷ đồng có khoảng 8 mẫu xe với nhiều biến thể khác nhau. Cuộc cạnh tranh trong phân khúc này ngày càng quyết liệt vì các hãng xe đang tối ưu hóa về giá, loại bỏ các options không thích hợp với người Việt, tăng các đa tiện ích để phù hợp với người tiêu dùng.

Hàng loạt ô tô hạng sang xuống giá, người Việt vẫn khó mua xe rẻ
Các dòng xe sang như Camry, Mazda 6 và VinFast LuxA 2.0, Honda Accord... đang cạnh tranh quyết liệt với nhau về giá và thị phần

Các mẫu xe sedan đang cạnh tranh với nhau quyết liệt là Toyota Camry, Mazda 6, Honda Accord, Peugeot 508, Mercedes C200 hay BMW i320 và tân binh mới ra nhập thị trường là VinFast LuxA.

Hiện mẫu Camry của Toyota có hai phiên bản 2.0G và 2.5Q. Mẫu 2.0G có mức giá bán khoảng 1,02 tỷ đồng/chiếc; mẫu 2.5Q có giá bán từ 1,2 đến 1,4 tỷ đồng. Doanh số trong 7 tháng qua của hai mẫu xe này dao động từ 1.200 đến 1.500 chiếc. Doanh số mẫu 2.0G giảm hơn 200 chiếc so với cùng kỳ năm trước, trong khi mẫu 2.5Q mới nhập từ Thái Lan có mức tiêu thụ tăng hơn 200 chiếc.

Mazda 6 của Trường Hải lắp ráp trong 7 tháng qua cũng tiêu thụ được hơn 1.000 chiếc, mẫu xe này có mức giá từ 820 đến 900 triệu đồng/chiếc, rẻ hơn so với Camry của Toyota.

Các dòng xe khác cùng phân khúc như Nissan Teana có giá 1,4 tỷ đồng, Accord có giá 1,2 tỷ đồng, Peugeot 508 có giá gần 1,2 tỷ đồng và VinFast LuxA có giá khoảng 990 triệu đồng cũng đang cạnh tranh và giành giật thị phần xe sang tầm giá trên 1 tỷ đồng.

Các dòng xe cao cấp hơn như Mercedes C200 hay BMW i320 gần đây cũng chỉ có giá khoảng 1,3 đến 1,5 tỷ đồng, mức giá tuy đắt hơn song đối với dân sành xe, giới đại gia trẻ sẽ chọn những mẫu xe này bởi thương hiệu lớn và mẫu xe trẻ trung hơn.

"Trước đây, các dòng xe sedan hạng trung và cao cấp khi xuống giá sẽ được hãng, doanh nghiệp cắt bớt lựa chọn nội thất ví dụ như điều hòa, âm thanh, chỉnh điện ghế, camera hoặc túi khí. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các hãng đều không cắt các chi tiết này mà để làm yếu tố cạnh tranh", anh Minh, nhân viên kinh doanh xe hơi của Honda Tây Hồ nói.

Một chi tiết được nhiều người am hiểu về xe cho rằng sở dĩ xe rẻ hơn là bởi các hãng đều giảm độ cứng của khung vỏ xe, cảm giác đầm chắc hoặc đãi tay người lái không còn ở các dòng xe sang bị xuống giá.

"Giảm độ cứng của khung vỏ xe sẽ làm giảm trọng lượng xe, từ đó tối ưu động cơ, có thể lắp các động cơ dung tích thấp hơn. Động cơ có dung tích thấp hơn sẽ được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn, điều này có lợi cho hãng xe, nhưng chất lượng xe sẽ ảnh hưởng", một thợ sửa xe tại Cầu Giấy chia sẻ với phóng viên.

Người tiêu dùng có hưởng lợi!?

Trước kia, các dòng xe sang đều có dung tích xy lanh khá cao, như Camry hầu hết là 2.4L, rồi 3.0L, thậm chí 3.5L. Tuy nhiên, hiện nay mẫu xe này cũng chỉ có hai dung tích 2.0L và 2.5L. Trong khi đó, ở phân khúc xe cận cao cấp, nhiều hãng cũng đang đưa vào sử dụng động cơ dung tích 1.5L và 1.6L để tiết kiệm nhiên liệu, giảm thuế từ đó giảm được giá xe.

Ngoài việc cắt giảm dung tích, giảm độ dày khung vỏ, các dòng xe sang còn cắt giảm các trang bị của xe sang để bình dân hóa. Ví dụ như camera lùi, cửa sổ trời, sấy kính sau, chất liệu ghế ga chuyển sang nỉ....

"Đối với người chỉ có nhu cầu xe để đi lại thì việc cắt giảm các options xe sang không quá quan trọng và không ảnh hưởng nhiều. Điều mà người tiêu dùng quan tâm là chất lượng và độ an toàn của xe, các hãng cần phải tuân thủ theo tiêu chuẩn, không được phép cắt giảm những chi tiết liên quan đến chất lượng, an toàn xe", ông Nguyễn Văn Tùng, chủ đại lý ô tô nhập khẩu tại Cầu Giấy nói.

Mặc dù đa số người cho rằng, các dòng xe sang xuống giá đều là chiêu đẩy hàng tồn, tối đa hóa doanh số và đặc biệt là bắt đáy nhóm khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, xu hướng này cũng vô tình khiến giá xe trên thị trường nói chung buộc phải giảm đi và các hãng không còn giữ được mức giá theo ý của mình.

Nếu như trước, phải bỏ ra từ 1,5 đến 2 tỷ đồng để sở hữu xe Camry, dòng xe được mặc định cho người đàn ông trung niên thành đạt, quý ông có tiền thì nay chỉ cần khoảng 1,1 tỷ đến 1,2 tỷ đồng đã sở hữu được chiếc xe Camry 2,0L.

Một diễn biến khác là hiện đối thủ của xe sedan hạng sang xuống giá là xe SUV hay MPV đời mới. Với thiết kế đẹp, hiện đại và phong cách, các mẫu xe này hiện có mức giá khá rẻ từ 800 triệu đến 1,2 tỷ đồng, đủ sức cạnh tranh quyết liệt với các mẫu xe sedan hạng sang xuống giá.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, chuyên gia của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cố vấn chiến lược của Toyota: "Cạnh tranh trên thị trường sẽ khiến các hãng phải giảm giá, có lợi cho người tiêu dùng. Để xe tại Việt Nam giảm giá thêm, chắc chắn xe trong nước phải giảm chi phí, vì chi phí sản xuất xe hơi của Việt Nam vẫn cao hơn Thái Lan 20%".

Cũng theo lời chuyên gia này, mặc dù xe Thái rẻ hơn xe Việt Nam song khi nhập vào Việt Nam họ sẽ tối ưu hóa lợi nhuận, không giảm giá. Người tiêu dùng Việt chỉ được hưởng lợi giá xe giảm khi và chỉ khi xe trong nước giảm giá và để làm được điều này phải giảm chi phí, ưu đãi thuế và có ngành công nghiệp hỗ trợ hoàn chỉnh.

Theo Dân Trí
Nguồn:

Tin bài liên quan

Báo Canada: VinFast đang lên kế hoạch gia nhập thị trường toàn cầu

Báo Canada: VinFast đang lên kế hoạch gia nhập thị trường toàn cầu

Trang báo HotCars của Canada đưa ra nhận định nếu VinFast ra mắt xe điện toàn cầu thành công như ở Việt Nam, thì việc gia nhập thị trường quốc tế không còn là giấc mơ xa vời.
Toyota sẽ phát triển như thế nào khi chuỗi cung ứng ngày càng thiếu hụt

Toyota sẽ phát triển như thế nào khi chuỗi cung ứng ngày càng thiếu hụt

Toyota có thể là nhà tiên phong trong chiến lược sản xuất nhưng khi nói đến quyết định tích trữ chip điện tử của họ, thì nó lại có từ một thập kỉ trước, từ thảm họa Fukushima.
Volvo sẽ hoàn toàn chuyển sang xe điện vào năm 2030

Volvo sẽ hoàn toàn chuyển sang xe điện vào năm 2030

Công ty cho biết toàn bộ dòng xe hơi của Volvo sẽ hoàn toàn chạy bằng điện vào năm 2030, cùng với kế hoạch của nhiều nhà sản xuất ô tô loại bỏ dần các động cơ chạy bằng nhiên liệu khí đốt vào cuối thập kỷ này.

Các tin bài khác

Lập kỷ lục với xưởng dịch vụ thứ 350, VinFast nhận “mưa lời khen” về mạng lưới hậu mãi khủng nhất Việt Nam

Lập kỷ lục với xưởng dịch vụ thứ 350, VinFast nhận “mưa lời khen” về mạng lưới hậu mãi khủng nhất Việt Nam

Xưởng dịch vụ thứ 350 của VinFast vừa khai trương cuối tuần trước tại Từ Sơn (Bắc Ninh) tạo thiện cảm với khách hàng nhờ không gian rộng rãi, vị trí địa lý thuận tiện. Đây cũng là cột mốc mới của hãng xe có hệ thống xưởng dịch vụ lớn nhất Việt Nam.
Mang xe đi phượt, leo đèo, chủ xe VinFast VF 9 nhận định: “Vọt như siêu xe, không mẫu xe xăng nào đọ được”

Mang xe đi phượt, leo đèo, chủ xe VinFast VF 9 nhận định: “Vọt như siêu xe, không mẫu xe xăng nào đọ được”

“Đáng từng xu” là cảm nhận của nhiều khách hàng khi so sánh về trang bị, trải nghiệm và giá bán VinFast VF 9 với các mẫu xe SUV fullsize trên thị trường. Hàng loạt chủ xe, từ doanh nhân thành đạt đến các chuyên gia xe, đều đánh giá VF 9 mang lại nhiều giá trị vượt mong đợi.
VinFast VF 7: Xe đẹp, lái đỉnh, giá lăn bánh về mức “khó tin” nhờ ưu đãi chồng ưu đãi

VinFast VF 7: Xe đẹp, lái đỉnh, giá lăn bánh về mức “khó tin” nhờ ưu đãi chồng ưu đãi

Nổi bật với thiết kế khó rời mắt, sức mạnh động cơ vượt trội đi kèm chi phí lăn bánh phải chăng với loạt chương trình ưu đãi “khủng” trong tháng 11, VinFast VF 7 đang được khách hàng đánh giá là mẫu C-SUV đáng mua nhất hiện nay.
Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh, mang đến lựa chọn rộng rãi, tiện nghi cho khách hàng, bên cạnh đội xe Nerio Green đã hoạt động từ đầu năm. Giai đoạn đầu, xe Limo Green sẽ được triển khai trên ba tuyến cố định gồm Hà Nội – phường Nam Định (tỉnh Ninh Bình); Đà Nẵng – Huế; phường Sài Gòn, phường Bến Thành – phường Bà Rịa – phường Vũng Tàu (TP HCM).

Đọc nhiều

Bế mạc Hội nghị Quốc tế lần thứ V: Bốn định hướng phát huy hiệu quả nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam

Bế mạc Hội nghị Quốc tế lần thứ V: Bốn định hướng phát huy hiệu quả nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam

Chiều 04/12 tại Hà Nội, Hội nghị Quốc tế lần thứ V về hợp tác giữa Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN), đối tác vì sự phát triển thịnh vượng và bền vững đã bế mạc sau một ngày làm việc. Hội nghị xác định bốn định hướng cho giai đoạn tiếp theo, nhấn mạnh tăng cường hiệu quả huy động, chuyển dịch địa bàn từ dàn trải sang tập trung, hoàn thiện môi trường pháp lý và nâng cao năng lực cán bộ để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và thịnh vượng của Việt Nam.
Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai

Ngày 05/12 tại tỉnh Bắc Ninh, Tổ chức Save the Children International - Văn phòng đại diện tại Việt Nam (Tổ chức Cứu trợ Trẻ em) phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, Chi cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai tỉnh Bắc Ninh và chính quyền địa phương hai xã Yên Thế, Bố Hạ tổ chức Lễ khởi động Chương trình hỗ trợ cho các hộ gia đình có trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão số 11 (Matmo) tại tỉnh Bắc Ninh. Dự án cung cấp hỗ trợ bằng tiền mặt nhằm giúp các hộ dân bị ảnh hưởng sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và đảm bảo việc học tập của trẻ em sau thiên tai.
Cơ chế "win-win": Chìa khóa thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và doanh nghiệp

Cơ chế "win-win": Chìa khóa thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và doanh nghiệp

Ngày 04/12 tại Hà Nội, Hội thảo "Tăng cường hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và sự tham gia của các doanh nghiệp vì mục tiêu phát triển bền vững ở Việt Nam" đã diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Quốc tế lần thứ V. Các ý kiến đề xuất chính phủ giảm "tiền kiểm", tăng "hậu kiểm", thiết lập cơ chế "đồng thiết kế - đồng thực hiện - đồng đánh giá" với địa phương, cùng mô hình hợp tác "win-win" giữa các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và doanh nghiệp để tối ưu hóa nguồn lực cho mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.
Đường hoa nghệ thuật Cần Thơ năm 2026 có gì hấp dẫn?

Đường hoa nghệ thuật Cần Thơ năm 2026 có gì hấp dẫn?

UBND thành phố Cần Thơ vừa chính thức thông qua phương án thiết kế Đường hoa nghệ thuật thành phố Cần Thơ “Mừng Đảng quang vinh - Mừng xuân Bính Ngọ năm 2026” sau khi nhận được đề xuất từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Phát triển nông nghiệp bền vững – chìa khóa giảm nghèo ở xã Mường Chà

Phát triển nông nghiệp bền vững – chìa khóa giảm nghèo ở xã Mường Chà

Xác định nông nghiệp bền vững là “chìa khóa” giảm nghèo, xã Mường Chà (Điện Biên) đang đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất, nâng cao giá trị nông sản và tạo sinh kế bền vững cho người dân.
Tàu 015-Trần Hưng Đạo bắt đầu thăm, giao lưu với hải quân Trung Quốc

Tàu 015-Trần Hưng Đạo bắt đầu thăm, giao lưu với hải quân Trung Quốc

Sáng 1/12, Tàu 015-Trần Hưng Đạo thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân cùng đoàn công tác Hải quân nhân dân Việt Nam do Đại tá Nguyễn Vĩnh Nam, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân làm trưởng đoàn đã cập cảng thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Đây là điểm đến đầu tiên trong khuôn khổ chuyến thăm xã giao 3 nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc của Tàu 015-Trần Hưng Đạo.
Ngư dân và biên phòng thực hiện đồng bộ các biện pháp chống khai thác IUU

Ngư dân và biên phòng thực hiện đồng bộ các biện pháp chống khai thác IUU

Ngư dân Việt Nam cùng lực lượng biên phòng đang thực hiện đồng bộ các biện pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Nhận thức của ngư dân được nâng cao, công tác kiểm soát tàu cá và xử lý vi phạm được siết chặt, hướng tới nghề cá hiện đại, bền vững và mục tiêu gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu.
infographic lich su hinh thanh va phat trien lien hiep cac to chuc huu nghi viet nam
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
Xin chờ trong giây lát...
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
Phiên bản di động